Hành trình của tuyển Olympic Việt Nam tại các kỳ ASIAD

Hành trình của tuyển Olympic Việt Nam tại các kỳ ASIAD

Uông Đàm Linh
Thứ 5, 09/08/2018 | 19:26
0
Chỉ còn vài ngày nữa, thầy trò HLV Park Hang-seo sẽ tham dự ASIAD 18 tổ chức tại Indonesia. Người hâm mộ nước nhà kỳ vọng tuyển Olympic Việt Nam sẽ làm nên điều kỳ tích như những gì U23 Việt Nam đã làm được tại Thường Châu.

Bàn thắng đầu tiên tại ASIAD

Bóng đá Việt Nam lần đầu tiên tham dự một kỳ ASIAD là vào năm 1998 tại Bangkok, Thái Lan.

Ở giải đấu năm ấy, với dàn cầu thủ được coi là thế hệ vàng của bóng đá nước nhà như Hồng Sơn, Huỳnh Đức hay Hữu Thắng đã không thể tạo nên bất ngờ tại giải đấu này.

Thầy trò HLV Riedl thi đấu hết sức nỗ lực nhưng vẫn phải xếp cuối bảng và bị loại khi để thua trước Turkmenistan 0-2, thua Hàn Quốc 0-4 và ở giải đấu này, các cầu thủ của chúng ta không thể ghi dù chỉ một bàn thắng.

Trong kỳ ASIAD tiếp theo, tuyển Olympic Việt Nam cũng không vượt qua vòng bảng khi để thua trước Thái lan với tỷ số 0-3 và 0-2 trước Yemen. Olympic Việt Nam chỉ có một trận hòa trước UAE với tỷ số 0-0. Tại giải đấu đó, chúng ta cũng không ghi được bàn thắng nào.

Thể thao - Hành trình của tuyển Olympic Việt Nam tại các kỳ ASIAD

Tiền đạo Lê Công Vinh là người ghi bàn thắng đầu tiên tại ASIAD cho bóng đá Việt Nam.

Và bàn thắng đầu tiên của Olympic Việt Nam được ghi ở kỳ ASIAD 2006. Người ghi bàn thắng đầu tiên cho chúng ta là chân sút xuất sắc nhất lịch sử bóng đá Việt Nam Lê Công Vinh.

Lê Công Vinh đã có một bàn thắng tuyệt đẹp vào lưới Olympic Bahrain rút ngắn tỷ số xuống còn 1-2.

Tuy ở giải đấu này, Olympic Việt Nam cũng không thể vượt qua vòng bảng nhưng đã có những dấu hiệu tích cực xuất hiện khi chúng ta vượt qua Bagladesh với tỷ số 5-1 và chỉ chịu thua 1-2 trước Bahrain và 0-2 trước đối thủ mạnh Hàn Quốc.

Bước ngoặt lớn

Tại ASIAD 2010, sau ba lần tham dự, lần đầu tiên, Olympic Việt Nam vượt qua được vòng bảng.

Thể thao - Hành trình của tuyển Olympic Việt Nam tại các kỳ ASIAD (Hình 2).

Tuyển Olympic Việt Nam đã có chiến thắng 3-1 trước Olympic Bahrain. 

Lần này chúng ta cũng đối đầu với Olympic Bahrain và giành được chiến thắng thuyết phục với tỷ số đậm 3-1. Những cầu thủ đã lập công cho Olympic Việt Nam trong trận đấu này là Anh Đức, Trọng Hoàng và Đinh Thanh Trung.

Mặc dù phải nhận 2 thất bại trước Iran 0-1, thua đậm 2-6 trước Turkmenistan song chiến thắng vô cùng quan trọng này đã giúp thầy trò HLV Phan Thanh Hùng tạo nên cột mốc mới cho bóng đá nước nhà. Đó chính là lần đầu tiên chúng ta xuất hiện ở vòng knock-out ASIAD.

Những chiến thắng ở ASIAD 2014

ASIAD 2014 diễn ra tại Hàn Quốc là kỳ ASIAD thành công nhất trong lịch sử bóng đá nước nhà khi Đội tuyển Olympic Việt Nam đã có một giải đấu bùng nổ làm nức lòng người hâm mộ.

