Hậu Olympia: Phát hiện nhân lực chất lượng cao cho… nước ngoài?

Hậu Olympia: Phát hiện nhân lực chất lượng cao cho… nước ngoài?

Thứ 6, 26/08/2016 | 14:15
0
Nhìn cảnh những nhà vô địch Olympia, những nguồn nhân lực chất lượng cao cứ một đi không trở về như vậy khiến nhiều người xót xa cho chất lượng nguồn nhân lực của nước nhà.

Mùa Olympia lần thứ 16 vừa kết thúc, sự đăng quang đầy thuyết phục của của Hồ Đắc Thanh Chương – chàng trai đến từ lớp 12 Toán trường chuyên Quốc học Huế. Suốt quá trình leo núi của mình Hồ Đắc Thanh Chương đã chứng tỏ bản lĩnh của cậu học sinh có có kiến thức toàn diện đồng thời tỏ ra là người rất quyết đoán và bình tĩnh. Việc Thanh Chương được đội trên đầu chiếc vòng nguyệt quế mạ vàng và được nhận suất học bổng du học lên đến 35.000 USD là hoàn toàn xứng đáng.

Thế nhưng, sau chuyện đăng quang của Thanh Chương lại là một câu chuyện khiến nhiều người xót xa. Trong buổi phỏng vấn của báo giới sau khi nhận vòng nguyệt quế Thanh Chương cũng đưa ra dự định của tương lai rằng mình sẽ trở về nước sau khi đi du học. Đây có lẽ là một dự định đáng mừng, thế nhưng sau 4 năm nữa em sẽ nghĩ gì về câu chuyện này bởi đây mới chỉ là dự định của một cậu học sinh lớp 12.

Nhìn vào câu chuyện của các nhà vô địch Olympia trước đó hẳn nhiều người sẽ nghĩ khác. Trong 16 mùa Olympia đã qua, con số 1/15 người về nước làm việc sau khi đi du học khiến nhiều người phải giật mình. Chúng ta đang phát hiện nhân tài cho nước khác?

Xã hội - Hậu Olympia: Phát hiện nhân lực chất lượng cao cho… nước ngoài?

Nhà vô địch duy nhất về nước là Lương Phương Thảo. Số còn lại, ngoài những du học sinh còn đang đi học, các nhà vô địch Olympia khác đã trở thành kỹ sư, tiến sĩ có vị trí và thành đạt ở nước người. Câu chuyện tại sao các nhà vô địch Olympia không trở về đã được bàn tán rất nhiều. Thậm chí, cả những nhà vô địch Olympia như Nguyễn Thành Vinh, thẳng thắn chia sẻ với báo chí rằng anh cũng đã có ý định trở về nước vì nhận thấy cơ hội không rõ ràng nên quyết định ở lại nước ngoài, nơi anh có nhiều cơ hội hơn.

Việc về nước hay tiếp tục ở lại nước ngoài công tác và làm việc là quyền của mỗi người. Thế nhưng, nhìn cảnh những nhà vô địch Olympia, những nguồn nhân lực chất lượng cao cứ một đi không trở về như vậy khiến nhiều người xót xa

Cùng chuyên mục

39 mũi khoan xuyên núi, dự kiến thông hầm Bãi Gió vào ngày 22/4

Thứ 6, 19/04/2024 | 21:04
39 mũi khoan đã được thực hiện nhằm gia cố hầm đường sắt Bãi Gió ở đèo Cả để khắc phục sạt lở.

Mức hỗ trợ lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở từ ngày 1/7

Thứ 6, 19/04/2024 | 20:31
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 40/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở.

Điều chỉnh chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:26
Dự án Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ được bổ sung vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024, trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 7.

Chắp cánh khát vọng khởi nghiệp cho phụ nữ Việt

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:47
Tọa đàm “Vượt rào cản vốn và kiến thức, doanh nghiệp nữ chủ cất cánh” đem đến nhiều thông tin bổ ích trong hành trình lập nghiệp của chị em phụ nữ.

Cần đầu tư hơn 350.000 tỷ đồng cho hạ tầng hàng hải đến năm 2030

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:22
Hệ thống cảng biển phát triển đồng bộ, liên tục là điều kiện cần để đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trong giai đoạn tới.