Hồ Ngọc Hà & Ngô Thanh Vân: Cuộc chiến hoa hồng

Hồ Ngọc Hà & Ngô Thanh Vân: Cuộc chiến hoa hồng

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:47
0
Giữa nữ hoàng R&B Hồ Ngọc Hà và đả nữ Ngô Thanh Vân có điểm gì chung? Họ đẹp. Điều đó không có gì phải bàn cãi. Chân dài. Cũng chẳng có lý do gì để làm thay đổi sự ưu ái mà tạo hóa đã ban tặng ấy. Vậy còn bản lĩnh? Đó cũng là điều đã được kiểm chứng qua thời gian.

Sẽ có nhiều người cho rằng thật kỳ lạ và thừa thời gian khi đặt lên bàn cân hai ngôi sao nữ đình đám nhất trong thời điểm bão hòa người đẹp của làng giải trí Việt bây giờ. Và cùng với nó cũng sẽ có nhiều câu hỏi thắc mắc tại sao lại là Hồ Ngọc Hà và Ngô Thanh Vân chứ không phải là Hồ Ngọc Hà hay Thanh Hằng hoặc Ngô Thanh Vân hay Trương Ngọc Ánh? Mọi sự so sánh sẽ luôn là khập khiễng và không bao giờ trọn vẹn, nhưng giữa hai thương hiệu chẳng ai giống ai này lại có nhiều điểm tương đồng khá lý thú.

Xã hội - Hồ Ngọc Hà & Ngô Thanh Vân: Cuộc chiến hoa hồng

"Tiễn biệt những ngày buồn"

Hồ Ngọc Hà đang là nữ giám khảo hot nhất của sân chơi âm nhạc The Voice Việt Nam. Không chỉ khiến dư luận chói mắt và trầm trồ thán phục về gu thời trang sành điệu, tinh tế và sang trọng của mình mà nữ hoàng nhạc Việt còn khiến người ta mê mẩn và thán phục bởi những phát ngôn có phần đắt giá của mình.

Không bùng nổ như Thu Minh, phô trương như Đàm Vĩnh Hưng, Hồ Ngọc Hà từ tốn và thể hiện bản thân bằng cách dung hòa cả hai thái cực đó. Ít ai nghĩ một cô gái như Hà lại có thể chứng minh sự trưởng thành và khéo léo của mình tại một sân chơi như The Voice. Nhưng cuối cùng Hà Hồ đã lôi kéo được một số lượng không nhỏ những người ủng hộ cho mình, chắc chắn trong đó có nhiều nhân vật từng ghét cay ghét đắng cái tên này nhưng đang bắt đầu chuyển sang thích bà mẹ một con.

Người đẹp Ngô Thanh Vân hiện tại có vẻ chìm lắng hơn so với đối thủ trong bài viết. Tuy nhiên, điều đó chẳng thể làm lu mờ thương hiệu của nàng trong mắt công chúng. Người ta gặp Hà Hồ vào mỗi tối chủ nhật, một tuần một lần nhưng có thể gặp đả nữ đều đều trên những hình ảnh tham dự event quan trọng được đăng tải rầm rộ trên báo chí hay trong chính màn ảnh nhỏ nhà mình khi nàng là nhân vật chính trong một quảng cáo hấp dẫn. Sự nổi tiếng của Vân Ngô chưa bao giờ chìm lắng bên cạnh những cái tên mới nổi hoặc đang nổi rầm rộ khác. Vị trí của nàng bây giờ vững chắc và đủ để bảo chứng cho chính mình tại mảnh đất nghệ thuật lắm bon chen này.

Sự đình đám của Hồ Ngọc Hà và Ngô Thanh Vân là điều không ai có thể phủ nhận. Tất cả những gì liên quan đến họ đều được đào xới một cách kỹ lưỡng và ngược lại cả Hà Hồ và Vân Ngô đều khó tránh sự quan tâm đặc biệt mà người ta dành cho mình bằng cách phải thường xuyên xuất hiện trên mặt báo để trả lời phỏng vấn. Sự khôn ngoan trong cách ứng xử đã góp phần tạo nên hình ảnh tương đối sạch sẽ và ngày càng hoàn hảo hơn của hai nhân vật trong con mắt người hâm mộ.

Xã hội - Hồ Ngọc Hà & Ngô Thanh Vân: Cuộc chiến hoa hồng (Hình 2).

