Hi hữu: Đang tham gia bào chữa, luật sư bất ngờ bị xóa tên

Hi hữu: Đang tham gia bào chữa, luật sư bất ngờ bị xóa tên

Thứ 2, 19/03/2018 | 11:00
0
Trong thời gian bào chữa cho các bị cáo trong vụ án xảy ra tại Navibank, luật sư Phạm Công Út (Giám đốc công ty Luật TNHH MTV Phạm Nghiêm, thuộc đoàn Luật sư TP.HCM) nhận được quyết định kỷ luật với hình thức xóa tên khỏi danh sách của đoàn Luật sư TP.HCM. Vấn đề đặt ra là ông này còn được phép tham gia tố tụng trong phiên tòa trên?

Luật sư bị tố không trả tiền khách hàng

Chiều 12/3, đoàn Luật sư TP.HCM ra quyết định xử lý kỷ luật với luật sư Phạm Công Út với hình thức kỷ luật xóa tên khỏi danh sách luật sư đoàn Luật sư TP.HCM. Theo nội dung quyết định của ban Chủ nhiệm đoàn Luật sư TP.HCM về việc kỷ luật, ông Phạm Công Út ký hợp đồng dịch vụ pháp lý với khách hàng nhận ngay 1 tỷ đồng và sẽ nhận 30% giá trị tài sản thu hồi được nhưng không có khả năng thực hiện hợp đồng, không hoàn trả tiền cho khách hàng.

Hi hữu: Đang tham gia bào chữa, luật sư bất ngờ bị xóa tên

Ông Phạm Công Út.

Khách hàng yêu cầu thanh lý hợp đồng, ông Út chỉ chuyển trả 200 triệu đồng. Đến khi khách hàng khiếu nại, ông Út lại cho rằng số tiền 200 triệu đồng là cho khách hàng mượn, sẽ đòi lại và yêu cầu tiếp tục thực hiện hợp đồng. Trong quá trình hòa giải, ông Út không thừa nhận sai phạm, chỉ trả thêm 300 triệu đồng và đặt điều kiện là khách hàng phải rút đơn khiếu nại, nếu không ông sẽ kiện đòi lại tiền. Tuy nhiên, khách hàng không đồng ý, vẫn yêu cầu ông Út trả phần còn lại.

Theo quyết định của ban Chủ nhiệm đoàn Luật sư TP.HCM, hành vi trên của ông Út đã vi phạm các quy tắc đạo đức và ứng xử nghề nghiệp của luật sư Việt Nam. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký. Ông Út có quyền khiếu nại đến ban Thường vụ Liên đoàn Luật sư Việt Nam trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định này.

Điều đáng nói, ông Út nhận quyết định bị xóa tên khi đang bào chữa cho các bị cáo nguyên là cán bộ Navibank trong vụ án cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng đang được TAND TP.HCM xét xử nhiều ngày qua.

Vẫn được làm người bào chữa trước tòa?

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin về những vấn đề pháp lý xung quanh vụ việc, ông Lương Quang Tuấn - nguyên là kiểm sát viên vụ Thực hành quyền công tố và Kiểm sát điều tra án trật tự - xã hội thuộc VKSND Tối cao cho hay, về nguyên tắc khi luật sư Phạm Công Út đang tham gia phiên tòa với tư cách là người bào chữa cho các bị cáo nhưng có tên trong danh sách bị xóa tên khỏi đoàn Luật sư TP.HCM thì thẩm phán điều hành phiên tòa đó phải dừng phiên tòa, bởi khi đó ông Út không còn tư cách luật sư bào chữa.

Hi hữu: Đang tham gia bào chữa, luật sư bất ngờ bị xóa tên (Hình 2).

Nguyên kiểm sát viên Lương Quang Tuấn và luật sư Nghiêm Quang Vinh.

