Con người sẽ ra sao nếu biến đổi khí hậu?

Con người sẽ ra sao nếu biến đổi khí hậu?

Thứ 5, 04/04/2013 | 14:09
0
Hành tinh của chúng ta đang ngày càng nóng lên. Đó là hậu quả của quá trình biến đổi khí hậu. Cụ thể hơn, chúng ta sẽ phải đối mặt với những hậu quả bất ngờ và khó lường.
Việc làm tan băng, phá hoại môi trường thiên nhiên, đe dọa nguồn nước và không khí trong lành được cụ thể hóa thành những tác hại khôn lường.
 
Cà phê sẽ trở thành của hiếm
 
Việt Nam Xanh - Con người sẽ ra sao nếu biến đổi khí hậu?
Chúng ta chỉ có thể có nguồn cung cấp cà phê dồi dào khi nhiệt độ trái đất ổn định

Tin buồn cho những tín đồ của cà phê là thức uống này sẽ trở thành của hiếm nếu nhiệt độ trái đất tăng lên quá mức kiểm soát. Thực tế, hiện tại biến đối khí hậu cũng đang đe dọa đến chuỗi cung ứng hạt cà phê Arabica. Nông dân Trung Mỹ đã bắt đầu cảm thấy năng suất cà phê bị đe dọa do khí hậu nóng lên bất thường. Nhiều chuỗi cửa hàng cà phê cũng bắt đầu lên thực đơn các loại nước ép hoa quả thay vì chỉ phục vụ cà phê đơn thuần. 
 
Cà phê không phải là loại hàng hóa đầu tiên bị đe dọa giảm sản lượng cung cấp do trái đất nóng lên. Trước đó ca cao, đậu phộng, rượu vang Pháp và mì ống Ý cũng đã nằm trong danh sách các thực phẩm mà con người có nguy cơ không được sử dụng thoải mái trong tương lai.
 
Tuần lộc, gấu Bắc cực và cá hồi có nguy cơ tuyệt chủng
 
Việt Nam Xanh - Con người sẽ ra sao nếu biến đổi khí hậu? (Hình 2).
Gấu Bắc cực sẽ có nguy cơ tụt giảm về số lượng do hiện tượng khí hậu nóng lên gây tan băng

Loài tuần lộc sống ở vùng Bắc cực và các khu vực lân cận có thể sẽ phải đối mặt với một tương lai chật vật, nếu khí hậu còn tiếp tục nóng lên. Đó là một lẽ đương nhiên, bởi các loài động vật sống ở xứ lạnh khá nhạy cảm khi nhiệt độ tăng lên quá mức chịu đựng. Một nghiên cứu vào năm 2008 đã cho thấy, loài tuần lộc đã sinh sản ít hơn và tỷ lệ chết cũng tăng lên. 
 
Tháng 11/2011, các nhà nghiên cứu cũng công bố một tin buồn là loài gấu Bắc cực cũng sẽ có nguy cơ tụt giảm về số lượng do hiện tượng khí hậu nóng lên gây tan băng. Theo Quỹ động vật hoang dã, nếu băng tan sớm hơn một tháng so với thời điểm bình thường, 40-73% số lượng gấu Bắc cực đang mang thai có thể khó duy trì sự sống cho đàn con. Số còn lại, có thể gặp khó khăn hơn việc tìm kiếm nguồn thực phẩm. Nguy hại hơn, điều này có thể xúc tác tiêu cực khiến chúng ăn cả thịt người. 
 
Cá hồi cũng có khả năng tuyệt chủng vào năm 2090 nếu khí hậu vẫn tiếp tục nóng lên. Đó là kết quả của một nghiên cứu được công bố năm 2011. Sự kiện này sẽ gây ra hậu quả kinh tế xã hội nghiêm trọng cho nước Mỹ, vốn là đất nước thu lợi từ cá hồi lên tới hàng trăm triệu USD hàng năm. 
 