Hồ Ngọc Hà

Hoàn hảo một giấc mơ

Hồ Ngọc Hà đã khẳng định sự độc lập mạnh mẽ trong cuộc sống, khả năng đốt cháy sân khấu âm nhạc của mình được bắt nguồn từ những tôi luyện đầy cơ cực và những sóng gió thị phi từng bủa vây của ngày hôm qua. Cô gái nhỏ xứ Quảng nghèo khó rời gia đình đến Thủ đô từ những năm 12 tuổi. Xa gia đình, không có bố mẹ ở bên chăm sóc, Hà Hồ tự mình trưởng thành và nuôi lớn bản thân bằng cách tự đối phó với chính những khó khăn trong khi mới chạm ngõ cuộc đời. Trong khi bạn bè cùng trang lứa vẫn còn mải mê vui thú trong những giấc mơ con trẻ thì Hà Hồ đã bắt đầu thao thức để tìm cách trụ lại với Thủ đô. Học piano ở trường Văn hóa nghệ thuật nhưng Hà Hồ lại sở hữu những số đo vàng của một người mẫu.

Cô bước lên sàn Catwalk năm 15 tuổi trong tư thế tự tin của một chân dài triển vọng với chiều cao 1m75. Liên tiếp những cơ hội vàng mở ra đối với Hà Hồ ngay sau đó, đặc biệt là vai diễn đầu tay trong bộ phim Hoa cỏ may của đạo diễn Lưu Trọng Ninh đã đánh dấu tên tuổi Hà Hồ trong lãnh địa điện ảnh. Đây cũng chính là bước ngoặt đưa Hà đến với một loạt các nhân vật mới trong các bộ phim từng thu hút đông đảo khán giả trên màn ảnh rộng. Thay vì khẳng định bản thân qua những ngón đàn, Hà Hồ đi từ sàn diễn thời trang rồi tiến thẳng sang màn ảnh. Tuy nhiên, sau sự thất bại của bộ phim 39 độ yêu của đạo diễn Nguyễn Phan Quang Bình đã khiến Hà Hồ quay lại chuyên tâm cho sự nghiệp người mẫu.

Khi đã trở thành một trong những vedett đắt giá của Hà thành, Hà lại tiếp tục có một quyết định liều lĩnh đó là lấn sân ca hát. Con đường của một chân dài đi hát đang trên đường thuận lợi với rất nhiều những bản hit đỉnh cao thì những dấu vết trong quá khứ của Hà Hồ đã khiến người ta dậy sóng, trở thành tâm điểm của dư luận. Không chỉ bị vạch trần việc kết hôn với một đại gia có tiếng ở Hà thành năm 17 tuổi, liên tiếp những cuộc truy đuổi ráo riết của báo chí về nghi án cuộc tình vụng trộm của cô với chồng cũ của nữ ca sỹ Thu Phương là Huy MC cũng gây xôn xao dư luận. Cuộc tình nồng nàn của Hà Hồ với Quốc Cường (Cường đô la) tưởng chừng sẽ bị tan vỡ vì những thị phi ập đến nhưng cuối cùng bản lĩnh và sự tự tin đã trở thành tham chiếu cho danh hiệu người đẹp dũng cảm của Hà Hồ hiện nay.

Quá khứ của Ngô Thanh Vân cũng là điều đến giờ vẫn còn ám ảnh nàng. Nếu đã từng đọc những dòng tự sự nóng hổi của đả nữ trên báo chí về quãng thời gian ly hương khó nhọc trên xứ người mới thấu hiểu hết những gì mà nàng đã phải trải qua. Rời quê nhà sang Na Uy năm 16 tuổi, cô gái mình hạc xương mai đã phải bươn chải bằng đủ các nghề để kiếm sống giúp đỡ gia đình. Nói về quãng thời gian cơ cực này,

Vân Ngô không giấu giếm: "Quá khứ luôn là một kho báu đối với tôi. Một cô bé ốm nhom như tôi việc đầu tiên phải làm quen là thở dưới thời tiết mới. Tập quen cả những con đường, cảnh vật, quen cả những món ăn mà bữa chính là sandwich. Những đêm dài đằng đẵng, vừa lạnh vừa một mình học tiếng Na Uy, tiếng Anh, học cả văn hóa và cả kiến thức đã cho tôi biết ý nghĩa của hai từ nỗ lực. Cho đến bây giờ khi nhắc lại điều này Vân Ngô vẫn thầm biết ơn nó vì nó giúp cô mạnh mẽ và trưởng thành hơn. Không ai có thể cứng rắn mà không trải qua khó khăn, đau đớn. Hai điều đó tỷ lệ thuận với nhau đó.

