Hành trình từ giảng viên xây dựng tới chiếc ghế Chủ tịch Vinaconex của ông Đào Ngọc Thanh

Hành trình từ giảng viên xây dựng tới chiếc ghế Chủ tịch Vinaconex của ông Đào Ngọc Thanh

Chủ nhật, 31/03/2019 | 07:30
0
Ông Đào Ngọc Thanh-Chủ tịch HĐQT Tổng công ty CP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex) là vị doanh nhân quá quen thuộc trong lĩnh vực xây dựng. Cái tên Đào Ngọc Thanh được nhắc đến nhiều nhất trong việc "khai sinh" ra KĐT Ecopark và là tác giả đề xuất lấp hồ Thành Công.

Tháng 1/2019, tại ĐHĐCĐ bất thường của Tổng công ty Vinaconex sau sự kiện thoái vốn Nhà nước, ông Đào Ngọc Thanh được bầu giữ chức Chủ tịch HĐQT nhiệm kỳ 2017-2022.

Ông Đào Ngọc Thanh được biết đến là cá nhân cùng với An Quý Hưng chi ra 7.367 tỷ đồng để ôm trọn 57,71% cổ phần tại tổng công ty Vinaconex.

Dù vậy, mới đây, sau khi tiếp nhận yêu cầu hủy bỏ nghị quyết ĐHĐCĐ bất thường ngày 11/1/2019 của Vinaconex (đại hội bầu ra HĐQT, BKS cũng như bầu ông Đào Ngọc Thanh giữ chức Chủ tịch HĐQT Vinaconex nhiệm kỳ 2017-2022) từ một nhóm cổ đông, TAND quận Đống Đa đã quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời dừng thực hiện nghị quyết đại hội đồng cổ đông bất thường số 01/2019 về việc bầu cử HĐQT và BKS mới.

"Khai sinh" ra Ecopark - thành phố xanh lớn nhất miền Bắc

Ông Đào Ngọc Thanh sinh năm 1946, quê ở huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương. Trước  khi tham gia vào lĩnh vực kinh doanh, ông Thanh từng làm giảng viên chính tại trường Đại học Xây dựng.

Nhắc đến ông Đào Ngọc Thanh người ta nhớ ngay đến cái tên Ecopark bởi lẽ ông là cha đẻ, CEO của dự án thành phố xanh lớn nhất miền Bắc.

Tân Chủ tịch Vinaconex có câu nói nổi tiếng: "Kinh doanh bất động sản không phải là bán được bao nhiêu cái nhà mà là có bao nhiêu ô cửa sổ sáng đèn".

Bất động sản - Hành trình từ giảng viên xây dựng tới chiếc ghế Chủ tịch Vinaconex của ông Đào Ngọc Thanh

Ông Đào Ngọc Thanh là người "khai sinh" ra Ecopark.

Dự án Ecopark là một trong những dự án của Vihajico do ông Lương Xuân Hà và ông Đào Ngọc Thanh cùng nhau bắt tay gây dựng. Hiện ông Thanh cũng chính là Tổng Giám đốc và là người đại diện theo pháp luật của Vihajico.

Tuy nhiên, sau khi tiếp quản "ghế nóng" ở Vinaconex, ông Đào Ngọc Thanh đã từ nhiệm chức Tổng giám đốc Ecopark.

Dự án Ecopark tại Văn Lâm, Hưng Yên là dự án của Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển đô thị Việt Hưng (Vihajico), nay đổi tên thành Công ty Cổ phần Tập đoàn Ecopark, làm chủ đầu tư.

Trong suốt hơn một thập kỷ qua, Vihajico chỉ phát triển một dự án duy nhất là Ecopark. Dự án được khởi công năm 2009 và bàn giao cho khách hàng đầu tiên vào năm 2012. Theo thông tin từ website Ecopark, khu đô thị này có quy mô gần 500 ha, trong đó 104 ha dành cho không gian cây xanh và nước. Tổng vốn đầu tư theo công bố là 800 triệu USD.

Về Vihajico, doanh nghiệp được thành lập ngày 19/8/2003, trụ sở chính tại Khu đô thị thương mại và du lịch Văn Giang, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên.

Vihajico đăng ký 68 ngành nghề kinh doanh, trong đó các ngành nghề chính có thể kể tới như Tư vấn đầu tư phát triển đô thị; Thiết kế quy hoạch khu đô thị, khu công nghiệp, giao thông và cơ sở hạ tầng; Xây dựng các công trình dân dụng, môi giới kinh doanh bất động sản. Công ty có vốn điều lệ 644,26 tỷ đồng.

