Hé lộ sốc về âm mưu khủng khiếp của cựu thiếu tướng tình báo Israel với TT Syria Assad

Hé lộ sốc về âm mưu khủng khiếp của cựu thiếu tướng tình báo Israel với TT Syria Assad

Vũ Thu Hương
Thứ 4, 02/01/2019 | 20:00
0
Thiếu tướng Kovachi được cho là từng tuyên bố rằng sự tồn tại của chế độ Tổng thống Assad sẽ mang lại tai họa cho Israel khi chịu ảnh hưởng từ Iran, Hezbollah, các tổ chức nổi dậy và ảnh hưởng của Nga trong khu vực. Và nhân vật này từng đưa ra ý tưởng gây sốc với Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Theo Sputnik, Tham mưu trưởng Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) Aviv Kochavi được cho là từng đưa ra ý tưởng ám sát Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Tuy nhiên, đề nghị của thiếu tướng Aviv Kochavi đã bị quân đội Israel bác bỏ. Quân đội Israel lâu nay vẫn muốn tập trung vào việc kiềm chế Iran mở rộng phạm vi hoạt động ra khắp Syria cũng như chuyển vũ khí tân tiến cho nhóm Hezbollah.

Ông Aviv Kochavi đưa ra ý tưởng gây sốc trên từ thời còn làm Giám đốc Cơ quan tình báo quân đội Israel (Aman). Sở dĩ ông mong muốn lật đổ Tổng thống Assad vì ông này ủng hộ lực lượng Hezbollah.

Hồ sơ - Hé lộ sốc về âm mưu khủng khiếp của cựu thiếu tướng tình báo Israel với TT Syria Assad

Tổng thống Syria Assad

Ông Kovachi còn định lên kế hoạch ám sát lãnh đạo Syria nếu ông Assad không tự nguyện từ nhiệm.

Ông Kovachi được cho là từng tuyên bố rằng sự tồn tại của chế độ Tổng thống Assad sẽ mang lại tai họa cho Israel khi chịu ảnh hưởng từ Iran, Hezbollah, các tổ chức nổi dậy và ảnh hưởng của Nga trong khu vực.

Thông tin trên được báo Elaph của Saudi Arabia đăng tải. Dẫn thông tin từ một quan chức cấp cao giấu tên Israel, tờ Elaph cho hay trong thời gian giữ chức Giám đốc Cơ quan tình báo Israel, ông Kovachi từng đưa ra ý kiến lật đổ Tổng thống Assad nhằm hạ thấp tầm ảnh hưởng của lực lượng Hezbollah.

Tuy nhiên, ý kiến của ông Kovachi về việc ám sát Tổng thống Assad đã nhanh chóng bị dập tắt, bởi cơ quan tình báo Israel đã có phương án khác để đối phó với lực lượng Hezbollah ở Syria.

Israel triển khai rất nhiều cuộc không kích vào lãnh thổ Syria với tuyên bố rõ ràng rằng mục tiêu của họ là các cơ sở của quân đội Iran và ngăn chặn các vụ vận chuyển vũ khí. Tel Aviv khẳng định Tehran đang chuyển vũ khí cho Hezbollah, lực lượng từng là kẻ thù với Israel.

Về phần mình, Iran phủ nhận duy trì sự hiện diện quân sự ở Syria và nước này chỉ có lực lượng cố vấn quân sự ở Syria để giúp đỡ nước này theo lời đề nghị của Damascus. Cả Tehran và chính phủ Syria đều liên tục chỉ trích các cuộc không kích của Israel.

Căng thẳng giữa Israel và Iran gia tăng sau hàng loạt vụ không kích của Tel Aviv nhằm vào lực lượng Tehran đang triển khai tại Syria, khiến nhiều công dân Iran thiệt mạng. Iran đã "thề" Israel sẽ phải gánh hậu quả nặng nề cho hành động này.

Leo thang xung đột Israel - Iran thời gian gần đây gia tăng do Israel lo ngại bị thất thế. Trong thời gian trước, Israel không thể hiện sự phản đối mạnh mẽ đối với sự hiện diện quân sự của Iran ở Syria, nhưng những tháng gần đây, Israel đã đặt sự hiện diện quân sự của Iran ở vị trí đầu tiên trong danh sách các thách thức mà nước này phải đối mặt.

