Hành trình truy bắt 'nữ quái' trốn nã 10 năm

Hành trình truy bắt 'nữ quái' trốn nã 10 năm

Thứ 3, 06/08/2013 | 17:10
0
Cuối năm 2003, Phạm Thị Hà (SN 1968) trú tại xã Nghi Phú (TP. Vinh) bị bắt về tội buôn bán chất ma túy.

Tuy nhiên, do lúc bấy giờ thị vừa sinh con, không may đứa bé qua đời nên cơ quan chức năng đã cho Hà được tại ngoại, chờ ngày xét xử. Lợi dụng sự khoan hồng của pháp luật, thị đã cùng chồng bỏ trốn khỏi địa phương để tránh sự trừng phạt của pháp luật.

Thị cùng chồng thay tên đổi họ, trốn nã dưới vỏ bọc của người đàn bà bán vé số ở thị xã Hương Trà (Thừa Thiên- Huế). Nhưng lưới trời lồng lộng, mới đây, Hà bị lực lượng công an Nghệ An phối hợp với công an tỉnh Thừa Thiên- Huế tóm gọn.

Lợi dụng sự khoan hồng

Hành trình trốn lệnh truy nã của thị giống như những thước phim buồn. Trong lời kể của thị, bên cạnh những chuyến hàng buôn bán ma túy còn có sự ân hận về hành trình gian nan trên con đường lẩn trốn.

Phạm Thị Hà sinh ra trong một gia đình nghèo, đông anh chị em. Vì không có tiền nên thị phải nghỉ học sớm để lấy chồng. Hai vợ chồng Hà đều làm công nhân, lương ba cọc ba đồng nên không đủ để trang trải cho hai đứa con ăn học. Ngoài công việc chính, Hà còn tranh thủ tìm việc làm phụ để kiếm thêm thu nhập.

Khoảng những năm 2000, xã Nghi Phú, TP.Vinh (Nghệ An) là một trong những điểm nóng về ma túy. Lúc bấy giờ, Phạm Thị Bắc (chi ruột Hà) trú tại xóm 5, xã Nghi Phú (TP.Vinh) cầm đầu được xem là trùm ma túy lớn. Do tính chất đặc thù của việc buôn bán ma túy đòi hỏi sự trung thành tuyệt đối nên các ông trùm thường sử dụng người nhà, họ hàng, anh em, vợ chồng trong một gia đình để tạo nên một vòng tròn khép kín. Vì thế mà trùm buôn ma túy Phạm Thị Bắc đã lôi kéo cả chính em gái ruột mình là Phạm Thị Hà (SN 1968) cùng trú tại xóm 5, xã Nghi Phú vào con đường buôn bán hàng trắng.

Pháp luật - Hành trình truy bắt 'nữ quái' trốn nã 10 năm

Đối tượng Phạm Thị Hà tại cơ quan công an.

Lúc đầu, Hà cũng đắn đo, nhưng trước những lợi nhuận kếch xù từ việc buôn ma túy mang lại thị đã đồng ý và làm theo sự chỉ dẫn của chị gái mình. Từ đó, Hà trở thành một mắt xích quan trọng trong đường dây buôn ma túy lẻ cho các đối tượng nghiện trên địa bàn TP.Vinh. Tuy nhiên, không bao lâu, đường dây buôn bán ma túy do Phạm Thị Bắc cầm đầu bị lực lượng công an tỉnh Nghệ An triệt phá. Khi vụ án được đưa ra xét xử, các đối tượng đồng phạm đều phải chịu chung số phận.

Cuối năm 2003, Phạm Thị Bắc bị kết án 10 năm tù về tội danh mua bán trái phép chất ma túy, các đối tượng khác trong đường dây này lần lượt bị bắt và bị đưa ra xét xử. Sau đó, Phạm Thị Hà cũng bị công an TP.Vinh bắt khẩn cấp khi đang bán 2 tép heroin.

