'Hiện tượng' bà Tưng, Running man: Bài học về marketing

'Hiện tượng' bà Tưng, Running man: Bài học về marketing

Thứ 4, 14/08/2013 | 08:57
0
Những hình ảnh tiêu cực về Bà Tưng chính là điểm mạnh thương mại của hiện tượng mạng này. Tương tự, sự khờ khạo tạo nên nét đáng yêu và hấp dẫn của thương hiệu Running Man.

Nhận xét về việc thương mại hóa hình ảnh Bà Tưng, ông Nguyễn Tấn Đạt, giám đốc Công ty truyền thông NEO so sánh những điểm tiêu cực của hiện tượng mạng này như đôi chân khẳng khiu của con hươu. Khi trốn chạy kẻ thù như hổ, báo..., đôi chân chính là vũ khí lợi hại dù trông nó không đẹp. Sự nổi tiếng với hình ảnh tiêu cực của Bà Tưng cũng tương tự, nếu sử dụng phù hợp, nó sẽ là vũ khí lợi hại cho việc thu hút sự chú ý của công chúng.

Chuyên gia này bình luận, một số hình ảnh 'thuần khiết' của Bà Tưng tương tự như bộ sừng hươu, nó tuyệt đẹp nhưng chỉ dùng khi vui vẻ bởi khi gặp kẻ thù cần trốn chạy, sừng sẽ vướng víu và trở thành điểm yếu. Lúc cần đem ra quảng bá, những hình ảnh tai tiếng của Bà Tưng mới là cái cần khai thác.

Trên thực tế, những bộ ảnh Bà Tưng mặc áo dài, hoặc không 'thả rông' vẫn thu hút được sự chú ý cao của công chúng khi được tung ra. Tuy nhiên, khả năng lấy hình ảnh đó để quảng bá cho một nhãn hàng hay thương hiệu gắn liền với hình ảnh trong sáng là điều không khả thi bởi rất ít người tin rằng Bà Tưng có thể là đại diện phù hợp.

Ông Phạm Minh Toàn, chủ tịch Times Universal – một công ty chuyên về marketing online chia sẻ: Bất cứ một hiện tượng mạng nào được nhiều người quan tâm đều có khả năng khai thác thương mại nhưng vấn đề là kiểm soát điều đó ra sao. Trên thế giới các trang web sex hoặc các tạp chí khiêu dâm cũng có nhiều sản phẩm, dịch vụ muốn quảng cáo; và các hiện tượng mạng không phải là ngoại lệ.

Truyền thông - 'Hiện tượng' bà Tưng, Running man: Bài học về marketingHình ảnh 'thuần khiết' của Bà Tưng cũng như bộ sừng hươu, tuyệt đẹp nhưng chỉ dùng khi vui vẻ

Mới đây nhất, khi Bà Tưng đóng cửa tài khoản Facebook của mình và tuyên bố sẽ không quay clip sexy nữa thì khả năng cô gái này sẽ hot trở lại bằng cách gì là một dấu hỏi lớn. Cũng theo đó, việc các thương hiệu sẽ khai thác Bà Tưng ra sao khi cô này không còn gây sốc bằng 'thả rông' vòng một hoặc nhảy múa gợi cảm... là một bài toán khó. Đây là chưa kể đến việc khi gắn với Bà Tưng, nhiều cơ quan quản lý cũng để ý gắt gao thì những ngành nghề nhạy cảm như game hay kinh doanh quán bar sẽ phải cân nhắc kỹ hơn trước rất nhiều.

Trong khi đó, với Running Man – Vũ Xuân Tiến, khi chuyến đi Anh, tới sân Emirates xem Arsenal thi đấu kết thúc vài ngày thì độ hot của cậu cũng giảm dần. Chàng Running Man đang 'trở về mặt đất' với cuộc sống thường ngày của mình. Cơ hội khai thác tiếp theo của các thương hiệu với Vũ Xuân Tiến cũng trở nên khó hơn dù khi đăng tải Running Man vẫn là một từ khóa rất hot, thu hút bạn đọc cao.

