Hiện tượng rôm sảy ở trẻ: Những việc nên làm và không nên làm

Hiện tượng rôm sảy ở trẻ: Những việc nên làm và không nên làm

Thứ 6, 27/07/2018 | 11:21
0
Vào những ngày hè nắng nóng, hiện tượng rôm sảy ở trẻ nhỏ ngày càng gia tăng đã trở thành mối lo ngại của nhiều bậc cha mẹ. Với những mẹo chữa rôm sảy dân gian, hiệu quả được truyền tay nhau áp dụng cho tới ngày nay dưới đây sẽ giúp bạn lựa chọn được bài thuốc điều trị dứt điểm căn bệnh này.
Cần biết - Hiện tượng rôm sảy ở trẻ: Những việc nên làm và không nên làm

Bệnh rôm sảy mùa hè – “khắc tinh” của trẻ nhỏ

Thời tiết nắng nóng làm giãn các mao mạch trên da, đã tạo điểu kiện thuận lợi cho vi khuẩn xâm nhập dẫn tới hiện tượng rôm sảy ở trẻ nhỏ. Đặc biệt, vào những ngày trời oi bức, lượng mồ hôi ở trẻ tiết ra nhiều hơn, nếu không thoát hết sẽ gây ứ đọng trong các ống bài tiết trên da cũng làm da nổi các nốt viêm

Sở dĩ làn da của trẻ rất nhạy cảm, nên dễ bị rôm sảy. Ngược lại ở người lớn lớp biểu bì dày hơn nên hiện tượng này cũng ít đi. Dấu hiệu trẻ bị rôm sảy thường mọc thành từng đám hoặc tập trung ở vùng da có nhiều mô hôi như đầu, lưng, trán, cổ… 

Những điều nên làm khi trẻ bị rôm sảy

+ Tạo môi trường thoáng mát cho trẻ: Cha mẹ nên lựa chọn quần áo chất liệu thoáng mát, hút mồ hôi tốt, thường xuyên tắm cho trẻ, có thể sử dụng khăn lạnh hoặc chườm lạnh cho bé khoảng 5-10 phút/lần. Tạo môi trường thoáng mát cho bé như: Sử dụng điều hòa nhiệt độ, quạt… Ngoài ra, cần chú ý tới chống nắng cho bé khi ra ngoài, vì ánh nắng sẽ tạo điều kiện cho rôm sảy phát triển hơn. Nên cho bé uống nước đều đặn, kết hợp với các loại nước mát như: Rau má, bột sắn. 

+ Chú ý vấn đề vệ sinh khi tắm nước lá cho bé: Thực tế các bài thuốc từ thiên nhiên có tác dụng trị rôm sảy rất hiệu quả. Tuy nhiên, cần lưu ý rửa sạch sẽ, ngâm qua với nước muối hoặc thuốc tím trước khi nghiền, lọc hoặc đun nước tắm vì các loại lá này có chứa vi khuẩn gây hại. 

+ Lựa chọn loại phấn rôm chất lượng: Sử dụng phấn rôm lên vùng da của trẻ bị rôm sảy sau khi tắm giúp giảm cơn ngứa, tạo hiệu quả cho quá trình điều trị. Trên thị trường hiện nay có nhiều loại phấn rôm với nhãn mác, thành phần và liều lượng khác nhau, do đó cần lưu ý chọn sản phẩm tốt, có nguồn gốc rõ ràng. 

Một số lưu ý không nên làm khi trẻ bị rôm sảy

+ Nếu sử dụng chanh để tắm cho trẻ, chú ý không vắt quá nhiều hoặc đun nước lá quá đặc vì có thể gây kích ứng và tổn thương da bé khi hàm lượng axit quá cao. 

+ Tuyệt đối không được tắm nước lá khi bé bị mưng mủ hay trầy xước da. Vì khi da bị viêm, ngứa bé gãi sẽ làm mất đi lớp màng bảo vệ do đó việc bé tắm nước lá sẽ làm gia tăng tình trạng nhiễm trùng. 

+ Việc massage cho trẻ bằng tinh dầu oliu, dầu dừa… vào mùa hè sẽ gây cảm giác khó chịu, mọc rôm sảy hoặc chàm cho bé. 

+ Không sử dụng sữa tắm người lớn để tắm cho bé, vì có chứa độ kiềm cao dễ làm da bé bị khô, càng làm tăng tình trạng rôm sảy, nhiễm trùng da của bé. 

+ Các mẹ không nên tự ý sử dụng thuốc cho bé khi chưa có sự chỉ định của bác sĩ. Trong trường hợp bé bị mẩn ngứa nhiều, có các mụn đỏ kéo dài, rôm sẩy dày đặc, có mụn đầu trắng trên da… cần đưa bé đi khám da liễu để được bác sĩ chẩn đoán và có hướng điều trị hợp lí. 

+ Phòng tránh hiện tượng rôm sảy ở trẻ nhỏ, cha mẹ không nên cho bé mặc quá nhiều quần áo vào mùa hè. Hãy giữ cho bé luôn được khô ráo và sạch sẽ, không thoa quá nhiều kem hoặc phẩn lên da của trẻ.

+ Sử dụng sản phẩm hỗ trợ tắm bé:

Kết hợp với những điều trên, bạn có thể sử dụng muối tắm thảo dược để tắm cho bé. Tắm với muối thảo dược là cách trị sảy hiệu quả, tiện lợi và nhanh chóng mà mẹ nên thực hiện ngay khi bé có hiện tượng nổi mẩn đỏ. 

Cần biết - Hiện tượng rôm sảy ở trẻ: Những việc nên làm và không nên làm (Hình 2).

