Hậu hội nghị thượng đỉnh:

Hậu hội nghị thượng đỉnh: "Duyên" không thành với Mỹ, Triều Tiên chuyển hướng sang Nga?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 3, 02/04/2019 | 11:13
0
Nhà lãnh đạo Kim Jong-un dường như thấu hiểu những tranh cãi chính trị đang diễn ra giữa Nga với phương Tây là cơ hội cho Bình Nhưỡng.
Tiêu điểm - Hậu hội nghị thượng đỉnh: 'Duyên' không thành với Mỹ, Triều Tiên chuyển hướng sang Nga?

Hội nghị thượng đỉnh không như kỳ vọng với Mỹ có thể sẽ khiến Triều Tiên tìm cách tiếp cận khác.

Tiến trình ngoại giao giữa Mỹ và Triều Tiên khởi động từ năm ngoái đã trở nên rất mong manh sau khi các cuộc đàm phán giữa Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un tại Hà Nội đã không đi đến một thỏa thuận tích cực.

Một bước đi sai lầm nữa của hai bên có thể khiến toàn bộ nền móng đã xây dựng trước đó sụp đổ, mang theo cả giấc mơ liên Triều của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cũng tan vỡ.

Viễn cảnh xấu đã lờ mờ hiện ra gần đây xoay quanh lệnh trừng phạt mới mà Mỹ tuyên bố áp đặt lên Triều Tiên. Ngay sau đó, Tổng thống Trump đã phải yêu cầu bộ Tài chính của mình rút lại hành động trên.

Trong khi đó, các nhà quan sát Triều Tiên cho rằng, ngay trước khi Hội nghị thượng đỉnh Hà Nội, Bình Nhưỡng dường như đã khởi động lại hai cơ sở hạt nhân quan trọng mà họ đã tháo dỡ vào năm ngoái sau Hội nghị thượng đỉnh Singapore.

Hội nghị thượng đỉnh ở Hà Nội đã không đạt được những tín hiệu đáng mong đợi. Điều này có thể xuất phát từ những quan điểm khác nhau bên trong nội bộ chính trị Triều Tiên, chuyên gia Ankit Panda viết trên The Diplomat.

Theo đó, rất có thể ông Kim đã cảm thấy khó xử trước những ý kiến không ủng hộ việc tiếp cận với Mỹ trong vấn đề hạt nhân vào thời điểm hiện tại. Một nhà ngoại giao cấp cao của Triều Tiên đã từng bóng gió về điều này trong một cuộc họp ngắn hiếm hoi về vấn đề ở Bình Nhưỡng với các nhà ngoại giao nước ngoài.

Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Choe Son Hui từng cho biết, ông Kim đã bỏ qua hàng ngàn đơn thỉnh cầu từ quân đội, nhân dân và công nhân để tới Hà Nội gặp Tổng thống Trump, nhằm tìm kiếm một thỏa thuận tốt nhất với Mỹ.

Với việc Hội nghị thượng đỉnh ở Hà Nội không mang lại kết quả như mong đợi. Ông Kim có thể trở lại cách tiếp cận mà ông từng muốn hướng tới trong bài phát biểu đầu năm. Một số nhà quan sát cho rằng, Bình Nhưỡng có thể trở lại với quan điểm cũ, tiếp tục các vụ thử tên lửa và sẵn sàng tung “hỏa lực và sự cuồng nộ” với Mỹ trong trường hợp vẫn bị đe dọa.

Những người khác lại tin rằng, Triều Tiên muốn hướng tới chính sách địa chính trị mới bằng cách dứt khoát hơn với Trung Quốc, đối tác kinh tế quan trọng nhất của nước này.

Theo Ankit Panda, mối quan hệ Triều Tiên-Trung Quốc mặc dù được coi là sâu sắc hơn tất cả các mối quan hệ khác, nhưng nó lại không được coi là mối quan hệ bền vững. Mặc dù ông Kim và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình từng gặp nhau nhiều lần, cả hai vẫn chưa gặp nhau kể từ sau hội nghị ở Hà Nội. Trong khi, nhà lãnh đạo Triều Tiên đã gặp mặt nhà lãnh đạo Trung Quốc ngay sau hội nghị thượng đỉnh Singapore năm ngoái.

