Hồ Quỳnh Hương:

Hồ Quỳnh Hương: "Chuyện giải nghệ, không dám nói trước"

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:02
0
Ca sỹ Hồ Quỳnh Hương đã đạt được những thành công nhất định trên showbiz Việt bằng nhiều giải thưởng, nhiều ca khúc và cả những sáng tác. Gần đây có thông tin Hồ Quỳnh Hương quyết định giã từ con đường nghệ thuật đã khiến dư luận không khỏi ngỡ ngàng...

Thử nghiệm một hướng đi mới

Với live show "Sắc Màu Hồ Quỳnh Hương", chị đã để lại trong lòng khán giả một Hồ Quỳnh Hương đa sắc màu, đa phong cách. Đặc biệt là việc chị đã đem âm nhạc tâm linh vào chương trình này. Liệu đó có phải là một sự trải nghiệm khó khăn vì dù sao khán giả chủ yếu vẫn biết đến Hương qua những ca khúc trẻ trung, ngọt ngào?

Hương yêu âm nhạc từ nhỏ, không riêng gì nhạc trẻ mà cả những dòng nhạc trữ tình lãng mạn, tiền chiến, tâm linh... Tuy nhiên, khi vào nghề, Hương lại chọn nhạc trẻ, vì lúc đó mình thích nhảy nhót, trẻ trung, sôi nổi và thấy mình phù hợp với nó. Việc đem những ca khúc "Phật Bà nghìn tay nghìn mắt", "Mẹ từ bi", "Trăng"... vào chương trình "Sắc Màu Hồ Quỳnh Hương", trước hết là vì mình thích và mộ mến đặc biệt các đấng mình tin. Hương muốn sau khi nghe những bản nhạc jazz, pop ballad, những bản nhạc tâm linh sẽ giúp lắng đọng lại toàn bộ chương trình, mọi người sẽ có được những khoảng lặng suy tư, cảm nhận vào sâu tâm hồn mình. Thực sự lúc bắt tay vào làm Hương cũng không nghĩ rằng những bản nhạc đó lại cho người nghe nhiều cảm xúc đến thế, đó là một thành công ngoài mong đợi.

Xã hội - Hồ Quỳnh Hương: 'Chuyện giải nghệ, không dám nói trước'

Ca sĩ Hồ Quỳnh Hương

Liệu sau chương trình này một Hồ Quỳnh Hương trẻ trung, sôi động của nhạc trẻ sẽ tạm biến mất và thay vào đó là một Hồ Quỳnh Hương dịu dàng, đằm thắm trong những bản ballad trữ tình?

Như Hương đã nói là rất thích hát dòng nhạc đó, nhưng trong live show vừa rồi, cũng chỉ mới dám thử qua một số bài, cụ thể là 3 bài về tâm linh đã nói ở trên cùng với 2 bài ballad là "Niệm khúc cuối" của Ngô Thụy Miên, "Giọt sương đêm" của Hữu ước. Hương đã ca hát cả chục năm nay, cái sự nhí nhảnh của những ngày đầu chập chững vào nghề nay cũng không còn. Tính Hương rất rạch ròi, làm gì thì làm cho tới mới thôi, khi đã hát nhạc trữ tình, nhạc xưa thì Hương sẽ không hát dòng nhạc mình đang theo nữa. Thế nên trong một vài năm tới, Hương sẽ cố để đạt được những tiêu chuẩn nhất định ở dòng nhạc mà mình đang chọn, sau đó Hương sẽ chuyển sang hát dòng nhạc khác. Nếu đã hát nhạc này, thì thôi nhạc kia.

Liệu đó có phải là câu trả lời cho những tranh cãi gần đây xung quanh câu chuyện Hồ Quỳnh Hương giải nghệ mà dư luận đang xôn xao?

