Hành trình hoàn lương của 'ông trùm' khét tiếng miền Trung

Hành trình hoàn lương của 'ông trùm' khét tiếng miền Trung

Thứ 6, 31/05/2013 | 09:53
0
Trong thập kỷ 70 của thế kỷ trước, Bửu "liều" được biết đến là một "ông trùm" giang hồ khét tiếng ở khu vực TP.Đà Nẵng và các tỉnh miền Trung, với những trận chiến "đẫm máu" và những vụ trộm cắp có một không hai trên khu vực chân đèo Hải Vân.

Ấy nhưng, bằng sự quyết tâm, Bửu "liều"  được người dân trong vùng tin yêu, công an tin tưởng giao cho trọng trách Đội trưởng đội Dân phòng cơ động.

Hành trình về cõi thiện của giang hồ khét tiếng một thời

Bửu "liều", tên thật là Nguyễn Ngọc Bửu (SN 1956, ngụ ở phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu, TP.Đà Nẵng), sinh ra trong một gia đình có tới 10 anh em. Là con đầu trong gia đình nên Bửu "liều" sớm bước chân ra đời khi tuổi còn rất trẻ. Ở tuổi 20, Bửu "liều" đã là một "ông trùm" giang hồ khét tiếng với những chiến tích "lừng lẫy" trong những cuộc giao tranh với các nhóm giang hồ khác ở khu vực chân đèo Hải Vân. Với bản tính gan lỳ, liều lĩnh, không ngại va chạm, Bửu "liều" được tôn sùng như một vị "tướng" và biệt danh Bửu "liều" cũng xuất hiện từ đó. Với chí khí anh hùng của một người thủ lĩnh, Bửu "liều" đã quy phục được hàng chục đàn em chuyên đâm thuê, chém mướn, kiếm tiền chơi bời, gây loạn các tỉnh miền Trung thời gian dài.

Miền trung - Hành trình hoàn lương của 'ông trùm' khét tiếng miền Trung

Đội trưởng đội dân phòng cơ động Nguyễn Ngọc Bửu (bên trái) đang trao đổi công việc với đồng nghiệp

Thời đó, trong giới giang hồ, ra đường chỉ cần nói là đàn em của Bửu "liều" thì ai cũng phải dè chừng, kính nể. Trong một lần tranh giành lãnh địa năm 1978, Bửu bị tòa án huyện Hòa Vang (TP.Đà Nẵng) khởi tố với tội danh "Cố ý gây thương tích". Vào tù, Bửu được các đàn em thường xuyên lui tới thăm hỏi, động viên cải tạo tốt sớm ra tù để trả thù. Nhờ cải tạo tốt, Bửu được ra tù trước thời hạn. Trở về cuộc sống bình thường chẳng được bao lâu, với bản chất ham chơi, lại không có công ăn việc làm, bị mọi người xa lánh, Bửu "liều" lại như đắm chìm trong cơn mê tột cùng số phận. Nhìn cảnh "kẻ ăn không hết, người làm chẳng ra", năm 1980, một lần băng nhóm của Bửu "liều" tổ chức trộm cắp tài sản quy mô lớn ở kho Lào (thuộc xã Hòa Hiệp, huyện Hòa Vang cũ, nay thuộc quận Liên Chiểu - PV). Chẳng lâu sau, người dân biết tin Bửu "liều" đi tù một lần nữa.

Sau vô số những lần vào tù ra tội, trở về với người thân, gia đình trong sự động viên an ủi của họ hàng, Bửu "liều" như đã nhận thức được những sai lầm của mình trước kia. Nỗi khát khao được sống, được cống hiến, làm người lương thiện chưa bao giờ lại trỗi dậy trong con người anh đến như lúc này. Trút bỏ "tấm áo" giang hồ ngày nào, anh bắt đầu tu chí làm lại cuộc đời khi tuổi đã gần 40. Bửu "liều" bộc bạch: "Khi mới ra tù, nhìn ánh mắt của mọi người xa lánh, không ai muốn trò chuyện hay thân thiện với mình. Thú thực khi đó, tôi cảm thấy rất mặc cảm, tự ti. Khi được đọc những bài báo nói về những tấm gương của những con người từng lỗi lầm, ý chí quyết không quay lại con đường cũ trong tôi lại có thêm nghị lực". Trong thời gian trở về địa phương, không ít lần các đàn em đến chơi hỏi thăm, không ít lần nhờ Bửu "liều" tham mưu cho những vụ trộm cắp, đứng ra giải quyết những ân oán giang hồ, nhưng anh đều từ chối.

