Hãy gọi họ là 'Yé-yé Real Madrid'

Hãy gọi họ là 'Yé-yé Real Madrid'

Chủ nhật, 07/07/2013 | 20:12
0
"Yeah, yeah, yeah". Điệp khúc trong bản nhạc bất hủ "She Loves You" của The Beatles đã khiến cả châu Âu mê đắm.

1. Đó là giai đoạn cuối thập niên 1950, đầu những năm 1960, thời kỳ mà các thành viên ban nhạc danh tiếng nước Anh giống như những ông hoàng. "Beatlemania" (hội chứng cuồng The Beatles" lan rộng khắp nơi. Người Tây Ban Nha cũng si mê The Beatles, các cầu thủ Real cũng không phải ngoại lệ. Họ cùng đội những bộc tóc giả kiểu John Lennon để chụp ảnh bìa cho tờ Marca. Và đó là khởi đầu của một câu chuyện, của một cái tên, khi người TBN bắt đầu gọi Real là đội bóng "Yé-yé" (theo điệp khúc "Yeah, yeah, yeah").

Bóng đá Quốc tế - Hãy gọi họ là 'Yé-yé Real Madrid'

"Yé-yé Real Madrid" là một thế hệ đặc biệt trong lịch sử đội bóng Hoàng gia TBN. Đội bóng ấy được dẫn dắt bởi một người TBN, ông Miguel Munoz, người được bổ nhiệm năm 1959 và bắt đầu xây dựng đội bóng TBN thuần khiết. Francisco Gento còn sót lại từ thế hệ Di Stefano (5 lần vô địch châu Âu liên tiếp), được chọn làm đội trưởng để chỉ huy các cầu thủ trẻ Jose Araquistain, Pachin, Pedro de Felipe, Manuel Sanchis, Pirri, Ignacio Zoco, Fernando Serena, Amancio Amaro, Ramon Grosso, Manuel Velazquez…, tất thảy đều là người TBN.

Khác với thế hệ đại thành công trước đó, "Yé-yé" không có những ngôi sao ngoại như Hector Rial, Di Stefano, Raymond Kopa… Đó cũng là xu thế chung của bóng đá TBN thời bấy giờ, chẳng hạn Athletic Bilbao kiên quyết chỉ dùng cầu thủ người xứ Basque. Một điểm khác biệt so với thế hệ cũ là tóc các cầu thủ dài hơn (do học theo phong cách The Beatles) nên đôi khi được gọi là những gã hippie.

Về mặt tài năng, "Yé-yé" chẳng hề thua kém thế hệ trước. Họ giành 9 chức vô địch La Liga, trong đó có 5 chức vô địch liên tiếp từ 1961 tới 1965. Đỉnh cao là chiếc Cúp C1 năm 1966 giành được sau chiến thắng ngược dòng trước Partizan Belgrade. 11 cầu thủ Real đá chính ở Heysel ngày ấy đều mang quốc tịch TBN.

2. Thời gian trôi đi, có những thứ đã thay đổi và có những giá trị vẫn tồn tại. Bilbao vẫn chỉ tuyển người xứ Basque, Barca vẫn ưa dùng cầu thủ xứ Catalunya. Nhưng ở Real, những giá trị truyền thống đã tàn phai. Real đã đổi thay sau những năm tháng đặt dưới quyền điều hành của những vị Chủ tịch như Lorenzo Sanz, Ramon Calderon hay Florentino Perez. Perez là người chịu trách nhiệm lớn nhất khi chính sách "galacticos" của ông với bản chất trọng sao ngoại đã khiến cầu thủ nội mất dần chỗ đứng và lò Castilla trở thành đồ bỏ đi. Trong nhiệm kỳ đầu tiên ở Bernabeu, Perez chỉ mua duy nhất một cầu thủ TBN là Sergio Ramos.

Khi những thử nghiệm mới thất bại, người ta thường quay về với những giá trị truyền thống. Đó là chọn lựa của Flo Perez, người đã hứa sẽ Tây Ban Nha hóa (Espanolizacion) đội hình khi trở lại Bernabeu năm 2009. Sau khi cuộc "Espanolizacion" nửa vời và mang nặng hình thức kết thúc, ông trùm xây dựng đã quan tâm thực sự nghiêm túc tới vấn đề này.

Mùa Hè 2013, Real đã chi hơn 30 triệu euro đón các ngôi sao trẻ Tây Ban Nha là Carvajal, Isco, đã đẩy Jese Rodriguez lên đội 1 và "hoàng tử bé" Morata sẽ được trọng dụng để sớm trở thành "Raul mới". Vị chủ tịch 66 tuổi cũng quyết tâm chiêu mộ Illarramendi, một bản sao của Alonso. Ở một khía cạnh khác, ông sẵn sàng (tạm thời) từ bỏ những mục tiêu lớn như Gareth Bale.

