Hiếu Orion khỏa thân trên đèo Mã Pí Lèng: Vô văn hóa, không có tư cách giáo dục

Hiếu Orion khỏa thân trên đèo Mã Pí Lèng: Vô văn hóa, không có tư cách giáo dục

Vũ Thị Thủy Tiên
Thứ 4, 16/10/2019 | 08:00
1
Sau lùm xùm khoả thân ở Mã Pí Lèng, Hiếu Orion khóa Facebook vài ngày rồi trở lại, dùng chính hình biếm hoạ “4 chú lợn đi phượt” để giảng về vấn đề “tạo khủng hoảng” trong truyền thông. Theo đánh giá của chuyên gia văn hóa, đây là hành động vô văn hóa, không có tư cách giáo dục.

Trào lưu cực kỳ nguy hiểm

Vấp phải làn sóng phản đối và phẫn nộ dấy lên trên khắp mạng xã hội vì cùng 3 người bạn khỏa thân chạy xe trên đèo Mã Pí Lèng, Hiếu Orion (tên thật là Trần Chí Hiếu) đã thay mặt nhóm bạn gửi lời xin lỗi tới cộng đồng và sẵn sàng chấp nhận xử phạt.

Tuy nhiên, mới đây, sau khi khóa tài khoản Facebook, Hiếu Orion đã trở lại với hình ảnh đang giảng dạy một lớp học về khủng hoảng truyền thông, minh họa trực quan bằng hình ảnh “4 chú lợn đi phượt”, trùng khớp với những ảnh chế của chính mình và nhóm bạn.

Nhiều người đồn đoán việc cả nhóm 4 người đàn ông khoả thân chạy xe máy trên Mã Pí Lèng chụp ảnh trước Paronama đã có kế hoạch trước để tạo tên tuổi, PR cho chính mình như bài giảng về “Tạo khủng hoảng” mà chính Hiếu Orion đứng lớp dạy cho học viên?!

Văn hoá - Hiếu Orion khỏa thân trên đèo Mã Pí Lèng: Vô văn hóa, không có tư cách giáo dục

Hiếu Orion lấy hình ảnh khỏa thân của mình và những người bạn trên đèo Mã Pí Lèng để minh họa bài giảng truyền thông.

Trước hành động của Hiếu Orion, ông Võ Đỗ Thắng, Giám đốc trung tâm Athena nhận định: “Ai cũng biết, Hiếu Orion là người có nhiều hoạt động truyền thông lớn. Việc Hiếu Orion tạo ra một “cú sốc”, có thể gọi là scandal không ai làm ở Mã Pí Lèng, tạo thành một sự lan truyền mạnh mẽ trên mạng xã hội. Xét về góc độ thiệt hại, cách tạo scandal này có hiệu quả truyền thông”.

Tuy nhiên, ông cũng khẳng định: “Cách làm khỏa thân lên đèo Mã Pí Lèng, nơi đang trở thành “điểm nóng” để kêu gọi bảo vệ môi trường này thực chất chỉ là mang tính chất lợi dụng. Nếu ai cũng lợi dụng những sự kiện nóng để đến đó khỏa thân theo, sẽ tạo thành một trào lưu văn hóa cực kỳ nguy hiểm cho xã hội.

Nếu hôm nay là đèo Mã Pí Lèng, ngày mai lại địa điểm khác, rồi sau đó lại một địa điểm khác trở thành “tâm điểm” của dư luận, mà người dân đổ xô đến để khỏa thân, lợi dụng làm truyền thông,… sẽ tạo thành một làn sóng cực kỳ nguy hiểm cho xã hội.

Chiêu trò như vậy không giúp cho việc tạo giá trị gia tăng tích cực cho cộng đồng cũng như cho văn hóa!

Vì vậy, theo quan điểm cá nhân của tôi, tôi hoàn toàn không cổ súy cách làm này của Hiếu Orion”.

Văn hoá - Hiếu Orion khỏa thân trên đèo Mã Pí Lèng: Vô văn hóa, không có tư cách giáo dục (Hình 2).

Ông Võ Đỗ Thắng, Giám đốc trung tâm Athena e ngại trào lưu văn hóa nguy hiểm cho xã hội.

