HLV trưởng Taekwondo tố VNA “hành hung” khách hàng

HLV trưởng Taekwondo tố VNA “hành hung” khách hàng

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:08
0
Huấn luyện viên trưởng Đội tuyển Taekwondo VN, Lê Minh Khương đang mời luật sư để khởi kiện tiếp viên trưởng chuyến bay VN1169 của Vietnam Airlines ra tòa.

Ông Khương cho rằng tiếp viên trưởng chuyến bay đã xử lý thái quá, vu khống ông gây rối khiến lực lượng an ninh hàng không phải can thiệp, khống chế ông bằng dùi cui điện. Chuyến bay VN1169 khởi hành từ Hà Nội đi TP HCM ngày 18/4, sau khi bị chậm 65 phút đã cất cánh lúc 22h10. Tuy nhiên, do mưa lớn tại TP HCM, chuyến bay này đã phải bay vòng ra Đà Nẵng và hạ cánh xuống đây.

Cảnh xô xát trên chuyến bay VN1169. Nhân viên an ninh đang áp giải HLV Lê Minh Khương xuống máy bay. Ảnh do hành khách tham gia chuyến bay cung cấp

Trong lúc chờ ở sân bay Đà Nẵng, ông Khương đề nghị tiếp viên được sang một chuyến bay khác vì có việc gấp cần giải quyết. Tiếp viên trưởng đồng ý cho xuống và yêu cầu ông đưa cuống vé để bộ phận mặt đất làm thủ tục. Tuy nhiên, khoảng 10 phút sau, ông Khương được đề nghị ngồi lại vì máy bay chuẩn bị cất cánh trở lại vì mưa ở TP HCM đã ngớt. Ông Khương đồng ý và yêu cầu được lấy lại vé máy bay của mình.

"Thế nhưng, cô tiếp viên trưởng nói rằng vé máy bay của tôi bị mất. Và thế là cãi vã xảy ra. Dù là võ sĩ Taekwondo nhưng tôi hiểu luật hàng không nên vẫn cố gắng giữ bình tĩnh", ông Khương nói.

Ông cho biết sau khi ông về chỗ ngồi, và an ninh sân bay lên đã dí dùi cui điện vào cổ và bụng ông: "Nhân viên an ninh còn đòi còng tay tôi lại nhưng tôi đã kêu hành khách đến giải cứu. Trong đoàn lúc đó có ca sĩ Quang Hà và người quản lý Quang Cường đã chịu chậm chuyến bay để cùng tham gia làm chứng".

Ông Lê Minh Khương, Huấn luyện viên trưởng Taekwondo ngồi vào ghế 1C, hàng ghế Thương gia - ghế ghi trên vé của bà Eileen Tan, Tổng giám đốc Viking Travel TP HCM

Lời kể của nhân chứng

Bà Eileen Tan, Giám đốc Điều hành của Viking Travel, Phó Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Singapore tại TP HCM, một nhân chứng đã ký vào bản tường trình của tiếp viên Vietnam Airlines, cung cấp các bức ảnh “tố” Huấn luyện viên trưởng Teakwondo chiếm chỗ của bà trên máy bay.

“Tôi đã đi trên chuyến bay VN1169 hạng thương gia ngày 18/4/2011 và tôi đã chứng kiến toàn bộ vụ xô xát", bà Tan viết trong email đăng trên Diễn đàn kinh tế Việt Nam.

Theo bà này, trong khi hạ cánh xuống Đà Nẵng lúc 1h, phi hành đoàn thông báo sẽ nạp nhiên liệu và sẽ tiếp tục đi TP HCM. Đó cũng chính là lúc sự việc diễn ra. Người được gọi là HLV trưởng Taekwondo đi tới hàng ghế Thương gia và bắt đầu nói chuyện với một trong số nữ tiếp viên. Sau đó ông trở lại hàng ghế thường và trở lại với hành lý xách tay cùng với một người bạn. Ông này thoải mái ngồi xuống ghế 1C và cũng chính là số ghế của bà .

"Tự tôi đã phải đổi chỗ ngồi vì lúc đó cũng chỉ có ba khách đi hạng thương gia. Lúc này, tôi hỏi tiếp viên: "Tại sao người đàn ông đó được phép chuyển lên hạng thương gia và ngồi ở ghế của tôi, trong khi đáng ra anh ra đi hạng thường?".

Cô tiếp viên trả lời rằng: "Ông ấy đã yêu cầu xuống sân bay Đà Nẵng và họ ngồi đó chờ trả lời của an ninh hàng không", bà Eileen Tan viết.