Nhưng do lúc đó thị vừa sinh con, không may đứa bé qua đời nên tòa án đã cho Hà được tại ngoại, chờ ngày xét xử. Tưởng Hà về lo mai táng cho con rồi quay lại nhưng thị đã lợi dụng sự khoan hồng, cùng chồng bỏ trốn khỏi địa phương. Sau một thời gian truy tìm tung tích đối tượng không có kết quả, phòng Cảnh sát Hình sự công an tỉnh quyết định phát lệnh truy nã toàn quốc đối với Phạm Thị Hà.

Sau khi rời khỏi địa phương, Phạm Thị Hà đã thay đổi họ tên thành Nguyễn Thị Hòa, đổi luôn ngày tháng năm sinh ở trong giấy khai sinh cũng như giấy đăng ký kết hôn. Sau đó, Hà cùng chồng lang thang khắp các tỉnh phía Nam để tránh sự phát hiện của lực lượng chức năng. Cuối cùng, Hà chọn xã Hương Phong, thị xã Hương Trà (Thừa Thiên- Huế) là điểm trốn nã.

Trả giá sau 10 năm biệt xứ

Vào đầu tháng 7/2013, theo nguồn tin từ công an tỉnh Thừa Thiên- Huế cung cấp, một người phụ nữ với dáng vẻ khắc khổ, làm nghề bán vé số trên địa bàn có rất nhiều đặc điểm giống với đối tượng Phạm Thị Hà. Người phụ nữ này cũng thường xuyên dò hỏi những người dân xung quanh nơi thị đang ở xem có ai đến tìm mình không.

Trên cơ sở đó, phòng PC52, công an tỉnh Nghệ An tiếp tục xác minh thông tin về người phụ nữ có biểu hiện nghi vấn, thì phát hiện người này có nhiều đặc điểm trùng khớp với đối tượng đang truy nã. Tìm hiểu được biết, hiện đối tượng sinh sống tại thôn Thanh Phước, xã Hương Phong, thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên- Huế cùng chồng và hai con nhỏ. Tuy nhiên, người này lại có tên là Nguyễn Thị Hòa. Phòng PC52 bí mật phối hợp với công an tỉnh Thừa Thiên- Huế theo dõi mọi di biến động của Nguyễn Thị Hòa.

Từ nguồn tin của cơ sở, các trinh sát phòng PC52 xác định được nơi ở của Nguyễn Thị Hòa và thị đang hành nghề bán vé số. Bằng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, sau 10 năm kiên trì điều tra, không quản khó khăn, vất vả lần tìm tung tích đối tượng, cuối cùng phòng PC52 đã xác định chính xác Nguyễn Thị Hòa chính là đối tượng truy nã Phạm Thị Hà.

Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của đại tá Nguyễn Hữu Cầu - Thủ trưởng cơ quan CSĐT công an tỉnh Nghệ An, chuyên án mang bí số 713M được thành lập nhằm kiên quyết tóm gọn đối tượng truy nã Phạm Thị Hà. Chuyên án do đại tá Trần Văn Minh - Trưởng phòng PC52 làm Trưởng ban, đại tá Lê Việt Hà - Phó Trưởng phòng PC52 làm Phó ban cùng 10 thành viên là các trinh sát phòng PC52 có nhiều kinh nghiệm trong công tác điều tra, chiến đấu.

Và theo kế hoạch, vào 4h ngày 24/7, tổ công tác gồm 6 đồng chí trong ban chuyên án do đại tá Lê Việt Hà - Phó Trưởng phòng PC52 chỉ đạo lên đường, vượt hàng trăm km vào tỉnh Thừa Thiên-Huế truy bắt đối tượng. Đồng thời, ban chuyên án nhanh chóng lên kế hoạch phối hợp với công an tỉnh Thừa Thiên- Huế và công an xã Hương Phong chọn thời cơ thích hợp để vây bắt, quyết không cho đối tượng tẩu thoát. Đến tối 24/7, tổ công tác phòng PC52 công an Nghệ An cùng lực lượng công an tỉnh Thừa Thiên- Huế nhanh chóng tiến hành mật phục xung quanh khu vực nơi ở của đối tượng.

