Hé lộ chuyến đi của Đặc phái viên Trung Quốc đến Triều Tiên

Hé lộ chuyến đi của Đặc phái viên Trung Quốc đến Triều Tiên

Trương Mạnh Kiên
Thứ 2, 20/11/2017 | 08:00
0
Không như Tổng thống Trump mong đợi, Bắc Kinh đã tập trung nhấn mạnh quan hệ truyền thống với Triều Tiên, thay vì đề cập công khai đến cuộc khủng hoảng hạt nhân trên bán đảo.
Tiêu điểm - Hé lộ chuyến đi của Đặc phái viên Trung Quốc đến Triều Tiên

Ông Tống Đào (phải) gặp ông Choe Ryong Hae, Phó Chủ tịch đảng Lao động Triều Tiên

Trong một tuyên bố ngắn gọn sau khi Đặc phái viên Trung Quốc có chuyến thăm Bình Nhưỡng vào cuối tuần trước, Bắc Kinh đã tập trung nhấn mạnh quan hệ truyền thống với Triều Tiên, thay vì đề cập công khai đến cuộc khủng hoảng hạt nhân trên bán đảo.

Cuối tuần qua, Bắc Kinh đã cử nhà ngoại giao kỳ cựu Tống Đào, Vụ trưởng vụ Quốc tế thuộc Ủy ban Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc tới Bình Nhưỡng. Nhân vật này gặp gỡ quan chức cấp cao của Đảng Lao động Triều Tiên và thông báo ngắn gọn về kết quả Đại hội Đảng Cộng sản Đảng 19 vừa diễn ra cuối tháng Mười, nơi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình được bầu thêm một nhiệm kỳ mới.

Trong bài phát biểu sau cuộc họp, đại diện hai bên cho biết, quan hệ hai nước bắt nguồn từ những nền tảng “quý báu và giá trị”, do đó Bắc Kinh và Bình Nhưỡng cần tiếp tục thúc đẩy hữu nghị song phương. “Hữu nghị Trung Quốc-Triều Tiên đã được gây dựng và vun đắp bởi các nhà lãnh đạo thế hệ trước và họ là tài sản quý báu của hai nước.

Cả hai bên cần cùng nhau thúc đẩy phát triển hơn nữa quan hệ và mang đến lợi ích cho nhân dân hai quốc gia”, thông báo cho hay. Hãng tin Nhà nước Triều Tiên KCNA cũng đưa tin và nhấn mạnh trọng tâm về quan hệ hữu nghị truyền thống với Trung Quốc.

Cuộc họp diễn ra sau khi Bắc Kinh vừa tăng cường thực thi các biện pháp trừng phạt của Liên Hợp Quốc đối với Triều Tiên đối với chương trình hạt nhân và tên lửa của nước này. Chuyến đi của ông Tống Đào cũng khởi hành chỉ một tuần sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đến thăm Bắc Kinh, nơi ông thúc giục giới lãnh đạo Trung Quốc cần phải hành động nhiều hơn nữa để kiềm chế Triều Tiên.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã lên tiếng ca ngợi động thái của Trung Quốc là "bước đi lớn, sau khi nước này quyết định gửi Đặc phái viên đến Triều Tiên. Trong một bài đăng trên Twitter, ông Trump cho rằng điều này có thể dẫn đến bước phát triển mới trong bế tắc hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên. "Trung Quốc đang gửi phái viên và phái đoàn đến Triều Tiên - Một bước đi lớn, chúng ta sẽ chờ xem điều gì xảy ra!", Tổng thống Donald Trump viết.

Theo giới phân tích, nhà lãnh đạo Mỹ cảm thấy hài lòng khi phía Bắc Kinh đã lắng nghe lời đề nghị của ông và đưa ra động thái này. Đây cũng được coi là thành công bước đầu đến từ chuyến công du châu Á của ông chủ Nhà Trắng. Trong khi đó, chuyến đi của ông Tống Đào cũng là lần đầu tiên trong năm nay một quan chức cấp cao Trung Quốc đến thăm Bình Nhưỡng.

Tuy nhiên, với thông báo chỉ tập trung vào quan hệ truyền thống hai nước và không hề nhắc một từ nào về cuộc khủng hoảng hạt nhân và tên lửa mà phía Triều Tiên đang gây lo ngại trong khu vực, dường như điều mà Tổng thống Trump mong muốn đã không trở thành sự thực.

