Hé lộ nguyên nhân

Hé lộ nguyên nhân "kinh doanh trái phép" của bầu Kiên

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:48
0
Như Người đưa tin đã đưa, "ông trùm" Nguyễn Đức Kiên bị bắt đang gây chấn động dư luận nhưng câu hỏi vì sao "đại gia" này bị bắt vẫn chưa thực sự được giải mã. Mới đây, nguồn tin đáng tin cậy đã hé lộ hoạt động "kinh doanh trái phép" của bầu Kiên.

Công ty của bầu Kiên chủ yếu đầu tư tài chính

Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an trong một văn bản chính thức cho biết: Việc bắt giữ Nguyễn Đức Kiên là do ông này đã có dấu hiệu "kinh doanh trái phép" trong quá trình điều hành hoạt động tại 3 công ty riêng. Theo đó, ba công ty này gồm: Công ty CP đầu tư ACB Hà Nội, Công ty TNHH đầu tư tài chính Á Châu Hà Nội và Công ty CP đầu tư thương mại B&B.

Bất động sản - Hé lộ nguyên nhân 'kinh doanh trái phép' của bầu Kiên

Công ty TNHH đầu tư tài chính Á Châu Hà Nội tại 57B Phan Chu Trinh.

Theo tìm hiểu của PV Người đưa tin, Cty CP đầu tư thương mại B&B đăng ký kinh doanh năm 2008, trụ sở tại 63 Lương Sử C (phường Văn Chương, Đống Đa, Hà Nội), có vốn điều lệ 1.500 tỉ đồng, hoạt động trong lĩnh vực xây dựng dân dụng công nghiệp, xây dựng nhà ở, kho bãi đổ xe. Công ty CP đầu tư ACB Hà Nội, trụ sở tại 57B Phan Chu Trinh có vốn điều lệ 300 tỉ đồng, trong đó ông Kiên góp 30%. Công ty này hoạt động kinh doanh bất động sản, xây dựng cho thuê nhà ở, môi giới, đấu giá bất động sản. Còn Công ty TNHH đầu tư tài chính Á Châu (cùng trụ sở tại 57B Phan Chu Trinh) có vốn điều lệ 500 tỉ đồng, trong đó ông Kiên góp hơn 90%, hoạt động kinh doanh vàng bạc, đá quý, kinh doanh ngoại tệ, sân golf.

Cả ba doanh nghiệp này đều do ông Kiên làm chủ tịch HĐQT có đăng ký hoạt động trong lĩnh vực bất động sản. Tuy nhiên, dù đã cố gắng nhưng PV vẫn không tìm ra website của ba công ty này. Điều đặc biệt hơn nữa, rất khó tìm ra thông tin về các công trình, dự án mà các công ty này đã thực hiện. Giới bất động sản đều ngơ ngác khi nghe PV hỏi về các dự án bất động sản của bầu Kiên.

Theo một tờ báo, dù không có chức năng nhưng các doanh nghiệp của bầu Kiên lại chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực đầu tư tài chính. Nhưng một lãnh đạo Hiệp hội Các nhà đầu tư tài chính cho biết, cả ba công ty này đều không gia nhập thành viên của hiệp hội. Cũng theo nguồn tin trên, ông Kiên bị cáo buộc đã dùng tư cách pháp nhân của ba công ty trên để thực hiện các hoạt động đầu tư tài chính.

Thông báo của cơ quan điều tra nêu rõ vệc khởi tố với ông Nguyễn Đức Kiên chỉ liên quan đến vi phạm tại 3 Cty trên. Ông Kiên bị khởi tố về tội kinh doanh trái phép và bị tạm giam 4 tháng.

Bất động sản - Hé lộ nguyên nhân 'kinh doanh trái phép' của bầu Kiên (Hình 2).

Thận trọng trước các tin đồn

Ông Nguyễn Hữu Nghĩa - chánh thanh tra Ngân hàng Nhà nước (NHNN), ngày 23/8, cho biết NHNN đang theo dõi sát diễn biến thị trường tiền tệ tại Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB). Ông Nghĩa khẳng định, NHNN và cả hệ thống các tổ chức tín dụng đã và tiếp tục cam kết sẵn sàng hỗ trợ vốn cho NH TMCP Á Châu để bảo đảm khả năng chi trả các khoản tiền gửi của các tổ chức kinh tế và dân cư tại NH này. Do đó, quyền lợi của người gửi tiền hoàn toàn được đảm bảo. "NHNN khuyến cáo các tổ chức và cá nhân có tiền gửi tại ACB nên thận trọng trước các tin đồn không có căn cứ để tránh những tổn thất không đáng có" - ông Nguyễn Hữu Nghĩa nói.

