Hé lộ lời trăng trối đáng suy ngẫm của Từ Hy thái hậu

Hé lộ lời trăng trối đáng suy ngẫm của Từ Hy thái hậu

Thứ 4, 09/12/2020 | 15:02
0
Trước khi qua đời, Từ Hy thái hậu đã trăng trối điều cuối cùng với thái giám Lý Liên Anh, câu nói của bà khiến nhiều người phải suy ngẫm.

Từ Hy thái hậu là người phụ nữ quyền lực bậc nhất Trung Hoa, là một trong những hoàng hậu nổi tiếng bởi sự tàn nhẫn và kiên quyết nhất lịch sử nhà Thanh.

Thế nhưng, Từ Hy cũng là một nhà quân sự đại tài.

Cộng đồng mạng - Hé lộ lời trăng trối đáng suy ngẫm của Từ Hy thái hậu

Từ Hy thái hậu thông minh, sắc sảo gạt hết mọi thế lực để yên vị nhiếp chính trên triều. (Ảnh minh họa)

Bước lên vũ đài chính trị ở tuổi 26, Từ Hy đã đánh bại cả 8 vị đại thần cố mệnh của Tiên đế Hàm Phong là Di Thân vương Tái Viên, Trịnh Thân vương Đoan Hoa, Túc Thuận, Cảnh Thọ, Mục Ấm, Khuông Nguyên, Đỗ Hàn và Tiêu Hữu Doanh để chạm tới đỉnh cao quyền lực Thanh triều lúc bấy giờ. Mặc dù bị nghi ngờ có liên quan đến cái chết của Từ An thái hậu nhưng không thể phủ nhận tài gồng gánh giang sơn của Từ Hy trong suốt thời gian buông rèm nhiếp chính.

Tờ Đức văn tân báo của Thượng Hải trước đó từng gọi Từ Hy là "một nữ anh hùng hào kiệt phi thường". Năm Quang Tự thứ 9 đến năm thứ 11, Trung Quốc nổ ra cuộc chiến tranh Trung - Pháp. Lý Hồng Chương khi đó liên tục yêu cầu hiệp hoàm nhưng Từ Hy kiên quyết phản đối và đã cùng Hồng Tử Tài, Lý Bỉnh Hằng khai chiến với người Pháp.  

Thời loạn rối ren nếu không phải một người bản lĩnh và cứng rắn sẽ không vượt qua được giai đoạn khó khăn ấy nhất là khi Trung Quốc là chiếc bánh ngon thu hút phương Tây xâu xé.

Từ Hy cũng là người bỏ hủ tục bó chân khắc nghiệt bởi theo bà "tục bó chân man rợ, làm tổn thương sự hài hòa của tạo vật, vì thế cần từ bỏ". Bà cũng cho phép người Mãn và người Hán kết hôn – một tín hiệu khá tốt về lối sống và quan niệm.

Ngay từ khi còn sống và kể cả sau khi không còn trên đời, Từ Hy thái hậu vẫn phải nhận vô số sự chỉ trích, thế nhưng, ngẫm nghĩ lại di ngôn mà Từ Hy để lại trước phút lâm chung, có nhiều điều khiến hậu thế cần suy nghĩ lại về người đàn bà quyền lực này.

Ngày 14/11/1908, Hoàng đế Quang Tự băng hà, Từ Hy không ăn không ngủ lo lắng hậu sự cho bậc đế vương. Trong suốt 30 năm, Từ Hy thái hậu không bao giờ ngủ quá 3h sáng.

Sáng hôm ấy, bà triệu kiến Quân cơ đại thần cùng Hoàng hậu (vợ vua Quang Tự), Nhiếp chính vương Tải Phong và nhiều nhân vật cốt cán trong triều. Sau một thời gian bàn bạc, Từ Hy Thái hậu được tôn lên làm Thái hoàng Thái hậu, Hoàng hậu lên làm Thái hậu.

Khoảng thời điểm bắt đầu ăn trưa, Từ Hy vẫn ăn uống bình thường. Thế nhưng, bất ngờ, một cơn hoa mắt chóng mặt kéo đến và kéo dài đến hết bữa ăn. Chỉ vài ngày sau, Từ Hy nguy kịch, bà đủ tỉnh táo di ngôn cho Quân cơ đại thần nhanh chóng thảo viết di chiếu.

