Hành trình trốn chạy của tên cướp tiệm vàng ở Hà Nội

Nguyễn Hường

Do ham mê cờ bạc, đối tượng Nguyễn Khắc Hải sống “ngập” trong nợ nần. Khi bị chủ nợ đòi tiền, Hải nảy ý định cướp tiệm vàng để trang trải. Trong lúc bỏ chạy, bị người dân truy đuổi, Hải đã dùng dao bầu đâm trọng thương 1 nam thanh niên. Tuy nhiên, sau chưa đầy 2 ngày gây án, tên cướp manh động đã bị bắt giữ.

Trả giá vì “ngấm máu đỏ đen”

Trao đổi với PV Người Đưa Tin Pháp luật, lãnh đạo Công an quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) cho biết, đã tạm giữ hình sự đối tượng cướp tiệm vàng Sông Giang ở Mễ Trì Thượng xảy ra vào đêm 26/6. Danh tính đối tượng là Nguyễn Khắc Hải (SN 1992, trú tại Mễ Trì Thượng, phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm).

Tại cơ quan công an, bước đầu, Hải khai nhận, với số vàng cướp được, Hải mang sang khu vực quận Long Biên, Hà Nội bán cho 2 cửa hàng kinh doanh vàng bạc được 50 triệu đồng.

Cũng theo lời khai của Hải, hắn vốn ham chơi, đua đòi, bị “ngấm máu đỏ đen” trong người, nhất là “món” cá độ bóng đá. Tuy nhiên, càng chơi thì càng thua nhiều, chẳng mấy khi được thắng. Thua đau ham gỡ lại càng thua, chính vì thế, thời gian qua, Hải sống trong cảnh nợ nần chồng chất.

Khi bị chủ nợ thúc giục đòi tiền, Hải túng quẫn nên nảy ý định đi cướp tài sản để lấy tiền trả nợ. Vào tối 26/6, Hải tụ tập uống bia cùng bạn bè, sau đó, hắn đi bộ về nhà. Trên đường đi, Hải nghĩ đến tiệm vàng Sông Giang ở số 99 Mễ Trì Thượng, quận Nam Từ Liêm làm mục tiêu gây án. Trước đó, Hải đã chuẩn bị sẵn một con dao bầu giấu trong người.

Lúc này, vào khoảng 22h30 ngày 26/6, khi thấy tiệm vàng Sông Giang vắng khách, Hải đã bước vào giả vờ hỏi mua hàng. Hải mặc áo sơ mi màu trắng, quần dài rất lịch sự nên ban đầu chị G. - chủ cửa hàng không nghi ngờ gì.

Thấy vậy, Hải tiếp tục “diễn”. Hắn hỏi mua một số trang sức bằng vàng loại 9999 như nhẫn, dây chuyền... Tuy nhiên, khi chủ cửa hàng đưa các loại mẫu mà đối tượng vẫn giả vờ không ưng ý, đòi đổi hết loại này đến loại khác. Trên tay hắn vẫn cầm 2 chiếc nhẫn và 1 dây chuyền vàng nhưng lại yêu cầu chủ cửa hàng cho xem tiếp một số mẫu khác… Điều này khiến chị G. bắt đầu thấy nghi ngờ nên đã yêu cầu đối tượng trả lại vàng, thanh toán tiền rồi mới nhận hàng.

Cho đến lúc này, Hải đã lộ rõ bộ mặt thật của tên cướp, hắn cầm lấy số trang sức trên và bỏ chạy. Nghe thấy tiếng hô hoán của chủ tiệm vàng, 1 nam thanh niên ở gần đó chạy ra truy đuổi. Tuy nhiên, đối tượng dã dùng dao đâm trọng thương người này.

Bỏ trốn vẫn không quên… cá độ

Hải khai nhận, do tiệm vàng Sông Giang ở gần nơi gia đình mình sinh sống nên hắn rất thông thạo đường đi lối lại và biết được quy luật thời gian buôn bán của tiệm vàng. Chính vì thế, sau khi cướp vàng, Hải chạy bộ lòng vòng vào trong làng tẩu thoát. Sau đó, Hải đã cùng bạn gái bỏ trốn.

Được biết, sau khi nhận được tin báo, Công an quận Nam Từ Liêm đã khẩn trương vào cuộc, phối hợp với các đơn vị chức năng tiến hành rà soát, lần theo manh mối, truy bắt đối tượng gây án. Đến chiều 28/6, đối tượng Nguyễn Khắc Hải đã bị tạm giữ hình sự và từng bước khai nhận hành vi phạm tội. Bước đầu xác định, đối tượng Hải đã lấy được hơn 1,1 lượng vàng tại cửa hàng Sông Giang.

Hải tỏ ra rất tinh quái và có “kinh nghiệm” đi cướp, trên đường chạy trốn, đối tượng vứt bỏ chiếc áo sơ mi trắng để không bị người khác nhận diện. Ngoài ra, trên đường đi, Hải cũng vứt con dao gây án.

Để tránh sự truy bắt của cơ quan chức năng, Hải di chuyển đến khu vực quận Tây Hồ (Hà Nội) rồi thuê một phòng trọ tại đây để ẩn náu. Cho đến sáng 27/6, Hải mang số trang sức cướp được sang khu vực phố Nguyễn Văn Cừ và phố Ngọc Lâm thuộc quận Long Biên bán cho 2 cửa hàng vàng. Hải khai, với số tiền bán được (50 triệu đồng), hắn cũng đã kịp “nướng” vào trò “đỏ đen”.

Trần tình về hành vi phạm tội của mình, Hải nói: “Quá trình bỏ trốn, em rất lo sợ mình sẽ bị bắt. Em nhận thức được hành vi của mình là sai trái, vi phạm pháp luật nên sẽ thành khẩn khai báo tất cả những gì đã gây ra, mong nhận được sự khoan hồng của pháp luật”.

Công an quận Nam Từ Liêm cũng cho biết, trong vụ việc này, xác định 1 đối tượng nữ (là bạn gái của Hải) có liên quan đến hành vi giúp sức cho Hải bỏ trốn và không tố giác tội phạm. Hiện nay, cơ quan điều tra đang củng cố hồ sơ, tài liệu để tiếp tục xử lý theo quy định của pháp luật.

Về tình trạng sức khỏe của nam thanh niên bị đối tượng Hải đâm trọng thương trong quá trình cướp tiệm vàng Sông Giang, được biết, đến nay, sức khỏe của người này đã dần ổn định.

Theo thông tin từ cơ quan công an, quá trình đấu tranh khai thác mở rộng vụ án, đối tượng Nguyễn Khắc Hải còn khai nhận: Ngoài vụ cướp tiệm vàng Sông Giang tại Mễ Trì Thượng thì trước đó, Hải còn gây ra nhiều vụ lừa đảo và cướp giật tài sản khác trên địa bàn thành phố Hà Nội. Theo đó, cũng với thủ đoạn giả vờ mua hàng, đối tượng này đã thực hiện 2 vụ cướp giật tài sản tại cửa hàng kinh doanh điện thoại, chiếm đoạt 3 chiếc điện thoại di động. Bên cạnh đó, Hải cũng gây ra một số vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản khác... Về những lời khai này, hiện nay, cơ quan CSĐT Công an quận Nam Từ Liêm đang tiếp tục mở rộng, làm rõ thêm các hành vi phạm tội khác của Hải.

N.H