Hé lộ lý do Bắc Triều Tiên thay bộ trưởng Quốc phòng

Hé lộ lý do Bắc Triều Tiên thay bộ trưởng Quốc phòng

Thứ 2, 13/05/2013 | 17:27
0
Động thái này bất ngờ bởi Kim Kyok-sik, vị tướng vừa bị miễn nhiệm cũng mới chỉ nắm quyền 8 tháng. Việc bổ nhiệm bộ trưởng mới ít tên tuổi dấy lên nhiều đồn đoán.

Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên KCNA sáng 13/5 phát đi thông tin Tướng Jang Jong-nam vừa chính thức được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Các lực lượng vũ trang nhân dân Triều Tiên (KPA - Bộ trưởng Quốc phòng) Đây là lần thay đổi thứ 3 cho vị trí này kể từ khi nhà lãnh đạo Kim Jong-un chính thức lên nắm quyền ở Triều Tiên trong hơn 1 năm qua.

Jang Jong-nam, một vị tướng ít tên tuổi thay thế tướng Kim Kyok-sik, một chỉ huy, chuyên gia đàm phán có tiếng và uy tín lớn tại nước này, từng chỉ huy sau vụ pháo kích vào hòn đảo biên giới Hàn Quốc trong vùng biển Hoàng Hải trong năm 2010 dấy lên nhiều đồn đoán, nhất là sự thay đổi.

Tiêu điểm - Hé lộ lý do Bắc Triều Tiên thay bộ trưởng Quốc phòng

Jang Jong-nam, một vị tướng ít tên tuổi 

Các chuyên gia lưu ý rằng Kim Jong-un lên nắm quyền vào năm 2011 bị ảnh hưởng nhiều bởi các thế hệ tướng lĩnh cũ. Như vậy, sự thay đổi Bộ trưởng Bộ Quốc phòng có thể nói về mong muốn tăng cường vị thế lãnh đạo trong nước của mình.

Ông Jang Jong-nam là một trong các vị tướng thuộc tầng lớp các nhà lãnh đạo trẻ, được cho sẽ là những người thay thế cho các vị quan chức lão thành dưới thời Chủ tịch Kim Nhật Thành, tờ Chosun Ilbo cho hay. Yonhap cho biết thêm: Tướng Jang Jong-nam năm nay 50 tuổi, là chỉ huy trưởng Quân đoàn 1 của Quân đội Bắc Triều Tiên đóng quân ở tỉnhKangwon bên bờ biển phía đông.

Yonhap cũng dẫn lời một chuyên gia chính trị ở Seoul đoán rằng, việc xuất hiện đột ngột của vị tướng "đàn em" Jang có thể là một dấu hiệu cho thấy các nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên đang tìm kiếm một sự thay đổi nhằm trẻ hóa cán bộ.

Ông nói thêm rằng Bình Nhưỡng có thể cố gắng để làm giảm bớt tình trạng căng thẳng cao độ hiện tại bằng cách thay đổi một nhân vật cứng rắn. Vị tướng vừa bị thay đổi Kim Kyok-sik chính là người vừa trực tiếp ra lệnh lực lượng quân sự cả nước nâng cao trạng thái sẵn sàng chiến đấu để đối phó với cuộc tập trận thường niên Foal Eagle của Hàn Quốc và Mỹ vừa kết thúc vào ngày 30/4 sau 2 tháng liên tục.

Thụy Nguyên

Những câu hỏi tò mò về 'nền kinh tế bí ẩn' Triều Tiên

Thứ 2, 13/05/2013 | 14:58
Triều Tiên vẫn là một nước bí ẩn đối với thế giới bên ngoài. Mọi điều người ta biết về Triều Tiên chỉ qua phim ảnh và những thông tin do hãng Thông tấn Triều Tiên phát hành. Nền kinh tế Triều Tiên vận hành thế nào? Cuộc sống người dân ra sao? Tất cả vẫn là ẩn số.

Người Triều Tiên không mụ mị như thế giới vẫn tưởng

Thứ 4, 08/05/2013 | 21:52
Khi nhắc đến Triều Tiên, nhiều người thường hình dung về một xã hội khép kín, nơi người dân không hề có khái niệm gì về cuộc sống văn minh bên ngoài biên giới nước mình. Tuy nhiên, một phóng sự cuối tuần qua của BBC cho thấy hình ảnh điện thoại di động, đầu đĩa DVD, và bánh kẹo Hàn Quốc tràn ngập tại quốc gia được mệnh danh là “Vương quốc ẩn dật” này.

‘Nhà lãnh đạo Triều Tiên có ít kinh nghiệm đàm phán’

Chủ nhật, 05/05/2013 | 07:46
Trả lời phỏng vấn báo giới mới đây, Cựu Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ James Steinberg nhận định dường như nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-Un còn quá ít kinh nghiệm đàm phán với các quan chức cấp cao nước khác.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Tổng thống Ukraine yêu cầu cuộc họp với NATO

Thứ 4, 17/04/2024 | 10:43
Thông tin trên được ông Zelensky đưa ra trong bài phát biểu video hàng đêm mà ông vẫn thực hiện kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Mặt trận Chasov Yar: “Thợ săn đêm” của Nga đột phá, Ukraine đang rút lui

Thứ 4, 17/04/2024 | 13:55
Quân đội Nga với sự hỗ trợ của xe bọc thép và không quân đã giành được chỗ đứng ở một số khu vực của thành phố.

Iron Dome thành chủ đề “nóng” ở châu Âu sau cuộc tấn công của Iran vào Israel

Thứ 4, 17/04/2024 | 06:00
Hệ thống phòng không Iron Drome trứ danh của Israel đã được đề cập đến trong các bình luận của cả giới lãnh đạo và các công ty quốc phòng ở châu Âu.

Ủy ban của LHQ bất đồng về yêu cầu trở thành thành viên chính thức của Palestine

Thứ 4, 17/04/2024 | 09:26
Theo một báo cáo mà Reuters nhận được, Ủy ban của Hội đồng Bảo an LHQ “đã không thể nhất trí đưa ra khuyến nghị” về việc Palestine đã đạt đủ điều kiện hay không.

Hi hữu: Người đàn ông giả chết để trốn trả tiền nuôi con

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:24
Một người đàn ông ở Kentucky (Mỹ) phải đối mặt với mức án tù tối đa là 7 năm và số tiền phạt 500.000 USD về tội Gian lận máy tính, trộm danh tính.