Trao đổi với phóng viên, một đại diện trong nhóm marketing của tập đoàn Tân Hiệp Phát (người liên hệ với Vũ Xuân Tiến) cho biết, đơn vị này cũng tính toán và hiểu rõ cơ hội quảng bá tốt nhất là trước, trong và ngay sau khi Running Man đi Anh. Tuy nhiên, vì một số lý do mà thương hiệu nước uống vận động Active không kịp tổ chức bất cứ một hoạt động nào gắn với Running Man trong khoảng 'thời gian vàng' này. 'Tuy nhiên, chúng tôi đã có những kế hoạch tiếp theo và đang tích cực triển khai', ông này tiết lộ.

Trong khi đó, thương hiệu thời trang Viva từ chối cho biết thêm các kế hoạch tiếp theo với Running Man. 'Trước khi các công việc chuẩn bị hoàn tất thì chúng tôi không thể nói được điều gì. Kinh nghiệm của người bị 'ném đá' do tuyên bố trước việc chưa làm là bài học nhãn tiền. Thêm vào đó, về mặt tổ chức, những kế hoạch cần được bảo mật chứ không phải công bố rùm beng', đại diện Viva nói.

Truyền thông - 'Hiện tượng' bà Tưng, Running man: Bài học về marketing (Hình 2).
Bình luận về khả năng tiếp tục khai thác thương hiệu Running Man, ông Nguyễn Tấn Đạt – giám đốc Công ty truyền thông NEO nhận xét, với một hiện tượng mạng có hiệu ứng tức thời thì khả năng khai thác nhanh, chuyên nghiệp là quan trọng nhất. Nếu 'hớt váng' được trong giai đoạn đầu, thương hiệu gắn với Running Man sẽ thu hiệu quả cao. Còn về sau, các thương hiệu cần phải có những chiến dịch công phu hơn.

Chuyên gia về truyền thông này cho rằng, hình ảnh 'thánh cuồng' của Vũ Xuân Tiến sẽ phù hợp với những thương hiệu hơi phá cách, trẻ và tràn đầy đam mê; và nếu có kế hoạch tốt thì Running Man vẫn có thể tạo ra những cơ hội tiếp theo.

Nhìn lại câu chuyện của Vũ Xuân Tiến, ông Lương Hoài Nam – cựu CEO Air Mekong viết trên trang cá nhân: 'Câu chuyện của 'The Running Man' cho thấy một điều: Bạn là ai, giá trị của bạn thế nào phụ thuộc vào việc bạn gây được sự quan tâm của ai, bạn 'bán' được bạn cho ai? Sự quan tâm của 'Người mua' tạo ra giá trị cho bạn; giá trị của họ quyết định giá trị của bạn.

Nhiều khi, điều này không tính trước được, mà là duyên số, may rủi. Nhưng ít ra, trong chừng mực bạn có thể lựa chọn và quyết định, đừng chạy theo những gì có ít uy tín, giá trị. Nếu đó không phải là Arsenal mà là một đội bóng Việt Nam nào đó thì bạn Tiến chỉ là một chàng trai gàn, thậm chí hành động chạy theo của bạn Tiến còn bị 'ném đá' nữa'.

Theo Hoàng Ly (Tri thức trẻ)

Hoa khôi Thu Hương: Khó chấp nhận con dâu như 'Bà Tưng'

Thứ 3, 13/08/2013 | 10:43
"Có thể Huyền Anh chưa ý thức được mọi hậu quả nhưng cô ấy đã 20 tuổi, đã đủ tuổi để có trách nhiệm với mọi hành động của mình", Hoa khôi Thu Hương chia sẻ.

Âm mưu của Bà Tưng khi đóng cửa facebook

Thứ 2, 12/08/2013 | 13:12
Đóng cửa facebook, sợi dây tương tác hiệu quả với cư dân mạng, Lê Thị Huyền Anh (Bà Tưng) có mục đích gì?

Quan chức Bộ Văn hóa nói về Bà Tưng

Thứ 7, 10/08/2013 | 10:38
"...Làm sao để cộng đồng và bạn bè không nhìn mình như một 'con ghẻ' và tìm cách tránh xa" - ông Phan Đình Tân, phó chánh văn phòng Bộ VHTT&DL.