Vì thế, anh xung phong xin vào đội lực lượng dân phòng cơ động của phường Hòa Hiệp Nam (quận Liên Chiểu) để chuộc những lỗi lầm quá khứ của mình. Bước đầu, khi mới đặt chân vào nhiệm vụ mới, các anh công an ở phường cũng luôn dè chừng và cảnh giác anh. Vào những năm 1995 - 1996, trên địa bàn Hòa Hiệp Nam luôn xảy ra tình trạng trộm cắp bu-lông, ốc-vít, đường ray, gây nguy hiểm cho những chuyến tàu. Thấy bọn trộm cắp rất liều lĩnh, hoạt động vào những đêm khuya, sau nhiều lần ăn dầm nằm dề, mai phục vào những đêm lạnh buốt đến tê người, Bửu "liều" đã tóm gọn được đối tượng đang thực hiện hành vi cùng tang vật bàn giao cho công an xử lý. Đối tượng được xác đinh sau đó là Nguyễn Chí Quang, một tên trộm có "số má" trong khu vực.

Hạnh phúc đến với người Đội trưởng dân phòng

Với chiến công đầu làm được,  anh được các cấp trong ngành đường sắt, công an từ trung ương đến địa phương biểu dương, khen thưởng tinh thần đấu tranh tố giác tố phạm. Sau đó, anh được giao nhiệm vụ Đội trưởng đội Dân phòng phường Hòa Hiệp Nam. Cũng từ đó, anh dần lấy lại được sự tự tin trong cuộc sống.

Biết anh đã thực sự thành tâm trên con đường hoàn lương, chị Phạm Thị Thu Hà, cô gái ở phường Hòa Khánh đã trộm lòng yêu thương anh. Bước đầu, gia đình chị Hà ai cũng phản đối khi chị đem lòng yêu thương một kẻ đã từng ra tù vào tội nhiều lần, lại có máu giang hồ. Nhưng với tình yêu mãnh liệt của chị, gia đình cũng phải đành lòng chiều ý con gái. Một mối lương duyên như truyện cổ tích, đưa họ đến cuộc sống vợ chồng. Hạnh phúc như trở lại với anh khi chị sinh ra được đứa con ngoan, học giỏi. Cháu năm nay đã học lớp 9 và nhiều năm đạt học sinh giỏi cấp thành phố.

Tham gia vào lực lượng cơ động cũng đã được 17 năm, với cương vị của một người đội trưởng, Bửu "liều" đã tham mưu, cùng với cán bộ công an địa phường phá được rất nhiều vụ án nổi tiếng. Có những đối tượng tội phạm đang bị lệnh truy nã toàn quốc ẩn nấp ở địa phương cũng bị anh phát hiện và bắt gọn. Như đối tượng Đoàn Văn Sơn (ngụ tỉnh Bình Phước), là đối tượng truy nã đặc biệt của công an tỉnh Bình Phước về tội cố ý gây thương tích làm chết người. Khi đối tượng về phường đã thay tên đổi họ, sống với người vợ lẽ. Nhiều đêm tuần tra, thấy Sơn có những biểu hiện lạ, luôn sợ sệt khi tiếp xúc với anh, qua công tác đấu tranh, tháng 4/2012, khi đối tượng đang chuẩn bị hành trình lẩn trốn, đã bị anh cùng phối hợp với công an phường tóm gọn, bàn giao cho công an tỉnh Bình Phước xử lý.

Mẹ của anh, bà Võ Thị Thu đã ngoài 80 tuổi tâm sự: "Cũng may từ khi nó (Bửu - PV) mãn hạn tù, được chính quyền địa phương quan tâm, nhất là mấy anh công an phường, sự yêu thương của người vợ, tui đã thấy yên tâm về nó rồi. Nếu không, chắc bây giờ nó cũng đang phải bóc lịch trong nhà đá đó".

Đến nay, sau những năm tháng hoàn lương thành con người mới, có ích cho xã hội ít ai nhớ tới về Bửu "liều" một thời. Thay vào đó người dân trong vùng ai cũng gọi anh một cái tên rất thân thiện và gần gũi anh Bửu "cơ động" vì ở đâu có việc gì, tranh chấp hay đánh lộn anh đều có mặt đúng lúc để giải quyết rất hợp tình hợp lý.

