Hành trình tìm kiếm Tôn Ngộ Không Tây Du Ký

Hành trình tìm kiếm Tôn Ngộ Không Tây Du Ký

Chủ nhật, 13/01/2019 | 06:00
0
Để có được một Tôn Ngộ Không xuất chúng trên màn ảnh nhỏ, đạo diễn Dương Khiết và đoàn làm phim đã phải lao tâm khổ tứ, chịu chấp nhận đánh cược một canh bạc có phần may rủi.

Tây Du Ký là bộ phim nổi tiếng mọi thời đại và có tầm ảnh hưởng vượt ra khỏi biên giới Trung Hoa. Công chúng đã quá quen thuộc với hình ảnh 4 thầy trò Đường Tăng vượt 81 kiếp nạn để đăng sen hoá Phật.

Để làm nên thành công vang dội của bộ phim, không thể không kể đến những vất vả gian lao trong quá trình ghi hình, sản xuất, đặc biệt là giai đoạn tuyển chọn diễn viên chính để vào vai Tôn Ngộ Không.

Ngôi sao - Hành trình tìm kiếm Tôn Ngộ Không Tây Du Ký

Lục Tiểu Linh Đồng không phải sự lựa chọn của cố đạo diễn Dương Khiết

Cố đạo diễn Dương Khiết từng chia sẻ rằng, ban đầu bà và đoàn làm phim không có ý định casting Lục Tiểu Linh Đồng bởi người mà Dương Khiết để ý lại chính là Nam Hầu vương của làng kinh kịch - Lục Linh Đồng tiên sinh.

Ngay từ buổi đầu gặp gỡ, đạo diễn Dương Khiết đã nhờ Lục Linh Đồng tiên sinh thẩm định lại những ý tưởng thành tạo hình về nhân vật Tôn Ngộ Không bởi bà cho rằng hành trình dài của Tôn Ngộ Không từ con khỉ đá hóa Phật chắc chắn sẽ phải có nhiều biến đổi.

Sau khi nghe nữ đạo diễn nói, Lục Linh Đồng hoàn toàn đồng ý.

Lục Linh Đồng liền đứng lên bày tỏ sự xúc động, ông khoa chân múa tay biểu diễn chú khỉ khi sống dậy phải biểu cảm thế nào, bước đi tung hoành ngang dọc ra sao; khi đại náo Thiên cung uy phong lẫm liệt, không sợ trời không sợ đất, hay vẻ mặt tươi cười nghịch ngợm pha lẫn thận trọng trước mặt sư phụ, cùng toàn bộ động tác diễn đạt hỉ nộ ái ố của Tôn Ngộ Không đầy xuất thần.

Sau khi chứng kiến tận mắt, dạo diễn Dương Khiết vô cùng tiếc nuối, bà chỉ biết than trời: "Đáng tiếc thay. Nếu như tiên sinh trẻ ra 30 tuổi thì Tôn Ngộ Không chính là ngài rồi".

Nghe thấy vậy, Lục Linh Đồng nghĩ hồi lâu rồi lập tức chỉ sang cậu thanh niên trên bức ảnh nói: "Nó là con trai tôi tên là Tiểu Lục Linh Đồng. Nhưng nó đã qua đời vì bệnh máu trắng", ông trả lời vẻ bi thương.

Cùng lúc đó, Lục Linh Đồng lại chỉ tay về phía người thanh niên nhỏ bé đang ngồi ở bênh cạnh: "Nó cũng diễn khỉ, sau khi anh trai mất nó mới học diễn kịch để tưởng nhớ anh. Nó học được 7 năm rồi, từ năm 16 tuổi tới giờ".

Ngôi sao - Hành trình tìm kiếm Tôn Ngộ Không Tây Du Ký (Hình 2).

Hình ảnh hiếm hoi của cha con Lục Linh Đồng - Lục Tiểu Linh Đồng

Muốn thêm sự lựa chọn, đạo diễn Dương Khiết mời Lục Linh Đồng cho gặp đoàn kịch Thiệu Hưng.

Sau khi đưa đạo diễn đến đoàn kịch Thiệu Hưng, Lục Linh Đồng nhất định muốn Dương Khiết chú ý đến con trai mình.

