Hình phạt cho 2 kẻ sát hại tài xế grab trên đê sông Đuống

Hình phạt cho 2 kẻ sát hại tài xế grab trên đê sông Đuống

Nguyễn Thị Thúy
Thứ 2, 30/11/2020 | 13:39
0
Để có tiền chơi game, Giàng Seo Diu bàn bạc và cùng với Lưu Ngọc Vỹ thực hiện hành vi giết, cướp tài xế grab trên cầu Đuống, gây rúng động dư luận.

Hai kẻ nghiện game hóa tên cướp

Ngày 30/11, TAND TP.Hà Nội mở phiên xử sơ thẩm vụ án giết người, cướp tài sản đối với các bị cáo Giàng Seo Diu (SN 2002, trú tại thôn Pao Pao Chải, xã Pha Long, Mường Khương, tỉnh Lào Cai) và Lưu Ngọc Vỹ (sinh ngày 24/4/2003, ở xã Thuần Thành, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình).

Hồ sơ điều tra - Hình phạt cho 2 kẻ sát hại tài xế grab trên đê sông Đuống

Các bị cáo tại tòa.

Liên quan đến vụ án, bị cáo Nguyễn Văn Sơn (SN 1997, ở Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang) bị đưa ra xét xử về tội Không tố giác tội phạm.

Hồ sơ thể hiện, cả Diu và Vỹ đều là những đối tượng không nghề nghiệp, bỏ nhà đi sống lang thang tại khu vực thành phố Hà Nội. Vì có cùng sở thích chơi game nên Diu và Vỹ nhanh chóng quen biết nhau.

Trong thời gian giữa tháng 7/2020, do không có tiền nên Diu và Vỹ nảy sinh ý định cướp tài sản của những người xe ôm, lấy tiền chơi game và tiêu xài cá nhân.

Để thực hiện kế hoạch chết người, Diu đã mua 01 con dao gấp rồi rủ Vỹ đi cướp tài sản. Địa điểm bọn chúng nhắm đến là khu vực cổng bến xe Mỹ Đình, phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.

Cả hai bàn bạc, thống nhất ra bến xe Mỹ Đình tìm xe ôm, Diu sẽ yêu cầu người xe ôm chở đến nơi hoang vắng, không có người qua lại, khi dừng xe thì Vỹ sẽ khống chế lái xe để Diu sử dụng hung khí tấn công, lục soát lấy tài sản.

Theo kế hoạch đã bàn bạc từ trước, khoảng 01h30 ngày 19/7/2020, 2 kẻ nghiện game dật dờ đi bộ trong đêm, đến khu vực đường Tôn Thất Thuyết, phường Mỹ Đình 1, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội thì nhìn thấy anh Nguyễn Văn Q. (SN 1984, ở huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái), là lái xe ôm công nghệ grab đi đến.

Diu vẫy xe và yêu cầu anh Q. chở đến khu vực cầu Phù Đổng, huyện Gia Lâm. Người tài xế hiền lành đồng ý chở 2 thanh niên với giá 250.000 đồng mà chẳng may may đề phòng nguy hiểm đang rình rập mình phía trước.

Mặc dù anh Q. đã chở đến cầu Phù Đổng theo yêu cầu của khách nhưng các đối tượng tiếp tục yêu cầu người tài xế chở bọn chúng đến khu vực Đền Đô thuộc thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh và một lần nữa các đối tượng thay đổi lịch trình, chúng đề nghị anh Q. chở chúng về khu vực quận Long Biên, Hà Nội.

Diu là người yêu cầu anh Q. quay đầu xe đi vào đê sông Đuống, huyện Gia Lâm, Hà Nội để gặp bạn. Lúc này, thấy đường vắng vẻ, bọn chúng quyết định ra tay.

Bọn chúng yêu cầu anh Q. dừng xe máy. Cùng lúc này, Vỹ rút chìa khóa, đồng thời ôm anh Q. để khống chế. Diu nhảy xuống xe, rút dao bấm tấn công vào vùng trọng yếu trên cơ thể nạn nhân.

Anh Q. đau đớn cố van xin: “Tha cho anh, anh em mình không quen biết nhau, người anh có gì thì lấy đi, anh còn vợ và hai con ở nhà”. Nghe vậy, bọn chúng bỏ mặc nạn nhân nằm sõng soài tại hiện trường, cướp ví và xe của nạn nhân bỏ đi.

