Những gian khổ đầu đời của cô gái thôn quê ngày đó
Sinh ra và lớn lên tại làng quê nghèo xã Bách Thuận, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình. Mới chỉ 11 tuổi, cô gái sinh năm 1985 với dáng người nhỏ nhắn, gầy gò hàng ngày cùng bố mẹ đi làm thêm kiếm tiền để mưu sinh, với mong muốn được phụ giúp chút công sức để phần nào đó cuộc sống gia đình bớt khó khăn. Rồi cứ thế, thời gian trôi đi, cô dần nhận ra được những giá trị của cuộc sống, giá trị rằng khi trưởng thành mình phải tạo ra được những thứ có ích cho cuộc sống, có ích cho cộng đồng và có ích cho những người xung quanh, cô luôn khát khao chinh phục những thử thách phía trước, cho dù nó là trông gai, là khó khăn và đầy rẫy những hiểm nguy phía trước. Nhưng tất cả chẳng thể nào cản được những bước đi của cô gái nhỏ nhắn, gầy gò ngày đó.
Sống trong gia đình không có điều kiện, việc học trở nên dở dang, Trịnh Son luôn ấp ủ cháy bỏng những ý tưởng kinh doanh để đổi lại những năm tháng không có đủ điều kiện đi học như chúng bạn cùng trang lứa.
Năm 20 tuổi, năm mà Trịnh Son bắt đầu với những thử thách đầu đời, cô dành dụm số vốn tích góp từ khi còn nhỏ cộng thêm một chút vốn do bố mẹ cho để mở ra một trung tâm ảnh viện, áo cưới tại Sơn La, thời gian đầu tiên tuy có gặp nhiều khó khăn ở miền đất mới, nhưng Trịnh Son vẫn luôn cố gắng hết sức với con đường mình đang theo đuổi. Cô dậy sớm, thức khuya làm việc không biết mệt mỏi, đôi khi là bỏ bữa và quên cả giờ ăn. Những lần cô phải dậy trước 4h sáng để có thể chuẩn bị trang điểm, hay soạn lại những bộ váy cưới cho cô dâu không đếm xuể, nhưng nó chẳng có khó khăn gì bởi với cô, đây không chỉ là công việc, mà đây còn là niềm vui và niềm hạnh phúc, bởi lẽ trong thâm tâm, cô luôn mong muốn được tạo ra những giá trị làm đẹp cho những người xung quanh.
Những tưởng trở thành chủ của một ảnh viện, áo cưới sẽ theo cô đến suốt cả cuộc đời. Nhưng cuộc sống đâu chỉ dừng lại ở đó, khó khăn đâu chỉ có vậy. Năm thứ hai tại Sơn La, Trịnh Son góp chung vốn với hai người bạn khác để mở rộng thương hiệu, hình ảnh tại ảnh viện áo cưới của cô, với mong muốn tạo một cú huých lớn cho sự nghiệp của bản thân. Nhưng với bản tính mộc mạc, chất phát, sự thật thà trong kinh doanh, cô luôn xem trọng và trân quý tất cả những mối quan hệ của mình mà không bận tâm rằng ở cái xã hội này đâu chỉ đơn giản đến thế, không lâu sau hai người bạn mà cô xem là “bằng hữu” lại chính là những người tìm mọi cách, mọi thủ đoạn để đẩy cô ra khỏi ảnh viện áo cưới, nơi mà cô đã dồn bao công sức, mồ hôi, nước mắt và cả thanh xuân. Với một cô gái trẻ, chân ướt chân ráo nơi đất khách quê người, Trịnh Son chẳng thể làm gì hơn ngoài sự ngậm ngùi cay đắng, ra đi mà chẳng thể làm gì hơn.
Đối với bất cứ ai, trải qua những cuộc khủng hoảng, những lần vấp ngã thực sự sẽ rất khó khăn để đứng dậy và đi tiếp. Nhưng đối với Trịnh Son, thất bại là từ ngữ mà nó không được phép nằm trong “từ điển” của cô. Cô luôn nghĩ rằng: “thất bại là tiền đề của thành công” chính vì thế càng phải mạnh mẽ đứng lên và bước tiếp. Sau lần vấp ngã đầu đời ấy, cô trở về Hà Nội, thủ đô của những sự náo nhiệt, ồn ào, cơ hội và cũng đầy thách thức. Vẫn bản tính khao khát được kinh doanh, cô tiếp tục vay mượn một số vốn để mở ra quán cà phê tại góc phố Đào Tấn. Hàng ngày ủ cà phê, dọn từng vỏ hướng dương, hay rửa cốc, tất cả cô đều làm hết. Công việc kinh doanh cà phê tuy không kiếm được những khoản thu về lớn như kinh doanh ảnh viện, áo cưới nhưng nó lại giúp cô tiếp xúc và gặp gỡ được những mối quan hệ tốt đẹp. Mối quan hệ mà ngay bản thân cô cũng không bao giờ nghĩ ra nó trở thành hiện thực. Cô đâu thể nghĩ rằng một trong những vị khách thường xuyên lui tới quán cà phê của mình lại chính là người bạn đặc biệt nhất, người bạn của đời mình. Bảy năm sau, sau quãng thời gian đủ dài, đủ hiểu về nhau, cô chủ quán cà phê và vị khách đặc biệt ấy đã lấy nhau như câu truyện trong một bộ phim truyền hình.
