Hành trình hút 15 lít mật bị vỡ trong ổ bụng bệnh nhân bị tai nạn

Hành trình hút 15 lít mật bị vỡ trong ổ bụng bệnh nhân bị tai nạn

Thứ 4, 27/07/2022 | 16:00
0
Ngày 27/7, Bệnh viện Bình Dân (Tp.HCM) vừa cứu sống một người đàn ông bị tai nạn giao thông phải cấp cứu, trong tình trạng vỡ túi mật.

Theo thông tin ban đầu, bệnh nhân là ông B.P.K, 59 tuổi, ngụ tỉnh Bình Dương, vừa được các bác sĩ Bệnh viện Bình Dân phẫu thuật cấp cứu để dẫn lưu 15 lít dịch mật do túi mật bị vỡ sau tai nạn giao thông.

Đây là một trong những trường hợp phẫu thuật cấp cứu hy hữu sau chấn thương 17 ngày, qua đó cho thấy cần phát hiện sớm và phòng tránh những chấn thương bụng kín.

Trước khi nhập viện cấp cứu 17 ngày, ông K. đang đi xe máy đoạn đường gần Quốc lộ 13 thì bị một thanh niên quẹt phải. Lực va chạm cùng với đường mưa trơn trợt làm ông K. mất tay lái, ngã đập mạnh xuống đường trong tư thế ngồi.

Mặc dù không thấy vết thương hở ngoài da cũng như không có vết trầy xước vùng bụng và ngực nhưng nạn nhân cảm thấy đau đớn đến không thể thở nổi. Bệnh nhân thăm khám và theo dõi, uống thuốc tại một bệnh viện gần nhà.

Tuy nhiên, ông K. thấy bụng ngày ngày to thêm và đau âm ỉ khiến ông nhiều đêm gần như thức trắng. Đến ngày thứ 17 sau tai nạn, ông không thể chịu đựng thêm và tìm đến Bệnh viện Bình Dân.

Lúc nhập viện, ông K. tự mô tả kích thước vòng bụng “bằng một bà bầu sắp đẻ”, mặc áo phải mở bung nút vì không còn chiếc áo nào có thể mặc vừa.

Sức khỏe - Hành trình hút 15 lít mật bị vỡ trong ổ bụng bệnh nhân bị tai nạn

Bệnh nhân được chăm sóc sau phẫu thuật tại bệnh viện.

Tại Khoa Hồi sức Cấp cứu, các bác sĩ thực hiện siêu âm ngay tại giường phát hiện rất nhiều dịch trong ổ bụng. Khi bác sĩ chọc hút bụng dưới ra nhiều dịch mật, gợi ý người bệnh bị vỡ túi mật.

Ngoài ra, hình ảnh trên phim MSCT-scan vùng bụng còn cho thấy dịch ổ bụng lượng nhiều kèm theo hình ảnh túi mật xẹp, thành túi mật mất dấu liên tục góp thêm dữ liệu cho chẩn đoán vỡ túi mật, rất may mắn là các tạng khác trong ổ bụng không tổn thương kèm theo.

Với chẩn đoán đây là một trường hợp vỡ túi mật làm dịch mật chảy ra trong ổ bụng, từ đó khiến bụng người bệnh căng to và đau đớn. Người bệnh được lên kế hoạch can thiệp khẩn cấp.

Để giúp người bệnh được can thiệp xâm lấn tối thiểu, hậu phẫu ít đau, có thể quan sát rõ ràng các tạng trong ổ bụng, các bác sĩ đã áp dụng phẫu thuật nội soi ổ bụng cho ông K.

Khi nội soi vào bên trong ổ bụng, các bác sĩ ghi nhận dịch mật tràn ra khắp ổ bụng, hút ra khoảng 15 lít dịch mật vàng.

Các cơ quan trong ổ bụng tẩm nhuận dịch mật nhiều. Túi mật xẹp và vỡ một lỗ to kích thước khoảng 3cm x 4cm, cổ túi mật đã có hiện tượng viêm dính nhiều. Người bệnh được cắt bỏ túi mật đã thủng, hút sạch và rửa sạch ổ bụng. Cuộc phẫu thuật kết thúc an toàn và người bệnh được chăm sóc hồi tỉnh sau khi nội soi.

Sức khỏe - Hành trình hút 15 lít mật bị vỡ trong ổ bụng bệnh nhân bị tai nạn (Hình 2).

Bệnh nhân được cứu sống là trường hợp hy hữu.

Sau phẫu thuật, ông K. cho biết cảm thấy bụng nhẹ hẳn, không còn đau đớn và căng tức. Chỉ 2 ngày hậu phẫu, ông đã ngủ ngon, có thể đi lại quanh giường bệnh và ăn được cháo. Nhờ phẫu thuật nội soi, trên bụng người bệnh chỉ có vết mổ nhỏ. Dịch từ ổ bụng chảy ra qua các ống dẫn lưu cũng giảm dần nên người bệnh được rút các ống dẫn lưu.

BS.CKII Trần Minh Đức, Trưởng khoa Hồi sức Cấp cứu Bệnh viện Bình Dân, người phẫu thuật chính cho ông K. cho biết, đây là một trường hợp chấn thương bụng kín gây vỡ túi mật với cơ chế chấn thương không trực tiếp tác động trên túi mật. Có thể trong tai nạn, ông K. té ngồi tạo một lực mạnh trên túi mật đang căng to là nguyên nhân gây vỡ túi mật đột ngột.

