Xây hồ ngầm chống ngập ở chợ Hàng Da không phải giải phóng mặt bằng

Xây hồ ngầm chống ngập ở chợ Hàng Da không phải giải phóng mặt bằng

Hoàng Thị Bích
Thứ 6, 15/06/2018 | 07:00
0
Liên quan đến đề xuất xây hồ ngầm chống ngập giữa khu vực Đường Thành, chợ Hàng Da (Hà Nội), ông Bùi Ngọc Uyên, Phó phòng Đối ngoại truyền thông công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội đã có cuộc trao đổi với PV báo Người Đưa Tin.

Đề xuất xây hồ ngầm chống ngập giữa khu vực Đường Thành, chợ Hàng Da (Hà Nội) được ông Võ Tiến Hùng, Chủ tịch, Tổng giám đốc Công TNHH MTV Thoát nước Hà Nội đưa ra trong cuộc họp giao ban thành ủy ngày 5/6 vừa qua đã nhận được nhiều sự quan tâm, tranh luận của mọi người.

Để hiểu rõ hơn về tính khả thi của đề xuất này, PV báo Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với ông Bùi Ngọc Uyên, Phó phòng Đối ngoại truyền thông công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội.

Xây hồ ngầm chống ngập ở chợ Hàng Da không phải giải phóng mặt bằng

Ông Bùi Ngọc Uyên trao đổi với PV.

PV: Thưa ông, công ty của mình dựa vào đâu để đề xuất làm hồ ngầm chống ngập? Việc đề xuất này đã có khảo sát hay thí nghiệm cụ thể gì trên thực tế hay chưa?

Ông Bùi Ngọc Uyên: Xuất phát từ thực tế trên địa bàn còn một số khu vực do địa hình trũng, trở thành các điểm tụ thuỷ làm nước mưa dồn về nhanh khi mưa to gây quá tải hệ thống cống thoát nước hiện có, tạo thành các điểm úng ngập cục bộ. Để giảm tải cho hệ thống cống, điều tiết nước mưa tại chỗ, hạn chế úng ngập trong điều kiện khu vực không thể xây dựng được hồ điều hoà lộ thiên, công ty chúng tôi đã khảo sát, nghiên cứu và đề xuất áp dụng việc xây dựng, lắp đặt hồ chứa nước ngầm bằng công nghệ Cross wave của Nhật Bản.

Công nghệ hồ ngầm Cross wave đã được áp dụng thực hiện tại Nhật Bản và một số nước đạt kết quả tốt. Hiện nay, chúng tôi đã nghiên cứu đề xuất thành phố cho phép xây dựng, lắp đặt hồ ngầm tại khu vực trước chợ Hàng Da trên phố Đường Thành để giải quyết úng ngập cho khu vực ngã năm Đường Thành – Bát Đàn – Nhà Hoả và khu vực xung quanh chợ Hàng Da. Nếu được các cơ quan có thẩm quyền phê duyệt thực hiện thì đây là công trình đầu tiên của công nghệ mới này được áp dụng tại Hà Nội.

PV: Nếu thực hiện hồ chống ngập thì việc giải phóng mặt bằng sẽ diễn ra như thế nào thưa ông?

Ông Bùi Ngọc Uyên: Hồ chứa ngầm theo công nghệ Cross wave được xây dựng trên các diện tích tận dụng tại các mặt đường giao thông, khoảng đất trống, sân chơi, sân bóng, vườn hoa công cộng… nên không phải giải phóng mặt bằng. Sau khi thi công xong, các mặt bằng này sẽ được hoàn trả nguyên trạng để tiếp tục phục vụ các mục đích sử dụng như ban đầu. Nếu có công trình ngầm thì sẽ được di chuyển phù hợp trong quá trình xây dựng.

Xây hồ ngầm chống ngập ở chợ Hàng Da không phải giải phóng mặt bằng (Hình 2).

Đề xuất xây hồ ngầm chống ngập úng nhận được sự quan tâm của dư luận (Ảnh minh họa).

PV: Vậy, việc chống úng ngập bằng công nghệ hồ ngầm liệu có khả thi?