"Tôi đã thấy 5 người họ gần như kéo lê vị HLV trưởng (vì anh ta không chịu nghe họ) đi về phía cửa hạng ghế thương gia và họ bắt ông này vì tội gây rối. Vị huấn luyện viên đã hét thất thanh về phía những người này và khi họ đi tới những hàng ghế cuối của khoang Thương gia vị huấn luyện viên trưởng thò chân vào giữa hai ghế của khoang Thương gia và giữ chặt ghế bằng cả hai tay. Ông ta bắt đầu cầu khẩn người khách Úc và cả tôi lúc đó đang ngồi tại khoang Thương gia "cứu tôi, cứu tôi với", nhưng hiển nhiên chúng tôi đã không làm như vậy vì rốt cuộc toàn bộ sự chậm trễ này là do họ và bạn của ca sĩ Quốc Hải gây ra", bà Eileen Tan kể.

Ca sĩ Quang Hà sẵn sàng làm chứng . Ảnh: Bưu điện Việt Nam

Ca sĩ Quang Hà và người quản lý - Quang Cường có mặt trên chuyến bay VN1169 hôm 18/4 kể lại, chiều 19/4, anh được Luật sư Trần Thu Nam, Trưởng văn phòng Luật sư Tín Việt và cộng sự tại Hà Nội mời làm nhân chứng vụ việc.

"Tôi không quen biết anh Khương nhưng qua quan sát và cảm nhận của mình, tôi thấy anh Khương là một người rất lịch sự và nhã nhặn", Quang Hà cho biết. Ca sĩ Quang Hà cũng nói thêm dù rất sốt ruột với công việc và muốn về Sài Gòn gấp nhưng thấy thái độ hung hăng của nhân viên hàng không, anh và người quản lý đã quyết định ở lại không tiếp tục bay nữa.

"Luật sư của anh Khương vừa gọi điện thoại và hỏi tôi có thể làm chứng cho vụ kiện này không. Tôi đã hứa là sẽ làm chứng, với mong muốn Vietnam Airlines sẽ có thái độ nhã nhặn, tôn trọng khách hàng của mình hơn”, ca sĩ Quang Hà viết trong thư gửi báo chí.

Đạo diễn Trần Lực - phải - nhân chứng vụ rắc rối giữa nhân viên VNA và hành khách

Đạo diễn Trần Lực cũng có mặt trên chuyến bay kể chuyện như sau: “Máy bay Vietnam Airlines bay đến TP HCM thì không hạ cánh được và phải bay về Đà Nẵng. Mọi người phải ngồi trên máy bay chờ đợi rất mệt mỏi. Bỗng tôi nhìn ở cách mấy hàng ghế phía trên có hai người đang nói chuyện với nhau - một người là ca sĩ gì đó trông rất quen mặt, người kia mặc áo vest rất lịch sự.

Đang nhìn thì tôi thấy một số người mặc quần áo đồng phục có chữ “An ninh” sau lưng, tiến tới anh mặc áo vest - chính là anh Khương. Chỉ thấy anh Khương giơ tay trình bày thì một người an ninh gạt tay anh xuống. Anh Khương cố lùi lại ở hàng ghế thì mấy người an ninh kia xô vào túm lấy anh này, bẻ tay, đè cổ dạt xuống sàn. Thấy tiếng hét lên “Các hành khách ơi” một cái là sau đấy không thấy gì vì hình như anh ấy bị bịt miệng.

Tôi ở phía sau thấy anh ý mất hút xuống, kể cả đứng dậy cũng không nhìn thấy đâu. Rồi các nhân viên an ninh này đẩy anh ý lên hạng trên. Trong khi đẩy rất khó khăn vì anh này cũng cự lại. Đẩy lên đến giữa khoang VIP và khoang thường - có ngăn giữa để đồ ăn, thì vào một cái là họ kéo ri đô.

Thấy nhiều người lên xem, tôi cũng đi theo, chui qua ri-đô, thấy anh Khương đang bám vào cái ghế để chống lại sự kéo xuống của mấy người an ninh kia. Tôi nhớ mãi hình ảnh khi nhìn vào mặt anh, thấy anh Khương có vẻ như nhận ra Trần Lực là diễn viên và nói một câu mà tôi không quên được: “Anh ơi cứu em với” làm tôi sững hết cả người. Rồi có một ông an ninh không biết nói gì mà anh Khương nói lại với ông an ninh: “Anh đánh em đau quá”.

Tôi định bước lên can “Thôi đừng đánh người ta…” thì có một cô tiếp viên ra kéo ri đô che lại và nhìn tôi rất lầm lừ. Tôi không nói chuyện với cô ấy mà hỏi một cô nhân viên khác: “Có việc gì đấy em?”. Cô này nói: “Tại vì hành khách này muốn xuống máy bay”. Tôi bảo: “Muốn xuống sao lại đánh người ta?!”.

Tôi rất bất bình vì nếu người ta có đòi xuống, hành khách không muốn bay thì một là phải cho họ xuống, hai là nói thế nào để họ ngồi đó mà họ yên tâm. Ông ấy đòi cuống vé mà cũng đánh ông ấy…”.