Hành động vô văn hóa, không đủ tư cách dạy học

Trao đổi với PV Người Đưa Tin, PGS.TS Phạm Ngọc Trung, Giảng viên cao cấp, học viện Báo chí & Tuyên truyền cho rằng: “Hiện nay, không phải một mình Hiếu Orion mà trong lịch sử Việt Nam cũng như thế giới đã có nhiêu trường hợp “giở chiêu bài” lõa thể, đi ngược sự phát triển của văn hóa, văn minh để gây sự chú ý, tăng tương tác một cách tiêu cực.

Hiện tại, hành động lõa thể ở Việt Nam là trái với thuần phong mỹ thuật mà lại còn đưa lên mạng xã hội, là một biểu hiện vi phạm đạo đức nghiêm trọng”.

“Xét về chuẩn mực, những cá nhân có hành động như vậy là không đủ tư cách để giảng dạy. Mặc dù, trong xã hội hiện đại, nhiều người có những scandal, vẫn có thể tiếp tục hành nghề sau khi thu hút sự chú ý của dư luận, ví dụ như hiện tượng “Bà Tưng” trước đây chẳng hạn… sau khi tạo ra tên tuổi rồi lại đi vào quỹ đạo phát triển bình thường, làm lại từ đầu.

Đó là những chiêu “làm tiền” rất tầm thường mà hiện nay nhiều người lợi dụng để trục lợi, nhưng lợi bất cập hại, xã hội sẽ không tôn trọng những con người tiến thân bằng những con đường như vậy”, PGS.TS Phạm Ngọc Trung phân tích.

Văn hoá - Hiếu Orion khỏa thân trên đèo Mã Pí Lèng: Vô văn hóa, không có tư cách giáo dục (Hình 3).

PGS.TS Phạm Ngọc Trung, Giảng viên cao cấp, học viện Báo chí & Tuyên truyền cho rằng cần đình chỉ việc giảng dạy truyền thông ngay lập tức.

Theo ông, cần có những giải pháp cụ thể để “siết” lại những biểu hiện tương tự: “Hiện tại, đã có những quy định chung về những biểu hiện, hành động vô văn hóa, vi phạm đạo đức, trái thuần phong mỹ tục.

Các nhà quản lý nên có hình thức xử phạt kịp thời và mạnh mẽ hơn để ngăn chặn những hành động tương tự. Trong những điều luật tới đây cần cụ thể và tăng mạnh mức xử phạt để có tính răn đe hơn, như xử lý hình sự nếu đủ căn cứ hay phạt tiền thật nặng chẳng hạn... Không thể để sự việc cứ thế “trôi đi”…

Bên cạnh đó, đối với những hành vi như vậy, cần có sự cảnh cáo, không cho phép hoạt động trong lĩnh vực giáo dục, kể cả ở giáo dục online, bởi vì không đủ tư cách. Cần đình chỉ ngay, nếu không sau này lại đào tạo ra những học trò có hành xử tương tự thì thật nguy hiểm”.

4 "quý ông" khoả thân trên đèo Mã Pì Lèng: Đánh bóng bản thân một cách thô tục

Thứ 5, 10/10/2019 | 09:00
Chuyên gia xã hội học cho rằng, hành động 4 người đàn ông chạy moto quay video tại khách sạn Panorama (đèo Mã Pì Lèng, Mèo Vạc, Hà Giang) là hành động thật phản cảm, lố lăng.

Toan tính của 4 chàng khỏa thân cứu công trình sai phép trên Mã Pì Lèng

Thứ 5, 10/10/2019 | 07:45
Công trình 7 tầng lởm chởm ở đèo Mã Pì Lèng bất ngờ được 4 quý ông Hà Nội khỏa thân với chiếc bụng mỡ bao dung lên giải cứu.

Không thể bỏ lỡ: Hiếu Orion cùng 3 người đàn ông khỏa thân ở Mã Pì Lèng, Cần làm rõ ai đã “nâng đỡ” nữ trưởng phòng ở Đắk Lắk

Thứ 4, 09/10/2019 | 20:00
Tin nóng thời sự xã hội ngày 9/10: Hiếu Orion cùng 3 người đàn ông khỏa thân ở Mã Pì Lèng; Cần làm rõ ai đã “nâng đỡ” nữ trưởng phòng ở Đắk Lắk; Không quy hoạch, không bổ nhiệm; Kiểm điểm có hình thức cán bộ có con được nâng điểm thi ở Sơn La.