Một bông hoa làm sao có thể tỏa hương mãi, nếu nó cứ tỏa hết thì nó chẳng còn gì để giữ lại cho riêng mình. Mỗi bông hoa có một mùi hương mà thôi, không biết mình sẽ hát cho khán giả bao lâu, không dám nói trước. Hương chỉ biết cố gắng là làm sao thể hiện hết mình, cống hiến hết mình mà thôi.

Viết nhật ký bằng nhạc

Với hơn một thập kỉ ca hát, chị quan niệm thế nào là một ca sỹ chuyên nghiệp?

Thật khó nói, vì ở thời điểm này, như người ta vẫn thường nói: Người người làm ca sỹ, nhà nhà làm ca sỹ. Có rất nhiều cách để trở thành một ca sỹ nổi tiếng. Từng người sẽ tự biết định hình để chọn lấy cho mình một hướng đi riêng. Hiện nay, có nhiều ca sỹ trẻ lợi dụng vào tốc độ lan truyền nhanh chóng của internet, sẽ tung những hình ảnh nóng, những scandal để mọi người chú ý, sau đó họ mới đem giọng hát đến. Trong khi những scandal được lăng xê rình rang bao nhiêu thì khi vào sân chơi nghệ thuật thì họ lại thể hiện sự lỏng lẻo bấy nhiêu, nếu không muốn nói là nhạt.

Bây giờ khán giả cũng phân chia thành nhiều loại lắm, nào là tuổi teen, rồi lớn hơn teen một chút, rồi dân chơi... nên thị trường âm nhạc cũng theo đó mà chia theo xu hướng. Do đó, nếu một ca sỹ nào muốn chiều lòng đại chúng khán giả quá, là một điều bất khả thi, khi đó âm nhạc của họ sẽ bị loãng.

Có lẽ để nói về một cái khung nào đó giúp khẳng định ca sỹ này hay ca sỹ kia chuyên nghiệp là một điều hơi khó. Tuy nhiên một nghệ sỹ hay một ca sỹ đích thực, trước hết phải là người có chiều sâu cả về tâm hồn lẫn cảm quan nghệ thuật. Họ đến với âm nhạc và khán giả bằng rung cảm của trái tim, tạo ra một sự đồng cảm, giao thoa trong tâm hồn người nghe và người thể hiện ca khúc. Nếu xuất phát từ trái tim thì không bao giờ thất bại.

Chị còn được biết đến như một người sáng tác khá mát tay, với hàng loạt ca khúc “Căn phòng mưa rơi”, "Honey”, "Không một lời chia tay”, "Em đi qua đời tôi”, "Ngày mưa rơi”, "Đã lỡ yêu thương”, "Yêu em”, "Chờ mong”, chắc hẳn chị sẽ đi theo con đường sáng tác chuyên nghiệp?

Thực sự, chưa bao giờ Hương nhận mình là nhạc sỹ cả. Hương chỉ sáng tác như bày tỏ những nỗi niềm, tâm trạng, cảm xúc của mình mà thôi. Ngày trước siêng viết nhật ký và cũng thích viết nhật ký lắm, nhưng bây giờ thì mình viết nhạc thay rồi, (cười). Những ca khúc của mình chỉ có tính chất nội bộ thôi, cũng ít công bố.

Có khi buồn cả ngày chỉ vì một chiếc lá rơi

Có thông tin cho hay, chị đã bị sốc sau lần phẫu thuật thẩm mỹ?

Quả thật, sau lần đó, Hương ân hận lắm. Soi gương, thấy lạ lẫm cả với mình. Tâm trạng lúc đó rất hoang mang, cứ như đi vào đường hầm, ngõ cụt, không tìm thấy một sự giải thoát nào cả. Càng nghĩ, Hương chỉ thấy chán nản, tuyệt vọng, không muốn làm gì hết, thậm chí là quên mất mình là ca sỹ. Khổ tâm vô cùng, không biết giãi bày cùng ai. Nhưng rồi, mọi thứ qua đi, Hương lại lao đầu làm việc, để không phụ lòng, không bị khán giả chê trách.