Ông Bùi Ngọc Uyên: Tuy chưa xây dựng công trình nào theo công nghệ hồ ngầm Cross wave tại Hà Nội, nhưng theo đánh giá của chúng tôi, việc áp dụng công nghệ hồ ngầm trong việc điều tiết nước mưa, chống úng ngập cho một số điểm úng ngập cục bộ cố hữu như ngã 5 Đường Thành – Bát Đàn – Nhà Hoả, Nguyễn Khuyến… là khả thi, góp phần giải quyết úng ngập khi mưa tại các khu vực này.

PV: Việc bỏ ra 25 tỷ đồng làm hồ ngầm chống ngập có người cho rằng lãng phí? Ông phản hồi thế nào về ý kiến này?

Ông Bùi Ngọc Uyên: Chúng ta đều biết rằng, các điểm úng ngập nặng và kéo dài khi có mưa đều gây ra những ảnh hưởng đến kinh tế - xã hội, môi trường và văn minh đô thị. Trong những năm qua, chính quyền thành phố đã rất quan tâm đầu tư cải tạo cùng công tác quản lý, duy trì, vận hành hệ thống thoát nước nên công tác thoát nước Thủ đô đã có những cải thiện rất rõ rệt.

Đối với các điểm úng ngập cục bộ tồn tại khi có mưa to do đặc thù địa hình trũng thấp… Thành phố chỉ đạo công ty thoát nước Hà Nội và các cơ quan chuyên môn tiếp tục nghiên cứu, đề xuất các phương án để cải tạo triệt để nhằm hạn chế đến mức thấp nhất tình hình úng ngập.

Theo chúng tôi đánh giá, đây là một giải pháp tốt nhất hiện nay cho các khu vực này, nơi có diện tích chật hẹp, hệ số thấm của bề mặt không còn và ít ảnh hưởng nhất đến các hoạt động thường ngày của mọi người.

Ngoài ra, các hồ ngầm còn có tác dụng tích trữ nước mưa phục vụ tái sử dụng khi cần, các vật liệu xây dựng hồ có thể tái sử dụng để xây dựng, lắp đặt cho các vị trí khác sau khi tháo dỡ. Về chi phí xây dựng, sẽ được các cơ quan chuyên môn của thành phố thẩm định, kiểm tra tính toán theo đúng quy định của nhà nước.

Trong tương lai, chi phí cho việc áp dụng công nghệ này có thể sẽ giảm đi khi chúng ta hợp tác với đối tác Nhật Bản để chuyển giao công nghê, nội địa hoá các vật liệu xây dựng… và có thể thực hiện được nhiều hơn tại các địa điểm úng ngập có tính chất tương tự.

PV: Xin cảm ơn ông!

TP.HCM: Thu bớt "quyền năng" của trung tâm Chống ngập… do quản lý yếu kém?

Thứ 5, 07/06/2018 | 09:25
Trung tâm Chống ngập TP.HCM sẽ đổi thành ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng hạ tầng đô thị. Đơn vị này cũng bị thu bớt "quyền năng" và nằm dưới quyền sở Giao thông vận tải TP.HCM. Như vậy, sau khi gây bức xúc dư luận vì chuyển cách dùng từ “ngập nặng” sang “tụ nước", đơn vị đã tồn tại 10 năm qua sẽ bị “xóa sổ”?

25 tỷ làm hồ ngầm chống ngập ở Hà Nội: "Chống ngập được hay không thì phải chờ mưa!”

Thứ 4, 06/06/2018 | 15:42
Trước đề xuất làm hồ ngầm chống ngập úng tại khu vực chợ Hàng Da, Hà Nội với 25 tỷ đồng. PV báo Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi nhanh với kiến trúc sư (KTS) Trần Huy Ánh.

TP.HCM chi thêm 250 tỷ đồng chống ngập: Dân lo đường cao hơn nhà

Chủ nhật, 12/11/2017 | 14:14
Ngập lụt luôn là vấn đề “nóng” trên địa bàn TP.HCM trong mùa mưa. Sau mỗi cơn mưa lớn, con nước triều cường, một số tuyến đường, khu dân cư ở các quận, huyện biến thành sông.
Cùng tác giả

Báo cáo tổng kết Kỳ họp bất thường lần thứ 6, Quốc hội khóa XV

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:18
Công tác nhân sự trình Quốc hội tại Kỳ họp bất thường lần thứ 6 đã được tiến hành thận trọng, chặt chẽ.

