Hé lộ cuộc không kích lò phản ứng hạt nhân Syria bằng 18 tấn bom của Israel

Hé lộ cuộc không kích lò phản ứng hạt nhân Syria bằng 18 tấn bom của Israel

Thứ 2, 26/03/2018 | 10:33
0
Một cựu Bộ trưởng Quốc phòng, một phi công Israel đã công bố thông tin mật về cuộc tấn công lò phản ứng hạt nhân gần được hoàn thiện của Syria vào năm 2007. 18 tấn bom đã được sử dụng để san phẳng cả khu vực. Vụ việc thậm chí có thể dẫn tới chiến tranh nhưng các bên đã mau chóng ỉm đi. Bí mật chỉ được tiết lộ sau cả chục năm.

Vệt sáng bí ẩn giữa trời đêm sa mạc

Đêm 6/9/2007, một điều gì đó bất ngờ xảy ra ở khu vực sa mạc im lìm của tỉnh Deir ez-Zor (Syria). Đó là sự kiện mà cư dân địa phương chỉ dám thảo luận thầm thì trong các quán trà dọc bờ sông, khi họ tin chắc rằng không một quan chức nào xác nhận.

Vấn đề mà họ bàn luận là chủ đề cấm kỵ đối với giới truyền thông vốn nằm dưới sự kiểm soát của chính quyền Syria. Chỉ biết rằng, họ bàn luận về những ánh sáng lóe lên trên trời đêm ở sa mạc xa xôi. Một số người khác cho biết, họ nhìn thấy cột khói lớn bốc lên trên sông Euphrates.

Hé lộ cuộc không kích lò phản ứng hạt nhân Syria bằng 18 tấn bom của Israel

Quân đội Israel.

Điều gì xảy ra vào đêm 6/9/2007 tại sa mạc, cách biên giới Iraq 130km và 30km từ Deir el-Zor vẫn là một trong những bí mật lớn nhất cho đến ngày nay. Lúc 2h55 chiều 6/9/2007, hãng thông tấn Ảrập của Syria (SANA) đóng tại Damascus đưa tin, các máy bay chiến đấu của Israel xuất phát từ Địa Trung Hải đã vi phạm không phận Syria lúc 1h sáng.

"Các đơn vị không quân đã đe dọa và buộc chúng phải rút lui ngay sau khi những máy bay này thả một số đạn dược xuống khu vực sa mạc mà không gây ra tổn thất về người hay vật chất nào", một phát ngôn viên Syria nói. Không có lời giải thích nào cho việc tại sao một sự kiện lớn như vậy sau nửa ngày mới được tiết lộ.

Lúc 6h46 chiều cùng ngày, đài phát thanh Chính phủ Israel trích lời một phát ngôn viên quân sự nói: "Sự kiện như vậy chưa bao giờ diễn ra". Lúc 8h46 tối, một phát ngôn viên của bộ Ngoại giao Mỹ nói trong cuộc họp báo ngắn hàng ngày rằng ông chỉ mới nghe những báo cáo thứ cấp và các thông tin nhận được là xung đột với nhau.

Tuy nhiên, về sau việc làm của Israel trở nên rõ ràng: Phi công máy bay chiến đấu Israel không ngẫu nhiên thả đạn dược xuống một mảnh đất không người vào đêm 6/9/2007 mà thực tế là nó nhằm vào một mục tiêu có chủ định và đã phá hủy một khu liên hợp bí mật của Syria. Thế nhưng, thông tin cụ thể về chiến dịch vẫn là điều bí ẩn.

Liệu đó có phải một nhà máy hạt nhân? Khi nào và tại sao Israel lại biết về dự án đó và tại sao họ lại mạo hiểm tiến hành cuộc không kích này?

Sự thật dần hé lộ

Những câu hỏi trên vẫn ám ảnh dư luận suốt một thời gian dài. Và phải đến hàng chục năm sau, khi đã nghe ngóng phản ứng của các bên, sự thật mới được hé lộ. Nhiều chuyên gia đã đánh giá, đây chính xác là một chiến dịch làm thay đổi Trung Đông và tạo ra những làn sóng chấn động mà tới ngày nay người ta vẫn có thể cảm nhận được.

