Hé lộ công ty có liên quan đến cựu Cục trưởng Cục Kiểm soát hoạt động bảo vệ môi trường

Hé lộ công ty có liên quan đến cựu Cục trưởng Cục Kiểm soát hoạt động bảo vệ môi trường

Thứ 2, 14/08/2017 | 07:19
1
Trong thời điểm ông Lương Duy Hanh còn giữ chức Cục trưởng Cục Kiểm soát hoạt động bảo vệ môi trường thì vợ và em vợ đang sở hữu doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực mà ông Hanh đang quản lý. Thời ông Hanh còn đương chức, doanh nghiệp này đã ký hợp đồng kinh tế với nhiều đối tác từ Bắc vào Nam…

Bị cách chức vì sự cố Formosa

Trước thời điểm bị kỷ luật, ông Lương Duy Hanh là Cục trưởng Cục Kiểm soát hoạt động bảo vệ môi trường – bộ Tài nguyên và môi trường (TN&MT). Đây là đơn vị có chức năng kiểm tra, thanh tra chuyên ngành về môi trường; kiểm tra, xác nhận việc thực hiện các công trình, biện pháp bảo vệ môi trường; kiểm soát hoạt động bảo vệ môi trường trong quá trình sản xuất, kinh doanh và dịch vụ. 

Ngày 24/1/2017, bộ TN&MT thông báo về việc xử lý cán bộ liên quan đến sự cố Formosa. Tại kỳ họp thứ 13 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương diễn ra hồi tháng 4 vừa qua, Ủy ban Kiểm tra Trung ương khẳng định, ông Lương Duy Hanh, Cục trưởng Cục Kiểm soát hoạt động bảo vệ môi trường, bộ Bộ TN&MT thiếu trách nhiệm khi làm trưởng đoàn thanh tra đối với dự án Formosa; không tham mưu giám sát việc thực hiện các công trình bảo vệ môi trường trong giai đoạn thi công xây dựng và vận hành thử nghiệm.

Những vi phạm của ông Lương Duy Hanh là nghiêm trọng, căn cứ Quy định số 263-QĐ/TW và Quy định số 181-QĐ/TW của Bộ Chính trị về xử lý kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên vi phạm, UBKT T.Ư quyết định thi hành kỷ luật cách chức tất cả các chức vụ trong Đảng đối với đồng chí Lương Duy Hanh. 

Ngày 20/6/2017 Bộ TN&MT đã thi hành kỷ luật hành chính bằng hình thức cách chức đối với ông Lương Duy Hanh và điều động ông sang đơn vị khác làm việc.

Tiêu dùng & Dư luận - Hé lộ công ty có liên quan đến cựu Cục trưởng Cục Kiểm soát hoạt động bảo vệ môi trường

Công ty Vessco được thành lập từ năm 2007 do bà Nguyễn Thị Thưởng (vợ ông Lương Duy Hanh) đứng tên. Sau đó, ngày 19/11/2015, công ty này được chuyển sang tên của ông Nguyễn Quý Hợi (e trai bà Thưởng). Nguồn: Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

 Theo phản ánh của bạn đọc, trong thời điểm giữ chức Cục trưởng thì một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực môi trường có liên quan đến vợ và em vợ ông Hanh. Doanh nghiệp này cũng liên tục giành được hàng loạt hợp đồng tại nhiều địa phương trên cả nước.

Vậy công ty đó đang hoạt động như thế nào?

Vợ và em "cọc chèo" lập công ty riêng để xử lý… môi trường

Theo dữ liệu từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Công ty TNHH Khoa học Kỹ thuật Môi trường Việt Nam (công ty VESSCO) được thành lập ngày 10/07/2007 với vốn điều lệ 100 triệu đồng, có địa chỉ tại Thôn Thụy ứng, Xã Hòa Bình, Huyện Thường Tín, TP Hà Nội. 

Theo thông tin đăng ký tại Bộ Kế hoạch và Đầu tư, người đại diện pháp luật ban đầu của công ty VESSCO là bà Nguyễn Thị Thưởng (sinh năm 1979), có hộ khẩu thường trú ở số 37, ngõ 97 phố Thái Thịnh, phường Thịnh Quang, quận Đống Đa, TP Hà Nội. Đến ngày 19/11/2015, công ty này thay đổi đăng ký kinh doanh, do ông Nguyễn Quý Hợi (sinh năm 1983, hộ khẩu thường trú tại Tổ 14B, phố Thịnh Quang, phường Thịnh Quang, quận Đống Đa, TP Hà Nội) làm giám đốc.