Người tài xế may mắn được người đi đường phát hiện và đưa đi cấp cứu kịp thời nên bảo toàn được tính mạng nhưng tổn hại sức khỏe 52%.

Tòa tuyên án

Hai kẻ thủ ác đứng trước công đường thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Giàng Seo Diu khai kiểm tra trong ví nạn nhân được 6,1 triệu đồng, 2 bị cáo sử dụng mua quần áo, chi tiêu cá nhân hết 2,1 triệu, số tiền còn lại cả hai chia nhau mỗi người 2 triệu đồng.

Đối với chiếc xe máy, các bị cáo mang cầm cố tại một cửa hiệu cầm đồ ở huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang được 4,5 triệu đồng, Vỹ chia cho Diu 2,5 triệu đồng, Vỹ giữ lại 2 triệu đồng để chi tiêu cá nhân. Có tiền, bọn chúng từ Bắc Giang quay trở về Hà Nội chơi game.

Trưa 23/7/2020, khi ngồi chơi điện tử quán tại game ở đường Mỹ Đình, Vỹ đã nói chuyện cho Nguyễn Văn Sơn về việc đâm tài xế Q. để cướp tài sản. Sơn biết hành vi của Vỹ nhưng đã không trình báo công an.

Thay vì xuống Hà Nội tìm việc làm như dự định ban đầu thì cả Diu và Vỹ cùng "nướng" hết tiền, thậm chí ăn, ở luôn trong quán game. Khi hết tiền tiêu, Diu nảy sinh ý định cướp xe ôm, Vỹ đồng tình.

Đến nay các bị cáo đã nhận thức được hành vi của mình là nguy hiểm cho xã hội và xin được HĐXX giảm nhẹ hình phạt.

Anh Nguyễn Văn Q. (bị hại trong vụ án), may mắn thoát chết có mặt tại tòa đề nghị HĐXX xử lý các bị cáo theo đúng quy định pháp luật.

Xét thấy hành vi của các bị cáo là đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, xâm hại trực tiếp tới tính mạng và quyền sở hữu tài sản của người khác nên cần thiết phải áp dụng mức án nghiêm khắc, tương xứng với hành vi phạm tội của các bị cáo mới đủ sức răn đe. Vì các lẽ trên, tòa cấp sơ thẩm quyết định tuyên phạt Giàng Seo Diu 18 năm tù về tội Giết người, 8 năm tù về tội Cướp tài sản, tổng hợp hình phạt là 26 năm tù.

Đối với bị cáo Lưu Ngọc Vỹ phạm tội khi chưa đủ 18 tuổi nên bị áp dụng mức án 8 năm tù về tội Giết người, 6 năm tù về tội Cướp tài sản, tổng hợp hình phạt 14 năm tù.

Riêng bị cáo Nguyễn Văn Sơn bị xử phạt 9 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội Không tố giác tội phạm.

Bà Nguyễn Thị H. (SN 1971, mẹ bị cáo Lưu Ngọc Vỹ) bất lực nhìn con đứng trước công đường. Bà H. cho biết bố Vỹ mất sớm, bản thân bà mải đầu tắt mặt tối kiếm tiền nuôi anh em Vỹ ăn học nên không có nhiều thời gian quan tâm đến con. Thấy Vỹ hay bỏ học, trốn đi chơi game, bà H. tính gửi con lên Hà Nội học nghề, nào ngờ Vỹ lại gây họa tày trời.

Nhật Bản: Đề nghị tử hình kẻ "mượn" Twitter để giết người hàng loạt

Thứ 2, 30/11/2020 | 10:52
Lợi dụng tâm lý buồn chán, muốn tự tử của các nạn nhân, gã sát nhân hàng loạt đã từng bước tiếp cận con mồi để thực hiện kế hoạch đáng ghê sợ của bản thân.

Vụ giết người giấu xác trong vali: Hung thủ bất ngờ thay đổi lời khai

Thứ 2, 30/11/2020 | 09:12
Kẻ giết người phân xác giấu trong vali ở TP.HCM bất ngờ thay đổi lời khai. Theo đó, giữa hắn và nạn nhân mâu thuẫn trong việc hùn tiền làm ăn.

Nghi phạm giết người, phân xác, phi tang sẽ bị xử lý như thế nào?

Chủ nhật, 29/11/2020 | 18:54
Luật sư đã có những phân tích, nhận định về việc nghi phạm người Hàn Quốc phạm tội giết người man rợ trên lãnh thổ Việt Nam, sẽ bị xử lý ra sao.
Cùng tác giả

Cần thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế

Thứ 2, 14/02/2022 | 07:00
Liên tiếp các vụ “thổi giá” thiết bị y tế, chuyên gia pháp lý cho rằng cần quyết liệt, triệt để thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế.