Ở diễn biến khác, dù đã được Cơ quan CSĐT Bộ Công an và NHNN trấn an nhưng thị trường chứng khoán những ngày qua vẫn chao đảo. Tính đến cuối phiên 22/8, chỉ số VN-Index giảm 6,61 điểm về mức 410,23 điểm (tương đương 1,59% so với thời điểm đóng cửa phiên hôm trước). Tại thời điểm đóng cửa, toàn sàn có 190 mã giảm giá, 55 mã tăng giá, tổng giá trị khớp lệnh sàn HOSE đạt 1.052 tỷ đồng. Nhóm cổ phiếu ngành ngân hàng vẫn chịu tác động khá nặng nề từ thông tin ông Nguyễn Đức Kiên bị bắt, trong đó hai cổ phiếu được cho là có liên quan là STB, EIB được bán ra ồ ạt, nhưng không có cầu. Chỉ trong hai ngày, cổ phiếu của ACB đã giảm tới 3.400 đồng/cổ phiếu.

Hiện tại, bầu Kiên đang nắm giữ 35.167.245 cổ phiếu ACB và đứng ở vị trí thứ 17 trong danh sách các "đại gia" giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam. Tính đến hết ngày 22/8, hai vợ chồng bầu Kiên đã mất khoảng 270,5 tỷ đồng. Trước đó, trong ngày 21/8, toàn sàn đã mất hơn 19.100 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, ông Lý Xuân Hải - tổng giám đốc Ngân hàng ACB - vẫn còn đang "hợp tác điều tra" lực lượng công an tại trụ sở phía Nam. Tạm thời, ông Đỗ Minh Toàn - Phó Tổng giám đốc thường trực được chỉ định điều hành Ngân hàng ACB.

Bóng đá cũng lao đao

Hiện, làng bóng đá trong nước đang chịu ảnh hưởng lớn từ việc bầu Kiên bị bắt. Trong đó, nhiều dự án của bầu Kiên có nguy cơ đổ vỡ, dù việc ông Kiên bị bắt không liên quan tới hoạt động đầu tư bóng đá.

Theo một nguồn tin từ hậu trường CLB bóng đá Hà Nội - "đứa con cưng" của bầu Kiên - ngôi sao đầu tiên đã chính thức rời đội bóng để về đầu quân cho đội bóng khác là Timothy. Bến đậu mới của ngôi sao vừa giành danh hiệu Vua phá lưới V-League 2012 là The Vissai Ninh Bình, theo bản hợp đồng có thời hạn kéo dài 3 mùa giải. Mặc dù vậy, toàn bộ thông tin này chủ yếu xuất phát từ hậu trường làng bóng và rất khó kiểm chứng. Ngay cả lãnh đạo The Vissai Ninh Bình, dù khẳng định Timothy đã ký nháy với mình nhưng cũng chưa hề đề cập đến một bản hợp đồng giấy trắng mực đen chính thức được ký kết giữa hai phía.

Cùng đó, khi hội đồng bảo trợ bóng đá Việt Nam vừa được thành lập mới đây, với lời hứa sẽ kiếm về 50 tỷ trong mùa giải 2012 và tới năm 2013 sẽ là 100 tỷ chưa thành hiện thực thì bầu Kiên bị bắt. Do đó, không những khó kiếm 100 tỷ cho mùa giải 2013, con số 50 tỷ của mùa giải 2012 cũng chưa chắc có thể được thu về.

Cho đến trước khi bị cơ quan điều tra bắt giữ, bầu Kiên đã liên hệ để mời hai cầu thủ Kavin và Anshah gặp mặt thương lượng hợp đồng. Hôm 21/8, theo đúng lịch hẹn trước, bộ đôi cựu tuyển thủ Ghana này đã có mặt tại Hà Nội. Dù thấy hàng loạt thông tin trên báo chí về bầu Kiên, họ vẫn không hề hay biết ông chủ tương lai của mình đã bị bắt mà chỉ nghĩ đơn thuần bầu Kiên đang được dư luận quan tâm vì một sự kiện liên quan nào đó. Mãi cho đến khi bữa tối theo kế hoạch giữa hai bên bị hủy bỏ, Kavin và Anshah mới hiểu ra toàn bộ vấn đề, thông qua một số người bạn và cả chính thành viên CLB bóng đá Hà Nội. Hiện thời, Kavin và Anshah cho biết họ đang cân nhắc khả năng liên hệ với một số đội bóng khác...

Chân dung Tổng giám đốc Lý Xuân Hải

Từ sáng 22/8, Cơ quan CSĐT thường trực phía Nam thuộc Bộ công an đã triệu tập ông Lý Xuân Hải - TGĐ Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) để làm rõ mối quan hệ với bầu Kiên. Tại cơ quan điều tra, ông Hải có mặt lúc 8h sáng và được đưa ngay vào phòng làm việc với tổ công tác do đích thân đại tá Nguyễn Trọng Long, phó cục trưởng Cục CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (C46) Bộ Công an, bay từ Hà Nội vào. Một cán bộ C46 cho biết, C46 triệu tập ông Hải lên làm việc là rất bình thường, để làm rõ một số vấn đề liên quan đến ông Nguyễn Đức Kiên.