Hiếu Orion khỏa thân ở đèo Mã Pì Lèng: "Tôi sẽ viết lời xin lỗi trong vài ngày nữa"

Thứ 4, 09/10/2019 | 16:05
Sau khi bị cộng đồng mạng "ném đá" vì hành động khỏa thân ở đèo Mã Pì Lèng, Hiếu Orion đã lên tiếng khi nhận nhiều "gạch đá" về mình.
Cùng tác giả

Trường học “tung” ưu đãi học phí mùa Covid

Thứ 6, 28/05/2021 | 09:32
Với bước đầu tư phát triển mới, St. Nicholas có chương trình học bổng và ưu đãi học phí cho học sinh Đà Nẵng và miền Trung nhằm giảm bớt khó khăn do dịch Covid-19.

Hà Nội: Kết thúc năm học sớm và điều chỉnh lịch tuyển sinh lớp 10

Thứ 5, 13/05/2021 | 18:20
Ngày 13/5, UBND TP.Hà Nội đã đồng ý với đề nghị của sở GD&ĐT về đề xuất cho học sinh nghỉ hè sớm 2 tuần và điều chỉnh lịch tuyển sinh vào lớp 10.

Hà Nội: Học sinh nghỉ học từ 4/5 để phòng dịch Covid-19

Thứ 2, 03/05/2021 | 18:44
Theo thông tin mới nhất từ sở GD&ĐT Hà Nội, toàn bộ học sinh và học viên các cấp trên địa bàn thành phố sẽ tạm dường đến trường để phòng dịch Covid-19.

Bồi hồi những ngày đầu chập chững vào nghề báo

Thứ 7, 27/02/2021 | 11:00
Hôm nay là ngày thứ 138 tôi làm việc tại Đời sống & Pháp luật Online. Lần đầu tiên bước vào môi trường công sở, bỡ ngỡ có, sợ có nhưng thực sự niềm vui cũng nhiều.

Học sinh tát cô giáo tại Hà Nội: "Có biểu hiện trầm cảm"

Thứ 6, 19/02/2021 | 18:11
Nam sinh tát cô giáo trong giờ học tại Hà Nội đã được trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên quận Ba Đình (Hà Nội) chấp thuận cho đi học trở lại.
Cùng chuyên mục

Tín Nguyễn hồi hộp chờ phản hồi của khán giả về vai diễn đầu tiên

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:45
Tín Nguyễn có vai diễn điện ảnh đầu tiên trong bộ phim Lật mặt 7: Một điều ước. Cô cảm thấy may mắn khi được đồng hành cùng nhà sản xuất, đạo diễn Lý Hải - Minh Hà.

Đạo diễn Trần Hữu Tấn: "Quay Con Cám, diễn viên ngất xỉu nhiều ngày"

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:44
Dự án điện ảnh Con Cám vừa chính thức đóng máy, đạo diễn Trần Hữu Tấn có những chia sẻ về mức độ khắc nghiệt khi ghi hình dưới thời tiết nắng nóng đỉnh điểm.

Đà Nẵng tổ chức chương trình nghệ thuật Thanh âm tháng tư

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:59
Chương trình được diễn ra miễn phí vào tối ngày 27/4 tại tuyến phố đi bộ Bạch Đằng, với 17 tiết mục dàn dựng đặc sắc.

Quảng trường biển Sầm Sơn sức chứa 10.000 người trước ngày khai trương

Thứ 5, 25/04/2024 | 17:32
Quảng trường biển Sầm Sơn và trục cảnh quan lễ hội Tp.Sầm Sơn với sức chứa 10.000 người sẽ khai trương và là nơi tổ chức Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024.

Tổ chức “Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024” vào tháng 10

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:16
Đề án tổ chức “Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024” vừa được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa phê duyệt.
     
Nổi bật trong ngày

Quảng trường biển Sầm Sơn sức chứa 10.000 người trước ngày khai trương

Thứ 5, 25/04/2024 | 17:32
Quảng trường biển Sầm Sơn và trục cảnh quan lễ hội Tp.Sầm Sơn với sức chứa 10.000 người sẽ khai trương và là nơi tổ chức Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024.

Tổ chức “Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024” vào tháng 10

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:16
Đề án tổ chức “Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024” vừa được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa phê duyệt.

Dự báo thời tiết ngày 25/4/2024: Sau đợt mưa to, miền Bắc nắng gay gắt

Thứ 5, 25/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (25/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Hotline phản ánh sự cố, vi phạm trên cao tốc chính thức hoạt động từ 26/4

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:46
Đường dây nóng tiếp nhận thông tin ùn tắc, sự cố... trên cao tốc sẽ chính thức hoạt động từ ngày 26/4.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.