Thể thao - Hành trình của tuyển Olympic Việt Nam tại các kỳ ASIAD (Hình 3).

Chiến thắng 4-1 của Olympic Việt Nam trước Olympic Iran.

Tại giải đấu năm đó, đoàn quân của HLV T. Muira dù bị đánh giá thấp hơn Iran nhưng vẫn giành chiến thắng bất ngờ 4-1 trước đội bóng đến từ tây Á.

Lần đầu vượt qua vòng bảng với tư cách là đội bóng dẫn đầu, Olympic Việt Nam đã chạm trán UAE tại tứ kết. Dù đã thi đấu rất cố gắng song những sai lầm nơi hàng phòng ngự đã khiến thầy trò Miura phải dừng bước.

Dẫu sao đây cũng là một giải đấu đáng nhớ, đánh dấu những bước tiến lớn của bóng đá Việt Nam tại sân chơi châu lục.

Niềm hy vọng mang tên Park Hang-seo

Tại kỳ ASIAD năm nay, với nòng cốt là những cầu thủ đã tạo nên kỳ tích khi giành vị trí á quân tại giải U23 châu Á diễn ra tại Thường Châu, Trung Quốc, người hâm mộ bóng đá nước nhà đang đặt niềm tin rất lớn vào Đội tuyển Olympic Việt Nam.

Thể thao - Hành trình của tuyển Olympic Việt Nam tại các kỳ ASIAD (Hình 4).

Thầy trò HLV Park Hang-seo được kỳ vọng sẽ tạo nên những cơn đại địa chấn ở ASIAD 18.

Công Phượng, Quang Hải, Văn Quyết hay Anh Đức sẽ là những ngòi nổ được kỳ vọng sẽ ghi những bàn thắng quan trọng giúp Olympic Việt Nam thêm một lần nữa tạo thêm những kỳ tích.

Bên cạnh đó, với thủ thành vốn đã thi đấu rất xuất sắc ở VCK U23 châu Á Bùi Tiến Dũng, người hâm mộ có thể yên tâm khi anh thi đấu vô cùng chắc chắn và ít khi mắc phải sai lầm.

Hi vọng rằng với tài cầm quân của chiến lược gia người Hàn Quốc Park Hang-seo cùng với sự nỗ lực không ngừng của các cầu thủ, Đội tuyển Olympic Việt Nam sẽ thi đấu thành công trong kỳ ASIAD 18 này.

Danh sách 20 cầu thủ Olympic Việt Nam dự ASIAD 2018:

Thủ môn: Bùi Tiến Dũng (FLC.TH), Nguyễn Văn Hoàng (Sài Gòn FC).

Hậu vệ: Đỗ Duy Mạnh, Trần Đình Trọng, Đoàn Văn Hậu, Phạm Đức Huy, Nguyễn Thành Chung (Hà Nội), Vũ Văn Thanh, Phạm Xuân Mạnh (SLNA), Bùi Tiến Dũng (Viettel), Trịnh Văn Lợi (Hải Phòng).

Tiền vệ: Đỗ Hùng Dũng, Nguyễn Quang Hải, Nguyễn Văn Quyết (Hà Nội), Lương Xuân Trường (HAGL), Phan Văn Đức (SLNA).

Tiền đạo: Nguyễn Anh Đức (B.BD), Hà Đức Chinh (SHB.ĐN), Nguyễn Công Phượng, Nguyễn Văn Toàn (HAGL).

Đi tìm bộ khung của tuyển Olympic Việt Nam tại ASIAD 18

Thứ 5, 09/08/2018 | 11:15
Sau khi giải đấu giao hữu Tứ hùng Cup diễn ra trên SVĐ Quốc gia Mỹ Đình kết thúc, HLV Park Hang-seo đã chính thức công bố danh sách 20 cầu thủ lên đường tham dự ASIAD 18 tại Indonesia. Vậy, đội hình mạnh nhất của Olympic Việt Nam mà HLV Park có thể lựa chọn gồm những ai ?

Tiết lộ danh sách cầu thủ không được tham dự ASIAD 18

Thứ 4, 08/08/2018 | 11:06
Sau trận đấu với U23 Uzbekistan tối ngày hôm qua, HLV Park Hang-seo đã chính thức công bố danh sách 20 cầu thủ được tham dự ASIAD 18, cũng đồng nghĩa với 10 cầu thủ bị HLV Park Hang-seo gạch tên ở ASIAD lần này.
Cùng tác giả

Sinh con một bề, kinh tế có trì trệ?