Về cơ cấu cổ đông, Vihajico do 9 cổ đông sáng lập nên. Trong đó, 2 cổ đông lớn nhất là Công ty TNHH Duy Nghĩa sở hữu 54% và Công ty TNHH TM Phụng Thiên nắm 20%. Tuy có 9 cổ đông sáng lập nhưng quyền lực tại Vihajico hầu như chỉ nằm trong tay 3 người: Chủ tịch Lương Xuân Hà, Tổng giám đốc Đào Ngọc Thanh và Phó Tổng giám đốc Đặng Thị Ngọc Bích. Công ty có vốn điều lệ hơn 644 tỷ đồng .

Tại Vihajico, bộ 3 công ty Nam Thành Đô, Nam Thanh và Thành Nam sở hữu tổng cộng 70,8 tỷ vốn tại Vihajico, tương ứng tỷ lệ 10%. 3 công ty này đều do ông Đào Ngọc Thanh quản lý, bởi ông Thanh đang làm Chủ tịch tại Công ty Thành Nam và công ty này nắm cổ phần chi phối tại 2 công ty còn lại (Nam Thành Đô và Nam Thanh).

Năm 2016, Vihajico được UBND thành phố Hà Nội giao nhiệm vụ lập quy hoạch và đầu tư xây dựng đô thị Hòa Lạc vào 2016.

Cụ thể, UBND Thành phố giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc chủ trì phối hợp với Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội và các sở, ngành liên quan hướng dẫn Liên danh Công ty cổ phần đầu tư thương mại Thu Hà, công ty CFLD (Singapore) và Công ty cổ phần đầu tư và phát triển đô thị Việt Hưng (Vihajico) nghiên cứu, đề xuất ý tưởng mới (nếu có) lồng ghép, bổ sung vào đồ án Quy hoạch chung đô thị Hòa Lạc.

Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có nhiều thông tin về việc triển khai dự án này.

Từ năm 2004 đến tháng 10/2004, ông Thanh là Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc công ty CP Đầu tư và Xây dựng Thành Nam

Từ năm 2007, ông được bầu làm Chủ tịch HĐQT công ty CP Đầu tư và Xây dựng Thành Nam. Năm 2017, Thành Nam đổi tên thành Cotana Group, ông Thanh cũng giữ chức vụ cao nhất, Chủ tịch HĐQT.

Tại Cotana Group, ông Thanh hiện đang nắm giữ hơn 17% vốn điều lệ. Trong khi đó, con gái ông Thanh là Đào Thu Thủy - Phó Chủ tịch HĐQT nắm giữ 4,45% vốn. Như vậy, ông Thanh và con gái nắm giữ khoảng 22% vốn tại Cotana Group.

Cotana Group là cái tên khá nổi tiếng khi là đơn vị thi công khu nhà ở cao tầng đầu tiên của Thủ đô tại Định Công, cũng là cái tên gắn liền với nhiều dự án khu đô thị lớn như Linh Đàm, Trung Hòa – Nhân Chính, Văn Quán, Việt Hưng…

Không chỉ giữ vị trí quan trọng tại Vinaconex, Vihajico và Cotana Group, ông Thanh còn là Phó Chủ tịch HĐQT của Công ty Cổ phần đầu tư Châu Á – Thái Bình Dương (API) - doanh nghiệp phát triển bất động sản, xây dựng hạ tầng khu công nghiệp...

Năm 2018, API khai trương khách sạn 5 sao đầu tiên – Mandala Hotel & Spa Bắc Ninh, mắt dự án tổ hợp căn hộ, khách sạn 5 sao Apec Aqua Park tại thành phố Bắc Giang, đồng thời trúng đấu giá hàng loạt các dự án lớn: Apec Mandala Wyndham Mũi Né, Apec Mandala Wyndham Phú Yên, Apec Aqua Park Bắc Giang,… 

Tác giả đề xuất lấp hồ Thành Công

Năm 2017, ý tưởng lấp hồ Thành Công để xây dựng nhà tái định cư từng gây xôn xao dư luận. Tác giả đề xuất ý tưởng này chính là Vihajico - chủ đầu tư dự án Ecopark khi ông Đào Ngọc Thanh vẫn còn giữ chức Tổng giám đốc.

Bất động sản - Hành trình từ giảng viên xây dựng tới chiếc ghế Chủ tịch Vinaconex của ông Đào Ngọc Thanh (Hình 2).

Hồ Thành Công nhìn từ trên cao. Ảnh: Zing.vn

Cụ thể  tại hội thảo cải tạo chung cư cũ diễn ra tại Hà Nội ngày 4/4/2017, đại diện Vihajico, đơn vị được thành phố giao cải tạo chung cư cũ Thành Công, đã đưa ra đề xuất nâng tầng chung cư và lấy 1ha hồ Thành Công phục vụ tái định cư tại chỗ, đồng thời hoàn lại bằng cách đào bổ sung 1ha mặt nước về phía Bắc.