Tấm gương vượt lên chính mình

Trung tá Nguyễn Văn Quân, Phó trưởng công an phường Hòa Hiệp Nam (quận Liên Chiểu, TP.Đà Nẵng) cho biết: "Trong những năm qua, từ khi tham gia vào lực lượng dân phòng cơ động, anh Bửu đã có rất nhiều thành tích trong công tác giữ gìn bình yên cuộc sống trong khu dân cư, đấu tranh tố giác tội phạm. Nếu như trước kia anh phạm tội bao nhiêu thì bây giờ anh Bửu đã cố gắng bấy nhiêu. Anh chính là tấm gương sáng trong phong trào bảo vệ an ninh trật tự".

Lê Hữu Tiến

Ngôi làng hoàn lương dành cho những người một thời lầm lỡ

Thứ 2, 06/05/2013 | 13:43
Họ có một quá khứ lầm lỡ, phải trả giá việc chôn vùi tuổi trẻ trong chốn lao tù. Mãn hạn họ tìm đến với nhau những người cùng cảnh ngộ, tạo thành một xóm nhỏ bên khu đồi biệt lập. Chính nơi đó, họ bình tâm làm lại cuộc đời.

Giang hồ sau 10 năm hoàn lương bất ngờ phạm trọng tội

Thứ 4, 10/04/2013 | 15:37
Sau hơn 10 năm hoàn lương làm người lương thiện, "đại ca" giang hồ khét tiếng Cà Mau Huỳnh Văn Nghĩa một thời đã bất ngờ nổi máu giang hồ, dùng dao đâm chết kẻ cự cãi với mình trong đám giỗ.

Chân dung một tỷ phú 8x hoàn lương

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:07
So với thế hệ 8X, Huy là người giàu có và thành đạt. Nhưng Huy ăn mặc giản dị, đi một chiếc xe máy bình thường và nói chuyện rất mộc mạc, khác xa với Huy một thời tuổi trẻ nông nổi.

Nhà báo bắt trộm và hoàn lương người phạm tội

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:42
"Nhà báo Phan Xuân Hồng không những tham gia bắt nhiều tội phạm, mà còn tham gia xóa bỏ các tụ điểm tệ nạn xã hội, giúp thanh niên hư hỏng hoàn lương, bước qua con đường lầm lỡ", chủ tịch huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) cho biết.
Cùng chuyên mục

Nghệ An: Chưa có cơm tối, con trai đánh chết mẹ

Thứ 2, 09/12/2013 | 19:57
Dù mẹ già ốm nặng không gượng dậy nổi để nấu cơm nhưng Hoàng Khắc Thắng đã đánh mẹ đến ngất xỉu.

Quảng Nam: Bơi qua sông, một người chết đuối

Thứ 2, 09/12/2013 | 19:54
Vào ngày 9/12, thông tin từ chính quyền xã Đại An (Đại Lộc, Quảng Nam) cho hay, một người đã chết đuối khi tự bơi qua sông.

Gia Lai: Công nông lật, 25 người nhập viện cấp cứu

Thứ 2, 09/12/2013 | 13:38
Chiếc xe công nông chở hơn 30 người dân tộc Bahnar đi thăm người quen ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai về, bất ngờ bị lật. 25 người phải vào viện cấp cứu.

Đảo lộn cuộc sống vì bị rác bủa vây

Chủ nhật, 08/12/2013 | 15:21
Mấy tháng nay, nhiều hộ dân ở khối 12, thị trấn Nghèn (Can Lộc – Hà Tĩnh) khốn khổ vì bãi tập kết rác thải sinh hoạt của địa phương đang trong tình trạng quá tải gây ô nhiễm nghiêm trọng. Mùi nồng nặc hôi thối, ruồi nhặng và khói bụi khi đốt rác bay vào nhà người dân.

Hà Tĩnh: Tài xế gây tai nạn rồi bỏ trốn đã ra đầu thú

Chủ nhật, 08/12/2013 | 14:42
Ngày 8/12, thông tin từ CSGT huyện Kỳ Anh cho biết, tài xế gây ra vụ tai nạn chết người, khiến người dân dựng rạp trên QL1A tại khu vực Đèo Con đã ra đầu thú.