Tiêu điểm - Hậu hội nghị thượng đỉnh: 'Duyên' không thành với Mỹ, Triều Tiên chuyển hướng sang Nga? (Hình 2).

Nga đang là cái tên mà Triều Tiên đang muốn hướng tới.

Điều đáng chú ý kể từ sau Hội nghị thượng đỉnh Hà Nội là những đề cập thường xuyên về các sự kiện và đàm phán công khai với Nga trên truyền thông Triều Tiên. Ông Kim Jong-un vẫn chưa có hội nghị thượng đỉnh nào với nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin mặc dù các thảo luận về sự kiện này đã diễn ra giữa hai bên từ năm ngoái.

“Nga là một quốc gia láng giềng của Triều Tiên và mối quan hệ Nga-Triều Tiên là mối quan hệ thân thiện với lịch sử lâu dài. Hai nước có một mục đích chung là chống lại sự can thiệp, áp lực của nước ngoài và bảo vệ chủ quyền của mình”, hãng thông tấn nhà nước KCNA gần đây ca ngợi.

Chuyên gia Ankit Panda tin rằng, nhà lãnh đạo Kim Jong-un dường như thấu hiểu những tranh cãi chính trị đang diễn ra giữa Nga với phương Tây là cơ hội cho Bình Nhưỡng. Vào tháng 3, truyền thông nhà nước đưa tin về ba sự kiện lớn với Nga, bao gồm tiệc chiêu đãi do đại sứ ở Bình Nhưỡng tổ chức và chuyến thăm của một nhóm nghị sĩ Nga.

Ngay cả mùa Thu năm ngoái, trong lễ kỷ niệm 70 năm thành lập của Triều Tiên, Chủ tịch Hội đồng Liên bang Nga Valentina Matvienko cũng là gương mặt xuất hiện trên trang nhất của tờ Rodong Sinmun, trong khi Li Zhanshu, đại diện của Trung Quốc chỉ nằm ở trang thứ tư.

Trong bối cảnh này, và đặc biệt là sau cái kết không trọn vẹn ở Hà Nội, sẽ không có gì ngạc nhiên nếu sự chú ý của Triều Tiên chuyển sang các cơ hội từ phía Nga đưa ra.

Sự liên kết của Triều Tiên với Moscow không cần phải hoàn hảo, nhưng rõ ràng hơn bao giờ hết, ông Kim Jong-un đang thiết lập để làm sâu sắc đáng kể mối quan hệ Nga-Triều Tiên – một cái giá mà Mỹ phải tự trả cho chính mình, chuyên gia Ankit Panda nhấn mạnh.

Lý do TT Trump bất ngờ rút lệnh trừng phạt liên quan đến Triều Tiên sau 1 ngày

Thứ 7, 23/03/2019 | 09:28
Một ngày sau khi Bộ Tài chính Mỹ áp đặt lệnh cấm vận mới đối với Triều Tiên, Tổng thống Donald Trump thông báo hủy bỏ các lệnh cấm vận này. Nhà Trắng đã đưa ra lời giải thích cho quyết định này của nhà lãnh đạo Mỹ.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.

Khoảnh khắc siêu pháo MARS II của Ukraine bị hỏa lực Nga phá hủy

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:55
MARS II là hệ thống do Đức sản xuất và được coi là siêu pháo khi được trang bị tới 12 tên lửa dẫn đường M30/M31 hoặc 2 tên lửa đạn đạo chiến thuật MGM-140 ATACMS.

Lộ diện quốc gia là điểm đến chính của đầu tư Trung Quốc ở châu Âu

Thứ 5, 25/04/2024 | 06:00
Hungary có thể nằm trong số những nước đi đầu về việc chuyển đổi công nghệ nhờ hợp tác kinh tế và đầu tư chặt chẽ với Trung Quốc.

Ly kỳ vụ trộm vàng lớn nhất lịch sử Canada

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Cảnh sát đã bắt giữ 9 người liên quan đến vụ trộm vàng lớn nhất Canada. Lô hàng bị mất bao gồm 6.600 thỏi vàng trị giá hơn 20 triệu USD và 2,5 triệu đô Canada.