Hành trình trở thành thủ lĩnh IS ở Đông Nam Á của một tiến sĩ

Hành trình trở thành thủ lĩnh IS ở Đông Nam Á của một tiến sĩ

Vũ Thu Hương
Thứ 6, 20/10/2017 | 06:00
1
Theo SCMP, ABC, cựu giảng viên đại học người Malaysia có tên Mahmud Ahmad có thể chính là “tiểu vương” của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Đông Nam Á. Việc nhân vật có bằng tiến sĩ này gia nhập tổ chức khủng bố là điều không ai ngờ tới.

Sau khi hai thủ lĩnh liên minh Hồi giáo ở Marawi bị tiêu diệt vài tháng trước, Mahmud Ahmad trở thành mục tiêu săn lùng hàng đầu của quân đội Philippines.

Nhân vật này được cho là đang nắm giữ vị trí “tiểu vương” mới của IS ở Đông Nam Á. Theo giới chức tình báo, Mahmud Ahmad chính là đầu mối tuyển dụng và phối hợp với liên minh các tay súng Hồi giáo cực đoan cam kết trung thành với IS đánh chiếm thành phố Marawi hồi tháng Năm.

Mahmud Ahmad, 39 tuổi, có bằng tiến sĩ về nghiên cứu tôn giáo và từng là giảng viên đại học tại Kuala Lumpur. Xét về vị trí trong hàng ngũ chỉ huy của IS ở khu vực Đông Nam Á, Mahmud Ahmad chỉ đứng sau “tiểu vương” Isnilon Hapilon bị tiêu diệt hồi tháng Mười, báo cáo của viện Phân tích Chính sách và Xung đột (IPAC) ở Indonesia cho biết.

Tiêu điểm - Hành trình trở thành thủ lĩnh IS ở Đông Nam Á của một tiến sĩ

Mahmud Ahmad có thể chính là “tiểu vương” của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Đông Nam Á.

Sinh ra và lớn lên ở Batu Caves, khu ngoại ô đông dân cư ở Kuala Lumpur, Malaysia và nổi tiếng với một ngôi đền Hindu nằm trong hang động lớn, Mahmud Ahmad được học hành đầy đủ.

Tuy nhiên, ý đồ gia nhập tổ chức khủng bố của nhân vật này được nhen nhóm sớm, ngay từ khi còn đang theo học tại đại học Hồi giáo Islamabad ở Pakistan cuối những năm 1990.

Khi đó, Mahmud Ahmad đã học cách chế tạo các thiết bị nổ tại một trại huấn luyện của mạng lưới khủng bố al-Qaeda ở Afghanistan. Tuy nhiên, thông tin này chỉ sau đó mới được giới chức trách biết đến.

Năm 2000, Mahmud Ahmad trở về Malaysia để lấy bằng tiến sĩ sau đó được nhận vào làm giảng viên khoa Nghiên cứu Hồi giáo tại đại học Malaysia ở Kuala Lumpur.

Trước khi rời Malaysia vào năm 2014, Mahmud Ahmad đã dạy kinh Koran ở Nakhoda, một ngôi làng gần hang Batu Caves. “Mahmud dạy ở đây khoảng 2 năm trước khi biến mất.

Tiêu điểm - Hành trình trở thành thủ lĩnh IS ở Đông Nam Á của một tiến sĩ (Hình 2).

Thành phố Marawi đã được giải phóng khỏi IS sau 5 tháng bị chiếm giữ. (Ảnh minh họa)

Thời gian ở đây, nhân vật này sống rất khép kín, dường như chỉ xuất hiện vào mỗi ngày thứ Sáu khi đi cầu nguyện”, người dân địa phương có tên Zainon chia sẻ và bày tỏ bất ngờ khi biết thông tin Mahmud Ahmad tham gia vào tổ chức IS.

Và tư tưởng cực đoan của Mahmud Ahmad chỉ được người ta biết đến qua một cuốn sách nhân vật này viết về thánh chiến với bút danh Abu Handzalah.

Nhân vật này có vợ, ba con và được cho là vẫn đang sống ở Batu Caves nhưng không ai biết địa chỉ cụ thể. Mahmud Ahmad đã bị đưa vào danh sách những phần tử bị truy nã gắt gao nhất của Malaysia vào tháng Tư năm 2014, sau khi rời khỏi đất nước cùng với một số người khác, trong đó có phụ tá chuyên gia chế tạo bom Mohammad Najib Husen đến với nhóm khủng bố Abu Sayyaf ở miền Nam Philippines.