Hoàn thiện quy định về chính sách thuế giá trị gia tăng

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:18
Nội dung sửa đổi, bổ sung tại dự thảo Luật liên quan tới quy định đối với: Người nộp thuế; đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng...

Ủy ban Thường vụ Quốc hội bế mạc phiên họp thứ 32

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:17
Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thảo luận kỹ lưỡng đối với 6 dự án Luật sẽ trình Quốc hội cho ý kiến lần đầu tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Thống nhất thành lập Cục Công nghệ thông tin thuộc Kiểm toán Nhà nước

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:24
Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất thành lập Cục Công nghệ thông tin trực thuộc Kiểm toán Nhà nước trên cơ sở tổ chức lại Trung tâm Tin học.

Trình Quốc hội lựa chọn một chuyên đề giám sát tối cao năm 2025

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:37
Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường là một trong hai chuyên đề được Ủy ban Thường vụ Quốc hội lựa chọn trình Quốc hội.
Cùng chuyên mục

Thông xe cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo vào 28/4

Thứ 3, 23/04/2024 | 21:01
Thông tin từ Bộ GTVT, nhà đầu tư và nhà thầu đã dốc toàn lực để hoàn thành các hạng mục, đưa cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo thông xe dịp lễ 30/4.

Đẩy nhanh dự án Quốc lộ 7C, mở ra cơ hội phát triển Tây Bắc Nghệ An

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:30
Khi hoàn thành, tuyến đường Quốc lộ 7C nối dài sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ Tân Kỳ về Tp.Vinh gần 30 phút và mở ra nhiều cơ hội phát triển cho các địa phương.

Kiểm soát an ninh hàng không cấp độ 1 trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:38
Cơ quan hàng không yêu cầu các sân bay thực hiện bổ sung một số biện pháp kiểm soát an ninh hàng không, tăng cường tần suất tuần tra kiểm soát an ninh.

Tái hiện lịch sử Điện Biên qua tài liệu lưu trữ

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:18
Triển lãm trực tuyến "Điện Biên theo dòng lịch sử qua tài liệu lưu trữ” sẽ giới thiệu nhiều tài liệu lần đầu tiên được công bố.

Quảng Nam có tân Phó Chủ tịch UBND tỉnh

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:15
Ông Trần Nam Hưng, Bí thư Thành uỷ Tam Kỳ giữ chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam nhiệm kỳ 2021-2026.
     
Nổi bật trong ngày

Thông xe cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo vào 28/4

Thứ 3, 23/04/2024 | 21:01
Thông tin từ Bộ GTVT, nhà đầu tư và nhà thầu đã dốc toàn lực để hoàn thành các hạng mục, đưa cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo thông xe dịp lễ 30/4.

Tái hiện lịch sử Điện Biên qua tài liệu lưu trữ

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:18
Triển lãm trực tuyến "Điện Biên theo dòng lịch sử qua tài liệu lưu trữ” sẽ giới thiệu nhiều tài liệu lần đầu tiên được công bố.

Hà Nội: Hiện trạng đoạn vành đai "đắt nhất hành tinh"

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:33
Đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục (Tp.Hà Nội) dài 2,2km thuộc dự án vành đai 1 với tổng đầu tư hơn 7.200 tỷ đồng dự kiến hoàn thành đầu năm 2025.

Đẩy nhanh dự án Quốc lộ 7C, mở ra cơ hội phát triển Tây Bắc Nghệ An

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:30
Khi hoàn thành, tuyến đường Quốc lộ 7C nối dài sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ Tân Kỳ về Tp.Vinh gần 30 phút và mở ra nhiều cơ hội phát triển cho các địa phương.

Nghiêm cấm từ chối đăng kiểm cho phương tiện đã đặt lịch thành công

Thứ 3, 23/04/2024 | 13:40
Cục Đăng kiểm Việt Nam khẳng định sẽ thực hiện kiểm tra, rà soát đối chiếu trên hệ thống phần mềm và xem xét xử lý đối với đơn vị đăng kiểm vi phạm.