Theo công ty này, phương án cải tạo chung cư cũ trên “đất vàng” mà chỉ cho xây nhà 24 tầng thì chắc chắn chủ đầu tư không thể cân đối tài chính để thực hiện. Đơn vị này đề xuất 2 phương án: Thứ nhất chấp nhận tái định cư tại chỗ hiện hữu 100%. Diện tích căn hộ tối thiểu 45 m2, giữ lại các công trình tiện ích của khu chung cư, cải tạo khu đô thị xanh mật độ dân cư thấp.

Thứ hai là xây khối nhà tái định cư tối thiểu 24 tầng nhưng có điểm nhấn, cho nâng cao tối đa 45 tầng đối với khối nhà thương mại, cho phép mở rộng ranh giới quy hoạch để có biện pháp thi công tốt nhất, có quỹ đất sạch làm nhà tái định cư.

Đáng chú ý, ông Đào Ngọc Thanh có địa chỉ hộ khẩu thường trú và chỗ ở hiện tại tại tập thể B3 Giảng Võ, quận Ba Đình, khá gần hồ Thành Công. 

Hiếu Nguyễn

"Nội chiến" ghế Chủ tịch HĐQT Vinaconex, nhiều cổ đông "ngậm đắng"

Thứ 6, 29/03/2019 | 12:15
Sau khi TAND quận Đống Đa có quyết định tạm dừng khẩn cấp thực hiện nghị quyết ĐHĐCĐ bất thường của Vinaconex, đơn vị này đã gửi kiến nghị tới TAND TP Hà Nội. Đồng thời yêu cầu các bên liên quan bồi thường toàn bộ thiệt hại do cổ phiếu mất giá.

12 lãnh đạo Vinaconex từ nhiệm, lộ diện tân Chủ tịch nổi tiếng

Thứ 6, 11/01/2019 | 16:02
“Ghế nóng” Chủ tịch HĐQT Vinaconex – vị trí được đồn đoán suốt mấy tháng nay cuối cùng đã được trao cho một nhân vật quen mặt trong giới đầu tư: Ông Đào Ngọc Thanh, Chủ tịch HĐQT Cotana Group đồng thời là Tổng Giám đốc Ecopark .

Những ai đang chi phối “cuộc chơi” mới ở Vinaconex?

Thứ 2, 07/01/2019 | 13:00
Chỉ trong vòng vài ngày, 3 cổ đông lớn nhất của Vinaconex là SCIC, Viettel và Pyn Elite Fund đã chuyển nhượng toàn bộ 87% cổ phần tại doanh nghiệp (DN) này. Vậy những ai đang nắm quyền chi phối “ông lớn” ngành xây dựng Vinaconex?

Lấp hồ Thành Công xây nhà: ‘Mới chỉ là đề xuất... miệng!’

Thứ 3, 11/04/2017 | 11:57
Khi được hỏi về đề xuất lấp hồ Thành Công xây nhà tái định cư, một đại diện sở Xây dựng Hà Nội khẳng định ‘đây mới chỉ là đề xuất miệng’.

Đề xuất lấp hồ Thành Công: Doanh nghiệp 'hứa' trả đủ diện tích hồ

Thứ 2, 10/04/2017 | 16:34
Một doanh nghiệp đã táo bạo đề xuất UBND Hà Nội cho lấp hồ Thành Công (quận Ba Đình, Hà Nội) để làm nhà tái định cư cho người dân khi cải tạo chung cư cũ. Đề xuất này vấp phải nhiều ý kiến trái chiều.
Cùng tác giả

Ngân hàng Eximbank thông báo họp ĐHCĐ lần thứ 3, địa điểm gây bất ngờ

Thứ 6, 31/07/2020 | 14:58
Sau 2 lần tổ chức bất thành vì không đủ số lượng cổ đông tham dự theo quy định, ngân hàng Eximbank dự kiến tổ chức đại hội lần thứ 3 vào lúc 9h ngày 17/8 tại Hà Nội.

Từ 0h ngày 31/7, Bình Định tạm dừng hoạt động tất cả các quán bar, karaoke, vũ trường

Thứ 6, 31/07/2020 | 11:04
Không chỉ tạm dừng hoạt động các quán karaoke, massage, vũ trường, từ 0h ngày 31/7, tỉnh Bình Định còn cấm tổ chức các hoạt động dạy thêm, học thêm trong và ngoài nhà trường.

Từ 1/1/2021, chính sách tiền lương và ngày nghỉ của người lao động thay đổi như thế nào?