Muối tắm được chiết xuất thảo dược từ Tía tô, dây Tầm bóp, dây Kim Ngân , không chất bảo quản, không chất tạo bọt, không có xút. Đặc biệt, muối hầm đã được loại bỏ một số những hợp chất không tốt cho da. Muối được lấy từ làng nghề muối Bạch Long – Nam Định với truyền thống sản xuất muối thủ công, giữ lại nhiều khoáng chất tốt cho sức khỏe. Muối biển hầm chiếm đến 90% thành phần của muối tắm vốn có tác dụng sát khuẩn, tẩy tế bào chết, làm mềm da, được sử dụng trong rất nhiều spa và sản phẩm sát khuẩn. 

Cần biết - Hiện tượng rôm sảy ở trẻ: Những việc nên làm và không nên làm (Hình 3).

10% còn lại là chiết xuất kim ngân, tầm bóp, tía tô và tinh dầu tràm gió. Tía tô đã được dùng phổ biến từ lâu trong dân gian với tác dụng giải nhiệt, làm mát. Còn theo nghiên cứu y học hiện đại thì tác dụng chống viêm và chống dị ứng của tía tô đã được chứng minh bằng thí nghiệm khoa học. Các thành phần chống viêm trong tía tô đã kích hoạt các hiệu ứng miễn dịch của cơ thể. Chính vì thế, sử dụng lá tía tô để tắm bé sẽ giúp làm mát da, chống rôm sẩy và chống viêm, làm dịu các vết mẩn ngứa, tiêu sưng.

Chứa tinh dầu Tràm Gió, hay vẫn quen thuộc với các mẹ là tinh dầu tràm để giữ ấm cho bé hay bôi lên vết muỗi đốt để dịu và lành sớm. Tinh dầu tràm chứa hoạt chất chủ yếu là Cajeputol hay Xineol chiếm 35% đến 60% có tác dụng kháng khuẩn, sát trùng mạnh nên có thể giúp giảm đau, giảm viêm, giúp lành các tổn thương, làm ấm cơ thể giúp trẻ không bị lạnh khi tắm. 

Cần biết - Hiện tượng rôm sảy ở trẻ: Những việc nên làm và không nên làm (Hình 4).

Như vậy, để con khỏe mạnh và hết rôm sảy, vấn đề tiên quyết là tìm hiểu triệu chứng của con và tìm ra sản phẩm phù hợp nhất để hỗ trợ cho con yêu nhanh trở lại với làn da nõn nà ko mẩn ngứa, mụn nhọt.

Muối tắm bé Eco – chiết xuất 100% từ thiên nhiên

Muối tắm Eco là sản phẩm được đột phá hoàn toàn từ thảo dược tự nhiên, với các thành phần chính:

- Muối hầm

- Tinh dầu tràm gió

- Dây kim ngân

- Tầm bóp/tía tô

Với độ an toàn cao, hiệu quả, tiết kiệm thời gian cho mẹ, con chóng khỏe, mẹ nhanh vui.

Sản phẩm được phân phối chính thức bởi: Eco Consumer Shop – Tiêu dùng thuận tự nhiên

Địa chỉ: Phòng 38 tầng 2, Học viện Phụ nữ Việt Nam – 68 Nguyễn Chí Thanh, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội.

Điện thoại: 0936.165.795

Website: Ecoshopvn.com hoặc muoitamthaoduoc.vn

Thu Loan

7 nguyên nhân chính dẫn đến rôm sảy, mẩn ngứa ở trẻ

Thứ 5, 26/07/2018 | 11:32
Da của trẻ vốn rất nhạy cảm, vì vậy khi mặc quần áo có chất liệu kém, từ vải tổng hợp sẽ khó thấm hút mồ hôi ra ngoài, dẫn tới bít lại dưới da gây rôm sảy.

Rôm sảy, mẩn ngứa không còn là nỗi lo thường trực của mẹ

Thứ 2, 25/06/2018 | 16:07
Rôm sảy là bệnh ngoài da rất thường gặp vào mùa hè, có thể gặp ở cả trẻ em, thường khiến cho bé khó chịu và quấy khóc. Mẹ hãy cùng tìm hiểu ngyên nhân và cách điều trị để khắc phục tình trạng này cho bé nhé.
     
Nổi bật trong ngày

Rau dại mọc từ cây đầy gai nhọn, giá 30 triệu/kg vẫn tấp nập người mua

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:25
Việc thu hoạch loại rau dại này gặp không ít khó khăn vì nếu hái không cẩn thận có thể dễ dàng bị gai đâm chảy máu.

Võ sĩ MMA dùng tay không để bắt cá sấu hung dữ trên đường phố

Thứ 4, 24/04/2024 | 18:57
Một võ sĩ MMA ở Florida, Mỹ đã dùng tay không để khuất phục một con cá sấu dài khoảng 2,5m đang bò dọc đường phố ở Northside, vào ngày 21/4 vừa qua.

Tin tức Đời sống 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi là kho "thuốc bổ" nhưng nhiều người bỏ qua

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:02
Cập nhật tin tức đời sống ngày 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi, là kho DHA nhưng nhiều người bỏ qua; Cả nước ghi nhận 13.000 ca mắc tay chân miệng....

Vừa ăn thịt xiên vừa chơi đùa, bé gái 3 tuổi gặp tai nạn nguy hiểm

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:00
Cháu bé 3 tuổi ở Thái Nguyên bị ngã, không may bị một que xiên thịt sắc nhọn đâm xuyên lưỡi, liền được gia đình đưa gấp đến bệnh viện cấp cứu.

Cây dại mọc bờ rào xưa không ai ngó, nay lên thành phố tha hồ "hốt bạc"

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:37
Vốn là cây dại mọc bờ rào tại các vùng quê trước không ai ngó, nay lên phố thành mặt hàng sang chảnh được chị em săn lùng với giá cao.