Khoảng 23h cùng ngày, ban chuyên án quyết định phá án. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, khi Nguyễn Thị Hòa vừa đi bán vé số về đến nhà, xác định chắc chắn đó chính là đối tượng truy nã nguy hiểm Phạm Thị Hà, lực lượng công an lập tức ập vào khống chế, bắt gọn đối tượng. Dù thời gian khiến cho nhân dạng Hòa khác biệt nhiều so với bản ảnh đen trắng thu được từ tàng thư căn cước hơn 20 năm về trước, nhưng với những trải nghiệm và linh cảm nghề nghiệp giúp cho đại tá Lê Việt Hà khẳng định, người bán vé số có xương gò má và cánh mũi nhô cao chính Hà.

Ban đầu Hà vẫn ngoan cố không chịu thừa nhận hành vi của mình vì thị đinh ninh rằng, sau 10 năm với vỏ bọc người bán vé số và thay tên đổi họ cùng nhiều thông tin khác trong giấy khai sinh, giấy đăng ký kết hôn, lực lượng công an sẽ không có bằng chứng để kết tội thị.

Tuy nhiên, qua đấu tranh và đưa ra bằng chứng từ ảnh và dấu vân tay được in sao trong hồ sơ tàng thư căn cước, thị đã phải cúi đầu nhận tội. Sau 10 năm lẩn trốn, kẻ mang lệnh truy nã về tội danh buôn bán ma túy trú ở thị xã Hương Trà (Thừa Thiên- Huế) với vỏ bọc người đàn bà bán vé số cuối cùng cũng bị sa lưới.                            

Chiến công của công an hai tỉnh

Đại tá Nguyễn Hữu Cầu cho biết: "Có thể khẳng định thành công của đơn vị là đã phối hợp tốt với lực lượng nghiệp vụ công an Thừa Thiên- Huế để tóm gọn đối tượng truy nã đặc biệt Phạm Thị Hà và phá thành công chuyên án 713M về Mua bán trái phép chất ma túy. Hiện, công an Nghệ An đang hoàn tất hồ sơ để khởi tố đối tượng Phạm Thị Hà. Đó cũng chính là cái giá Hà phải trả cho những tội lỗi mà mình gây ra khi gieo cái chết trắng cho xã hội".

Bộ mặt thật của người đàn bà hiền lành

Trong suốt thời gian ở đây, người dân địa phương biết đến thị là một người đàn bà hiền lành, chịu thương chịu khó nên được nhiều người yêu mến. Hà hành nghề bán vé số sáng đi tối về, không bao giờ to tiếng với ai. Đặc biệt, thị rất yêu thương chồng con. Có lẽ từ trong sâu thẳm, thị muốn dành tất cả mọi sự tốt đẹp nhất cho gia đình. Thị nghĩ mọi tội lỗi trước đây gây ra không ai còn nhớ nữa, thị tưởng có thể làm lại cuộc đời mà không phải trả giá cho những lỗi lầm đã gây ra.

Hà Hằng- Kim Thoa

Truy bắt các đối tượng hỗn chiến trong chốt bảo vệ công viên

Thứ 6, 05/07/2013 | 08:42
Trong dòng xe cộ xuôi ngược, hai nhóm thanh niên thanh toán nhau khiến người đi đường một phen khiếp vía. Một thanh niên chạy vào chốt bảo vệ vẫn bị nhiều đối tượng xông vào hành hung như chốn không người.

Hành trình truy bắt kẻ giết người đàn ông trong nhà trọ

Thứ 2, 01/07/2013 | 14:45
Ngay sau khi nhận được thông tin về vụ án mạng nghiêm trọng xảy ra tại một nhà trọ trên địa bàn quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, cơ quan điều tra đã tổ chức một cuộc họp khẩn cấp, lên phương án tác chiến và cử tổ công tác đặc biệt đi truy lùng suốt một đêm mưa bão, lần theo dấu vết kẻ phạm tội.

Ký ức về hành trình truy bắt kẻ nổ mìn nhà trưởng thôn

Thứ 7, 22/06/2013 | 21:55
Thượng tá Lê Văn Đông gắn bó với ngành công an như một sự may mắn, như một định mệnh đã được sắp đặt trước. Suốt 38 năm liền ông gắn bó và cống hiến vì sự bình yên trên vùng đất được mệnh danh là Cao nguyên trắng (huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai).