Giáo sư Shen Zhihua từ đại học East China Normal (Trung Quốc) đánh giá, quan hệ hai nước đang trên đà căng thẳng. Do đó, chuyến thăm lần này của Vụ trưởng vụ Quốc tế Trung Quốc chỉ đơn giản là cầu nối hàn gắn quan hệ. Cùng với đó, ông Tống Đào mới chỉ gặp mặt trợ lý của nhà lãnh đạo Kim Jong-un là ông Choe Ryong-hae, bởi vậy, sẽ còn nhiều hạn chế trong việc bàn về các vấn đề to lớn khác.

“Chỉ có nhà lãnh đạo Kim Jong-un mới có tiếng nói cuối cùng về việc liệu Triều Tiên sẽ đưa ra lời đề nghị về một giải pháp hòa bình hay không. Do đó, ý định của Mỹ và Trung Quốc muốn đạt được với vấn đề hạt nhân trong cuộc gặp này là không có cơ sở”, giáo sư Shen nói.

Chuyên gia Bonnie Glaser từ trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế ở Washington cho biết, mối quan hệ giữa hai nước đang đặt dưới áp lực lớn. “Quan hệ đang vô cùng căng thẳng - có lẽ tại điểm thấp nhất kể từ sau cuộc chiến tranh Triều Tiên. Nhiệm vụ quan trọng của Đặc phái viên là không để quan hệ Trung Quốc- Triều Tiên xuống thấp hơn nữa”, ông nói.

Học giả John Delury từ đại học Yonsei Graduate có trụ sở tại Seoul lại nhận định, động thái gửi phái viên cho thấy Trung Quốc sẽ hạ nhiệt căng thẳng với Bình Nhưỡng và mở lại các kênh thông tin liên lạc bị đóng băng khi quan hệ hai nước xấu đi thời gian qua. "Nhiều người đang tìm kiếm một bước đột phá trong bế tắc về chương trình tên lửa hạt nhân và rõ ràng có một chút hy vọng ở trong đó. Dẫu vậy, trọng tâm chính vẫn là cải thiện quan hệ Tập Cận Bình-Kim Jong-un và tìm kiếm những gì họ có thể làm với nhau", ông nói.

Ông Kim và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã trao đổi thông điệp chúc mừng và cảm ơn sau đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 19, nhưng chưa có kế hoạch về chuyến thăm nào của cả hai người.

Lần cuối cùng một Đặc phái viên của Trung Quốc đến thăm Triều Tiên là vào hồi tháng Hai năm ngoái.                  

Đặc phái viên của Trung Quốc có làm Tổng thống Trump mừng hụt?

Thứ 6, 17/11/2017 | 13:00
Nhà lãnh đạo Mỹ đã ca ngợi Trung Quốc cử đặc phái viên đến Triều Tiên là "bước đi lớn". Nhưng thực tế cho thấy, kết quả vẫn phải chờ ở phía trước.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Tp.HCM sẽ bắn pháo hoa dịp 30/4 tại 16 điểm

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:30
Dịp lễ 30/4 năm nay, Tp. HCM sẽ tổ chức bắn pháo hoa tại 16 điểm (gồm 1 điểm tầm cao và 15 điểm tầm thấp).

Mất thành phố chiến lược Chasov Yar, Ukraine đối diện điều gì?

Thứ 3, 16/04/2024 | 13:55
Tình hình tại Chasov Yar đang khó khăn với Lực lượng Vũ trang Ukraine khi quân đội Nga đẩy mạnh tấn công ở cả sườn phía bắc và phía nam.

Đức chưa thấy “ánh sáng cuối đường hầm” sau cú sốc năng lượng

Thứ 3, 16/04/2024 | 06:00
Năng lực công nghiệp ở châu Âu sẽ khó phục hồi về mức trước xung đột, trong khi các nhà sản xuất đang có xu hướng chuyển dịch sang Mỹ.

Đằng sau việc OpenAI chọn Tokyo để mở văn phòng đầu tiên ở châu Á

Thứ 3, 16/04/2024 | 07:15
Việc mở văn phòng mới ở Tokyo rất quan trọng đối với OpenAI. Nó nhấn mạnh cơ hội mà công ty nhìn thấy trong việc kinh doanh ở “xứ sở mặt trời mọc”...

Chủ tịch Hạ viện Mỹ đề xuất kế hoạch phức tạp để viện trợ cho Ukraine và Israel

Thứ 3, 16/04/2024 | 11:39
Rủi ro là sự ủng hộ của ông Johnson đối với vấn đề viện trợ cho Ukraine có thể càng kích động những thành viên bảo thủ theo chủ nghĩa dân túy tại Hạ viện Mỹ.