“Thật đúng là "con ông cháu cha. Dù cho con trai Lục Linh Đồng xuất sắc đi nữa cũng không nên cưỡng ép tôi như vậy. Lỡ có người thích hợp hơn cậu ta thì sao? Nhưng bị ông thúc ép nên tôi cũng phải bắt đầu đánh giá người thanh niên này”, Dương Khiết thầm nghĩ.  

Cậu thanh niên tên là Chương Kim Lai (chính là Lục Tiểu Linh Đồng sau này), phong thái nho nhã thư sinh, đang là diễn viên trong đoàn kịch Hàng Châu.

Lục Linh Đồng tự tin đáp: “Nó đã diễn Tôn Ngộ Không trên sân khấu rồi. Xin cứ tin vào tôi, tất cả do tôi chịu trách nhiệm".

Ngôi sao - Hành trình tìm kiếm Tôn Ngộ Không Tây Du Ký (Hình 3).

Lục Tiểu Linh Đồng thời trẻ.

Tôn Ngộ Không thiếu thời được cha bưng nước tắm

Mới ngày 1/2, Lục Linh Đồng đã dắt con trai và cậu Trư Bát Giới tới Bắc Kinh.

Đến gặp Lục Linh Đồng, Dương Khiết ngạc nhiên và càng thêm lo lắng khi thấy Lục Linh Đồng bê nước tắm cho cậu con trai 26 tuổi.

Qua chuyện trò mới biết, từ nhỏ, Kim Lai được cả nhà chiều chuộng nên không biết tự lập, mọi chuyện đều do bố mẹ và anh trai chăm sóc.

Thấy vậy, Dương Khiết buột miệng nói: "Cậu ta được chiều chuộng như thế, liệu có diễn nổi...". Lão tiên sinh vội đáp: "Không lo, còn có anh nó sẽ chăm sóc cho nó mà".

Hoá ra, người anh mà lão tiên sinh nói chính là Tiểu Thất Linh Đồng Trư Bát Giới – người phụ trách chăm sóc mọi bề cho em trai.

Sau đó, Kim Lai được phó giám đốc đài truyền hình Hồng Dân Sinh sắp xếp để Lục Tiểu Linh Đồng casting và may mắn được chọn.

Dương Khiết bèn gặp Lục Linh Đồng rồi nói: “Kim Lai cần chuẩn bị sẵn tinh thần chịu khổ, cần biết tự lo liệu cuộc sống, đoàn phim sẽ không có người chuyên để chăm sóc cho cậu được. Cậu cần chịu khó học hỏi, những gì cậu có được bây giờ còn cách hình tượng Tôn Ngộ Không rất xa, cần tìm tòi thêm nhiều phương pháp diễn mới.

Nhưng trước mắt, trong thời gian tôi đi chọn bối cảnh, cậu cần tận dụng thời gian học hỏi hết kinh nghiệm từ cha, sau khi nhập đoàn sẽ dần học để quen với những thứ khác như võ thuật, biểu diễn,.. Tôi sẽ bố trí người giúp đỡ chỉ bảo.

Còn về lão tiên sinh, tôi đề nghị ông đừng quá thương cậu con trai, hãy để cậu tự lập với cuộc sống, như vậy sau khi đi cùng đoàn sẽ tiện hơn”.

Quả nhiên, Lục Tiểu Linh Đồng không khiến đạo diễn Dương Khiết thất vọng. Dù học diễn xuất hay trong cuộc sống, cậu đều chịu nhiều khổ cực, vượt qua không ít khó khăn.

Sáu năm trôi qua, Lục Tiểu Linh Đồng đã thành công, trở thành minh tinh nổi tiếng không chỉ ở Trung Quốc mà cả toàn thế giới - một Mỹ Hầu Vương hoàn hảo.

Ngôi sao - Hành trình tìm kiếm Tôn Ngộ Không Tây Du Ký (Hình 4).

Lục Tiểu Linh Đồng và đạo diễn Dương Khiết.

Cho đến ngày nay, đối với rất nhiều khán giả, Lục Tiểu Linh Đồng đã trở thành tượng đài của phim Tây Du Ký.