Và hành trình trở thành một trong những CEO tài ba
Cuộc sống của chúng ta luôn luôn tồn tại một chữ “Duyên”, chữ duyên trong tình bạn, chữ duyên trong tình yêu và chữ duyên trong kinh doanh. Nhắc tới chữ duyên ấy thì Trịnh Son bao gồm cả ba chữ vừa nêu, phải nhắc lại rằng chính người chồng mà Trịnh Son lấy lại là chủ của một công ty sản xuất răng xứ hàng đầu tại Hà Nội, nghe thì có vẻ nó chẳng liên quan tới những công việc mà Trịnh Son đã từng làm, từng trai nhưng với sự nhạy bén trong kinh doanh, sự sáng tạo trong công việc kết hợp với niềm khao khát luôn được mang lại vẻ đẹp cho bản thân và cho người khác. Trịnh Son đã nảy sinh ra ý tưởng kết hợp với chính chồng của mình thành lập một nha khoa thẩm mỹ, nơi mà vừa có thể chăm sóc sức khỏe răng miệng mà ở đó cũng là nơi mang lại những giá trị thẩm mỹ, sắc đẹp mà người ta gọi là “góc con người”.
Đầu năm 2018, cái tên Sol Dental chính thức được ra đời với phương châm “Mang lại nụ cười tỏa nắng”. Trịnh Son chia sẻ “Đối với tôi mở ra một trung tâm nha khoa thẩm mỹ không khó, cái khó là làm sao để nha khoa của mình trở thành một thương hiệu với sự uy tín, chất lượng hàng đầu và quan trọng nhất là tạo ra giá trị về sức khỏe, thẩm mỹ đối với bất cứ ai đến Sol Dental, để mỗi người, mỗi vị khách khi đến đây đều cảm thấy đây không phải là một trung tâm nha khoa thẩm mỹ, mà ở đây thoải mái như ngôi nhà của mình vậy”.
Thật vậy, xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu làm đẹp của con người vì thế càng được quan tâm hơn, các trung tâm thẩm mỹ, nha khoa vì thế cũng tăng lên như “nấm sau mưa” nhưng đâu phải tất cả đều có sự uy tín và chất lượng như cái cách mà Son Dental đang hướng tới và xây dựng nên. Chính vì điều ấy, Sol Dental tuy mới được thành lập chưa lâu nhưng đã trở nên rất quen thuộc với các diễn viên, người nổi tiếng tới thăm khám, điều trị (huấn luyện viên Park Hang-Seo, diễn viên Thanh Sơn, ca sĩ Thụy Miên…) cũng như nhiều khách hàng doanh nhân hay những vị khách khó tính bậc nhất, nói vậy để thấy rằng Sol Dental được ưa chuộng và tin tưởng lớn như thế nào.
Để tạo được những thành quả ban đầu ấy của Sol Dental. CEO Trịnh Son đã trải qua vô cùng nhiều những khó khăn như việc hoàn thành những thủ tục pháp lý, tìm kiếm và mang về những y, bác sĩ tốt nhất cho nha khoa cũng như những chi phí phát sinh rất lớn trong thời gian đầu thành lập. Nhưng với Trịnh Son cô vẫn gồng gánh, bước tiếp mà chẳng hề run sợ, cô không ngừng học hỏi những kinh nghiệm của những người đi trước, những người bạn đồng nghiệp, tham gia những khóa học quản lý doanh nghiệp cũng như luôn biết cách để thay đổi phù hợp với xu thế hiện tại.
Dự tính trong thời gian tới, Trịnh Son sẽ mở thêm những cơ sở của Son Dental tại Hà Nội và xa hơn lại tại Thành phố Hồ Chí Minh, với mong muốn mang lại được thêm thật nhiều thật nhiều giá trị đối với người khác hơn nữa cũng như thỏa ước nguyện mang vẻ đẹp đến với tất cả mọi người ở tất cả mọi nơi.
Ngoài ra, Trịnh Son cùng chồng của mình hiện tại đang sở hữu hai công ty sản xuất và thương mại khác trên lĩnh vực sản xuất răng sứ và hàng hóa xuất khẩu. Cô còn là gương mặt đại diện của những sự kiện Gofl doanh nhân Việt Nam, đồng thời là thành viên của Wlin Global (Tổ chức nữ lãnh đạo doanh nhân quốc tế).
Thành công trong con đường kinh doanh là vậy nhưng Trịnh Son cũng không quên tất cả những thứ mình đang có, thành công của bản thân hiện tại là do gia đình và xã hội mà có. Cô thường xuyên tham gia những hoạt động xã hội như đóng góp vào quỹ vì người nghèo, tham gia những chuyến từ thiện vùng sâu, vùng xa cho những người vô gia cư, hoàn cảnh khó khăn…
Có thể nói, xung quanh chúng ta luôn luôn có thứ để học hỏi, có những con người để mình hướng tới làm động lực để thành công. Câu chuyện về Trịnh Son, cô gái thôn quê gầy gò, chân chất ngày đó đã trải qua vô vàn những chông gai, khó khăn để trở thành một trong những CEO thành công và tài ba nhất hiện tại là một ví dụ để chúng ta có thể nhìn vào và trân trọng.
“Để thành công sẽ cần nhiều thời gian để thực hiện, hãy duy trì sự kiên định và niềm tin với nó. Chính niềm tin đó đưa tôi vượt qua những thử thách mỗi ngày, cố gắng tư duy tìm hiểu và hoàn thiện những thứ đang có để đạt đến thành công” - Trịnh Son chia sẻ.
Việt Tùng