Hệ lụy kép cho con trẻ từ thuốc tăng cân…'siêu tốc'

Hệ lụy kép cho con trẻ từ thuốc tăng cân…'siêu tốc'

Thứ 5, 23/02/2017 | 14:21
0
Với mong muốn con mình ăn nhanh, ăn nhiều và tăng cân nhanh chóng, nhiều bậc phụ huynh đã lùng mua các loại thuốc tăng cân cho trẻ. Song ít người biết được hệ lụy khôn lường từ những loại thuốc này.

“Béo lên… trông thấy”

Đây là tâm sự của anh Đỗ Hoài Dũng - chủ một tiệm vàng trên phố Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội khi nói về một loại thuốc tăng cân mà anh đặt mua cho con gái dùng.

Theo lời anh Dũng, Tết Nguyên đán vừa qua, gia đình anh đi nghỉ Tết tại Trung Quốc và có quen một người khách cùng đoàn. Khi nhìn thấy con gái anh gầy gò, người này đã giới thiệu với gia đình anh về một loại thuốc tăng cân thần tốc, được làm từ trùng thảo sâm nhung giúp người dùng ăn nhiều, ngủ ngon. Khi dùng thuốc này, trẻ có thể tăng đến 6kg chỉ trong một tháng. Người này cũng khẳng định với anh Dũng là đang dùng loại thuốc đó cho con của chị ta.

Thuốc & TPCN - Hệ lụy kép cho con trẻ từ thuốc tăng cân…'siêu tốc'

 Loại thuốc tăng cân anh Dũng cho PV xem

Anh Dũng kể tiếp: Sau kết thúc kỳ nghỉ từ địa chỉ có được, anh đã đặt mua được loại thuốc như vừa nói trên. Anh Dũng cũng mang hộp thuốc này cho PV xem.

Theo quan sát, loại thuốc tăng cân này được đóng trong lọ nhựa hình vuông, bao bì in chữ Trung Quốc tạm dịch ra tiếng Việt là “Trùng thảo sâm nhung” và dòng chữ “Nhà bào chế” song không có tên. Quy cách đóng 50 viên/1 hộp. Phía dưới đáy hộp lại có in dòng chữ Malaysia? Thuốc được đóng dạng con nhộng.

Anh Dũng cho biết, theo chỉ dẫn của người bán, liều dùng cho trẻ từ 5 đến 7 tuổi là 4 viên/1 ngày, uống trước bữa ăn. Anh Dũng đã cho con gái anh uống gần hết lọ thuốc này. Sau một thời gian ngắn sử dụng, anh Dũng thấy con gái phổng phao hẳn, ăn nhiều hơn và luôn trong trạng thái…thèm ăn. Anh Dũng rất vui khi thấy sự thay đổi này song vợ anh thì tỏ ra nghi ngờ bởi thời gian ngắn sử dụng mà đã thúc cân như vậy có vẻ không bình thường.

Vợ anh đã mang loại thuốc này đi hỏi tư vấn thì được biết trong thuốc có chứa thành phần Corticoid gây giữ nước, tụ mỡ và kích thích ăn ngủ. Tuy nhiên, bác sỹ tư vấn còn cho biết nó có khả năng gây loét dạ dày, suy teo tuyến thượng thận, gây teo cơ, tăng quá trình thoái hóa xương. Trước thông tin này, vợ anh Dũng đã vô cùng lo lắng, vội vã dừng cho con sử dụng loại thuốc tăng cân này.

Từ những thông tin ban đầu do gia đình anh Dũng cung cấp, PV đã liên lạc với đầu mối chào bán loại thuốc này. Người này tự giới thiệu tên là Nhung, khi biết PV có nhu cầu mua loại thuốc tăng căn cho trẻ đã nhanh nhảu tư vấn: Dòng thuốc này của Malaysia được đóng gói bởi một công ty dược phẩm có uy tín của…Trung Quốc, được cơ quan chức năng Trung Quốc kiểm nghiệm.

Người này cũng cho biết, người dùng hoàn toàn yên tâm vì thuốc không có tác dụng phụ, đã béo là béo đều luôn vì thuốc không những kích thích ăn ngủ mà còn làm cho da dẻ hồng hào, tuần hoàn máu.

Khi PV hỏi dòng thuốc này đã được cơ quan chức năng của Việt Nam cấp phép chưa, người này quả quyết: "Bộ hồ sơ sản phẩm đang được hoàn thiện và sẽ tiến hành xin cấp phép trong nay mai. Hiện nay chỉ chào bán sản phẩm qua mạng thôi. Em chuyển trước 30% giá trị hộp thuốc qua tài khoản, sau 1 tuần, thuốc sẽ được chuyển tới khách hàng. Hộp thuốc này có giá là 1,2 triệu đồng/1 hộp".