Trong lần thay đổi này, công ty VESSCO tăng vốn điều lệ lên 8 tỷ đồng, bổ sung thêm hàng loạt ngành nghề kinh doanh liên quan đến môi trường như: Tư vấn về môi trường; Tư vấn lập báo cáo đánh giá tác động môi trường; Hoạt động nghiên cứu, chuyển giao, phát triển ứng dụng công nghệ về bảo vệ môi trường; Xây dựng hệ thống nước thải, nhà máy xử lý nước thải…

Được biết, bà Nguyễn Thị Thưởng chính là vợ của ông Lương Duy Hanh và ông Nguyễn Quý Hợi lấy em gái bà Thưởng. Hiện nay bà Nguyễn Thị Thưởng không còn sinh sống trên địa bàn phường Thịnh Quang mà chuyển sang sinh sống tại một căn hộ ở Royal City Nguyễn Trãi.

Được biết, năm 2011, ông Lương Duy Hanh được bổ nhiệm giữ chức Chánh Thanh tra Tổng cục Môi trường. Tháng 8/2014, ông Hanh được bổ nhiệm làm Cục trưởng Cục Kiểm soát hoạt động bảo vệ môi trường. Trong thời điểm đương chức, công ty của ông Nguyễn Quý Hợi cũng dành được nhiều hợp đồng kinh tế với đối tác.

Sau khi thành lập, công ty này đã ký kết nhiều hợp đồng kinh tế với đối tác. Chỉ tính riêng trong năm 2016, công ty VESSCO đã “kiếm” được hàng loạt hợp đồng liên quan đến xử lý nước thải cũng như lập báo cáo hậu đánh giá tác động môi trường của nhiều dự án. Trong các đối tác mà VESSCO hợp tác, có doanh nghiệp từng bị Bộ TN&MT xử phạt do sai phạm trong lĩnh vực môi trường.

Tiêu dùng & Dư luận - Hé lộ công ty có liên quan đến cựu Cục trưởng Cục Kiểm soát hoạt động bảo vệ môi trường (Hình 2).

Hợp đồng kinh tế giữa công ty Vessco do giám đốc Nguyễn Quý Hợi ký với công ty nhiệt điện Sơn Động

 Đơn cử, ngày 2/3/2016, giám đốc công ty VESSCO là ông Nguyễn Quý Hợi ký hợp đồng số 0203 “lắp đặt kênh đo lưu lượng xả thải” cho khách hàng là Công ty nhiệt điện Sơn Động (Bắc Giang). 

Cũng tại tỉnh Bắc Giang, công ty VESSCO còn có thương vụ làm ăn khác khi “sếp” doanh nghiệp này ký văn bản gửi Cục quản lý Tài nguyên nước (bộ TN&MT) xin gia hạn giấy phép tài nguyên nước cho công ty đối tác. Theo đó, ngày 30/12/2016, Cục quản lý Tài nguyên nước đã có văn bản số 2028 gửi công ty VESSCO, cho biết “Cục quản lý Tài nguyên nước nhận thấy công ty VESSCO đủ điều kiện về năng lực để thực hiện lập hồ sơ đề nghị cấp giấy phép xả thải vào nguồn nước cho Công ty TNHH FuGiang”.

Không chỉ hoạt động tại miền Bắc, công ty này cũng đã giao dịch và tìm được đối tác ở phía Nam. Theo hợp đồng dịch vụ số 04, ngày 10/3/2016 được Giám đốc công ty VESSCO Nguyễn Quý Hợi (bên A) ký với Công ty TNHH Baconco (KCN Phú Mỹ, huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu – bên B), cho thấy “bên B đồng ý giao cho bên A thực hiện lập báo cáo đánh giá hậu tác động môi trường dự án nâng công suất dây chuyền tạo hạt phân bón NPK…”.

Tiêu dùng & Dư luận - Hé lộ công ty có liên quan đến cựu Cục trưởng Cục Kiểm soát hoạt động bảo vệ môi trường (Hình 3).

Hợp đồng dịch vụ giữa công ty Vessco và công ty Baconco.

Theo Luật sư Trần Thu Nam, trưởng Văn phòng luật sư Tín Việt & Cộng sự, trong khi ông Lương Duy Hanh đang là Cục trưởng Cục Kiểm soát hoạt động bảo vệ môi trường, mà vợ ông đứng ra thành lập công ty hoạt động trong lĩnh vực môi trường, rồi sau đó chuyển lại em rể mình đứng tên là có dấu hiệu lách Luật Phòng, chống tham nhũng.

