Hồ Trung Dũng

Hồ Trung Dũng "hát lại" Xích lô, Tình 2000: Từ mối lương duyên bên ly cà phê 6 năm trước

Nguyễn Thành Nhân
Thứ 6, 16/11/2018 | 06:10
2
Sau 6 năm chăm chỉ, ca sĩ Hồ Trung Dũng và nhạc sĩ Võ Thiện Thanh vừa chính thức cho ra mắt album nhạc Jazz hiếm hoi của giới nhạc Việt. Trong album Saigon Feel, khán giả sẽ gặp lại một hình ảnh văn minh, lịch lãm, giọng hát đẹp và giàu cảm xúc của Hồ Trung Dũng nhưng sẽ trẻ trung, đầy bất ngờ và có phần tinh nghịch hơn.

Ca sĩ Hồ Trung Dũng đổi mới mình bằng nhạc Jazz

Ca sĩ Hồ Trung Dũng đổi mới mình bằng nhạc Jazz.

Mất 6 năm để quay về với Jazz

Chào Hồ Trung Dũng, anh được khán giả biết đến với phong cách bán cổ điển, quen thuộc với hình ảnh nam ca sĩ lịch lãm hát nhạc trữ tình và Pop. Việc cho ra mắt một album nhạc Jazz lần này có phải là sự loay hoay trong sự nghiệp của anh hay không?

Tôi thừa nhận và trân trọng sự nhìn nhận của khán giả đối với mình qua nhạc Pop và trữ tình. Nhưng nhạc Pop hay nhạc trữ tình cũng có nhiều phong cách khác nhau. Trước khi đến với ca hát, tôi đã từng gắn bó với Jazz. Cách đây 17 năm, khi 19 tuổi, trong thời gian du học, tôi đã vô tình được chơi cho một ban nhạc Jazz. Và từ đó, tất cả những định kiến về sự kén chọn, khó nghe của Jazz trong tôi cũng dần tan biến, chỉ đơn giản là cảm nhận.

Sau khi về Việt Nam và đến với ca hát, tôi vẫn luôn tâm niệm phải làm một sản phẩm nhạc Jazz thực thụ để thỏa lòng đam mê của mình và cũng để xóa tan định kiến khó nghe của dòng nhạc Jazz trong lòng khán giả. Bây giờ, khi thấy mình đã đủ đầy những trải nghiệm thì tôi ngại gì mà không thực hiện ấp ủ của bản thân?

Ngôi sao - Hồ Trung Dũng 'hát lại' Xích lô, Tình 2000: Từ mối lương duyên bên ly cà phê 6 năm trước

Hồ Trung Dũng kết hợp với nhạc sĩ Võ Thiện Thanh qua sản phẩm âm nhạc mới.

Còn nói về việc có loay hoay hay không, tôi cho rằng người nghệ sĩ phải luôn luôn sáng tạo. Đặc biệt hơn, sự sáng tạo phải trung thành với con người thật của mình. Nếu tôi tiếp tục làm những album nhạc Pop sẽ bị nói là nhàm chán. Nhưng khi đổi mới thì lại bị nói không kiên định với phong cách âm nhạc vốn có.

Thật ra, hai nửa trong con người tôi là Pop và Jazz. Hai phần này không tách rời, luôn ảnh hưởng qua lại để tạo nên giọng ca được mọi người quý mến. Mình phải thấy nét đẹp trong âm nhạc, phải hát từ cảm nhận vẻ đẹp của mình. Nếu mình hát không thấy đẹp thì khán giả cũng không thể cảm nhận được.

Jazz là thể loại âm nhạc rất đẹp và gần gũi với mọi người. Vì thế, tôi không muốn rào cản âm nhạc Pop hay Jazz làm ảnh hưởng đến sự cảm nhận của khán giả dành cho mình. Cũng như tên gọi của album, tôi chỉ muốn mọi người hãy cùng “feel” mà thôi. Pop hay Jazz chỉ là một cái tên thôi mà.