Nguy hại kép

Tiếp tục truy tìm về nguồn gốc cũng như tác dụng thực tế của loại thuốc này, PV đã trao đổi với  ông Nguyễn Việt Cường – Chánh thanh tra sở Y tế Hà Nội. Ông Cương cho biết: "Trước hết sẽ chỉ đạo các phòng chức năng kiểm tra tại các hiệu thuốc trên địa bàn Hà Nội xem có tồn tại loại thuốc này không? Còn về thành phần của thuốc, cần phải đem mẫu thuốc đi kiểm nghiệm thì mới có kết luận chính xác được".

Ông Cường cảnh báo: "Những dòng thuốc, TPCN không rõ nguồn gốc, trôi nổi trên thị trường đều tiềm ẩn những nguy hại khó lường cho người sử dụng. Người dân không nên mua những sản phẩm như vậy".

Thông tin từ Cục quản lý dược, bộ Y tế cũng xác nhận, Cục chưa tiếp nhận hồ sơ cũng như cấp bất kỳ giấy phép nào cho loại thuốc tăng cân như thông tin PV phản ánh.

Tìm hiểu thêm về nghi vấn trong thuốc tăng cân này có chứa thành phần corticoid, dược sĩ Đỗ Tuấn Ngọc, bệnh viện Xanh Pôn phân tích: Thuốc corticoid gồm nhiều loại: dexamethason, prednison, predniso-lon... Về góc độ chữa bệnh, corticoid là thuốc tốt có tác dụng chống viêm, trị các bệnh xương khớp, các bệnh tự miễn, các bệnh dị ứng ngoài da và hệ hô hấp (biểu hiện là hen suyễn nặng), bệnh suy tuyến thượng thận… Thuốc dùng theo chỉ định và có sự theo dõi của thầy thuốc để chữa bệnh chứ không bao giờ được dùng vào mục đích tăng cân.

Thuốc & TPCN - Hệ lụy kép cho con trẻ từ thuốc tăng cân…'siêu tốc' (Hình 2).

 Phụ huynh thận trọng trước những dòng thuốc giảm cân không rõ nguồn gốc.

Hơn nữa, corticoid là con dao hai lưỡi mà cả hai lưỡi đều sắc. Thuốc chống chỉ định với nhiều trường hợp, có rất nhiều tác dụng phụ nguy hiểm nếu dùng không đúng chỉ định, dùng kéo dài như: làm loãng xương, tăng huyết áp, gây huyết khối làm nghẽn mạch, có thể gây loét dạ dày, làm giảm sức đề kháng của cơ thể dễ dẫn đến nhiễm trùng (dễ bị bệnh lao, nếu đã bị lao sẽ làm bệnh nặng thêm)...

Một trong những tác dụng phụ của corticoid là có tác dụng giữ nước và chất khoáng natri trong cơ thể, gây rối loạn chuyển hóa lipid và làm đọng mỡ ở mặt, cổ và lưng, nên người dùng thuốc lâu ngày sẽ bị béo phì, mặt tròn như mặt trăng, nhưng thực ra cơ thể lại bị teo cơ (đây là các biểu hiện trong hội chứng Cushing). Vì vậy, người dùng thuốc sẽ có cảm giác là mình tăng cân, nhưng đây là việc tăng cân giả tạo.

Khi uống thuốc có corticoid giúp tăng cân nhưng khi ngừng uống thì sẽ lại giảm cân do tác dụng của corticoid hết ngay khi dừng thuốc, và những tác dụng phụ khác thì còn ảnh hưởng lâu dài cho người sử dụng.

Điều đáng nói, đa số “thần dược” tăng cân nhanh đều có corticoid. Thuốc này sẽ làm cơ thể giữ nước, muối, kích thích ăn nhiều và làm người dùng béo lên nhanh.

Tiến sĩ Phạm Thúy Hòa, Viện Dinh dưỡng ứng dụng, Hà Nội phân tích: “Quá trình tăng cân cũng đòi hỏi sự hợp lý, khoa học và độ an toàn như quá trình giảm cân, nếu bạn không muốn cơ thể gặp nhiều biến chứng ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.

Cách đơn giản nhất giúp cơ thể lên cân nhanh chóng là tập thể dục điều độ và tăng cường khẩu phần ăn mỗi ngày, bổ sung chất dinh dưỡng trong từng bữa ăn.

Thông thường, người dân sử dụng thuốc không theo sự chỉ dẫn của bác sĩ mà tự ý ra hiệu thuốc mua qua việc truyền tai nhau, do đó việc sử dụng các loại thuốc không rõ nguồn gốc và chưa được kiểm chứng sẽ dẫn đến hiểm họa khó lường và ảnh hưởng xấu đến sức khỏe”.

Vi Hậu