Ông Tuấn phân tích các trường hợp có thể xảy ra. Trường hợp thứ nhất, bị cáo vẫn có yêu cầu cần luật sư bào chữa thì có quyền mời luật sư bào chữa khác hoặc đoàn Luật sư TP.HCM phải bổ sung luật sư bào chữa khác (trong trường hợp luật sư chỉ định).Trường hợp thứ hai, nếu bị cáo vẫn muốn mời người đang bào chữa cho mình trước đó (ví dụ cụ thể như vẫn muốn mời ông Phạm Công Út tiếp tục bào chữa cho mình) thì theo quy định của pháp luật, cụ thể tại Điều 16, Bộ luật Tố tụng Hình sự 2015, để bảo đảm quyền bào chữa của người bị buộc tội, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bị hại, đương sự thì: “Người bị buộc tội có quyền tự bào chữa, nhờ luật sư hoặc người khác bào chữa”.

Người bào chữa theo quy định tại Điều 72 Bộ luật này là người được người bị buộc tội nhờ bào chữa hoặc cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng chỉ định và được cơ quan, người có thẩm quyền tiến hành tố tụng tiếp nhận việc đăng ký bào chữa.Người bào chữa có thể là: Luật sư; người đại diện của người bị buộc tội; bào chữa viên nhân dân (là công dân Việt Nam từ 18 tuổi trở lên, trung thành với Tổ quốc, có phẩm chất đạo đức tốt, có kiến thức pháp lý, đủ sức khỏe bảo đảm hoàn thành nhiệm vụ được giao, được Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam hoặc tổ chức thành viên của Mặt trận cử tham gia bào chữa cho người bị buộc tội là thành viên của tổ chức mình); trợ giúp viên pháp lý trong trường hợp người bị buộc tội thuộc đối tượng được trợ giúp pháp lý.

Nhận định về vụ việc trên, luật sư Nghiêm Quang Vinh - Giám đốc công ty Luật TNHH Nghiêm Quang, đoàn Luật sư Hà Nội cho hay: Dù không còn tư cách luật sư, ông Phạm Công Út vẫn có thể bào chữa với tư cách là người đại diện của người bị buộc tội. Điều này được quy định tại điểm b, khoản 2, Điều 72, Bộ luật Tố tụng Hình sự 2015. Tuy nhiên, nếu muốn bào chữa với tư cách này, ông phải làm thủ tục lại tại tòa và quyền của ông Út khi đó hạn chế hơn với tư cách của luật sư.

Việc đoàn Luật sư TP.HCM ra quyết định kỷ luật với ông Phạm Công Út, nếu ông này có khiếu nại thì làm đơn gửi liên đoàn Luật sư Việt Nam.

Đánh giá về quyết định kỷ luật của đồng nghiệp, luật sư Nghiêm Quang Vinh cho hay: “Với tư cách của một luật sư, việc ông Út vi phạm quy tắc nghề nghiệp dẫn đến tranh chấp không đáng có đã ảnh hưởng đến uy tín, công việc của chính ông. Trong mọi trường hợp, đã là người bảo vệ công lý, lỗi rơi vào luật sư bởi đã không làm tròn trách nhiệm của mình. Khi luật sư và khách hàng có những thỏa thuận pháp lý với nhau bằng văn bản thì luật sư phải chấp hành đúng”.

Tư Viễn - Việt Hương

Luật sư phân tích vụ mẹ chồng đánh ghen hộ con dâu ở Hà Nam

Thứ 5, 15/03/2018 | 07:33
Sự việc mẹ chồng đánh ghen hộ con dâu ở Hà Nam đã nhận được sự quan tâm của dư luận, PV báo Người Đưa Tin cũng đã trao đổi thêm với Ths.Ls Đặng Văn Cường để nhìn nhận vụ việc dưới góc độ pháp lý.

Vụ bắt cô giáo quỳ gối: Ông Thuận sẽ không được cấp thẻ luật sư

Thứ 7, 10/03/2018 | 13:30
Nếu tổ chức Đảng nơi ông Thuận đang sinh hoạt có đơn kiến nghị thì Đoàn Luật sư TP.HCM sẽ xem xét việc có nên cho ông Thuận thi mãn hạn tập sự nữa hay không.