Cộng đồng mạng - Hé lộ lời trăng trối đáng suy ngẫm của Từ Hy thái hậu (Hình 2).

Ảnh minh họa Từ Hy thái hậu qua đời.

Trước lúc lâm chung, Từ Hy nói với thái giám thân cận Lý Liên Anh rằng: "Ta buông rèm nhiếp chính nhiều lần, những người không hiểu cho rằng ta là người tham quyền lực. Thế nhưng trên thực tế, tất cả là vì thời thế ép buộc, không thể không làm vậy. Từ nay về sau, phụ nữ không được phép can dự vào triều chính. Như vậy là trái với gia pháp của bản triều, cần nghiêm khắc ngăn chặn. Đặc biệt là cần đề phòng nghiêm ngặt, không được để các thái giám lạm quyền. Thời nhà Minh mạt vận là một bài học". Sau đó, Từ Hy thái hậu qua đời.

Lời trăng trối của bà khiến người đời sau kinh ngạc và đưa ra những câu hỏi khiến hậu thế phải suy nghĩ.

Nhiều giả thuyết đã được đưa ra để giải thích cho di ngôn này của "Lão phật gia". Trong đó, nhiều người cho rằng, Từ Hy không đánh giá cao năng lực của phụ nữ, đặc biệt là sau khi bà ở trên đỉnh cao quyền lực suốt 50 năm. Bà luôn tự hào về khả năng trị quốc của chính mình nhưng cũng nhận ra rằng, bản thân đã làm được những gì và phạm phải những sai lầm gì.

Giữa ranh giới sinh tử, con người mới thực trở về là chính mình, tự ngẫm lại mình và nhận sai về mình. Suy cho cùng, phụ nữ mà lấn sâu vào con đường tranh quyền đoạt vị cuối cùng cũng nhận về mình những tang thương.

Nguyên Anh

 

 

Bức mật thư máu chứa đựng sự thật ít người biết về Từ Hy thái hậu

Thứ 7, 05/12/2020 | 13:00
Một bức mật thư bí ẩn của Từ Hy thái hậu mới được tìm thấy, các nhà sử học sửng sốt khi biết nội dung ẩn chứa bên trong.

Hy hữu: Nam bệnh nhân tự bẻ gãy dương vật đến nhập viện

Thứ 5, 03/12/2020 | 14:37
Một nam bệnh nhân có thói quen tự bẻ dương vật để nghe âm thanh rắc rắc phát ra. Với thói quen kỳ lạ này đã khiến bệnh nhân gãy dương vật phải nhập viện cấp cứu.

Rợn người chuyện Từ Hy thái hậu chế tạo "chiếc máy tạo sữa người"

Thứ 5, 03/12/2020 | 13:00
Quái đản và điên rồ muốn thể hiện quyền lực và nhu cầu giữ gìn nhan sắc, Từ Hy khiến hậu thế rợn người vì sở thích uống sữa người.

Công việc khiến cung nữ ám ảnh kinh hoàng khi ở cạnh Từ Hy thái hậu

Thứ 4, 02/12/2020 | 13:00
Không dám ăn no vì sợ mất đầu vẫn chưa phải là điều ám ảnh nhất khi phục dịch cho Từ Hy thái hậu.

Sở thích đi ngủ kỳ quái của Từ Hy thái hậu "doạ ma" cung nữ

Thứ 3, 01/12/2020 | 13:00
Không chỉ độc quyền chuyên chế, kể cả những sở thích quái đản có phần kinh dị của mình, Từ Hy cũng bắt mọi người phải làm theo.

Lý do khiến Từ Hy Thái hậu bắt cung nữ hầu hạ chỉ được nằm nghiêng

Thứ 2, 30/11/2020 | 13:00
Các cung nữ phục vụ Từ Hy Thái hậu chỉ có thể nằm nghiêng chứ tuyệt đối không được nằm ngửa trong lúc ngủ.
Cùng tác giả

Thương nhớ Cô My!

Thứ 6, 13/03/2020 | 13:00
Cô My “sập giường” đã tỉnh chưa, nổi tiếng kiểu này hình như không ổn lắm.