Bản phim kinh điển năm 1986 đã giúp ông có chỗ đứng trong nền văn hóa Mỹ hầu. Người Trung Quốc nói: “Nhắc đến Tôn Ngộ Không là nghĩ tới Lục Tiểu Linh Đồng. Nói Lục Tiểu Linh Đồng là nghĩ về Tôn Ngộ Không”.

Tôn Ngộ Không – trung tâm của sự chỉ trích

Những năm trở lại, Lục Tiểu Linh Đồng là nghệ sĩ bị chỉ trích nhiều nhất. Dư luận Trung Quốc ngán ngẩm, cho rằng ông là nghệ sĩ kém tài và khinh thường sự sáng tạo.

Ngôi sao - Hành trình tìm kiếm Tôn Ngộ Không Tây Du Ký (Hình 5).

Vì ôm ấp hoài niệm, Lục Tiểu Linh Đồng hô hào trung thành nguyên tác, phản bác mọi sự sáng tạo, cải biên.

Ông là người công khai chỉ trích các bản phim mới như Đại thoại Tây Du, phiên bản Tây Du Ký của Trương Kỷ Chung là những bộ phim khiến tổ tông cảm thấy xấu hổ.

Không chỉ có vậy, Lục Tiểu Linh Đồng còn bị đồn rằng ông chính là người rủ rê các thành viên trong đoàn cắt liên lạc đạo diễn Dương Khiết, mãi cho đến khi nữ đạo diễn làm phần 2 của Tây Du Ký, Lục Tiểu Linh Đồng lại quay ngoắt 180 độ liên lạc lại với bà để được diễn.

Ngoài ra, ông còn là người có mối bất hoà sâu sắc với sư phụ Đường Tăng Từ Thiếu Hoa khi Từ Thiếu Hoa ủng hộ những phiên bản Tây Du Ký mới.

Ngôi sao - Hành trình tìm kiếm Tôn Ngộ Không Tây Du Ký (Hình 6).
Ngôi sao - Hành trình tìm kiếm Tôn Ngộ Không Tây Du Ký (Hình 7).

Năm 2016, nhà đài CCTV đã cắt tiết mục trình diễn của Lục Tiểu Linh Đồng, ông bèn bức xúc đăng đàn tố nhà đài khiến nhiều người ngán ngẩm rằng ở độ tuổi xế chiều, Lục Tiểu Linh Đồng đang lợi dụng sự trân trọng của quá khứ để phục vụ cái tôi của bản thân.

Minh Anh 

Bí mật thân thế Đường Tăng sơ sinh trong Tây Du Ký

Thứ 7, 12/01/2019 | 07:00
Danh tính của Đường Tăng nhỏ tuổi nhất Tây Du Ký 1986 khiến người hâm mộ giật mình.

Những điều chưa biết về 2 vị tiểu Đường Tăng xuất chúng trong Tây Du Ký 1986

Thứ 6, 11/01/2019 | 07:00
Vương Lỗi và Thái Viễn Hằng là hai diễn viên Đường Tăng nhí có cuộc sống đáng ngưỡng mộ nhất sau khi thành danh trong bộ phim Tây Du Ký 1986.

Chuyện của Đường Tăng điển trai nhưng có số phận thảm thương nhất Tây Du Ký

Thứ 5, 10/01/2019 | 07:00
Trong "Tây du ký" bản 1986, vai Đường Tăng có đến 3 diễn viên thủ vai, trong đó Từ Thiếu Hoa được đánh giá là vị sư phụ điển trai nhất và cũng là “Đường Tăng” có số phận bi đát nhất.
Cùng tác giả

Thương nhớ Cô My!

Thứ 6, 13/03/2020 | 13:00
Cô My “sập giường” đã tỉnh chưa, nổi tiếng kiểu này hình như không ổn lắm.

Đẹp-Độc-Lạ: Sợi dây chuyền nghìn tỷ "hồi sinh" từ trong đống rác

Thứ 7, 15/02/2020 | 13:00
Cho đến nay, câu chuyện tìm thấy viên kim cương nghìn tỷ trong sợ dây chuyền đắt nhất thế giới L'Incomparable vẫn chứa đựng nhiều bí ẩn.

