Hé lộ cuộc đàm phán bí mật của Nga và Israel về việc “đẩy” Iran ra khỏi Syria

Hé lộ cuộc đàm phán bí mật của Nga và Israel về việc “đẩy” Iran ra khỏi Syria

Vũ Thu Hương
Thứ 6, 01/06/2018 | 10:00
0
Israel đã có cuộc “đàm phán trước” với Nga về khả năng lực lượng Iran rút quân khỏi Syria, truyền hình Israel Hadashot đưa tin hôm 31/5.

Theo The Times of Israel, nguồn tin ngoại giao ở Jerusalem cho biết, các cuộc đàm phán của Israel với Nga đang đi đúng hướng. Truyền hình Hadashot đưa tin như vậy chỉ vài giờ sau khi Thủ tướng Benjamin Netanyahu thảo luận về tình hình ở Syria trong cuộc điện đàm với Tổng thống Nga Putin.

Hé lộ cuộc đàm phán bí mật của Nga và Israel về việc “đẩy” Iran ra khỏi Syria

Nguồn tin ngoại giao ở Jerusalem cho biết, các cuộc đàm phán của Israel với Nga đang đi đúng hướng.

Điện Kremlin tiết lộ cuộc trò chuyện giữa hai nhà lãnh đạo tập trung vào “một số khía cạnh trong việc dàn xếp tình hình ở Syria” dù không nêu chi tiết. Cuộc thảo luận này đến sau nhiều cuộc trò chuyện giữa hai nhà lãnh đạo hồi đầu tháng trước.

Một nguồn tin ngoại giao từ Israel chia sẻ với truyền hình Hadashot rằng: “Dẫu có cần nhiều thời gian và thậm chí có phải chấp nhận để Tổng thống Syria Assad quay trở lại, thì cuối cùng sau các cuộc đàm phán này, mối đe dọa của Iran ở Syria phải được chấm dứt”.

Truyền thông Kan chỉ ra, Jerusalem đang yêu cầu lực lượng quân đội Tehran phải bị cấm tiến đến phạm vi 70 hay 80km từ biên giới giữa Syria và Israel.

Yêu cầu này đã được đưa ra thảo luận trong cuộc đàm phán giữa Israel và Nga.

Theo báo cáo, việc rút lực lượng vũ trang của Iran ra khỏi quốc lộ Damascus-Sweida chỉ là đòi hỏi tạm thời trong quá trình đẩy toàn bộ lực lượng của Tehran ra khỏi Syria.

Một cựu quan chức của Israel cho biết, Israel không phản đối chuyện ông Assad cầm quyền nhưng chắc chắn sự hiện diện của Iran ở Syria phải bị loại bỏ.

Trong khi đó, về phần mình, Nga rất đề cao việc lực lượng của ông Assad phải được trở lại cao nguyên Golan càng sớm càng tốt trong sự phối hợp với Israel.

Hôm thứ Tư vừa qua, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố các lực lượng quân sự nước ngoài, gồm cả Iran phải rời khỏi Đông Nam Syria càng sớm càng tốt, theo TASS.

Ngay hôm sau đó, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Avigdor Liberman đã cảm ơn Nga vì “hiểu” những lo lắng về an ninh của Israel trong cuộc họp với người đồng cấp Nga ở Moscow.

Trước khi rời Israel để sang Nga công du, ông Liberman cũng viết tweet ngụ ý: Trọng tâm chính của lực lượng an ninh vẫn là ngăn cản Iran cùng các nhánh của lực lượng này phát triển tại Syria.

Thoả thuận cách ly Iran khỏi biên giới Nam Syria

Israel và Nga đã đạt được một thỏa thuận bí mật để cách ly lực lượng Iran khỏi khu vực biên giới ở miền Nam Syria trong bối cảnh Jerusalem và Moscow gửi các thông điệp khác nhau về mức độ “khoan dung” đối với sự hiện diện quân sự của Iran tại Syria.

Thông tin trên được truyền hình Israel công bố hôm 28/5 khi Jerusalem và Moscow truyền đi những thông điệp khác nhau trong bối cảnh cả hai nước đều tỏ ra chịu đựng trước sự hiện diện của quân đội Iran ở Syria.

