Hé lộ bí mật của kế hoạch khủng khiếp IS định nhắm vào châu Âu qua tài liệu mật của khủng bố

Hé lộ bí mật của kế hoạch khủng khiếp IS định nhắm vào châu Âu qua tài liệu mật của khủng bố

Vũ Thu Hương
Thứ 2, 25/03/2019 | 20:48
0
Tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tiếp tục lên kế hoạch tấn công vào các nước ở châu Âu. Kế hoạch này xuất hiện trong nhóm tài liệu của IS mà báo Anh The Sunday Times tiết lộ.

Kế hoạch tấn công châu Âu của IS?

Theo Newsweek, tài liệu này cho thấy IS đang lên kế hoạch tiến hành các cuộc tấn công sử dụng các thành viên của chúng trên chính châu Âu với sự giúp đỡ của các tay súng IS từ Syria.

Trước đó, các lực lượng do Mỹ ủng hộ ở Syria đã tuyên bố chiến thắng trước IS sau khi họ đánh bại được nhóm phiến quân này tại thành trì cuối cùng mà chúng kiểm soát - Baghouz - một ngôi làng nằm ở phía đông Syria, giáp biên giới với Iraq.

Dường như các tài liệu của IS được viết bởi một người thứ 3, được cho là thành viên cấp cao của nhóm phiến quân, tên là Abu Taher al-Tajiki. Ngoài ra, tập tài liệu còn bao gồm thông tin của hàng trăm tay súng từ tên tuổi, thu nhập cho tới thư từ, tờ Times cho hay.

Hồ sơ - Hé lộ bí mật của kế hoạch khủng khiếp IS định nhắm vào châu Âu qua tài liệu mật của khủng bố

Tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tiếp tục lên kế hoạch tấn công vào các nước ở châu Âu.

"Anh trai (al-Tajiki) chịu trách nhiệm với các cá nhân muốn làm việc cho IS tại các nơi khác nhau. Anh ấy có thể liên lạc với họ và cho phép họ tiến hành các cuộc tấn công", tài liệu có đoạn.

Tập tài liệu của IS không đưa ra bất cứ thông tin gì về các cuộc tấn công sẽ diễn ra như thế nào. Tuy nhiên, chúng ám chỉ việc sắp xếp kế hoạch thực hiện một cuộc tấn công gây chia rẽ ở châu Âu cũng như các khu vực khác.

"Trước khi họ tiến hành các cuộc tấn công, họ sẽ gửi cho chúng ta các mục tiêu nếu kết nối được đảm bảo. Nếu không thì họ vẫn sẽ thực hiện cuộc tấn công đó. Vì Chúa, chúng ta sẽ đáp ứng tất cả yêu cầu của họ", người viết tập tài liệu của IS khẳng định.

Các tài liệu của IS còn bao gồm một danh sách các vấn đề mà nhóm khủng bố này gặp phải trong kế hoạch hồi sinh của chúng, trong đó có việc thiếu khả năng sẵn sàng thực hiện các cuộc tấn công liều chết bằng bom.

Ẩn số cuộc sống của gia đình các tay súng

Việc thiếu các vũ khí cũng như các yếu tố hậu cần dường như cũng là sức ép với nhóm khủng bố này. Một nhóm 65 tay súng chiến đấu tại thành phố Deir es-Zor, Syria được chi trả khoảng 35 USD mỗi tháng/người. Những người vợ của các tay súng này được chi trả khoảng 35 USD mỗi tháng và những đứa trẻ được chi trả 25 USD mỗi tháng. Tuy nhiên, cuộc sống của vợ, con hàng nghìn chiến binh IS hoặc những người có liên quan đến IS vẫn còn là ẩn số trước các con số này.

Hiện Iraq và Syria vẫn được cho là môi trường thuận lợi cho xung đột và nuôi dưỡng chủ nghĩa khủng bố. Các xung đột đã phá hủy phần lớn cơ sở hạ tầng ở hai quốc gia này, đẩy hàng triệu người vào cảnh vô gia cư, phải sống trong các trại tị nạn.Hệ tư tưởng của IS vẫn còn khá mạnh mẽ và tiếp tục truyền cảm hứng cho các cuộc tấn công xung đột ở châu Âu và Afghanistan.

Thậm chí, Al-Tajiki tuyên bố, các thành viên trong nhóm luôn sẵn sàng nhiệm vụ mà không cần phải trả tiền.

"Bạn chỉ cần chỉ tay ở bất kỳ lãnh thổ nào mà bạn nghĩ là nguy hiểm cho lực lượng IS và chúng ta sẽ đưa các nhà lãnh đạo ở vị trí theo ý Chúa", al-Tajiki viết đồng thời cam kết trung thành với các nhà lãnh đạo IS.

"Mỗi người luôn hình thành mối đe dọa với khủng bố IS. Bạn chỉ cần gửi cho chúng tôi hình ảnh, nơi anh ta sinh sống. Sau đó chờ đợi chúng tôi gửi cho bạn video chết chóc theo ý Chúa", tài liệu nêu rõ.

