Hiểu đúng và đủ về sản phẩm bảo hiểm mình tham gia là điều khách hàng cần lưu ý.
Thông thường, khách hàng tham gia bảo hiểm như một cách để bảo vệ tài chính trước những rủi ro cuộc sống. Tuy nhiên, không ít trường hợp, khách hàng tham gia bảo hiểm vì cả nể người tư vấn, vì cảm thấy bùi tai. Họ đã tham gia bảo hiểm mà không thực sự xuất phát từ nhu cầu bản thân. Khi gặp một số trở ngại, nhiều người cảm thấy chán nản và buông. Họ hủy hợp đồng bảo hiểm giữa chừng và bị tổn thất tài chính không nhỏ.
Để tránh tình trạng trên, theo các chuyên gia, trước khi bắt tay ký hợp đồng bảo hiểm, khách hàng cần xác định cho được các vấn đề sau:
Hiểu rõ mục tiêu tham gia bảo hiểm
Về lý thuyết, khách hàng tham gia bảo hiểm để phòng ngừa rủi ro. Đó có thể là bệnh tật, tai nạn hay thậm chí tử vong. Những lúc đó, nếu có tham gia bảo hiểm, khách hàng sẽ giảm nhẹ các gánh nặng về tài chính và tinh thần cho cả gia đình vì đã có khoản chi trả từ công ty bảo hiểm.
Tham gia bảo hiểm là chủ động bảo vệ bảo vệ tài chính cho bản thân và gia đình trước những rủi ro bất ngờ trong cuộc sống.
Tuy nhiên, vì bảo hiểm là hợp đồng có thời hạn rất dài (vài chục năm) nên nếu không phải xuất phát từ nhu cầu bản thân, không phải là tự nguyện, nhiều khả năng khách hàng chán nản và dừng duy trì hợp đồng, dẫn đến những tổn thất về mặt tài chính hay những tranh chấp không mong muốn về sau.
Cũng cần thấy mối quan hệ giữa doanh nghiệp bảo hiểm và khách hàng không đơn thuần là mối quan hệ hai bên mà còn có thể mở rộng ra mối quan hệ giữa những khách hàng mua bảo hiểm với nhau. Bởi bảo hiểm hoạt động dựa trên nguyên tắc lấy của số đông bù vào cho số ít. Khi một số ít khách hàng không may gặp chuyện, các khoản phí bảo hiểm mà số đông đóng sẽ được dùng để trang trải, bù đắp cho những thiệt hại, mất mát của số ít khách hàng. Đây chính là sự san sẻ rủi ro và làm nên giá trị nhân văn của bảo hiểm.
Khách hàng cũng cần xác định rõ mục tiêu quan trọng nhất của bảo hiểm là để bảo vệ bảo vệ tài chính cho bản thân và gia đình trước những rủi ro bất ngờ trong cuộc sống chứ không phải đầu tư tài chính.
Xác định tham gia bảo hiểm là hành trình lâu dài
Nếu tham gia bảo hiểm mà không hiểu rõ mục đích và chức năng của bảo hiểm thì rất dễ dẫn đến tình trạng huỷ hợp đồng bảo hiểm giữa chừng. Dù đến từ nguyên nhân nào thì việc dừng đóng phí dẫn đến hợp đồng bảo hiểm mất hiệu lực sẽ gây thiệt hại cho chính khách hàng.
Cụ thể, nếu huỷ hợp đồng bảo hiểm trong vòng 2-3 năm đầu tiên, khách hàng sẽ bị tổn thất lớn về mặt tài chính bởi các loại phí liên quan đến quản lý hợp đồng thường khá cao vào những năm đầu tiên và giảm dần các năm về sau. Thông thường, phải từ năm thứ 10 trở đi, giá trị hoàn lại mới tương đương hoặc cao hơn số phí mà khách hàng đã đóng.