3. Có thể là Perez hi sinh "galacticos", đứa con tinh thần của mình để chiều theo ý các hội viên (socio) hoài cổ, đặc biệt là những cổ động viên trung thành sót lại từ thời Di Stefano vốn có ảnh hưởng rất lớn trong giới Madridista. Nhưng cũng có thể là ông trùm xây dựng ấy đã nhận ra điều gì là tốt nhất cho đội bóng.

Perez là công dân Madrid chính hiệu và từ thời thơ ấu đã theo cha tới sân Bernabeu xem thế hệ "Yé-yé" trình diễn. Vậy thì hãy vứt "galacticos" đi, và bắt đầu hồi sinh "Yé-yé".

Theo Thể thao Văn hóa

> Thi ảnh Việt Nam Xanh, rinh ngay 100 triệu đồng

Tài năng Bojan Krkic sắp trở về Tây Ban Nha

Thứ 3, 02/07/2013 | 07:50
Mới đây báo chí Tây Ban Nha đồng loạt đưa tin “Tài năng” một thời của bóng đá xứ Catalunya – Bojan Krkic sẽ trở lại La Liga thi đấu nhưng không phải trong màu áo Barcelona…

'Xavi lộng quyền ở đội tuyển Tây Ban Nha'

Thứ 2, 01/07/2013 | 09:58
Ngôi sao của Barca bị nghi ngờ vượt quyền HLV trưởng Vicente del Bosque trong thời gian thi đấu ở Confederations Cup.

Mourinho bị kiện lên tòa án Tây Ban Nha

Thứ 2, 01/07/2013 | 08:53
Theo Marca, cựu HLV của Real Madrid Jose Mourinho vừa bị một công ty luật có trụ sở tại Barcelona kiện lên tòa án hiến pháp nước này vì hành vi móc mắt Tito Vilanova vào năm 2011.

Đại thắng Tây Ban Nha, Brazil lần thứ tư vô địch Confed Cup

Thứ 2, 01/07/2013 | 08:30
Trận chung kết tưởng khó khăn lại hóa dễ dàng với Brazil khi họ đè bẹp đối thủ nặng ký bằng tỷ số khó tin 3-0.

Hủy diệt Tahiti, Tây Ban Nha đi vào lịch sử Maracana

Thứ 6, 21/06/2013 | 09:24
Đè bẹp Tahiti với tỉ số không tưởng 10-0, thầy trò Vicente Del Bosque đã đi vào lịch sử thánh địa Maracana khi tạo nên chiến thắng đậm đà nhất trên thánh địa này, xô đổ chiến thắng của chính những người Brazil.

U21 Tây Ban Nha bảo vệ thành công ngôi vô địch châu Âu

Thứ 4, 19/06/2013 | 14:27
Tây Ban Nha tiếp tục khẳng định sự thống trị nền bóng đá châu Âu khi ĐT U21 đánh bại đối thủ đến từ Italia để lên ngôi vô địch giải đấu.

Bồ xinh của tuyển thủ Tây Ban Nha cởi áo khoe thân

Thứ 2, 27/05/2013 | 14:59
Người mẫu Tây Ban Nha, Mary Imizcoz, bạn gái tiền vệ Javi Martinez sở hữu vẻ đẹp cuốn hút và nóng bỏng.
Cùng chuyên mục

HLV Ten Hag giận dỗi rời phòng họp báo vì bị phóng viên "hỏi đểu"

Chủ nhật, 14/04/2024 | 08:50
HLV Erik Ten Hag đã tức giận bỏ ngang buổi họp báo sau trận hòa giữa Bournemouth và M.U, tất cả vì một câu hỏi "khó" của phía phóng viên.

Man United đạt kỷ lục lạ sau khi thua ngược cay đắng trước Chelsea

Thứ 6, 05/04/2024 | 08:47
Man United đã đạt được một kỷ lục mà họ không hề mong muốn sau trận thua 4-3 ở sân của Chelsea hồi rạng sáng nay.

Nhận bóng trong vòng cấm của Arsenal hóa bất khả thi

Thứ 3, 02/04/2024 | 22:20
Trong mùa giải 2023/2024 nói chung và kể từ đầu năm 2024 nói riêng, việc nhận được bóng trong vòng cấm địa của Arsenal là cực kỳ khó khăn cho các cầu thủ tấn công.

Varane tiết lộ về chấn thương gây nguy hiểm đến mạng sống

Thứ 3, 02/04/2024 | 22:05
Raphael Varane mới đây đã tiết lộ về chấn thương đáng sợ nhất mà anh từng gặp phải trong sự nghiệp. Một chấn thương gây nguy hiểm đến chính tính mạng.

Để lỡ cơ hội dễ, Haaland bị giễu cợt là "cầu thủ hạng hai"

Thứ 2, 01/04/2024 | 08:49
Thi đấu nhạt nhòa và bỏ lỡ cơ hội ghi bàn tốt ở trận Man City vs Arsenal, Erling Haaland lập tức nhận hàng loạt đả kích từ các BLV.