Những ngày tháng tự đi làm bằng đủ mọi việc từ phụ quán ăn Tàu đến bán vé xe lửa hay thu ngân siêu thị đã cho tôi niềm tin rằng: Mình không thể lái số phận nhưng nhất định làm nó tốt nhất có thể bằng sức người cố gắng, linh hoạt quan sát và kiên định tìm kiếm cơ hội trước khi chờ đợi điều gì. Sau những năm tháng miệt mài để nuôi vốn sống, tôi trở về Việt Nam bắt đầu với một Ngô Thanh Vân như bây giờ".

Bốn năm sau khi trở về từ Na Uy, Ngô Thanh Vân bắt đầu với hành trình chinh phục số phận của mình. Không có gia đình bên cạnh, lại một mình chống trọi với khó khăn, nàng đã ghi tên mình tham gia một cuộc thi sắc đẹp qua ảnh và giành ngôi vị Á hậu. Nàng tham gia ngành giải trí với một sự tự nhiên và ngô nghê nhất. Cô gái gầy nhom được người ta chú ý đầu tiên với vai trò người mẫu ảnh, thời trang rồi dần dần bước lên sàn catwalk. Không màu mè, Ngô Thanh Vân chinh phục người khác bằng ánh mắt tươi vui, gương mặt cá tính và nụ cười rạng rỡ của mình. Rồi nàng bước vào lãnh thổ âm nhạc cũng bằng chính sự duyên dáng, vui tươi ấy của mình.

Cộng tác với nhạc sĩ Quốc Bảo, Ngô Thanh Vân thể hiện khả năng ca hát của mình bằng những bản nhạc nhẹ nhàng, đa màu sắc. Thế nhưng, có vẻ thế mạnh của nàng không phải nằm ở giọng hát vì vậy mà nàng đã biết điểm dừng để công chúng không cảm thấy thất vọng. Nếu như âm nhạc là một sự yêu thích và cố gắng thì điện ảnh mới là mảnh đất thực sự để nàng chứng tỏ tài năng, là duyên nợ thực sự trong cuộc đời làm điện ảnh.

Cùng chung xuất phát điểm với Hà Hồ là làm người mẫu, nhưng nếu người đẹp họ Hồ dừng bước trong nghệ thuật thứ bảy để trở thành một nữ hoàng dòng nhạc R'B thì Vân Ngô lại không tìm kiếm cơ hội của mình trong âm nhạc nữa mà thành công trong vai trò đả nữ của màn ảnh rộng. Cuộc lột xác thần kỳ trong Dòng máu anh hùng Charlie Nguyễn đã tạo dựng cho màn ảnh Việt một hình tượng nữ diễn viên vừa có khả năng diễn xuất lại vừa có thể múa võ. Đây chính là con đường để đưa Ngô Thanh Vân trở thành bảo chứng cho một loạt các bom tấn sau này như: Bẫy rồng, 2 trong 1, Ngọc viễn đông, Ngôi nhà trong hẻm…

Xã hội - Hồ Ngọc Hà & Ngô Thanh Vân: Cuộc chiến hoa hồng (Hình 3).

Ngô Thanh Vân

Con đường không thể thiếu một người

Hồ Ngọc Hà là một ca sĩ thông minh, có cái đầu tỉnh táo để biết mình muốn gì và sẽ thay đổi ra sao. Trong khoảng thời gian đủ dài để khán giả có thể đắm chìm trong những tình khúc buồn của Đức Trí, Hà Hồ quyết định chuyển sang một dòng nhạc mới, sôi động, có tiết tấu và khả năng trình diễn cũng cao hơn. Cuộc thay đổi ngoạn mục này xuất phát từ sự gặp gỡ của Hà Hồ với nhạc sĩ Dương Khắc Linh. Chính anh đã chọn cho Hà Hồ một ngã rẽ. Những bộ trang phục lộng lẫy, cá tính và tạo nên một xu hướng mới về hình ảnh ca sĩ đẹp, bà mẹ một con dường như chưa bao giờ muốn tách rời phần nhìn và phần nghe. Có thể nói, sự cộng hưởng của nhiều yếu tố đã làm nên thành công của Hồ Ngọc Hà.