Thứ 5, 18/03/2021 | 14:54
“Sinh con một bề không quan trọng bằng việc những đứa trẻ ấy có trở thành công dân tốt, thành những người có ích cho xã hội hay không”, GS.TS Lê Thị Quý bày tỏ.

Hàng trăm công nhân bỏ chạy khỏi nhà máy là lỗi của đơn vị sản xuất

Thứ 5, 18/03/2021 | 14:52
Ông Lưu Văn Bản, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương cho biết việc các công nhân của công ty EASTECH bỏ về khi nghe tin đoàn công tác, kiểm tra Covid-19 đến là vi phạm

Hồi âm bài loạt quán bia bất chấp giãn cách ngồi đông như hội

Thứ 6, 26/02/2021 | 15:12
Đại diện phường Dịch Vọng cho biết phường đang nỗ lực phòng chống dịch Covid-19 và khẳng định sẽ xử lý những hàng quán vi phạm yêu cầu giãn cách quán ăn với khoảng cách 2m và 1m khi có vách ngăn.

Cao Văn Triền có thể tỏa sáng ở Nhật Bản vì không phải ngôi sao

Thứ 6, 26/02/2021 | 08:00
Không gặp quá nhiều áp lực bởi cái mác "ngôi sao" như những đồng nghiệp khác nên Cao Văn Triền hoàn toàn có thể thành công tại J. League 2 trong thời gian tới.

Không điều gì có thể cản bước ĐTQG Việt Nam

Thứ 4, 24/02/2021 | 10:05
ĐT Việt Nam hoàn toàn có thể phải đối mặt với một thách thức không hề nhỏ nếu những trận đấu còn lại của vòng loại WC 2022 phải thi đấu tập trung tại UAE.
Cùng chuyên mục

Tiền vệ U23 Việt Nam: "HLV Hoàng Anh Tuấn đã dặn kỹ về VAR, nhưng..."

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:47
Trong buổi tập chiều 18/4 của U23 Việt Nam, tiền vệ Võ Hữu Minh Khoa đã có những lời chia sẻ về sai lầm dẫn đến tấm thẻ đỏ của Ngọc Thắng trong trận gặp U23 Kuwait.

Có được vé bán kết C1, cầu thủ được cho mượn không muốn về Chelsea

Thứ 6, 19/04/2024 | 10:24
Sau khi cùng Borussia Dortmund giành được vé Bán kết Champions League mùa 2023-2024, Ian Maatsen đã tuyên bố với Chelsea rằng anh không muốn quay về.

Tại sao Emiliano Martinez nhận hai thẻ vàng nhưng không bị đuổi?

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:41
Ở trận tứ kết lượt về Europa Conference League, thủ thành Emiliano Martinez nhận hai thẻ vàng nhưng lại không bị đuổi.

Đình Bắc chia tay U23 châu Á 2024 vì chấn thương

Thứ 5, 18/04/2024 | 18:48
Tiền đạo thuộc biên chế CLB Quảng Nam sẽ không thể kịp bình phục ở 2 trận đấu còn lại của U23 Việt Nam tại vòng bảng U23 châu Á 2024.

Neuer được "phong Vua" sau khi Bayern đả bại Arsenal

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:25
Sau trận Bayern Munich thắng Arsenal để lấy vé Bán kết, Manuel Neuer đã thiết lập một cột mộc vô cùng ấn tượng tại đấu trường Champions League.
     
Nổi bật trong ngày

Neuer được "phong Vua" sau khi Bayern đả bại Arsenal

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:25
Sau trận Bayern Munich thắng Arsenal để lấy vé Bán kết, Manuel Neuer đã thiết lập một cột mộc vô cùng ấn tượng tại đấu trường Champions League.

Có được vé bán kết C1, cầu thủ được cho mượn không muốn về Chelsea

Thứ 6, 19/04/2024 | 10:24
Sau khi cùng Borussia Dortmund giành được vé Bán kết Champions League mùa 2023-2024, Ian Maatsen đã tuyên bố với Chelsea rằng anh không muốn quay về.