Thứ 5, 30/07/2020 | 11:03
Từ năm 2021, mỗi lần trả lương, người sử dụng lao động phải thông báo bảng kê trả lương, trong đó ghi rõ các nội dung như: Tiền lương; tiền lương làm thêm giờ; tiền lương làm việc vào ban đêm; nội dung và số tiền bị khấu trừ (nếu có)...

Đà Nẵng: Ập vào kiểm tra giữa trưa, lực lượng chức năng thu giữ 21.000 chiếc khẩu trang không hóa đơn xuất xứ

Thứ 3, 28/07/2020 | 18:48
Chủ nhà khai lô khẩu trang được sản xuất tại một công ty ở tỉnh Vĩnh Phúc và được mua qua trung gian là một công ty tại TP Hà Nội. Tuy nhiên, kết quả kiểm tra lại không như vậy...

Giá xăng E5 tăng nhẹ từ 15h chiều nay 28/7

Thứ 3, 28/07/2020 | 15:18
Tại kỳ điều chỉnh này, giá bán lẻ xăng RON95 được giữ nguyên so với kỳ trước. Trong khi đó xăng E5RON92 tăng nhẹ lên 14.409 đồng/lít.
Cùng chuyên mục

Thị trường đất nền “tan băng”: Cẩn trọng giá ảo

Thứ 3, 23/04/2024 | 11:42
Mức độ tìm kiếm, số lượng giao dịch đất nền ở ngoại thành Hà Nội đã phục hồi đáng kể nhưng theo các chuyên gia, tình trạng tăng giá “vô căn cứ” vẫn xuất hiện.

Bất động sản khu công nghiệp: Hạ tầng thúc đẩy tăng trưởng

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:00
Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài tiếp tục tăng mạnh trong quý I/2024, tạo ra nhiều cơ hội cho phân khúc bất động sản khu công nghiệp bứt phá.

Thanh Hóa: Dự án du lịch biển Hải Hòa xin điều chỉnh lần thứ 8

Thứ 2, 22/04/2024 | 18:41
Trong lần điều chỉnh quyết định chủ trương đầu tư lần thứ 8, dự án tổ hợp du lịch nghỉ dưỡng biển Hải Hòa được điều chỉnh về tiến độ, vốn đầu tư và diện tích.

VCCI: Quy trình thẩm định giá bán nhà ở xã hội chưa đảm bảo công bằng

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:14
Theo VCCI, việc yêu cầu ký lại hợp đồng và hoàn lại phần chênh lệch cho người mua, thuê mua sẽ ảnh hưởng đến việc thực hiện hợp đồng cho chủ đầu tư và cả khách hàng.

Hải Phòng: Dự án giao thông nghìn tỷ chậm tiến độ vì thiếu cát san lấp

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:19
Nhà thầu thi công Dự án đường nối tỉnh lộ 354 đến đường bộ ven biển địa bàn huyện Kiến Thụy, Tp.Hải Phòng chậm tiến độ trung bình hơn 1,5 tháng vì thiếu cát san lấp.
     
Nổi bật trong ngày

VCCI: Quy trình thẩm định giá bán nhà ở xã hội chưa đảm bảo công bằng

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:14
Theo VCCI, việc yêu cầu ký lại hợp đồng và hoàn lại phần chênh lệch cho người mua, thuê mua sẽ ảnh hưởng đến việc thực hiện hợp đồng cho chủ đầu tư và cả khách hàng.

Bất động sản khu công nghiệp: Hạ tầng thúc đẩy tăng trưởng

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:00
Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài tiếp tục tăng mạnh trong quý I/2024, tạo ra nhiều cơ hội cho phân khúc bất động sản khu công nghiệp bứt phá.

Giá vàng 23/4: Vàng SJC giảm sâu

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:59
Giá vàng trong nước sáng nay lao dốc mạnh, trong đó các doanh nghiệp báo giá mua vàng miếng SJC chưa tới 80 triệu đồng/lượng.

Hải Phòng: Dự án giao thông nghìn tỷ chậm tiến độ vì thiếu cát san lấp

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:19
Nhà thầu thi công Dự án đường nối tỉnh lộ 354 đến đường bộ ven biển địa bàn huyện Kiến Thụy, Tp.Hải Phòng chậm tiến độ trung bình hơn 1,5 tháng vì thiếu cát san lấp.

Thị trường đất nền “tan băng”: Cẩn trọng giá ảo

Thứ 3, 23/04/2024 | 11:42
Mức độ tìm kiếm, số lượng giao dịch đất nền ở ngoại thành Hà Nội đã phục hồi đáng kể nhưng theo các chuyên gia, tình trạng tăng giá “vô căn cứ” vẫn xuất hiện.