Đẹp-Độc-Lạ: Sợi dây chuyền nghìn tỷ "hồi sinh" từ trong đống rác

Thứ 7, 15/02/2020 | 13:00
Cho đến nay, câu chuyện tìm thấy viên kim cương nghìn tỷ trong sợ dây chuyền đắt nhất thế giới L'Incomparable vẫn chứa đựng nhiều bí ẩn.

Tết, khi chúng ta đi tìm căn cước của đời mình

Thứ 3, 21/01/2020 | 07:15
Dù 8km hay 8000km, dù gần hay xa, nhưng chỉ cần thấy hương vị Tết, những đứa con ở khắp mọi miền đều giũ bỏ bụi đường quay về với nơi được gọi là nhà.

Vòng chung kết U23: Đừng biến kì vọng thành thứ tình cảm cực đoan

Thứ 6, 10/01/2020 | 07:30
Hào quang không dễ đến, chiến thắng khó tìm, là người hâm mộ đừng biến kì vọng thành thứ tình cảm cực đoan mang tên áp lực làm chùn chân các cầu thủ trẻ.

Nghệ sĩ dùng chất gây nghiện: Xúc tác thăng hoa hay thiếu nền tảng giáo dục?

Thứ 5, 02/01/2020 | 09:17
Chất kích thích liệu có phải là đôi cánh để giúp nghệ sĩ thăng hoa hơn trong nghệ thuật?
Cùng chuyên mục

Màn ném bột điêu luyện của người bán đồ ăn gây kinh ngạc

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:23
Một đoạn video đã thu hút sự chú ý của cư dân mạng với hình ảnh một người đàn ông bảnh bao biểu diễn màn ném bột điêu luyện tại Trịnh Châu, Hà Nam, Trung Quốc.

Bất ngờ phát hiện căn phòng bí mật sau khi tháo bể sục

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:30
Một người dùng TikTok với tên tài khoản @hayleyg099 gần đây đã chia sẻ một khám phá đáng kinh ngạc thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng toàn thế giới.

Rợn người khoảnh khắc nhiếp ảnh gia lại gần cá mập trắng lớn

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:15
Một nhiếp ảnh gia động vật hoang dã ở Hawaii, Mỹ đã có một trải nghiệm đầy thách thức khi đối mặt gần với cá mập trắng lớn.

Loài chim có mùi hôi, cả đời “ăn chay” nhưng giỏi chiến thuật

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:35
Chim Hoatzin khá thông minh khi nó biết giả vờ chết để trốn tránh kẻ thù. Khi bị tấn công, chúng lao mình xuống nước, dùng móng vuốt để bám, tránh bị nước cuốn đi…

Kinh hoàng cảnh người phụ nữ đi giày cao gót ngã lao xuống cầu thang

Thứ 5, 18/04/2024 | 11:41
Một sự cố bất ngờ đã xảy ra tại một nhà hàng ở Hợp Phì, An Huy, Trung Quốc vào ngày 13/4 khi một phụ nữ đi giày cao gót bất ngờ vấp phải rãnh bậc thang và ngã xuống.
     
Nổi bật trong ngày

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.

Loại lá tươi không ai "ngó", đem phơi khô công dụng "vàng 10" bán 400.000 đồng/kg

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:30
Ở các miền quê có một thứ lá tưởng như bỏ đi nhưng khi phơi khô lại có giá đắt đỏ 400.000 đồng/kg, khi đem uống thậm chí còn rất tốt cho sức khỏe.

Bất ngờ phát hiện căn phòng bí mật sau khi tháo bể sục

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:30
Một người dùng TikTok với tên tài khoản @hayleyg099 gần đây đã chia sẻ một khám phá đáng kinh ngạc thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng toàn thế giới.

Thanh Hoá: Bé trai 20 tháng tuổi suy hô hấp vì uống nhầm dầu hỏa

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:23
Ngày 19/4, thông tin từ Bệnh viện Nhi Thanh Hóa cho biết, Bệnh viện vừa điều trị kịp thời cứu sống trẻ 20 tháng tuổi bị suy hô hấp do uống nhầm phải dầu hỏa.