Hé lộ cuộc không kích lò phản ứng hạt nhân Syria bằng 18 tấn bom của Israel (Hình 2).

Cơ sở nghi là lò phản ứng hạt nhân của Syria trước và sau khi bị Israel phá hủy.

Ngày 21/3/2018, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Israel Amir Peretz đã lần đầu tiết lộ với báo giới về chiến dịch năm nào. Đặc biệt là khó khăn mà ông và các đồng nghiệp phải đối mặt sau khi nhận được thông tin rằng Syria đã đang xây dựng cơ sở hạt nhân tại tỉnh Deir ez-Zor.

Ngày 6/9/2007, 8 chiếc máy bay chiến đấu F-15 và F-16 của Israel cất cánh từ căn cứ không quân Ramon và Hatzerim đã thả bom vào cơ sở Al-Kubar gần Deir al-Zor. Hơn 18 tấn bom san phẳng hoàn toàn khu vực trong bán kính hàng trăm km. Không quân Israel nói rằng, động thái này nhằm ngăn chặn leo thang căng thẳng cũng như xóa bỏ mối đe dọa hạt nhân không chỉ đối với Israel mà còn cả các quốc gia khác.

Được biết, quá trình chuẩn bị cho cuộc không kích đã diễn ra từ vài tháng trước. Ông Peretz tiết lộ, ngay từ tháng 3/2007, tình báo Israel đã thu thập những ảnh chụp về cơ sở này và họ xác định rằng nó có liên quan đến chương trình vũ khí hạt nhân mà Syria đang theo đuổi. Ông cho biết, một trong những vấn đề mà Israel phải đối mặt là hậu quả tiềm tàng mà cuộc tấn công này có thể để lại.

“Thời điểm tiến hành không kích phải dựa trên nhiều yếu tố khác nhau, bởi chỉ một sai lầm nhỏ thôi cũng sẽ khiến người dân dọc sông Euphrates chịu ảnh hưởng sức khỏe nặng nề trong vòng ít nhất 100 năm tới”, ông Peretz nói.

Ngoài ra, thời điểm đó, Israel cũng cân nhắc việc chia sẻ thông tin về cuộc tấn công cho các nước đồng minh. Israel đã cố gắng để ngăn chặn thông tin mật bị rò rỉ ra các phương tiện truyền thông, tuy nhiên ông Peretz cũng chia sẻ về cuộc tấn công với Mỹ trước khi thực hiện.

Sau đó, một báo cáo đã được công bố trước Liên Hợp Quốc nói rằng, Triều Tiên đã có hai chuyến hàng gồm các linh kiện liên quan đến việc phát triển vũ khí hạt nhân cho Syria, song chúng đã bị chặn lại. Được biết, chúng sẽ được bàn giao cho trung tâm Nghiên cứu Khoa học Syria, khi đó đã bắt đầu nghiên cứu hạt nhân và phát triển tên lửa các loại.

Một trong số những phi công tham gia cuộc không kích cho biết thêm, người này cùng các đồng đội đã huấn luyện không kích trong nhiều tháng và chỉ được thông báo về mục tiêu vào ngày cuộc tấn công diễn ra. Sau khi Thủ tướng Israel (khi đó là ông Ehud Olmert) và nội các chấp thuận tiến hành tấn công, chỉ huy không quân Israel đã có mặt để nói về nhiệm vụ mà các phi công phải thực hiện.

Cựu Giám đốc cơ quan tình báo Israel Amos Yadlin nói rằng cuộc không kích này là nhằm gửi đến một thông điệp ra toàn thế giới rằng Israel sẽ “vượt giới hạn pháp lý của mình để bảo vệ người dân”.

