Hết “trạm thu giá” lại đến “trạm thu tiền”: Khiếu tấu hài của người đề xuất

Cứ mỗi lần nhớ đến cái vòng xoay tít mù của tên trạm thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ, nhiều người chắc hẳn giống tôi, không thể không phì cười.

Nói không ngoa chứ giờ đây ngoài phim hài, tấu hài, còn một thể loại cũng khiến người ta không thể nhịn cười đó là đề xuất của một số ban, bộ, ngành. Và nụ cười ở đây cũng thật lắm cung bậc, từ cái cười phì cho đến nụ cười thầm, từ sằng sặc cười thành tiếng cho đến cái nhếch mép khinh khi.

Cười chứ, sao có thể nhịn?

Cứ mỗi lần nhớ đến cái vòng xoay tít mù của tên trạm thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ, nhiều người chắc hẳn giống tôi, không thể không phì cười. Đồng loạt tên “trạm thu phí” biến mất tức thì sau một đề xuất trời ơi của bộ GTVT về việc thay đó bằng cụm từ “trạm thu giá”.

Bị phản đối, chỉ trích nhiều rồi cũng rất tức thì, “trạm thu giá” đột ngột quay trở lại với tên gọi “trạm thu phí”...

Tưởng thế là an bài cho một cái tên. Ai ngờ vừa mới hôm trước, một lần nữa, bộ GTVT lại muốn đổi tên “trạm thu phí” bằng cái tên mới “trạm thu tiền”. Dư luận thêm một lần bàng hoàng khó hiểu.

Chuyện thực mà như đùa.

Đây là kết quả của “những nghiên cứu để đưa ra tên gọi phù hợp” mà bộ GTVT miệt mài triển khai suốt thời gian qua đây ư? Hay đây là một sáng kiến mới sau những tháng ngày loay hoay với chuyện cái tên gọi?

Băn khoăn trăn trở vì một cái tên hay giản đơn là muốn né chữ phí - vì phí giao thông đường bộ đã được quy định trong Luật Phí và lệ phí, nên nhất quyết phải thay từ “trạm thu phí” bằng từ “ trạm thu tiền” cho “phù hợp”?

Dù là lý do nào đi nữa thì cũng thực đáng cười, một nụ cười mỉa mai.

Những đề xuất kiểu như này vừa ngô nghê vừa kém duyên đến thô thiển. Mà dạng này, chả hiểu sao, gần đây nhiều vô kể.

Vẫn biết đề xuất mới chỉ là ý tưởng. Nhưng đề xuất cũng chính là sự thể hiện năng lực của người nghĩ ra nó, nhất khi đó là đề xuất của lãnh đạo hay các cơ quan chức năng.

Đề xuất không nên gây cười, dù đó là cười thầm, cười sằng sặc, cười mỉa hay cười nhạo. Cũng đừng để gây sốc hay choáng váng, nếu không một ngày không xa, kho truyện cười sẽ có một danh mục mới mang tên đề xuất.

* Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả.

Hotgirl Ngọc “Miu” và giá đắt phải trả khi làm bà trùm

Thứ 5, 09/05/2019 | 13:30
Dòng đời. Không phải! Có lẽ là.. dòng tiền đưa lối, Ngọc “Miu” – hotgirl có tiếng Sài Thành trở thành người tình của ông “trùm” ma túy Văn Kính Dương. Và có lẽ với quan điểm, “sống như hôm nay là ngày cuối cùng được sống”, cô chẳng màng đến tương lai, chẳng nghĩ đến một ngày mình bị… xộ khám.

Đề xuất đánh thuế tiêu thụ đặc biệt điện thoại di động, nước hoa: Sai, ngược, vô lý, bất thường

Thứ 5, 09/05/2019 | 06:55
Thời đại công nghệ 4.0, có tới 71% dân số Việt Nam đang dùng điện thoại thông minh, chai nước hoa là vật dụng quen thuộc có trong túi xách của hầu hết phụ nữ… Thế mà UBND TP.Hồ Chí Minh lại đòi đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với điện thoại di động và nước hoa thì là đánh thuế hay… làm khó người tiêu dùng?!