Vậy tại sao sản phẩm này cần đến 6 năm để anh và nhạc sĩ Võ Thiện Thanh hoàn thành?

Chúng tôi và sản phẩm âm nhạc này được ra mắt chắc chắn là một mối duyên. Một người đi tìm nhà sản xuất, một người đi tìm ca sĩ và chúng tôi gặp nhau bên ly cà phê vào năm 2011. Nhưng để cuộc gặp gỡ trở thành hành trình dài cần rất nhiều kiên trì và niềm tin mãnh liệt. Vì gặp nhau là chưa đủ, quan trọng là đúng thời điểm khi cả hai đã trải qua giai đoạn chuẩn bị để tìm một dấu ấn mới cho sự nghiệp của bản thân.

Anh Võ Thiện Thanh là một nhạc sĩ, nhà sản xuất cầu toàn và tỉ mỉ, người mà nhìn vẻ ngoài dường như không thể bị thúc bách bởi sự chạy đua với thời gian hay những xu hướng thời thượng làm cho dao động.

Khi cùng làm việc trong quãng thời gian dài suốt 6 năm, chúng tôi phải tạo cảm hứng cho nhau, có những ngày người này tụt cảm hứng thì được người kia kéo dậy và ngược lại. Với chúng tôi, mỗi ngày là một sự khám phá, mỗi giai đoạn là một vùng đất mới để tự do vẫy vùng.

Anh Thanh thường rủ tôi qua nhà uống trà trước khi thu âm, rồi trò chuyện thật lâu trước khi tôi về, không hề vội vàng hay thúc ép vì cảm hứng phải đến thật tự nhiên. Qua những năm đó, chúng tôi hiểu được đối phương nhiều hơn, cả về âm nhạc lẫn cuộc sống.

Cứ mãi so sánh là bất hạnh

Trong album Saigon Feel là các ca khúc quen thuộc đã từng thành công qua giọng hát của Mỹ Tâm, Mỹ Lệ,… Liệu anh có dè chừng sự so sánh của khán giả đối với mình không?

Tôi xin trả lời thế này, đối với nhạc Jazz, việc cover (hát lại) nhạc của người khác đã trở thành truyền thống, là điều rất bình thường. Trên thế giới, các bài hát nổi tiếng đều được cover hàng trăm lần. Còn đối với album của mình, tôi cảm thấy rất vui khi được hát lại những ca khúc như Xích lô, Tình 2000, Sài Gòn có mùa thu,…

Khi cover, tôi có thói quen là nghe thật nhiều lần, rồi quên đi để tách mình ra khỏi bản gốc. Ngoài ra, các bài hát này được nổi tiếng chủ yếu từ những giọng ca nữ nên tôi tin rằng mình sẽ tạo nên cảm nhận rất khác cho khán giả.

Cuối cùng, một bài hát là tổng hòa giữa giọng hát và người hòa âm phối khí. May mắn là tôi được chính tác giả của các ca khúc này (nhạc sĩ Võ Thiện Thanh) thực hiện sản xuất theo phong cách mới nên không có gì phải e ngại.

Ngược lại, chính bằng việc khoác một chiếc áo mới theo phong cách Jazz lại càng tạo nên sự thích thú cho bản nhạc đã quen thuộc từ lâu, cũng như mọi người có thể nhìn rõ nét hơn sự chuyển biến từ Pop sang Jazz sẽ là như thế nào. Cũng cần nói thêm, như chính chia sẻ từ nhạc sĩ Võ Thiện Thanh, bản phối mới này mới thật sự là hình dung của tác giả khi viết các ca khúc đó.

Ngôi sao - Hồ Trung Dũng 'hát lại' Xích lô, Tình 2000: Từ mối lương duyên bên ly cà phê 6 năm trước (Hình 2).

Nam ca sĩ khẳng định mình không hề loay hoay trong âm nhạc.

