Hành trình đến trường đẫm nước mắt của nữ sinh khiếm thị

Hành trình đến trường đẫm nước mắt của nữ sinh khiếm thị

Chủ nhật, 01/10/2017 | 08:30
0
Mất đi ánh sáng từ khi mới lọt lòng, nữ sinh Nông Thị Dung (Cao Bằng) đã nỗ lực không ngừng trên hành trình đi đến giảng đường đại học. Với sự quyết tâm của mình, Dung đã là sinh viên của trường ĐH Khoa học Xã hội & Nhân văn Hà Nội.

Nông Thị Dung (xã Sóc Hà, Hà Quảng, Cao Bằng) sinh ra trong gia đình có hoàn cảnh khó khăn, bố Dung là ông Nông Văn Linh làm nghề thợ xây, thu nhập bấp bênh. Còn bà Liễu, mẹ của Dung, chỉ gắn bó với 3 sào ruộng, lại thường xuyên đau ốm.

Nhớ lại cách đây 20 năm, bà Liễu bùi ngùi kể: “Niềm vui sinh con vừa đến thì tin bác sĩ báo cháu có vấn đề về mắt, tim tôi thắt lại. Sau đó gia đình đã đưa cháu đi chạy chữa nhiều nơi, nhưng vẫn không có kết quả. Kinh tế gia đình thì cạn kiệt, nên cũng đành để cháu như vậy”.

Xã hội - Hành trình đến trường đẫm nước mắt của nữ sinh khiếm thị

Nông Thị Dung (bên trái) cùng bạn mình.

Lên 5 tuổi, Dung được cô giáo mầm non gần nhà khuyến khích gia đình cho đi học, đôi mắt không nhìn được ánh sáng nhưng Dung rất ham học. Thấy vậy khi Dung sắp lên lớp 1, gia đình liên hệ nhiều nơi để em được đến lớp, cuối cùng bố mẹ em cũng tìm được một trường dạy chữ nổi trên thị xã Cao Bằng. Dung chia sẻ với PV: “Đây là quãng thời gian thực sự khó khăn với em, đưa em xuống nhập học được 5 ngày thì mẹ phải về thu hoạch mùa màng. Khi ra về mẹ gửi tiền cho cô giáo, nhờ cô chăm sóc, thiếu đồ gì thì xin cô mua giúp. Lúc đó em chỉ biết khóc, mấy ngày sau liên tục đòi về nhà”. 

Trải qua bao khó khăn trong học tập và sinh hoạt, với nỗ lực từ bản thân và sự giúp đỡ từ thầy cô, bạn bè, Dung đã đạt thành tích tốt trong chặng đường chinh phục con chữ đầu tiên, 5 năm liền em luôn là học sinh khá, giỏi.

Háo hức khi tiếp tục lên cấp 2 nhưng Dung không được nhận học. Thầy Hiệu trưởng giải thích: “Cấp 2 có nhiều bộ môn, lại mỗi thầy cô dạy một môn và không dạy được chữ nổi nên không giúp em học được”.

Việc này như một cú sốc với Dung và gia đình, thật may, sau đó có người giới thiệu, ông Linh lại lên đường nộp hồ sơ cho con và được đồng ý học tại trung tâm Giáo dục hỗ trợ trẻ em thiệt thòi tỉnh Thái Nguyên.

Lên cấp 3, cô gái dân tộc Tày lại tiếp tục hành trình đi đến ước mơ đại học của mình, em phải xuống Hà Nội học vì ở đây mới có trường dành cho học sinh khiếm thị. Vì hoàn cảnh gia đình khó khăn, mẹ thường xuyên đau ốm, trong thời gian học cấp 3, Dung tìm hiểu và đi học một lớp dạy tẩm quất cho người mù. Học xong khóa học, Dung bắt đầu xin đi làm.

Dung tâm sự: “Do sức khỏe yếu và thấy em nhỏ con nên họ không muốn nhận, những khi thiếu người thì họ mới nhận làm. Hay những ngày cuối tuần đông khách thì em lại phải đi học. Số tiền kiếm được hơn 1 triệu đồng mỗi tháng, em cố gắng chi tiêu thật tiết kiệm, để không phải xin tiền gia đình nữa. Lúc biết, bố mẹ em cũng phản đối nhưng thấy em quyết tâm quá nên bố mẹ cũng dần bị thuyết phục”.

Năm 2015, niềm vui đến khi em được gọi nhập học tại trường ĐH Khoa học Xã hội & Nhân văn. Dung chọn khoa Công tác xã hội vì cảm thấy phù hợp với bản thân. Lên đại học, Dung tiếp tục với thử thách mới, thầy cô không hiểu được chữ nổi, em lại làm quen cách đánh văn bản trên máy vi tính. Sau thời gian chuyên tâm miệt mài em cũng thành công.