Vietnam Airlines không nhận lỗi

Cục Hàng không VN yêu cầu phía Vietnam Airlines và Trung tâm an ninh sân bay Đà Nẵng báo cáo toàn bộ sự việc liên quan đến HLV trưởng đội tuyển Taekwondo Việt Nam Lê Minh Khương tham gia chuyến bay VN1169.

Vietnam Airlines cho biết hãng đang tính đến trường hợp đưa HLV trưởng đội tuyển Taekwondo VN Lê Minh Khương vào danh sách "đen" từ chối vận chuyển vì liên quan đến vụ gây rối hôm 18/4.

Theo Vietnam Airlines, phi hành đoàn chuyến bay VN1169 đã xử lý đúng quy trình về an toàn hàng không: "Chúng tôi đã yêu cầu phía Vietnam Airlines báo cáo toàn bộ sự việc. Trên cơ sở biên bản làm việc và ý kiến nhân chứng, chúng tôi sẽ đánh giá thái độ cư xử của các bên đã đúng chưa để có những khuyến cáo và đưa ra biện pháp khắc phục", ông Tô Tử Hùng, Phó trưởng phòng an ninh, Cục Hàng không VN cho biết.

Ý kiến luật sư

Luật sư Trần Thu Nam - đại diện cho Huấn luyện viên Lê Minh Khương khẳng định: Khi lực lượng an ninh hàng không lên và xác định hành khách không sử dụng vũ khí, đe dọa gây uy hiếp an toàn hoặc khủng bố thì chỉ cần mời khách xuống máy bay.

"Đằng này họ lại sử dụng dùi cui điện, bẻ tay, dúi mặt xuống sàn. Không thể cứ thấy người ta la hét là dí dùi cui điện. Điều này là không đúng quy định. Tôi cho rằng tiếp viên trên chuyến bay đã xử lý chưa đúng chuẩn mực. Việc sử dụng dùi cui điện đối với ông Khương là vi phạm quy định, ảnh hưởng tới sức khỏe và xúc phạm danh dự cá nhân, nhất là khi thân chủ tôi đang chuẩn bị chuyến công du sang Hàn Quốc để làm trọng tài quốc tế. Vụ việc này có thể ảnh hưởng đến chuyến đi của thân chủ tôi".

Ông Nam cho biết sau khi làm việc với Vietnam Airlines, ông sẽ chuẩn bị hồ sơ để khởi kiện hãng vận chuyển này ra tòa.

Cát Đằng (tổng hợp)

Cùng chuyên mục

Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.

Mỹ đang lên kế hoạch về gói viện trợ 1 tỷ USD cho Ukraine

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:25
Thứ Ba, hai quan chức Mỹ chia sẻ với Reuters, chính phủ Mỹ đang lên kế hoạch cho gói viện trợ quân sự trị giá 1 tỷ USD cho Ukraine.

Ukraine dồn dập nhận tin vui từ Mỹ, Anh

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:25
Sau nhiều tuần đối diện tình trạng cạn kiệt vũ khí và đạn dược trên tiền tuyến, Ukraine lại nhận được loạt tin vui trong cùng một ngày.

Nga đột phá thành công ở Semenovka mở ra cơ hội tiến vào khu vực đặc biệt quan trọng của Ukraine

Thứ 4, 24/04/2024 | 13:55
Semenovka nằm trên độ cao vượt trội ở vùng Avdeevka. Việc kiểm soát được nó sẽ mở đường cho quân đội Nga hướng tới trung tâm hậu cần lớn của Ukraine.

Ukraine có thể làm gì với khoản viện trợ lớn mới từ Mỹ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:43
Người Ukraine nhận thức rõ ràng rằng gói viện trợ lớn mới của Mỹ không phải “viên đạn bạc”, không đủ để lật ngược tình thế cuộc chiến.
     
Nổi bật trong ngày

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Ukraine có thể làm gì với khoản viện trợ lớn mới từ Mỹ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:43
Người Ukraine nhận thức rõ ràng rằng gói viện trợ lớn mới của Mỹ không phải “viên đạn bạc”, không đủ để lật ngược tình thế cuộc chiến.

Cao ủy Nhân quyền LHQ “kinh hoàng” trước báo cáo về mộ tập thể tại Gaza

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:46
Cao ủy Nhân quyền LHQ Volker Turk đã “kinh hoàng” trước sự tàn phá ở bệnh viện Nasser, Al Shifa tại Gaza và các báo cáo về những mộ tập thể chứa nhiều thi thể.

Lộ diện quốc gia có mức tăng chi tiêu quốc phòng lớn nhất ở châu Âu

Thứ 4, 24/04/2024 | 06:00
Tất cả 10 quốc gia hàng đầu có ngân sách quân sự cao nhất đều tăng chi tiêu trong năm 2023.

Bài toán "hạ nhiệt" giá vé máy bay dịp lễ

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:12
Chỉ vài ngày nữa là đến kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 (kéo dài từ 27/4 đến 1/5), hãng hàng không đang nỗ lực tăng cường bay đêm để hành khách có thêm lựa chọn đi lại.