Ông Lý Xuân Hải sinh năm 1965 tại Hà Nội, hiện đang sinh sống tại TP.HCM. Ông là thạc sỹ Kinh tế Đại học Paris Dauphine (Pháp), tiến sỹ Toán - Lý Đại học Tổng Hợp Quốc gia Belarus (Belarus). Từ năm 1993 đến năm 1995, ông Hải làm việc tại Công ty Trimex - Moscow. Từ năm 1996 đến năm 2002, ông Hải đảm nhận các vị trí phó giám đốc và sau đó là giám đốc Ngân hàng Á Châu, Chi nhánh Hải Phòng. Từ năm 2002 đến năm 2005, ông Hải giữ vị trí tổng giám đốc Công ty TNHH Chứng khoán ACB. Từ năm 2004 đến năm 2005, ông là phó tổng giám đốc kiêm giám đốc Tài chính Ngân hàng Á Châu. Ông Hải giữ vị trí tổng giám đốc của Ngân hàng Á Châu từ tháng 6/2005 đến tháng 3/2008. Từ tháng 3/2008 đến nay, ông Lý Xuân Hải là thành viên Hội đồng quản trị Ngân hàng Á Châu.

Đức Kế - Khánh Nguyên


Cùng chuyên mục

Thị trường căn hộ Hà Nội tiếp tục mất cân bằng cung – cầu

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:54
Số liệu của Quý 1 năm 2024 cho thấy, thị trường căn hộ tại Hà Nội vẫn ghi nhận sự mất cân bằng cung – cầu khi nguồn cung giá phải chăng tiếp tục hạn chế.

VCCI: Chưa làm rõ trường hợp phải bố trí quỹ đất 20% xây nhà ở xã hội

Thứ 6, 19/04/2024 | 18:00
Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã có góp ý Dự thảo Nghị định về phát triển và quản lý nhà ở xã hội (sau đây gọi tắt là Dự thảo).

Quảng Ninh: Trao giấy chứng nhận đầu tư 2 dự án FDI gần 115 triệu USD

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:29
Hai dự án này đều của nhà đầu tư đến từ Nhật Bản được thực hiện tại Khu công nghiệp Sông Khoai ở thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.

Lâm Đồng: Có dấu hiệu buông lỏng công tác quản lý tại 22 căn nhà không phép

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:00
Toàn bộ 22 căn nhà liền kề tại thôn 10A, xã Lộc Thành (huyện Bảo Lâm) đều không đảm bảo quy định của Luật Nhà ở và Luật Xây dựng.

Hải Phòng: Cần quản lý chặt chẽ việc cho thuê kiot bán hàng tại SVĐ

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:27
UBND huyện Tiên Lãng cho các hộ dân thuê hơn 20 kiot tại khu vực SVĐ huyện để kinh doanh. Gần đây, một số hộ dựng bảng biển, bày bán hàng hóa lấn chiếm vỉa hè.
     
Nổi bật trong ngày

Lạng Sơn: Xử phạt hộ kinh doanh, tịch thu hàng hóa phụ tùng ô tô nhập lậu

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:27
Ngày 19/4, Cục Quản lý thị trường Lạng Sơn cho biết, Đội Quản lý thị trường số 6 vừa xử phạt, tịch thu hàng hóa là phụ tùng ô tô nhập lậu trên địa bàn.

Quảng Ninh: Trao giấy chứng nhận đầu tư 2 dự án FDI gần 115 triệu USD

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:29
Hai dự án này đều của nhà đầu tư đến từ Nhật Bản được thực hiện tại Khu công nghiệp Sông Khoai ở thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.

Thị trường căn hộ Hà Nội tiếp tục mất cân bằng cung – cầu

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:54
Số liệu của Quý 1 năm 2024 cho thấy, thị trường căn hộ tại Hà Nội vẫn ghi nhận sự mất cân bằng cung – cầu khi nguồn cung giá phải chăng tiếp tục hạn chế.

Giá vàng 19/4: Vàng trong nước biến động trái chiều

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:57
Giá vàng thế giới đầu ngày tăng trở lại lên 2.377,7 USD/ounce trong khi 2 thương hiệu vàng trong nước biến động trái chiều.

VCCI: Chưa làm rõ trường hợp phải bố trí quỹ đất 20% xây nhà ở xã hội

Thứ 6, 19/04/2024 | 18:00
Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã có góp ý Dự thảo Nghị định về phát triển và quản lý nhà ở xã hội (sau đây gọi tắt là Dự thảo).