Luật sư Nam viện dẫn, Khoản 2 Điều 37 Luật Phòng, chống tham nhũng 2005 quy định “Người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu cơ quan, vợ hoặc chồng của những người đó không được góp vốn vào doanh nghiệp hoạt động trong phạm vi ngành, nghề mà người đó trực tiếp thực hiện việc quản lý nhà nước”. Khoản 4 điều luật này tiếp tục nhấn mạnh rằng “Người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu cơ quan không được để vợ hoặc chồng, bố, mẹ, con kinh doanh trong phạm vi do mình quản lý trực tiếp”.

Thủy Tiên - Nghi Điền

Cách chức Cục trưởng cục Kiểm soát bảo vệ môi trường

Thứ 5, 22/06/2017 | 07:27
Bộ Tài nguyên và Môi trường đã thi hành kỷ luật hành chính bằng hình thức cách chức đối với ông Lương Duy Hanh, Cục trưởng cục Kiểm soát hoạt động bảo vệ môi trường, Tổng cục Môi trường.

Nghi vấn ly hôn vợ để thăng quan, Chi cục trưởng VSATTP xin từ chức

Thứ 4, 14/06/2017 | 19:34
Ông Chu Trọng Trang, Chi cục trưởng chi cục VSATTP tỉnh Nghệ An, người bị dư luận cho rằng ly hôn vợ nhằm 'lách luật' để sinh con thứ 4, thuận lợi cho đường "quan lộ" vừa có đơn xin từ chức.
Cùng chuyên mục

Tăng cường hơn 2.000 chuyến bay đêm, nỗ lực “hạ nhiệt” giá vé máy bay

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:15
Các hãng hàng không tăng cường chuyến bay, trong đó có nhiều chuyến bay đêm giá thành thấp hơn để phục vụ người dân.

Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng mạnh

Thứ 4, 17/04/2024 | 16:08
Tính riêng 3 tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả sang các thị trường chính đều ghi nhận mức tăng trưởng cao. Đáng chú ý, thị trường Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến.

Giá xăng tăng, RON 95 chính thức vượt 25.000 đồng/lít

Thứ 4, 17/04/2024 | 15:28
Trên cơ sở điều hành của liên bộ Công Thương - Tài chính, các doanh nghiệp đồng loạt điều chỉnh giá xăng dầu kể từ 15h hôm nay (17/4).

Hội nghị tăng cường kết nối, giao thương khu vực Tây Nguyên và Ấn Độ

Thứ 4, 17/04/2024 | 15:18
Sáng 17/4, tại tỉnh Đắk Lắk đã diễn ra Hội nghị doanh nghiệp và đầu tư Ấn Độ và các tỉnh Tây Nguyên nhằm tăng cường kết nối hợp tác, giao thương trên các lĩnh vực.

Bình Thuận: Kiểm tra thực tế 2 dự án chậm triển khai trên địa bàn thành phố Phan Thiết

Thứ 3, 16/04/2024 | 20:05
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Thuận vừa đi kiểm tra thực tế hiện trạng dự án Khu dịch vụ trước Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Thuận và Khu dân cư Nam Lê Duẩn.
     
Nổi bật trong ngày

3 tháng đầu năm, Nghệ An thu hút đầu tư gần 15.000 tỷ đồng

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:00
Thu hút đầu tư tiếp tục là điểm nhấn trong bức tranh kinh tế-xã hội của tỉnh Nghệ An. Ba tháng đầu năm, thu hút đầu tư của tỉnh đạt gần 15.000 tỷ đồng.

Tăng cường hơn 2.000 chuyến bay đêm, nỗ lực “hạ nhiệt” giá vé máy bay

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:15
Các hãng hàng không tăng cường chuyến bay, trong đó có nhiều chuyến bay đêm giá thành thấp hơn để phục vụ người dân.

Giá vàng 18/4: Vàng SJC neo ở mốc 84 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:49
Giá vàng trong nước tăng trở lại mốc 84 triệu đồng/lượng trong khi giá vàng thế giới quay đầu đi xuống còn 2.367,4 USD/ounce.

Lâm Đồng: Có dấu hiệu buông lỏng công tác quản lý tại 22 căn nhà không phép

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:00
Toàn bộ 22 căn nhà liền kề tại thôn 10A, xã Lộc Thành (huyện Bảo Lâm) đều không đảm bảo quy định của Luật Nhà ở và Luật Xây dựng.