Doanh nghiệp Việt và bài học từ việc tranh chấp con ốc vít xuyên biên giới

Thứ 4, 09/02/2022 | 10:50
Xuất phát từ thực tế có nhiều tranh chấp liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ, nên việc bảo vệ quyền này đang đặt ra những thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam

Phiên tòa trực tuyến: Nhu cầu tất yếu của xã hội

Thứ 3, 08/02/2022 | 08:50
Hoàn toàn ủng hộ phiên tòa trực tuyến, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Luật gia Việt Nam cho rằng việc này cần phải làm từ lâu.

Trăn trở của Luật sư về vụ nữ kiểm toán chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Thứ 6, 04/02/2022 | 09:00
Lừa hàng trăm tỷ đồng, Đỗ Thị Lệ chấp nhận hình phạt, còn quyền lợi của người bị hại có được đảm bảo khi đang phải gánh trên vai khoản nợ “khổng lồ”?!

Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng được giảm án

Thứ 2, 24/01/2022 | 16:38
Xét thấy bị cáo tuổi cao, sức yếu, tòa phúc thẩm đã giảm nhẹ 1 phần hình phạt cho cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng để bị cáo cố gắng hơn trong quá trình cải tạo.
Cùng chuyên mục

Tuyên phạt 2 năm tù người phụ nữ xúc phạm danh dự nhân phẩm người khác

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:11
Bà Nguyễn Thu Hằng bị tuyên phạt 2 năm tù về tội danh Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Bị cáo Trần Quí Thanh nói gì trong lời nói sau cùng?

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:54
Trong lúc nói lời sau cùng, bị cáo Trần Quí Thanh nhiều lần ngậm ngùi, bày tỏ tình thương với các con và người vợ bị tai biến.

Kiên Giang: Bác sĩ lãnh án tù vì tiếp tay làm khống giấy khám sức khỏe

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:55
Các bị cáo gồm bác sĩ và bảo vệ Trung tâm Y tế huyện Gò Quao cùng 4 cộng tác viên đã thu lợi bất chính, lãnh 68 năm tù về tội Giả mạo trong công tác.

Bị cáo Trần Quí Thanh bị đề nghị từ 9-10 năm tù

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:04
Theo đại diện VKS, bị cáo Trần Quí Thanh là người phải chịu trách nhiệm chính, tiếp theo là bị cáo Trần Uyên Phương và Trần Ngọc Bích.

Bị cáo Trần Quí Thanh và 2 con gái thừa nhận cho bị hại vay tiền

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:12
Tại phiên tòa sáng 24/4, bị cáo Trần Quí Thanh và 2 con gái thừa nhận, giao dịch giữa các bị cáo và 4 bị hại là giao dịch cho vay chứ không phải mua bán tài sản.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Bắt giữ tên trộm chém con trai chủ nhà

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:23
Phát hiện trộm đột nhập vào nhà bố mẹ, trong lúc tri hô, con trai chủ nhà bất ngờ bị đối tượng cầm dao chém gần đứt khuỷu tay.

Tuyên phạt 2 năm tù người phụ nữ xúc phạm danh dự nhân phẩm người khác

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:11
Bà Nguyễn Thu Hằng bị tuyên phạt 2 năm tù về tội danh Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Mức án nghiêm khắc cho gã thợ xây sát hại anh họ rồi lẩn trốn suốt 24 năm

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:47
Đàm Xuân Chí với bị hại là anh em họ, chỉ vì có mâu thuẫn mà Chí nảy sinh hành vi giết người. Sau khi gây án, Chí đã bỏ trốn suốt 24 năm mới bị bắt.

Bắt quản trị viên nhóm Facebook “Phố đèn đỏ...” chuyên môi giới mại dâm

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Vũ Thị Tuyết, quản trị viên của nhóm có tên “Phố đèn đỏ Hải Dương” trên Facebook với 2.200 thành viên, vừa bị Công an tỉnh Hải Dương bắt về hành vi môi giới mại dâm.

Bị cáo Trần Quí Thanh nói gì trong lời nói sau cùng?

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:54
Trong lúc nói lời sau cùng, bị cáo Trần Quí Thanh nhiều lần ngậm ngùi, bày tỏ tình thương với các con và người vợ bị tai biến.