 
Rượu vang nho sẽ không còn xuất hiện
 Việt Nam Xanh - Con người sẽ ra sao nếu biến đổi khí hậu? (Hình 3).
Chúng ta sẽ có khả năng không còn được thưởng thức rượu vang nho, đặc sản của nước Pháp

Nghiên cứu ở vùng Champagne, nước Pháp đã cho thấy những thay đổi suốt 25 năm qua. Đó là sự thay đổi lớn trong các vườn nho. Đầu tiên là việc gia tăng hàm lượng đường trong nho. Kế đó là sụt giảm nồng độ acid và thời gian thu hoạch cũng sớm hơn hai năm so với bình thường. Bordeaux, “thủ phủ” của rượu vang ở nước Pháp có thể sẽ phải ngừng sản xuất loại rượu này vào năm 2050. Đất đai không còn phù hợp với việc trồng loại nho đặc sản để sản xuất rượu, và rượu vang nho cũng có nguy cơ sụt giảm lượng cung cấp tới 81% vào cuối thế kỷ này. Nếu không có những biện pháp để thích ứng, việc sản xuất rượu vang nho sẽ mai một dần ở nhiều khu vực.
 
Ngừng bắn pháo hoa ở Mỹ
 
Việt Nam Xanh - Con người sẽ ra sao nếu biến đổi khí hậu? (Hình 4).
Người dân ở nhiều bang của nước Mỹ sẽ không còn thấy lại cảnh tượng này vào những dịp lễ quan trọng

Tin buồn là hạn hán và cháy rừng diễn ra liên tục ở nhiều khu vực của nước Mỹ đã khiến chính quyền hai bang Colorado và Tennessee quyết định ngừng bắn pháo hoa mừng lễ quốc khánh 4/7 cũng như nhiều dịp quan trọng khác. Ngoài ra, một nghiên cứu mới cũng dự đoán cháy rừng sẽ diễn ra ở hầu hết Bắc Mỹ vào năm 2100. Lửa đang rực cháy trên khắp hành tinh một phần bởi biến đổi khí hậu, và đe dọa trực tiếp đến sự sống của nhân loại.
 
Món quà truyền thống ngày Valentine sẽ không còn
 
Việt Nam Xanh - Con người sẽ ra sao nếu biến đổi khí hậu? (Hình 5).
Chocolate dâu tây sẽ có nguy cơ trở thành của hiếm

Nhiệt độ ở vĩ độ phía Bắc nước Anh được dự đoán sẽ tăng bất thường trong những thập kỷ tới. Để đón đầu sự kiện này, xứ sở sương mù đã thử nghiệm trồng dâu tây ở nhiệt độ cao và ít nước hơn. Điều đó có nghĩa là chocolate dâu tây, một trong những món quà ngọt ngào và truyền thống của ngày lễ tình yêu sẽ có nguy cơ trở thành của hiếm. Tiến sĩ David Simpson, một nhà khoa học lâu năm ở nước Anh cho biết “Nhu cầu tiêu dùng dâu tươi đã tăng đột biến khoảng năm năm nay…Tuy nhiên, trong tương lai, biến đổi khí hậu và việc hạn chế sử dụng thuốc trừ sâu đặt ra một nhiệm vụ rất khó khăn cho người trồng dâu tây”.
 
Trung tâm nông nghiệp nhiệt đới quốc tế cũng cảnh báo chocolate có thể trở thành xa xỉ phẩm nếu như nông dân ở Ghana và Bờ Biển Ngà không thể tiếp tục phát triển cây ca cao trên đất đai của họ. Gần đây, chính phủ các quốc gia này đã kêu gọi nông dân trồng các giống cây trồng chịu hạn tốt.
 
Mật ong trở thành xa xỉ phẩm và sản lượng lương thực giảm
 
Việt Nam Xanh - Con người sẽ ra sao nếu biến đổi khí hậu? (Hình 6).
Sản lượng mât ong không thể ổn định khi nhiệt độ ngoài trời ngăn cản ong đi thụ phấn

Theo các nhà nghiên cứu, mùa đông ẩm ướt và mùa hè mưa nhiều khiến loài ong đang ngày càng suy giảm về số lượng. Chúng cực kỳ khó khăn trong việc thu thập phấn hoa, bị đói, bị bệnh và khó sản xuất được lượng mật nhiều, đảm bảo chất lượng. Tuy nhiên, điều đáng lo ngại hơn cả là việc thụ phấn nhờ ong giảm sút sẽ khiến cây trồng khan hiếm, và khó có được sản lượng như chúng ta mong muốn. 
 