Đây là lần thứ hai Israel bí mật tiêu diệt một lò phản ứng hạt nhân của nước láng giềng. Trước đó vào năm 1981, Israel đã xóa sổ lò phản ứng Osirak của Iraq, khi Tổng thống Saddam Hussein vẫn còn tại vị.

H.A

Mỹ không kích dữ dội liên quân Nga-Syria ở Deir Ezzor?

Thứ 6, 23/03/2018 | 22:09
Hàng chục lính Syria, các chiến binh phiến quân do Iran hậu thuẫn và quân đội Nga đã bị bắn phá dữ dội bởi đội quân do Mỹ dẫn đầu ở vùng ngoại ô phía Đông của tỉnh Deir Ezzor, Syria.

Syria sẽ không kích căn cứ của Mỹ nếu bị tấn công lần nữa?

Thứ 6, 23/03/2018 | 19:00
Chính phủ Syria đã đánh dấu các căn cứ của Mỹ trên lãnh thổ Syria và coi đó là mục tiêu tiềm năng nếu bị Mỹ tấn công lần nữa, chuyên gia người Lebanon nhận định.
Cùng chuyên mục

Thông tin mới về Dự án tuyến đường BT trước "hoàng hôn" tại Thanh Hóa

Thứ 4, 12/07/2023 | 07:00
Tỉnh Thanh Hóa vừa có động thái "quay xe", khi điều chỉnh thanh toán đối ứng từ 5 khu đất xuống còn 3 tại dự án BT đường nối Tỉnh lộ 514 và Quốc lộ 47C, Triệu Sơn.

Kiên Giang: Xử phạt 38 cơ sở kinh doanh hàng giả vi phạm gần 1 tỷ đồng

Thứ 5, 29/06/2023 | 14:50
Trong 6 tháng đầu năm 2023, Cục QLTT phát hiện và xử lý 38 cơ sở kinh doanh vi phạm, phạt tiền 901.242.000 đồng, trị giá hàng hóa vi phạm 889.870.000 đồng.

Mỹ công bố thêm tài liệu mật về vụ ám sát cố Tổng thống Kennedy

Thứ 7, 18/12/2021 | 19:00
Giới chức Mỹ mới đây đã công bố tập tài liệu mật dài hàng nghìn trang về vụ ám sát cố Tổng thống John F. Kennedy.

Ấn Độ: Chủ quan ngủ dưới xe buýt, 18 người bị xe tải đâm tử vong

Thứ 4, 28/07/2021 | 19:38
Một xe tải chạy quá tốc độ đâm vào xe buýt hai tầng ở miền Bắc Ấn Độ khiến ít nhất 18 người tử vong và nhiều người khác bị thương.

Virus Corona chỉ gây bệnh cho chó lại xuất hiện ở người viêm phổi

Thứ 5, 20/05/2021 | 20:15
Một nhóm khoa học quốc tế đã phát hiện ra một loại virus corona mới có thể lây nhiễm cho con người. Trước đó, loại virus này được biết đến chỉ gây bệnh ở chó.
     
Nổi bật trong ngày

"Cá mập ma" với hình dáng kỳ dị được phát hiện ở Thái Lan

Thứ 4, 27/03/2024 | 05:57
Một loài cá mập với cái đầu đồ sộ, đôi mắt to và những chiếc vây giống như có lông vừa được phát hiện ở biển Andaman, ngoài khơi Thái Lan.

Câu chuyện “giảm thiểu rủi ro” của Đức và EU đối với Trung Quốc

Thứ 4, 27/03/2024 | 13:52
Sự phụ thuộc quá mức vào Trung Quốc chủ yếu là vấn đề của Đức, không phải vấn đề của châu Âu.

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Chính phủ “thân phương Tây” thất bại, Bulgaria nguy cơ phải bầu cử sớm

Thứ 4, 27/03/2024 | 06:00
Quá trình đàm phán chuyển giao quyền lực giữa 2 khối chính trị lớn nhất Bulgaria đã trở thành cuộc tranh cãi mang tính đảng phái về các vấn đề.