Nguyên nhân khiến BOT Hòa Lạc-Hòa Bình phải xả trạm khi vừa được thu phí 5 ngày

Thứ 3, 07/05/2019 | 21:28
Mới được Bộ GTVT cho thu phí được 5 ngày thì hỗn loạn đã xảy ra tại trạm thu phí cao tốc Hòa Lạc-Hòa Bình. Người dân tụ tập phản đối và đòi miễn 100% phí qua trạm cho các hộ dân xung quanh. Chủ đầu tư đã báo cáo lên Bộ GTVT xin phương án giải quyết.

“Đề xuất làm sạch sông Tô Lịch của chuyên gia Nhật chỉ là biện pháp hỗ trợ"

Thứ 3, 07/05/2019 | 17:38
PGS.TS Trần Thanh Sơn - Trưởng khoa Kỹ thuật hạ tầng và Môi trường đô thị kiêm Trưởng bộ môn Thoát nước (trường Đại học Kiến trúc Hà Nội) đã chia sẻ với báo Người Đưa Tin về thực trạng thoát nước của Hà Nội và đánh giá về đề xuất làm sạch sông Tô Lịch của chuyên gia Nhật Bản, TS Tadashi Yamamura.

Nếu tăng giá điện sai, xin lỗi xong EVN có trả gần 1.700 tỷ cho dân?

Thứ 2, 06/05/2019 | 11:08
Nền kinh tế vận hành theo cơ chế thị trường, điều cốt yếu là phải công khai, minh bạch và sòng phẳng. Sòng phẳng tức là "tiền trao - cháo múc", EVN có quyền cắt điện nếu người dân đóng thiếu dù chỉ vài đồng bạc lẻ mỗi tháng, vậy nếu tăng giá điện sai (sau kiểm tra) thì hơn 90 triệu khách hàng của EVN có được trả lại tiền hay không?

Nguy cơ “vỡ trận” tài chính của hàng loạt dự án BOT

Thứ 6, 03/05/2019 | 12:55
Hàng loạt BOT bị hụt doanh thu, không ít dự án đứng trước nguy cơ thua lỗ lớn, là vấn đề nan giải cho các ngân hàng và bộ Giao thông Vận tải.

Xin lỗi vợ ông Nguyễn Hữu Linh, tôi xấu hổ thay cho bà!

Chủ nhật, 28/04/2019 | 11:57
Giống như bà trước khi viết đơn tố cáo cộng đồng mạng, tôi đã suy nghĩ rất nhiều để viết bức thư này. Là một người vợ, một người mẹ, tôi xấu hổ thay cho bà vì phải sống chung gần 60 năm với một người chồng - từng là Viện phó VKSND lại có thú vui bệnh hoạn, thô thiển và vi phạm pháp luật như vậy!

“Thần điêu đại hiệp” phiên bản chữa sốt rét trong nhà nghỉ

Thứ 7, 20/04/2019 | 07:00
Dương Quá trong một lần tái xuất giang hồ, xuất hiện nơi xứ Lạng, đã thất kinh hồn vía khi gặp được Thần điêu đại hiệp phiên bản hiện đại là thầy giáo Hoàng Văn Q. với bí kíp vô đối chữa sốt rét trong nhà nghỉ.

BOT Cai Lậy thu phí trở lại: Miễn, giảm phí cho hơn 1.300 phương tiện

Thứ 5, 04/04/2019 | 09:41
Qua rà soát, thống kê cho thấy có trên 1.300 phương tiện đủ điều kiện miễn giảm qua trạm BOT Cai Lậy. Sau khi danh sách và báo cáo này được  tổng cục Đường bộ xem xét chấp thuận, việc thu phí sẽ trở lại bình thường.