Cô đã có một giấc mơ hoàn hảo và đang đứng trên những vinh quang tưởng chừng như không thể. Sự công nhận từ giới truyền thông, hàng triệu khán giả đón chờ mỗi đêm diễn và đặc biệt là xóa tan về định kiến người đẹp hát bởi cô tin tưởng vào sự chọn lựa và nỗ lực trên những giá trị mình sẵn có. Trải qua chừng ấy thời gian, Hồ Ngọc Hà cũng đối mặt với không biết bao nhiêu tin đồn, sự cố... đó là những trải nghiệm quý giá để đến hôm nay, có một Hồ Ngọc Hà cống hiến hết mình vì khán giả. Công nghệ, công thức và chiêu trò luôn sẵn có để có thể dựng nên một hiện tượng mới trong làng giải trí, nhưng với Hồ Ngọc Hà vẫn luôn cho thấy cô rất thông minh, biết chọn thời điểm và chọn điểm dừng. Hạnh phúc với một cậu con trai nhỏ cùng người đàn ông cũng nổi tiếng không kém trong giới kinh doanh, Hà Hồ cho thấy mình đang là một biểu tượng của phụ nữ thành đạt mà một nửa thế giới vẫn thầm ước ao.

Còn với Ngô Thanh Vân người đã từng hủy hôn năm 19 tuổi để chạy theo tiếng gọi của đam mê với nghệ thuật để trở về Việt Nam, đến giờ nàng đã có trong tay tất cả những điều mà một nghệ sĩ mơ ước: Vinh quang và những lời có cánh, danh hiệu và tiền bạc, sự ngưỡng mộ và sự có cả sự ghen ghét, đố kỵ nhỏ nhoi mà những những người không có dành cho nàng.

Sau những thị phi ồn ào với chàng diễn viên Việt kiều điển trai Johnny Trí Nguyễn, người đã từng hết lòng ca tụng nàng: "Ngoài gia đình, Ngô Thanh Vân là người phụ nữ khiến tôi khó giấu được sự thán phục. Cá tính của Vân khá mạnh, đặc biệt là nhiệt huyết dành cho công việc". Thế nhưng, sau những phát ngôn và những hành động tình cảm ấy, đến giờ sau rất nhiều những dự án chung, họ đã tách riêng, theo đuổi kế hoạch khác của riêng mình. Sau những vai diễn, Ngô Thanh Vân đã thêm một lần nữa chứng tỏ khả năng đa dạng ở nhiều lĩnh vực của mình bằng việc trở thành bà bầu cho nhóm nhạc trẻ 365. Và với vai trò mới, nàng lại thành công một cách xuất sắc.

Và bây giờ, khi mọi sức hút của nghề nghiệp đã bắt đầu làm nàng cảm thấy mỏi mệt và cô đơn, Ngô Thanh Vân lại bày tỏ mong muốn và khao khát của mình là chờ đợi lời cầu hôn của một người đàn ông khi đã ở tuổi ngoài 30. Nàng tự coi đó là niềm vui duy nhất của mình trong lúc này. Khi có người hỏi nàng nếu mãi mà lời cầu hôn không đến vì sự yếu đuối của những người đàn ông trước một phụ nữ đẹp, thông minh như nàng thì liệu ý tưởng về một người mẹ đơn thân có đến với nàng không, nàng đã thẳng thắn: "Với tôi, sinh con không quan trọng bằng nuôi con. Đã sinh con thì phải có trách nhiệm quan tâm, chăm sóc đến suốt cuộc đời. Và lúc đó, bạn không thể sống cho riêng mình được. Suy nghĩ, hành động cũng không thể bản thân chịu. Đã như vậy, tôi luôn muốn một người chia sẻ trách nhiệm với mình và cùng nhau nuôi con".

"Vượt bóng" và "ẩn mình"

"Những lúc ở bên gia đình, cũng có lúc tôi suy nghĩ mình không cần gì nữa, chỉ bấy nhiêu là đủ. Nhưng công việc là công việc, bao nhiêu phụ nữ có gia đình đều vẫn cống hiến hết mình cho xã hội, cớ gì tôi lại không như vậy. Vừa hạnh phúc, vừa thành công thì niềm vui phải được nhân lên gấp nhiều lần. Tôi luôn phải suy nghĩ và phấn đấu nhiều hơn nữa để luôn mới, luôn hấp dẫn trong mắt khán giả. Vượt qua cái bóng của chính mình, đó là công việc của tôi". (Hồ Ngọc Hà)

"Tôi còn nhớ ngày ấy, danh hiệu cho tôi không ít cơ hội, có nhiều người biết đến và được ưu ái. Nhưng tôi sớm xác định, chiều dài đường catwalk sẽ không phải là độ dài nghệ thuật mình đi. Vì thế, tôi vẫn luôn mở rộng và đón nhận tất cả để học những điều mới, học cách xoay xở trong môi trường này, và học cả cách giấu mặt để vượt qua những nỗi đau..." (Ngô Thanh Vân)

Hương Giang