Tết, khi chúng ta đi tìm căn cước của đời mình

Thứ 3, 21/01/2020 | 07:15
Dù 8km hay 8000km, dù gần hay xa, nhưng chỉ cần thấy hương vị Tết, những đứa con ở khắp mọi miền đều giũ bỏ bụi đường quay về với nơi được gọi là nhà.

Vòng chung kết U23: Đừng biến kì vọng thành thứ tình cảm cực đoan

Thứ 6, 10/01/2020 | 07:30
Hào quang không dễ đến, chiến thắng khó tìm, là người hâm mộ đừng biến kì vọng thành thứ tình cảm cực đoan mang tên áp lực làm chùn chân các cầu thủ trẻ.

Nghệ sĩ dùng chất gây nghiện: Xúc tác thăng hoa hay thiếu nền tảng giáo dục?

Thứ 5, 02/01/2020 | 09:17
Chất kích thích liệu có phải là đôi cánh để giúp nghệ sĩ thăng hoa hơn trong nghệ thuật?
Cùng chuyên mục

HueWACO nhận giải thưởng Sao Khuê 2024

Thứ 7, 13/04/2024 | 22:22
Giải pháp “Nền tảng Quản trị và điều hành Doanh nghiệp 4.0” của Công ty Cổ phần Cấp nước Thừa Thiên-Huế (HueWACO) đã vinh dự đạt Giải Sao Khuê 2024.

Vân Hugo: "Nhà tôi có cả con anh, con em và con chúng ta"

Thứ 3, 07/11/2023 | 18:44
"Nhà tôi có thể được xem là mẫu gia đình phức tạp nhất trong xã hội hiện nay, có cả con anh, con em và con chung", nữ MC bày tỏ.

Diễn viên Lan Phương và chồng tây cao 2m thông báo tin vui

Chủ nhật, 01/10/2023 | 10:26
Cuộc hôn nhân trên phim "Gia đình vui bất thình lình" của của Lan Phương khiến nhiều người ngưỡng mộ nhưng cuộc sống đời thực của cô với chồng Tây còn ấn tượng hơn.

"Thị màu" Hoà Minzy muốn được cầu hôn?

Thứ 7, 09/09/2023 | 07:30
Hoà Minzy đăng tải dòng trạng thái chúc mừng Gin Tuấn Kiệt - Puka nhưng vô lại để lộ chi tiết gây chú ý.

"Nữ hoàng nội y" Ngọc Trinh gia nhập hội mẹ bỉm sữa?

Thứ 3, 05/09/2023 | 11:09
Ngọc Trinh bất ngờ đăng tải đoạn clip ngắn chia sẻ về quá trình chuẩn bị có con đầu lòng bằng phương pháp IVF.
     
Nổi bật trong ngày

Hơn 1.000 cảnh sát tham gia bảo đảm ANTT đêm khai mạc du lịch Sầm Sơn

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:02
Công an tỉnh Thanh Hóa sẽ huy động hơn 1.000 cán bộ chiến sĩ tham gia đảm bảo an ninh trật tự cho đêm khai mạc Lễ hội du lịch Biển Sầm Sơn năm 2024.

Sau ồn ào, Nam Em công khai số dư tài khoản khiến ai cũng tò mò

Thứ 4, 24/04/2024 | 13:30
Trải qua nhiều scandal, ca sĩ Nam Em quyết định chuyển lên Đà Lạt sinh sống.

Phát hiện rùa xanh từ Malaysia đến Côn Đảo đẻ 108 trứng

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:24
Một cá thể rùa xanh (vích) mẹ đeo thẻ quản lý của Malaysia được phát hiện đến hòn Bảy Cạnh, Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đẻ trứng.

“Ku Bi” con trai Khánh Thi - Phan Hiển lần thứ hai vô địch dancesport thế giới

Thứ 4, 24/04/2024 | 06:40
“Cậu cả” nhà Khánh Thi - Phan Hiển khiến bố mẹ “nở mày nở mặt” khi tiếp tục giành thành tích cao nhất tại một cuộc thi khiêu vũ quốc tế dành cho thiếu nhi.

Cảnh báo miền Bắc lại sắp có mưa dông, sấm động

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:15
Dự báo thời tiết hôm nay (24/4) ở khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30mm, có nơi trên 50mm.