Tài liệu này xuất hiện sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump và các tổ chức khác đưa ra tuyên bố IS đã bị đánh bại tại Syria. Trong một dòng tweet vào ngày 22/3, Lực lượng Dân chủ Syria khẳng định toàn bộ các khu vực đã được giải phóng, khủng bố đã bị đánh bại hoàn toàn".

 

 

Syria: Mỹ trưng bằng chứng xóa sổ IS khi đồng minh khẳng định “cuộc chiến vẫn tiếp tục”

Thứ 7, 23/03/2019 | 13:21
Trong khi Mỹ thông báo IS mất "100%" lãnh thổ ở Syria nhưng đồng minh chủ chốt của Washington ở Syria lại khẳng định cuộc chiến đấu vẫn đang tiếp tục.

Để lại 400 quân ở Syria, ông Trump hứa hẹn đánh bại hoàn toàn IS "trong tối nay"

Thứ 5, 21/03/2019 | 10:20
Mang theo bản đồ mô tả sự thất bại dần dần của IS từ năm 2016 cho đến nay, Tổng thống Trump xác nhận sẽ để lại 400 quân và kết liễu IS ngay lập tức.
Cùng tác giả

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.

“Hiệp định Geneve không chỉ là mốc son lịch sử mà còn mang ý nghĩa thời đại”

Thứ 2, 22/04/2024 | 10:02
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định việc ký kết Hiệp định Geneve không chỉ là một mốc son lịch sử của dân tộc ta, mà còn mang ý nghĩa thời đại.

Việt Nam coi trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống với Benin

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:07
Điện đàm với người đồng cấp Benin, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh dư địa hợp tác giữa Việt Nam và Benin còn rất lớn, do đó hai bên cần đẩy mạnh hơn nữa hợp tác kinh tế song phương.

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.
Cùng chuyên mục

Thông tin mới về Dự án tuyến đường BT trước "hoàng hôn" tại Thanh Hóa

Thứ 4, 12/07/2023 | 07:00
Tỉnh Thanh Hóa vừa có động thái "quay xe", khi điều chỉnh thanh toán đối ứng từ 5 khu đất xuống còn 3 tại dự án BT đường nối Tỉnh lộ 514 và Quốc lộ 47C, Triệu Sơn.

Kiên Giang: Xử phạt 38 cơ sở kinh doanh hàng giả vi phạm gần 1 tỷ đồng

Thứ 5, 29/06/2023 | 14:50
Trong 6 tháng đầu năm 2023, Cục QLTT phát hiện và xử lý 38 cơ sở kinh doanh vi phạm, phạt tiền 901.242.000 đồng, trị giá hàng hóa vi phạm 889.870.000 đồng.

Mỹ công bố thêm tài liệu mật về vụ ám sát cố Tổng thống Kennedy

Thứ 7, 18/12/2021 | 19:00
Giới chức Mỹ mới đây đã công bố tập tài liệu mật dài hàng nghìn trang về vụ ám sát cố Tổng thống John F. Kennedy.

Ấn Độ: Chủ quan ngủ dưới xe buýt, 18 người bị xe tải đâm tử vong

Thứ 4, 28/07/2021 | 19:38
Một xe tải chạy quá tốc độ đâm vào xe buýt hai tầng ở miền Bắc Ấn Độ khiến ít nhất 18 người tử vong và nhiều người khác bị thương.

Virus Corona chỉ gây bệnh cho chó lại xuất hiện ở người viêm phổi

Thứ 5, 20/05/2021 | 20:15
Một nhóm khoa học quốc tế đã phát hiện ra một loại virus corona mới có thể lây nhiễm cho con người. Trước đó, loại virus này được biết đến chỉ gây bệnh ở chó.
     
Nổi bật trong ngày

Vì sao NASA muốn thiết lập múi giờ cho Mặt trăng?

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:58
Chính phủ Mỹ giao Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) thiết lập múi giờ Mặt trăng, còn gọi là Giờ Mặt trăng phối hợp (CLT).

Ở khu vực “Chìa khóa”: Ukraine kháng cự mạnh mẽ, Nga dùng chiến thuật chậm mà chắc

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Rabotino và phía tây bắc Verbovoy được coi là “chìa khóa” để kiểm soát vùng Zaporozhye quan trọng. Vì vị trí chiến lược mà giao tranh vẫn sẽ tiếp tục căng thẳng.

Lý do khoản viện trợ 61 tỷ USD của Mỹ được coi là cứu cánh cho Ukraine

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:40
Đối với Mỹ, dự luật có nghĩa là các nhà cung cấp có thể bắt đầu chuyển vũ khí vào Ukraine ngay lập tức – còn đối với Ukraine, điều này mang lại sự yên tâm.

Chuyên gia nói về việc Mỹ tự sản xuất HALEU

Thứ 2, 22/04/2024 | 06:00
Trước đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố nước ông đã sản xuất được 200 pound (90,7 kg) uranium làm giàu đầu tiên.

Nga đáp trả bằng 34 cuộc tấn công tổng hợp, Kiev tổn thất nhiều khí tài

Thứ 2, 22/04/2024 | 09:55
Trong số những khí tài bị quân đội Nga phá huỷ tuần qua có nhiều loại vũ khí hiện đại Mỹ cung cấp cho Ukraine.