Những chiếc xe bỗng dưng… bốc cháy
Mới đây nhất, ngày 21/11, một chiếc xe 7 chỗ hiệu Chevrolet mang biển kiểm soát 65N-0528 đang lưu thông trên cầu Chà Và Nhỏ (thuộc thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long) thì bất ngờ bốc cháy dữ dội. Chỉ trong vòng 30 phút, chiếc xe đã bị “bà hỏa” thiêu dụi chỉ còn trơ khung. Theo tài xế cho biết, nguyên nhân phát hỏa có thể do xe bị chập điện.
Trước đó, ngày 8/11, một chiếc xe ô tô con hiệu Daewoo cũng bất ngờ bốc cháy dữ dội khi đang di chuyển trên đường Hồ Chí Minh, đoạn qua xã Bảo Hiệu, huyện Yên Thủy (Hòa Bình) khiến những người đi đường một phen hoảng loạn. Ngày 3/11, một chiếc xe bán tải đang lưu thông trên cầu Thuận Phước (TP. Đà Nẵng) cũng bất ngờ bốc cháy khiến ô tô bị cháy rụi hoàn toàn.
Cũng chỉ cách đó hơn một tuần, ngày 28/10, một chiếc xe 4 chỗ đang chạy trên cầu Thanh Trì (Hà Nội) cũng đột nhiên phát hỏa. nhưng rất may không có thiệt hại về người.
Việc liên tiếp xảy ra những vụ cháy xe “trời ơi” như vậy đã dấy lên một mối lo ngại trên hầu hết các diễn đàn ô tô trên mạng internet, nhất là khi tỷ lệ người dùng ô tô cá nhân ngày càng nhiều. Ngoài vấn đề về chất lượng xe (nếu có), thì thực trạng việc không phải lái xe nào cũng biết cách chăm sóc, sử dụng ô tô một cách hợp lý nhất để phòng tránh các khả năng rủi ro có thể.
Cẩn trọng không bao giờ thừa
Trao đổi với PV báo Người Đưa tin, Đại tá, PGS.TS Ngô Văn Xiêm, Nguyên Phó Hiệu trưởng trường đại học Phòng cháy chữa cháy (bộ Công an) cho biết, có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến việc cháy, nổ trong xe ô tô. Tuy nhiên, những nguyên nhân chủ yếu có thể dẫn đến là từ việc rò rỉ nhiên liệu hoặc hệ thống đường điện trong xe không được đảm bảo, lái xe không phát hiện và kịp thời khắc phục.
Trên thực tế, có nhiều thói quen khá tai hại của người dùng như khi bơm xăng, dầu cho xe xong quên không đóng nắp bình chặt lại hoặc xe dùng lâu ngày, hệ thống gioăng, các mối nối của đường ống nhiên liệu bị lỏng, hở, dẫn đến khi động cơ làm việc, nhiên liệu bị rò rỉ chảy xuống ống xả nóng và gây bắt cháy.
Nguyên nhân phổ biến thứ hai là bắt nguồn từ hệ thống đường điện. Do nhu cầu cá nhân, một số người dùng muốn “độ” các phụ kiện trong xe như đèn, loa,… Tuy nhiên, khi đi dây, kỹ thuật viên lại không sử dụng đúng các thiết bị có cùng công suất, vượt quá khả năng chịu của dây dẫn, đấu nối sai quy cách, không bọc đủ băng dính cách điện… Thậm chí, việc tháo lắp các chi tiết trong xe không đảm bảo như siết ốc không đủ lực, lắp lỏng giắc đấu nối, thiếu ốc kẹp định vị ắc quy dẫn đến khi vận hành, hẹp này chạm vào cực dương ắc quy (B+) có thể gây ngắn mạch cũng có thể là nguyên nhân gây cháy.
Cũng theo phân tích của chuyên gia này, một số nguyên nhân chủ quan khác mà người dùng ít khi để ý như việc để các vật liệu có khả năng gây cháy, nổ ở trong xe như bật lửa ga, bình cứu hỏa mini không đạt tiêu chuẩn. Khi xe đỗ ngoài trời nắng quá lâu khi trời nắng nóng, nhiệt độ trong xe có thể lên rất cao làm tăng áp suất trong các đồ vật chứ chất dễ cháy nổ kể trên gây hiện tượng vỡ và bốc cháy.
“Những nguyên nhân kể trên không khó để phát hiện. Chỉ cần người dùng cẩn thận hơn một chút, trước khi lên xe kiểm tra một vòng xem có gì bất thường hay không, thường xuyên đem xe đến những cơ sở bảo hành, bảo dưỡng theo định kỳ, lựa chọn những nơi thực sự uy tín thì xác xuất có thể cháy xe là vô cùng thấp”, đại tá Ngô Văn Xiêm chia sẻ.