Trắng đêm truy bắt kẻ gây ra 50 vụ cướp

Thứ 4, 29/05/2013 | 08:18
Cơ quan CSĐT CAH Nghĩa Hành (Quảng Ngãi) cho biết vừa bắt một đối tượng cướp giật chuyên nghiệp, đã thực hiện gần 50 vụ cướp trên nhiều tuyến đường. Đặc biệt, đối tượng một mình vừa lái xe máy vừa gây nhiều vụ cướp giật tài sản của người dân.

24 giờ truy bắt nhóm cướp đêm chấn động thành Vinh

Thứ 3, 21/05/2013 | 15:07
Lợi dụng sơ hở của các đôi tình nhân khi đang tâm sự ở nơi vắng người qua lại, nhóm đối tượng này đã dùng hung khí gí vào cổ các nạn nhân để cướp tài sản.

Truy bắt hai kẻ lạ mặt đâm chết nam sinh trong đêm

Thứ 6, 10/05/2013 | 10:54
Sau khi đi ăn khuya với người yêu, khi vừa về đến cổng nhà trọ, nạn nhân bị hai kẻ lạ mặt đi xe máy đứng chờ sẵn lao vào đánh. Quá hoảng sợ, nạn nhân bỏ chạy nhưng vẫn bị hung thủ đâm một nhát chí mạng vào giữa ngực...
Cùng chuyên mục

Bình Thuận: Điều tra nguyên nhân nam sinh 17 tuổi bị đâm tử vong

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:32
Sáng 19/4, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Thuận cùng các đơn vị nghiệp vụ đã hoàn tất khám nghiệm hiện trường và khám nghiệm tử thi để điều tra vụ án mạng.

Bắt kẻ chủ mưu vụ cướp tiệm vàng ở Bình Dương tại Campuchia

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:31
Tối 18/4, Công an Bình Dương cho biết, đơn vị vừa phối hợp các lực lượng chức năng bắt giữ nghi phạm chính trong vụ cướp tiệm vàng ở Bình Dương vào ngày 3/3.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Xác minh clip người đàn ông hành hung nhiều người tại quán bi-da

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:31
Cơ quan công an đang điều tra, xác minh vụ việc người đàn ông dùng dao hành hung, đấm, đá túi bụi nhiều người tại quán bi-da.

Hành trình 4 giờ truy bắt nghi phạm cướp tiệm vàng

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:00
Lần theo những manh mối nhỏ nhất, từ đặc điểm nhận dạng của nghi phạm, cảnh sát đã khoanh vùng, chốt chặn các ngả đường, quyết không cho đối tượng tẩu thoát.
     
Nổi bật trong ngày

Bị chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng khi làm cộng tác viên cho Trang thương mại điện tử giả mạo

Thứ 5, 18/04/2024 | 21:14
Một nạn nhân trú tại Hà Nội bị chiếm đoạt hơn 2,7 tỷ đồng khi tham gia đầu tư cho website giả mạo trang thương mại điện tử.

Lâm Đồng: Khởi tố 6 người vụ đánh nhầm khiến 2 thiếu niên phải nhập viện

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:05
Ngày 18/4, Công an huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 6 đối tượng trong vụ đánh nhầm 2 thiếu niên phải nhập viện.

Bắt 2 đối tượng người nước ngoài lừa bán vàng giả chiếm đoạt hơn 600 triệu

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:22
Nắm bắt thông tin thị trường vàng tại Việt Nam có biến động, hai đối tượng người Liberi đã lên kế hoạch sử dụng vàng giả để đánh lừa người mua.

Cảnh báo thủ đoạn giả mạo nhân viên ngân hàng chiếm đoạt tiền của khách

Thứ 5, 18/04/2024 | 20:31
Thời gian gần đây, xuất hiện nhiều vụ lừa đảo tinh vi giả mạo nhân viên ngân hàng để chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.

Mỹ phẩm làm đẹp được quảng cáo như thuốc chữa bệnh

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:13
Hiện nay, một số sản phẩm làm đẹp đang được nhiều nhiều đơn vị kinh doanh mỹ phẩm quảng cáo “quá” công dụng khiến nhiều người tiêu dùng không khỏi hoang mang.