Thủ tướng Netanyahu đã nhiều lần tuyên bố rằng chính quyền của ông sẽ không chấp nhận việc Iran tăng cường hiện diện quân sự ở Syria và lực lượng quân sự Israel sẵn sàng hành động để đạt được điều đó. Tham mưu trưởng quân đội Israel Gadi Eizenkot nói rằng Syria đang chuyển sang một giai đoạn mới và Iran đang tăng cường sự hiện diện quân sự của mình tại đó trên nhiều lĩnh vực. Trong các cuộc tấn công chống lại sự hiện diện quân sự của Iran ở Syria, Israel đã nhằm vào các cơ sở, các nhà máy của Iran, cũng như loại bỏ các lực lượng Iran khỏi đường biên giới Syria-Iran.

Sự thay đổi chính sách của Israel có 2 lý do chính: Một là, cuộc chiến tại Syria đã bước vào giai đoạn quyết định về mặt quân sự sau khi Iran và Nga đặt toàn bộ sức nặng của họ phía sau chính phủ Syria với mục tiêu đánh bại phe đối lập. Thứ hai, việc tăng cường hiện diện quân sự của Iran ở Syria và việc tìm cách tiếp tục duy trì lâu hơn nữa tại đây sau khi cuộc chiến kết thúc là nhằm mục đích sử dụng sự hiện diện này như một lực lượng dự phòng chống lại Israel khi cần thiết.

Xem thêm >> Không phải Syria, chiến thắng "ngọt ngào nhất" của ông Putin năm 2018 là World Cup

 

Không phải Syria, chiến thắng "ngọt ngào nhất" của ông Putin năm 2018 là World Cup

Thứ 4, 02/01/2019 | 15:37
Không phải thành công ở chiến trường Syria hay Trung Đông, trái bóng tròn lăn trên sân cỏ nước Nga chính là lợi ích lớn nhất mà ông Putin có được trong năm 2018.

Israel điều máy bay do thám đến gần biên giới Syria, dự tính "tổng công kích"?

Thứ 4, 02/01/2019 | 11:22
Trang tin AMN thông tin về việc máy bay do thám của Israel bỗng dưng xuất hiện ở khu vực biên giới Cao nguyên Golan - Quneitra chiều ngày 1/1.
Cùng tác giả

Việt Nam coi trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống với Benin

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:07
Điện đàm với người đồng cấp Benin, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh dư địa hợp tác giữa Việt Nam và Benin còn rất lớn, do đó hai bên cần đẩy mạnh hơn nữa hợp tác kinh tế song phương.

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.
Cùng chuyên mục

Thông tin mới về Dự án tuyến đường BT trước "hoàng hôn" tại Thanh Hóa

Thứ 4, 12/07/2023 | 07:00
Tỉnh Thanh Hóa vừa có động thái "quay xe", khi điều chỉnh thanh toán đối ứng từ 5 khu đất xuống còn 3 tại dự án BT đường nối Tỉnh lộ 514 và Quốc lộ 47C, Triệu Sơn.

Kiên Giang: Xử phạt 38 cơ sở kinh doanh hàng giả vi phạm gần 1 tỷ đồng

Thứ 5, 29/06/2023 | 14:50
Trong 6 tháng đầu năm 2023, Cục QLTT phát hiện và xử lý 38 cơ sở kinh doanh vi phạm, phạt tiền 901.242.000 đồng, trị giá hàng hóa vi phạm 889.870.000 đồng.

Mỹ công bố thêm tài liệu mật về vụ ám sát cố Tổng thống Kennedy

Thứ 7, 18/12/2021 | 19:00
Giới chức Mỹ mới đây đã công bố tập tài liệu mật dài hàng nghìn trang về vụ ám sát cố Tổng thống John F. Kennedy.

Ấn Độ: Chủ quan ngủ dưới xe buýt, 18 người bị xe tải đâm tử vong

Thứ 4, 28/07/2021 | 19:38
Một xe tải chạy quá tốc độ đâm vào xe buýt hai tầng ở miền Bắc Ấn Độ khiến ít nhất 18 người tử vong và nhiều người khác bị thương.

Virus Corona chỉ gây bệnh cho chó lại xuất hiện ở người viêm phổi

Thứ 5, 20/05/2021 | 20:15
Một nhóm khoa học quốc tế đã phát hiện ra một loại virus corona mới có thể lây nhiễm cho con người. Trước đó, loại virus này được biết đến chỉ gây bệnh ở chó.
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.