Với sự nỗ lực không mệt mỏi, tinh thần hiếu học, sau hai năm, Dung trở thành sinh viên có điểm số cao nhất lớp, với điểm tích lũy đạt 3,6/4 điểm và giành nhiều suất học bổng cho sinh viên nghèo vượt khó và sinh viên có thành tích học tập tốt.

Sau bao năm khó khăn, con đường chinh phục con chữ của cô nữ sinh nhỏ nhắn còn hai năm phía trước. Dù còn nhiều khó khăn, nhưng cô gái vẫn luôn tự tin: “Em nhất định sẽ vượt qua. Em chỉ mong ước bố mẹ luôn khỏe mạnh, còn em sau khi học xong sẽ xin vào hội Người mù ở huyện em làm, để có thể giúp đỡ được những người kém may mắn”.

Công Luân - Đặng Thủy

Văn Mai Hương khóc nức nở khi cô bé khiếm thị Minh Hiền bị loại

Thứ 7, 29/07/2017 | 13:27
Được ví như "thiên thần" gửi đến Vietnam Idol Kids 2017, nên khi cô bé khiếm thị Minh Hiền phải dừng chân ở Top 4 khiến giám khảo và khán giả không khỏi nuối tiếc.
Cùng tác giả

Sợ viễn cảnh độc quyền sách giáo khoa

Thứ 4, 20/07/2022 | 14:26
Độc quyền là nguyên nhân chính dẫn đến giá thành cao và chất lượng thấp của bất kỳ loại hàng hoá, dịch vụ nào, trong đó có sách giáo khoa.

Tướng Tô Ân Xô nói về việc "vây thầu" trong vụ bắt Chủ tịch Vimedimex

Thứ 5, 02/12/2021 | 20:19
Chánh Văn phòng Bộ Công an cho biết, bà Phạm Thị Loan, Chủ tịch HĐQT Công ty Vimedimex, bị khởi tố do sai phạm liên quan tới đấu thầu đất đai.

Thứ trưởng Bộ Y tế: Tăng thời hạn vắc-xin không ảnh hưởng chất lượng

Thứ 5, 02/12/2021 | 20:05
Ông Trần Văn Thuấn cho biết, việc tăng thời hạn vắc-xin thêm 3 tháng hoàn toàn không ảnh hưởng đến chất lượng.

Chuẩn bị cho nhân dân đón Tết an toàn, vui vẻ

Thứ 5, 02/12/2021 | 18:35
Thủ tướng yêu cầu làm tốt công tác dự báo, tính toán, cân đối để bảo đảm không để thiếu hàng hóa, nhất là trong dịp Tết Dương lịch 2022, Tết Nguyên đán Nhâm Dần.

“Một số địa phương lựa chọn SGK không quan tâm đến ý kiến của cơ sở”

Thứ 3, 09/11/2021 | 18:51
Bên hành lang Quốc hội, ĐBQH Nguyễn Thị Kim Thuý (Đoàn Đà Nẵng) đã có trao đổi với Người Đưa Tin về vấn đề xã hội hoá SGK.
Cùng chuyên mục

Kinh hoàng núi lửa ở Indonesia phun trào kèm theo những tia sét màu tím

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:13
Indonesia đã đóng cửa một sân bay cấp tỉnh, sơ tán hàng trăm người và phát cảnh báo về sóng thần sau khi núi lửa Ruang phun trào dữ dội.

Góp phần vào sự phát triển bền vững ngành làm đẹp tại Việt Nam

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:29
Trên 200 gian hàng đại diện cho 15 quốc gia và vùng lãnh thổ dẫn đầu ngành làm đẹp đã có mặt tại triển lãm quốc tế về sản phẩm, công nghệ và dịch vụ làm đẹp.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Bình Thuận: Nhiều cán bộ, công chức đi làm trễ, vắng mặt không lý do

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:55
Tại UBND xã Bình Tân (huyện Bắc Bình), tổ công tác của Sở Nội vụ phát hiện 7 trường hợp là cán bộ đi làm trễ và 5 trường hợp không có mặt tại đơn vị.

Đang chấp hành án tù, có được đăng ký kết hôn?

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:00
Người đang chấp hành hình phạt tù vẫn có thể đăng ký kết hôn nếu đủ điều kiện và không thuộc các trường hợp bị cấm theo quy định của pháp luật.
     
Nổi bật trong ngày

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Kinh hoàng núi lửa ở Indonesia phun trào kèm theo những tia sét màu tím

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:13
Indonesia đã đóng cửa một sân bay cấp tỉnh, sơ tán hàng trăm người và phát cảnh báo về sóng thần sau khi núi lửa Ruang phun trào dữ dội.