Thương hiệu bia Đức sẽ biến mất
 
Việt Nam Xanh - Con người sẽ ra sao nếu biến đổi khí hậu? (Hình 7).
Chúng ta sẽ không còn được thấy hình ảnh của những cô gái xinh đẹp ở lễ hội bia nước Đức

Nổi tiếng thế giới bởi thương hiệu bia, lễ hội bia lâu đời, bia Đức cũng đang đứng trước nguy cơ đánh mất tên tuổi do tình trạng thiếu nước bởi biến đổi khí hậu. Lúa mạch và cây hoa bia chỉ có thể phát triển được trong môi trường ẩm ướt. Việc thay thế nguyên liệu bằng ngô là điều không thể, bởi nhà sản xuất bia ở đất nước này rất nghiêm cẩn trong việc giữ uy tín, thương hiệu. 
 
Ảnh hưởng đến chất lượng thực phẩm của lễ Tạ ơn
 
Việt Nam Xanh - Con người sẽ ra sao nếu biến đổi khí hậu? (Hình 8).
Món ăn truyền thống của Lễ Tạ ơn giảm chất lượng do bị thiếu nước trong quá trình sinh trưởng

Năm 2010, tạp chí Nghiên cứu Thực phẩm quốc tế đã khẳng định việc biến đổi khí hậu kéo dài có thể ảnh hưởng đến chi phí và chất lượng các món ăn truyền thống của Lễ Tạ ơn. Theo đó, chất lượng thịt gà tây, bí ngô, khoai lang, khoai tây, ngũ cốc và đậu xanh… do bị thiếu nước trong quá trình sinh trưởng nên sẽ không giữ được vị ngon như thường lệ. 
 
Internet toàn cầu thiếu ổn định
 
Việt Nam Xanh - Con người sẽ ra sao nếu biến đổi khí hậu? (Hình 9).
Một loạt rủi ro tiềm tàng cho ngành viễn thông nếu tình trạng biến đổi khí hậu không có dấu hiệu khả quan

Một nghiên cứu ở nước Anh vào năm 2011 cho thấy biến đổi khí hậu có thể ảnh hưởng đến cơ sở hạ tầng nhất định, Internet không dây là một thí dụ. Cụ thể, nhiệt độ cao giảm phạm vi truyền mạng, mưa bão ảnh hưởng đến tín hiệu, mùa hè khô hơn và mùa đông ẩm ướt có thể gây ra sụt lún, thiệt hại cho phương tiện truyền dẫn và cáp ngầm. Một loạt rủi ro tiềm tàng cho ngành viễn thông nếu tình trạng biến đổi khí hậu không có dấu hiệu khả quan.
 
Tác hại của biến đổi khí hậu thật ghê gớm. Bên cạnh những biến pháp nhằm giảm thiểu tình trạng này, nhân loại cũng phải chuẩn bị tinh thần để đón nhận và thích ứng với những điều không ai mong muốn.
 
Theo Libero.vn

100 triệu người có thể chết trước năm 2030 do biến đổi khí hậu

Thứ 4, 03/04/2013 | 14:23
Khoảng 100 triệu người sẽ chết và tổng sản phẩm quốc nội (GDP) toàn cầu sẽ giảm 3,2% trước năm 2030 nếu thế giới không khắc phục được các vấn đề từ biến đổi khí hậu.

Việt Nam được hỗ trợ để thích ứng biến đổi khí hậu

Thứ 2, 01/04/2013 | 10:52
Chương trình bảo vệ tổng hợp vùng ven biển và rừng ngập mặn nhằm thích nghi với biến đổi khí hậu tại các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long/Biến đổi khí hậu và các hệ sinh thái ven biển vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ICMP/CCCEP), với tổng vốn trên 20 triệu euro đã chính thức được triển khai.

Con người, nguyên nhân của biến đổi khí hậu

Thứ 6, 29/03/2013 | 10:52
Những nhân tố có thể hình thành khí hậu là thay đổi bức xạ khí quyển, bao gồm các quá trình như biến đổi bức xạ mặt trời, độ lệch quỹ đạo của Trái Đất, quá trình kiến tạo núi, kiến tạo trôi dạt lục địa và sự thay đổi nồng độ khí nhà kính.