Xã hội - Hồ Quỳnh Hương: 'Chuyện giải nghệ, không dám nói trước' (Hình 2).

Chị đã thừa nhận việc này với báo chí, nhưng nhiều người xem nó như một cách tạo scandal?

Hương quan niệm không có việc gì là bí mật cả, nhất là khuôn mặt của con người. Huống chi Hương là ca sỹ, hình ảnh của mình đã được phổ biến, lưu giữ trên báo chí, trên sân khấu, làm sao sự thay đổi của mình giấu được khán giả. Việc những chuyện riêng tư của mình bị thổi thành những scandal là điều khó tránh khỏi, là người của công chúng thì mình phải biết làm quen với những chuyện đó thôi.

Làm đẹp đừng thái quá

"Phụ nữ, có nhiều cá tính khác nhau, người thùy mị, người mạnh mẽ, người bình lặng, người tham vọng, người đặt đâu ngồi đó. Thời thanh xuân của phụ nữ rất ngắn, họ phải lao động, phải kiếm tiền như đàn ông, (lại còn phải sinh nở), và thường họ mau già hơn đàn ông rất nhiều. Nhưng bất cứ ai cũng có nhu cầu làm đẹp, có mong muốn được làm đẹp và đẹp hơn. Nhìn những người đẹp, mình còn thấy mê huống chi đàn ông. Quan trọng là mình làm đẹp như thế nào, làm sao đừng thái quá, làm sao mà vẫn giữ được bản chất của mình, cá tính của mình”.

Trên sân khấu, đã không ít lần Hồ Quỳnh Hương rơi lệ, liệu có phải do chị là một cô gái yếu đuối và không khéo trong việc giấu cảm xúc thực của mình?

Có khi đang biểu diễn, nhìn xuống khản giả, thấy họ nhiệt tình với mình quá, Hương xúc động vô cùng và đúng là nhiều lúc không thể nào giấu được những giọt nước mắt hạnh phúc. Họ đã không tiếc thời gian đến nghe mình hát, nên mình chỉ biết đáp lại bằng cách hát hay hơn, nhiệt tình hơn mà thôi. Thường ngày cũng thế, nhiều lúc Hương mệt mỏi, chán nản, bức bí, không nói được với ai, chỉ biết im lặng và khóc một mình.

Trong cuộc sống ai mà chẳng có vui buồn, sầu thảm, chia ly, Nhưng có lẽ Hương lãng mạn quá, dễ thấy mình chênh vênh, mất mát. Đôi lúc chỉ nhìn một chiếc lá rơi rồi suy tư mà có khi cũng làm mình buồn cả ngày, suy nghĩ vẩn vơ, rối tung cả lên. Cái bé thì xem nó lớn, cái lớn thì xem nó rất lớn, vui thì vui quá, buồn thì buồn quá.

Thời gian gần đây, dường như chị gặp phải khá nhiều sóng gió trong cuộc sống. Điều gì giúp một người đa cảm như chị vượt qua vậy ?

Từ nhỏ, Hương đã ăn chay, nhưng chỉ là ảnh hưởng từ gia đình, bố mẹ. Nhất là thời gian vừa qua, liên tục phải đối mặt với những sóng gió, những rạn nứt tình cảm thì Hương ý thức hơn về niềm tin của mình, sâu sắc hơn, và cũng mãnh liệt hơn. 3 năm trở lại đây, Hương mới thực sự ăn chay trường và luyện Yoga. Nhờ ăn chay mà Hương có được một tâm hồn thanh tịnh hơn, tính tình cũng nhã nhặn hơn, vui vẻ hơn; tránh được những bon chen, tham sân si. Những cơn bực tức, buồn phiền mình cũng biết cách kiềm chế. Hiện tại, Hương cảm thấy mình đang dần tìm được hạnh phúc, giá trị của cuộc sống.

Minh Thư


Tag: Yoga