Hé lộ nội các Mỹ giàu nhất trong lịch sử nước Mỹ hiện đại

Hé lộ nội các Mỹ giàu nhất trong lịch sử nước Mỹ hiện đại

Thứ 2, 12/12/2016 | 00:17
0
Dựa trên những thông tin được công bố, Tổng thống đắc cử Donald Trump đang “lắp ráp” một đội ngũ tỷ phú và triệu phú trong chính quyền mới của ông.

Theo Financial Times, nhân vật “sáng giá” nhất trong bộ máy chính quyền Trump chính là nhà đầu tư, tỷ phú Wibur Ross, người được mệnh danh là “vua phá sản” trong giới tài chính khi đã bỏ tiền ra mua lại hàng loạt các công ty đứng trên bờ vực sụp đổ và biến nó thành “máy hái tiền”.

Tiêu điểm - Hé lộ nội các Mỹ giàu nhất trong lịch sử nước Mỹ hiện đại

Tỷ phú Wibur Ross.

Ước tính, nhà đầu tư này sở hữu khối tài sản 2,9 tỷ USD, xếp thứ 232 trong danh sách 400 người giàu có nhất thế giới. “Vua phá sản” đã được ông Trump nhắm cho “ghế” Bộ trưởng Thương mại trong tương lai.

Trong quá khứ, truyền thông quốc tế đã từng gọi nội các của Tổng thống George W. Bush là “bộ máy triệu phú” khi tổng giá trị tài sản của các thành viên trong bộ máy chính phủ năm 2001 tương đương 250 triệu USD. Thế nhưng, tổng con số này chỉ bằng 1/10 giá trị tài sản của “vua phá sản” Wibur Ross, ứng viên Bộ trưởng Thương mại mà Tổng thống đắc cử Donald Trump đề xuất.

Washington Post cho hay, với những cái tên đang được nhắc đến trong bộ máy chính quyền Trump, thì đây sẽ là nội các giàu nhất trong lịch sử hiện tại nước này. Rất nhiều thành viên ông Trump nhắm tới để giúp sức mình trong việc “đưa nước Mỹ vĩ đại một lần nữa” là những triệu phú đi học ở các trường danh giá và về sau làm chủ một gia sản còn lớn hơn cả cha mẹ mình. 

Daily Mail điểm tên một số gương mặt giàu “kếch xù” khác như Steven Mnuchin, Bộ trưởng tài chính tiềm năng, từng giữ vị trí điều hành tại hãng đầu tư Goldman Sachs và hiện là nhà tài trợ chính cho các bộ phim ở Hollywood.

Betsy DeVos, người được chọn làm bộ trưởng giáo dục, một nhà hoạt động từ thiện có chồng là người thừa kế tập đoàn Amway.  Todd Ricketts, người được “nhắm” làm Thứ trưởng Thương mại, hiện ông là chủ câu lạc bộ bóng chày Chicago Cubs. Elanine Chao, con gái xinh đẹp của “ông trùm” vận chuyển của Mỹ…

Ngay từ những ngày đầu tham gia tranh cử Tổng thống, ông Trump đã hướng mục tiêu vào những người Mỹ bất mãn với chính sách Mỹ hiện tại, quá trình toàn cầu hóa và giới tài chính phố Wall. Bản thông ông Trump cũng thường xuyên chỉ trích đối thủ đảng Dân chủ Hillary Clinton là bị phố Wall chi phối.

Vậy nên, theo những nhà quan sát, những cái tên trong bộ máy chính quyền Trump có lẽ đồng tình với quan điểm của ông Trump. Họ luôn là những “mạnh thường quân” quyên góp, ủng hộ theo sát chiến dịch tranh cử của Tổng thống đắc cử Donald Trump.

Thượng nghị sĩ bang Ohio Sherrod Brown đã lên tiếng chỉ trích rằng, những cái tên trong nội các của ông Trump đang hình thành rõ ràng, nhưng đồng nghĩa với việc Tổng thống đắc cử đang quay lưng với đường lối dân túy trước đây của ông.

“Tôi không hề bất ngờ khi chuyện này xảy ra. Đó là một Tổng thống tỷ phú bao quanh bởi những tỷ phú và triệu phú, cùng một chương trình nghị sự sẽ không ưu tiên tầng lớp trung lưu là chuyện dễ hiểu. Nhưng việc bổ nhiệm của ông Trump cho thấy ông ta sắp phá vỡ những lời hứa của mình”.

Trong khi đó, nhà đầu tư Mnuchin cho rằng: “Một Tổng thống đi lên từ kinh doanh, ông Trump lựa chọn những người có đầu óc kinh tế sẽ là lợi thế giúp cho ông khi bước chân vào Nhà Trắng ngày 20/1 tới đây. Chúng tôi đã làm việc trong ngành ngân hàng, và chúng tôi hiểu việc đi vay là thế nào”.

Theo Tổng thống đắc cử Trump: “Tôi lựa chọn những người không có kinh nghiệm chính trị nhưng họ lại có bề dày thành tích trên “chiến trường” kinh doanh sẽ giúp ích cho việc “lèo lái và sửa chữa” hệ thống yếu kém của nước Mỹ hiện tại. Và họ sẽ làm lợi, giúp đỡ cho những người lao động”.  

Tuy nhiên, bà Nicole Hemmer, giáo sư trợ lý trong lĩnh vực nghiên cứu chính trị tại Đại học Virginia, cho rằng, ông Trump sẽ không thể chạm đến các khó khăn của người nghèo và giới trung lưu tại Mỹ như cách Tổng thống đương nhiệm Barack Obama đã làm. “Họ chưa từng trải qua và không hề biết về những vướng mắc, khó khăn của người lao động. Họ chưa từng trải nghiệm những điều đó”, bà Hemmer nói.

Chung quan điểm, Nicholas Carnes, nhà nghiên cứu chính trị học tại Đại học Duke (Mỹ) phân tích, chính sách và chính quyền của một người do chính cuộc sống hằng ngày của họ hình thành nên. Các nghiên cứu cho thấy rằng khi lựa một loạt triệu phú vào chính quyền, thì những chính sách của họ có xu hướng làm “nước chảy chỗ trũng”, người giàu giàu thêm và người nghèo ngày càng nghèo đi.

 

Phương Anh

Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Vì sao Trung Quốc đóng cửa hơn 20.000 trường mẫu giáo?

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Theo số liệu từ Bộ Giáo dục Đào tạo Trung Quốc, năm 2023, Trung Quốc chỉ còn 274.400 trường mẫu giáo, ít hơn 20.400 trường so với năm 2021.

Lý giải vụ tên lửa Nga tấn công kho chứa khí đốt ngầm ở Ukraine

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:15
Cho đến nay, Nga vẫn kiềm chế các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng Ukraine hỗ trợ vận chuyển khí đốt tới các khách hàng châu Âu.