Theo thoả thuận bí mật này, Israel sẽ chấp nhận sự trở lại của binh sĩ Syria đến biên giới trên Cao nguyên Golan, để đổi lấy việc Nga đảm bảo không có lực lượng Iran hay Hezbollah trong khu vực, tin tức của đài truyền hình Hadashot cho hay.

Hé lộ cuộc đàm phán bí mật của Nga và Israel về việc “đẩy” Iran ra khỏi Syria (Hình 2).

Tổng thống Nga Putin (bên phải) và Thủ tướng Israel Thủ tướng Benjamin Netanyahu.  

Nga cũng sẽ kêu gọi tất cả quân đội nước ngoài rời khỏi Syria, bao gồm không chỉ Iran và nhóm Hezbollah, mà còn cả Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ, báo cáo cho biết.

Thỏa thuận bí mật này đã được báo cáo hoàn tất trong một cuộc điện đàm hôm thứ Sáu tuần trước giữa Ngoại trưởng Israel Avigdor Liberman và đối tác Nga Sergei Shoigu.

Trước đó, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov phát biểu chỉ nên có quân đội Syria hiện diện trên biên giới Syria với Israel.

Tuy nhiên, tuyên bố của ông Lavrov mặt khác cũng cho thấy Nga đã sẵn sàng cho phép Iran duy trì sự hiện diện ở các khu vực khác của đất nước.

Thủ tướng Benjamin Netanyahu phản ứng lại tuyên bố của ông Lavrov rằng, Israel phản đối sự hiện diện của Iran trong bất kỳ nơi nào của Syria.

"Israel không quan tâm đến các thỏa thuận một phần, nhưng việc loại bỏ quân đội Iran ra khỏi Syria là điều cần thiết”, văn phòng của ông Benjamin Netanyahu cho hay.

Thỏa thuận bí mật này cũng bao gồm một điều khoản về quyền của Israel tiếp tục hành động chống lại các hoạt động quân sự của Iran tại Syria.

Trên cơ sở điều khoản này, Israel coi thỏa thuận là một bước đột phá mà ở đó Mỹ và Nga hiện đang ủng hộ Israel phản đối sự hiện diện quân sự của Iran tại Syria, Hadashot trích dẫn các nguồn ngoại giao cho hay.

Nguồn tin từ Israel tiết lộ, thỏa thuận này có nghĩa là ông Assad hiện đang giành lại gần như toàn bộ Syria, dưới sự bảo hộ của Nga và dưới thỏa thuận của Israel, sau nhiều năm nội chiến.

Israel đã cáo buộc Iran tìm cách giành được chỗ đứng trong khu vực biên giới khi các lực lượng trung thành với Tổng thống Syria Bashar Assad đã đánh bại các nhóm nổi dậy ở đó.

Israel cũng cho biết lực lượng Iran đã tấn công vào khu vực cao nguyên Golan đầu tháng này.

Và tuyên bố của Nga về giới hạn của lực lượng Iran trên đất Syria dường như là sự đồng tình cần thiết để xoa dịu nỗi lo lắng của Israel về các hoạt động của Iran trên vùng biên giới  phía Nam.

Xem thêm >> Đẩy Iran khỏi Syria: Nga thay đổi "luật chơi" vào phút chót ?

Syria: Vì sao Israel sẵn sàng tung "quả đấm thép" vào lực lượng của Iran?

Thứ 5, 31/05/2018 | 19:00
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố Israel sẽ tấn công Iran ở bất kỳ nơi nào tại Syria.

Syria: Mưu đồ sâu xa của Mỹ khi lập một loạt căn cứ ở Manbij

Thứ 5, 31/05/2018 | 15:01
Mặc dù Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ cân nhắc rút quân khỏi Syria song Mỹ, cùng với hai đồng minh Anh và Pháp, đang gia tăng hiện diện quân sự ở phía Đông Bắc Syria thông qua việc thiết lập các căn cứ mới ở gần thị trấn Manbij.
Cùng tác giả

Việt Nam coi trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống với Benin

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:07
Điện đàm với người đồng cấp Benin, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh dư địa hợp tác giữa Việt Nam và Benin còn rất lớn, do đó hai bên cần đẩy mạnh hơn nữa hợp tác kinh tế song phương.

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.