Trong thời buổi hiện nay, khi thành công của một ca sĩ được tính bằng lượt view, bằng số lượng quần áo trong một MV, tại sao anh vẫn chọn làm album truyền thống với đĩa CD?

Tôi nghĩ mỗi ca sĩ đều có cách riêng để khiến mình được thỏa mãn đam mê với nghệ thuật. Tôi cũng đã đến độ tuổi không quan tâm nhiều quá đến điều người khác nghĩ gì hay nói về mình, hay muốn mình làm gì. Tôi tự ý thức được để biết điều gì mình có thể làm và không thể làm, điều gì thực sự làm mình hạnh phúc và quan trọng là mình dám làm đến đâu.

Tôi càng không muốn cuộc sống cứ phải so sánh mình với người khác. Con người ta hay có thói quen so sánh mình với người khác. Mà không biết rằng đó chính là lý do mình luôn cảm thấy bất hạnh, thay vì quý trọng những gì mình đang có và tận hưởng nó. Mỗi người có một thước đo hạnh phúc rất riêng. Lượt views, quần áo đẹp thì ai cũng thích, nhưng với tôi, đó không phải là điều thực sự mang lại hạnh phúc cho tôi.

Mọi người thích thì có thể so sánh, riêng tôi thì chỉ xin làm một nghệ sĩ đơn giản, trung thành với âm nhạc để phục vụ khán giả yêu mến mình. Tôi giữ vững niềm tin và đấu tranh cho nó vì trong đời sống showbiz, có nhiều thứ nằm ngoài sự kiểm soát của mình, xu hướng cũng luôn thay đổi rất nhanh chóng. Điều duy nhất mà chúng ta có thể kiểm soát được đó là trung thành với chính mình và những người yêu mến mình cũng như làm thật tốt những gì mình làm.

Nhưng nếu không chiều theo thị hiếu đám đông, làm sao để anh thu hồi lại số vốn đã bỏ ra?

Đối với tôi, người nghệ sĩ trước tiên phải làm cho mình “sướng”. Điều đó không có nghĩa là tôi không cần tiền. Nhưng mối quan hệ giữa đam mê nghệ thuật và thực tế cuộc sống đòi hỏi sự cân bằng và tôn trọng lẫn nhau.

Tôi luôn tạo điều kiện cho mọi người nghe có ý thức, mua đĩa CD, mua nhạc trên hệ thống trực tuyến có bản quyền như Spotify, Itunes,…Còn đối với những người có thói quen nghe nhạc miễn phí trên Youtube, nhaccuatui,... thì tôi vẫn tạo điều kiện cho những khán giả yêu mến mình có thể tiếp cận đến sản phẩm trên các kênh quen thuộc.

Nhưng về lâu dài, tôi vẫn khuyến khích mọi người nghe nhạc trên các kênh có thu phí. Câu chuyện không phải chỉ doanh thu, mà chính là sự trân trọng của người nghe dành cho nghệ sĩ và những giá trị tinh thần mà họ tạo ra.

Tôi tin rằng, một khi khán giả muốn chi trả thì có rất nhiều cách để chi trả. Và nếu đạt được điều đó, người nghệ sĩ khi làm ra một sản phẩm chất lượng, câu hỏi sẽ là “lời bao nhiêu” chứ không phải là “có lỗ không”. Cũng nói thêm, trong thời buổi hiện nay, phát hành một album là rất tốn kém nên việc chi trả cho âm nhạc sẽ giúp khán giả nhận lại được một sản phẩm có giá trị cao hơn, xứng đáng hơn.

Cảm ơn anh đã chia sẻ !

Hồ Trung Dũng từng bị sinh viên ‘trêu' vì lên lớp muộn

Chủ nhật, 20/11/2016 | 12:52
Nhân ngày nhà giáo Việt Nam 20/11, Hồ Trung Dũng đã chia sẻ kỷ niệm nhớ đời khi đứng trên bục giảng.