Vụ vỡ đường ống Sông Đà: 18 lần vỡ nhưng các luật sư nêu không có thiệt hại

Thứ 7, 10/03/2018 | 10:41
Về hậu quả vụ án, các luật sư bào chữa cho nhóm bị cáo nêu không có thiệt hại. Tuy nhiên, VKS cho rằng, vụ án truy tố xét xử 9 bị cáo với 18 lần vỡ ống và 23 cây ống bị vỡ. Theo tài liệu có trong hồ sơ vụ án thì đơn vị vận hành đã chi phí cho việc khắc phục sự cố vỡ ống là hơn 16,6 tỷ đồng.
Cùng tác giả

Có được đơn phương chấm dứt hợp đồng với lao động nữ mang thai?

Thứ 7, 16/12/2017 | 13:15
Hành vi của người sử dụng lao động khi đơn phương chấm dứt hợp đồng với lao động nữ đang mang thai là trái pháp luật.

Bộ TN&MT thí điểm liên thông 11 thủ tục hành chính

Thứ 7, 16/12/2017 | 07:15
Bộ Tài nguyên và Môi trường thực hiện liên thông với 11 thủ tục hành chính sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm được thời gian, chi phí tuân thủ; giảm rủi ro và gia tăng chi phí cơ hội trong đầu tư, kinh doanh.
Cùng chuyên mục

Án Tây-Luật Ta: Vụ án ở trung tâm thương mại, 6 người tử vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:00
Ngày 13/4, JoelCauchi đã dùng dao làm bếpsát hại 6 người tại trung tâm thương mại Westfield Bondi Junction ở Sydney, bang New South Wales, Australia. Nghi phạm này đã bị cảnh sát bắn hạ.

Lý giải mối quan hệ giữa vi phạm về đấu thầu với đưa và nhận hối lộ

Chủ nhật, 21/04/2024 | 08:53
Từ các vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” cho thấy mối quan hệ rất chặt chẽ giữa hành vi vi phạm về đấu thầu với tội đưa và nhận hối lộ.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Án Tây-Luật Ta: Nữ thị trưởng bị bắt vì tàng trữ 70 kg nhựa cần sa tại nhà

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:00
Cảnh sát Pháp bắt một nữ thị trưởng và 2 người anh em trai của bà sau khi phát hiện 70 kg nhựa cần sa trong nhà quan chức này.

Vị luật gia với "cái lý cái tình" khi trợ giúp pháp lý cho người dân

Chủ nhật, 07/04/2024 | 09:01
Qua hàng chục năm tham gia tư vấn pháp luật cho người dân, luật gia Phan Văn Tân luôn hướng sự việc tới “cái lý cái tình”, mang đến điều tốt nhất cho người dân.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt giữ đối tượng lừa đảo sau gần 20 năm trốn truy nã

Thứ 3, 23/04/2024 | 18:31
Công an quận Hoàn Kiếm đã bắt giữ đối tượng Đào Thanh Tùng về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản sau gần 20 năm trốn truy nã.

Bị truy tố vì bắt giữ người và cưỡng đoạt tiền nợ chơi game 5,5 triệu đồng

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:14
Trần Trọng Phú Thái và Trần Đức Mạnh lấy dây xích để trói chân của thiếu niên chơi game vào ghế và yêu cầu người thân mang tiền đến trả nợ.

Hai chị em lừa đảo chiếm đoạt hơn nửa tỷ đồng bằng vàng giả mua trên mạng

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Đỗ Thị Vân cùng em gái mua vàng giả trên mạng xã hội TikTok rồi mang đến cầm cố cho chủ nợ nhằm chiếm đoạt tiền.

Lâm Đồng: Bắt đối tượng trốn nã từ Hòa Bình sau gần 7 năm lẩn trốn

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:30
Trốn truy nã về tội Cố ý gây thương tích ở tỉnh Hoà Bình, sau gần 7 năm lẩn trốn, đối tượng bị Công an huyện Đức Trọng bắt giữ.

Vụ 7 công nhân tử vong ở Yên Bái: Bắt một nhân viên nhà máy xi măng

Thứ 3, 23/04/2024 | 21:51
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái đã bắt tạm giam Trần Mạnh Hùng là nhân viên của nhà máy xi măng về tội “Vi phạm quy định về an toàn lao động”.