Trong một video do quân đội Philippines phát hành hồi tháng 6/2017, Mahmud Ahmad đã xuất hiện cùng với Hapilon, hai anh em nhà Maute (Omarkhayam và Abdullah Maute), những kẻ đã chỉ huy cuộc đánh chiếm thành phố Marawi hồi tháng Năm.

Nhân vật này cũng đã liên lạc với các phần tử Hồi giáo cực đoan người nước ngoài muốn tham gia cuộc chiến ở Philippines hoặc ở Trung Đông. Chiến sự tại thành phố Marawi ở miền Nam Philippines trong thời gian qua đã cho thấy sức ảnh hưởng của nhân vật này.

Ngoài việc móc nối và tổ chức đưa hàng chục tay súng người nước ngoài tới Marawi, Mahmud Ahmad còn là đầu mối chiêu dụ các tay súng Đông Nam Á và đưa sang Trung Đông để chiến đấu cùng IS.

Người ta tin rằng Mahmud Ahmad đã đến Marawi nhưng thông tin nhân vật này còn ở đó đến tận ngày 16/10, thời điểm hai tên Hapilon và Omar bị tiêu diệt, vẫn chưa được xác thực.

Ngày 17/10, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tuyên bố thành phố Marawi đã được giải phóng khỏi IS sau 5 tháng bị chiếm giữ.

Tuy nhiên, các nhà phân tích cảnh báo đây chưa phải hồi kết của phiến quân Hồi giáo cực đoan ở Philippines. IS đã “để mắt” tới Mindanao và coi hòn đảo này là địa điểm tiềm năng của chúng tại châu Á.

“Cái chết của các thủ lĩnh không đồng nghĩa với ngày tàn của tổ chức khủng bố. Chúng có hệ thống phức tạp và biết thích nghi”, Chủ tịch viện Nghiên cứu Hòa bình, Bạo lực và Khủng bố Philippines Banlaoi cho hay.

Nhà phân tích Rohan Gunaratna của trường Nghiên cứu Quốc tế S. Rajaratnam ở Singapore nhận định Mahmud là "thủ lĩnh IS quan trọng nhất ở Đông Nam Á".   

Xem thêm >> Philippines bắt góa phụ tuyển người nước ngoài cho phiến quân trung thành IS

Philippines bắt góa phụ tuyển người nước ngoài cho phiến quân trung thành IS

Thứ 5, 19/10/2017 | 09:00
Góa phụ mới bị lực lượng chức năng Philippines bắt giữ đã truyền bá tư tưởng cực đoan và tuyển mộ hàng trăm người nước ngoài để gia nhập phiến quân thề trung thành với tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Syria : IS chấp nhận thỏa thuận với SDF, Raqqa được giải phóng hoàn toàn

Chủ nhật, 15/10/2017 | 20:00
Hãng tin Al Masdar News cho hay, thành phố Raqqa, nơi từng được coi là “Thủ đô” của IS, nay đã được giải phóng hoàn toàn khỏi sự kiểm soát của khủng bố.
Cùng tác giả

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.

Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:37
Tại cuộc gặp với Cố vấn Anninh quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược, đánh giá cao Hoa Kỳ ủng hộ Việt Nam mạnh, độc lập, tự cường và thịnh vượng...
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Giải xổ số độc đắc 28.000 tỷ đồng đã có chủ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Giải độc đắc Mega Millions đã công bố chủ nhân chiếc vé trúng thưởng trong kỳ quay số trị giá 1,13 tỷ USD sau 30 lượt quay trước đó mà không tìm ra người chiến thắng

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Vì sao Trung Quốc đóng cửa hơn 20.000 trường mẫu giáo?

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Theo số liệu từ Bộ Giáo dục Đào tạo Trung Quốc, năm 2023, Trung Quốc chỉ còn 274.400 trường mẫu giáo, ít hơn 20.400 trường so với năm 2021.

Lý giải vụ tên lửa Nga tấn công kho chứa khí đốt ngầm ở Ukraine

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:15
Cho đến nay, Nga vẫn kiềm chế các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng Ukraine hỗ trợ vận chuyển khí đốt tới các khách hàng châu Âu.