Ngoài ra, dịch mật lượng lớn khiến bụng người bệnh căng to nhưng may mắn là không có dấu hiệu nhiễm trùng. Nếu có nhiễm trùng, như các trường hợp thủng túi mật do sỏi kẹt cổ túi mật gây viêm hoại tử túi mật có nguy cơ bệnh nhân có thể rơi vào bệnh cảnh sốc nhiễm trùng chỉ trong vòng 48 giờ.

Trường hợp ông K., may mắn được phát hiện vỡ túi mật ngay khi đến tại Bệnh viện Bình Dân và có phương án can thiệp kịp thời. Nếu tiếp tục kéo dài tình trạng dịch mật tràn trong ổ bụng, hiện tượng viêm dính ruột và các cơ quan trong ổ bụng xảy ra sẽ gây khó khăn trong cuộc mổ, có nguy cơ từ phẫu thuật nội soi phải chuyển sang mổ mở.

Bác sĩ Trần Minh Đức cũng khuyến cáo những nạn nhân trong các tai nạn nên đi khám để phát hiện sớm các tổn thương. Như trường hợp của ông K., dù không phát hiện vết thương hở nhưng một cơ quan trong ổ bụng có thể bị vỡ, gây cho người bệnh nhiều nguy cơ và đau đớn kéo dài.

Nguyễn Lành

Info: Dấu hiệu nhận biết bệnh đậu mùa khỉ

Thứ 3, 26/07/2022 | 07:00
Bệnh đậu mùa khỉ thường có triệu chứng tương tự như bệnh đậu mùa, có thể tự khỏi trong vòng 2-3 tuần.

Hy hữu: Gián vẫn còn sống được gắp ra từ tai người

Thứ 4, 20/07/2022 | 10:56
Đang ngủ nam thanh niên 20 tuổi ở Vĩnh Phúc đột ngột đau buốt tai khi đi viện thăm khám mới phát hiện một con gián sống trong tai.

"Vòng luẩn quẩn" khiến bác sĩ, nhân viên y tế nhiều tỉnh xin nghỉ việc

Thứ 3, 12/07/2022 | 22:00
Trước thực trạng nhiều bác sĩ, nhân viên y tế xin thôi việc, bỏ việc. Ngành y tế địa phương phải làm gì để giữ “chất xám”?.
Cùng tác giả

Xuyên đêm cấp cứu 3 bệnh nhi nghi ngộ độc do ăn giò lụa bán dạo

Thứ 3, 16/05/2023 | 14:44
Ba bệnh nhi trong một gia đình sau khi ăn giò lụa bán dạo bị yếu cơ, sụp mi, thở máy nghi do ngộ độc.

Tp.HCM cần một trung tâm tài chính thương mại để vực dậy nền kinh tế

Thứ 2, 17/04/2023 | 14:00
Hàng loạt doanh nghiệp tại Tp.HCM gặp khó khăn về nguồn vốn, do ảnh hưởng từ tình hình kinh tế Thành phố này tăng trưởng chậm, cần có giải pháp để vực dậy.

Tp.HCM: Sập cửa hàng tiện lợi, nhiều người mắc kẹt, một nữ sinh tử vong

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:38
Nguyên nhân ban đầu khiến cửa hàng tiện lợi bị sập được cho là để hàng hóa quá tải. Đến chiều tối 18/1, cơ quan chức năng xác định một nữ sinh đã tử vong.

Đường hoa xuân giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:35
Đường hoa xuân tại bệnh viện Chợ Rẫy chính thức khai mạc đã giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Nhà văn, nhà giáo Nguyễn Ngọc Ký qua đời

Thứ 4, 28/09/2022 | 13:38
Nhà văn, Nhà giáo ưu tú Nguyễn Ngọc Ký - thầy giáo viết bằng chân đầu tiên tại Việt Nam đã qua đời rạng sáng ngày 28/9 tại Tp.HCM, hưởng thọ 76 tuổi.
Cùng chuyên mục

Quảng Ngãi: Hàng chục học sinh nghi bị ngộ độc sau khi ăn "kẹo lạ"

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:56
Sau khi ăn kẹo "lạ", hàng chục học sinh Trường THCS Hành Tín Tây (Quảng Ngãi) có biểu hiện ngộ độc phải đến Trung tâm Y tế huyện kiểm tra, theo dõi.

Liên tiếp cấp cứu nhiều ca vỡ tim: Bác sĩ đưa ra khuyến cáo

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:24
Bệnh nhân nhồi máu cơ tim-vỡ tim, tăng đột biến trong tuần qua, đây là một trong những căn bệnh hết sức nguy hiểm gây tử vong cao.

Quảng Ninh: Sức khỏe của 33 học sinh nghi ngộ độc thực phẩm đã ổn định

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:03
Đây là các học sinh tại Trường tiểu học Quang Hanh, Tp.Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh. Các cháu bị đau bụng, buồn nôn sau bữa cơm trưa tại trường.

Tiền mất tật mang, bố con suýt "từ mặt"nhau vì mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:50
Nhiều lần con cái can ngăn, thậm chí xảy ra cãi vã, ông T. vẫn không bỏ được thói quen mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng về tự chữa bệnh.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Con cá Koi 67 tỷ đồng, lạ thay vẫn có đại gia "bí ẩn" rút hầu bao mua

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:33
Một con cá Koi nền trắng lạ mắt đã 2 lần giành chức vô địch, thậm chí nó còn được bán đấu giá khoảng 67 tỷ đồng.

Ai sướng hơn ai?...

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Quán cà phê vào sáng chủ nhật khá nhộn nhịp, thường vậy, hai ngày cuối tuần luôn đông hơn các ngày khác trong tuần. Lâu lắm rồi, tôi mới ngồi cà phê với bạn. Có thể do tôi có thói quen ít giao du, nên nhiều khi cả tháng không hề ngồi cà phê.