Bên cạnh việc giảm thiểu các tổn thất tài chính không mong muốn khi huỷ hợp đồng vào những năm đầu, việc khách hàng duy trì hợp đồng bảo hiểm lâu dài còn mang lại nhiều lợi ích, cụ thể việc này sẽ góp phần giúp công ty bảo hiểm phát triển bền vững và nhờ đó có thể mang lại những giá trị tăng thêm cho khách hàng. Bên cạnh đó, rủi ro trong cuộc sống có thể đến bất kỳ khi nào vì vậy khách hàng cần được bảo vệ liên tục và không gián đoạn. Ngoài quyền lợi bảo vệ, khách hàng còn đảm bảo quyền lợi tích luỹ dài hạn theo hợp đồng bảo hiểm cho các kế hoạch trong tương lai. Đặc biệt, một quyền lợi khác mà ít người để ý đó là tham gia bảo hiểm càng sớm thì mức phí bảo hiểm càng thấp. Do đó khi khách hàng duy trì hợp đồng bảo hiểm lâu dài, đồng nghĩa với việc khách hàng được duy trì mức phí bảo hiểm cố định qua các năm, giảm nguy cơ bị từ chối tham gia bảo hiểm khi tuổi đã cao hoặc đã có dấu hiệu rủi ro về sức khoẻ.
Xem xét mức độ đồng hành của công ty bảo hiểm
Việt Nam có gần 14 triệu hợp đồng bảo hiểm nhân thọ tính đến cuối năm 2022, làm sao để số lượng lớn hợp đồng bảo hiểm này duy trì lâu dài để khách hàng được bảo vệ liên tục và không gián đoạn là vấn đề luôn được các doanh nghiệp bảo hiểm quan tâm và nỗ lực cải thiện từng ngày.
Điển hình như tại FWD, doanh nghiệp bảo hiểm này ngay từ đầu đã chọn hướng đi tập trung vào trải nghiệm khách hàng và xem việc bảo vệ tài chính dài hạn cho khách hàng là ưu tiên hàng đầu. Đó là nền tảng giúp FWD tập trung xây dựng đội ngũ tư vấn tài chính có tư duy luôn hướng đến lợi ích của khách hàng và xem lợi ích khách hàng cũng là lợi ích bản thân. Chính tư duy này giúp đội ngũ tư vấn tài chính của FWD thể hiện được vai trò của mình từ khâu tư vấn, cung cấp giải pháp bảo hiểm đúng nhu cầu đến khâu chăm sóc và giải đáp thắc mắc của khách hàng sau đó.
FWD cung cấp giải pháp bảo hiểm đúng nhu cầu từ khâu tư vấn và giải đáp thắc mắc của khách hàng sau đó.
Bên cạnh đó, nhờ ứng dụng công nghệ, các công ty bảo hiểm như FWD đã nâng cao trải nghiệm khách hàng bằng cách cung cấp các dịch vụ thuận tiện, nhanh chóng hơn như dịch vụ 24h e-Claim với 1 phút gửi yêu cầu, 30 phút nhận thông báo, và 24h nhận quyền lợi bảo hiểm. Nhờ quy trình xử lý dữ liệu hoàn toàn tự động (STP - Straight-through processing), khách hàng FWD có thể quản lý hợp đồng bảo hiểm và thực hiện các thay đổi một cách dễ dàng.
Mới đây nhất, FWD còn khuyến khích các khách hàng có hợp đồng bảo hiểm (phát hành trong giai đoạn từ ngày 01/11/2021 đến ngày 31/01/2022) đang mất hiệu lực tiếp tục đóng phí để khôi phục hợp đồng. Thông qua chương trình này, khách hàng không chỉ khôi phục lại các quyền lợi theo hợp đồng mà còn được tặng số tiền bằng 20% Phí bảo hiểm khôi phục hiệu lực hợp đồng (tối đa 30 triệu đồng) và mã dự thưởng để tham gia rút thăm trúng xe Mercedes C200 Advantgarde vào cuối chương trình.
Đây là một số hoạt động thiết thực mà FWD đang thực hiện nhằm giúp khách hàng duy trì hợp đồng bảo hiểm lâu dài, giảm thiểu các thiệt hại đáng tiếc cho khách hàng, giúp khách hàng tiếp tục duy trì các quyền lợi bảo vệ, quyền lợi tích luỹ dài hạn theo hợp đồng bảo hiểm. Các chuyên gia nhận định việc chú trọng chất lượng tư vấn bảo hiểm và ứng dụng công nghệ hiện đại của các công ty bảo hiểm, điển hình như FWD, sẽ giúp khách hàng hiểu đúng về bảo hiểm và tham gia bảo hiểm lâu dài.
Mỹ Lan