Luật sư Trần Đình Triển: Cấm bà Tưng biểu diễn là chính đáng

Thứ 6, 09/08/2013 | 15:00
“Việc cấm biểu diễn là để tránh việc biểu diễn có những hình ảnh gây phản cảm, ảnh hưởng đến giới trẻ và cũng là để tránh những người không có tên tuổi lợi dụng những “scandal” để gây lên sự tò mò, hiếu động của người xem, nhằm đưa tên tuổi của người đó lên khi biểu diễn ở nơi nào đó”.

Chuyên gia PR giải mã 'cơn sốt' mang tên Bà Tưng

Thứ 2, 22/07/2013 | 14:20
Trước “cơn sốt” mang tên bà Tưng, theo chuyên gia PRweb: Lãnh cảm với các chiêu trò của “bà Tưng” là phương pháp trị liệu tuyệt vời nhất để nhấn chìm ước mong hot của những người đi ngược lại những giá trị thực của xã hội.

'Running Man’ có phải là chiêu PR của doanh nghiệp?

Thứ 5, 18/07/2013 | 15:40
Trước câu hỏi của không ít độc giả bày tỏ sự băn khoăn: Chàng trai “running man” có phải chiêu trò PR để được nổi tiếng? hay do một công ty nào đó bỏ tiền ra thuê để đánh bóng thương hiệu hay không?
Cùng chuyên mục

Quảng cáo iPhone 15 Pro khiến iFan "rụng tim"

Thứ 4, 15/11/2023 | 11:53
Một lần nữa, khả năng nhiếp ảnh của cặp iPhone 15 Pro cao cấp lại khiến người xem phải thán phục.

Từ iPhone 11 lên iPhone 15 Pro Max sẽ "đỉnh" cỡ nào?

Thứ 7, 28/10/2023 | 09:54
Nếu nâng cấp từ iPhone 11 lên iPhone 15 Pro Max, người tiêu dùng sẽ chứng kiến sự thay đổi đáng kinh ngạc.

Chủ động "nắn dòng" thông tin sai lệch

Thứ 5, 31/08/2023 | 14:34
Theo ông Nguyễn Thành Lợi, các tổ chức cần chủ động "nắn dòng" thông tin sai lệch, tuyên truyền bài viết có tính định hướng để lấn át những thông tin tiêu cực.

Cà Mau phổ biến các kênh truyền thông, quảng bá của tỉnh

Thứ 2, 15/03/2021 | 09:42
Đó là một trong những nội dung trong Văn bản số 1018 về việc phổ biến kênh truyền thông, quảng bá tỉnh Cà Mau do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hồng Quân ký ban hành.
     
Nổi bật trong ngày

Rau dại mọc từ cây đầy gai nhọn, giá 30 triệu/kg vẫn tấp nập người mua

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:25
Việc thu hoạch loại rau dại này gặp không ít khó khăn vì nếu hái không cẩn thận có thể dễ dàng bị gai đâm chảy máu.

Quốc gia nào có dân sống thọ nhất thế giới?

Thứ 3, 23/04/2024 | 08:30
Được mệnh danh là “sân chơi của tỷ phú”, quốc gia nhỏ bé thứ 2 thế giới có chứa tới 40.000 dân với tuổi thọ trung bình đáng kinh ngạc gần 87 tuổi, vượt qua Nhật Bản.

Võ sĩ MMA dùng tay không để bắt cá sấu hung dữ trên đường phố

Thứ 4, 24/04/2024 | 18:57
Một võ sĩ MMA ở Florida, Mỹ đã dùng tay không để khuất phục một con cá sấu dài khoảng 2,5m đang bò dọc đường phố ở Northside, vào ngày 21/4 vừa qua.

Độc lạ: Cá mú khổng lồ được ngư dân giải cứu bằng cách đặc biệt

Thứ 3, 23/04/2024 | 06:00
Tài khoản @AMAZlNGNATURE vừa chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video thú vị, ghi lại cảnh ngư dân giúp đỡ một con cá mú đang bị Barotrauma.

Tin tức Đời sống 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi là kho "thuốc bổ" nhưng nhiều người bỏ qua

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:02
Cập nhật tin tức đời sống ngày 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi, là kho DHA nhưng nhiều người bỏ qua; Cả nước ghi nhận 13.000 ca mắc tay chân miệng....