Hồ Trung Dũng – Người đàn ông khác biệt của showbiz Việt

Thứ 3, 26/01/2016 | 19:46
Hồ Trung Dũng là một “ca” khá đặc biệt của showbiz khi anh bắt đầu con đường ca hát chuyên nghiệp trễ trong khi đã có nghề ổn định là giảng viên đại học.

Chuyện tình của chàng ca sĩ Hồ Trung Dũng

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:57
Hồ Trung Dũng là người đa cảm trong tình yêu, để yêu và chia tay một ai đó đối với anh là điều không hề dễ dàng.
Cùng tác giả

Giá hồ tiêu xu hướng tăng, thận trọng quy hoạch vùng trồng

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:30
Khi giá hồ tiêu duy trì ở mức cao, người nông dân phấn khởi nhưng việc mở rộng diện tích trồng nông sản này cần đánh giá cẩn thận để tránh biến động thị trường.

Tp.HCM cảnh báo tội phạm mua bán người sau vụ 2 bé gái bị bắt cóc

Thứ 6, 12/04/2024 | 06:31
Công an Tp.HCM thực hiện thống kê, lập danh sách các đối tượng liên quan đến tội phạm mua bán người trên địa bàn để tăng cường nắm tình hình.

Tp.HCM xử lý vi phạm hành chính đối với 24 dự án chậm cấp sổ hồng

Thứ 5, 11/04/2024 | 22:06
Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết, hiện có 30.061 căn hộ đủ điều kiện cấp sổ hồng nhưng chủ đầu tư và người mua nhà chưa nộp hồ sơ.

Tp.HCM tăng cường xử lý "xe dù, bến cóc" dịp lễ 30/4 - 1/5

Thứ 5, 11/04/2024 | 21:55
Sở Giao thông Vận tải thành phố Hồ Chí Minh sẽ tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát hoạt động vận tải và đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4 - 1/5.

Tháo gỡ điểm nghẽn để ngành mía đường phát triển ổn định

Thứ 6, 05/04/2024 | 16:01
Ngành mía đường có những điểm nghẽn cần phải giải quyết để phát triển ổn định, bền vững trong bối cảnh chênh lệch nhu cầu và nguồn cung.
Cùng chuyên mục

HueWACO nhận giải thưởng Sao Khuê 2024

Thứ 7, 13/04/2024 | 22:22
Giải pháp “Nền tảng Quản trị và điều hành Doanh nghiệp 4.0” của Công ty Cổ phần Cấp nước Thừa Thiên-Huế (HueWACO) đã vinh dự đạt Giải Sao Khuê 2024.

Vân Hugo: "Nhà tôi có cả con anh, con em và con chúng ta"

Thứ 3, 07/11/2023 | 18:44
"Nhà tôi có thể được xem là mẫu gia đình phức tạp nhất trong xã hội hiện nay, có cả con anh, con em và con chung", nữ MC bày tỏ.

Diễn viên Lan Phương và chồng tây cao 2m thông báo tin vui

Chủ nhật, 01/10/2023 | 10:26
Cuộc hôn nhân trên phim "Gia đình vui bất thình lình" của của Lan Phương khiến nhiều người ngưỡng mộ nhưng cuộc sống đời thực của cô với chồng Tây còn ấn tượng hơn.

"Thị màu" Hoà Minzy muốn được cầu hôn?

Thứ 7, 09/09/2023 | 07:30
Hoà Minzy đăng tải dòng trạng thái chúc mừng Gin Tuấn Kiệt - Puka nhưng vô lại để lộ chi tiết gây chú ý.

"Nữ hoàng nội y" Ngọc Trinh gia nhập hội mẹ bỉm sữa?

Thứ 3, 05/09/2023 | 11:09
Ngọc Trinh bất ngờ đăng tải đoạn clip ngắn chia sẻ về quá trình chuẩn bị có con đầu lòng bằng phương pháp IVF.
     
Nổi bật trong ngày

Hơn 1.000 cảnh sát tham gia bảo đảm ANTT đêm khai mạc du lịch Sầm Sơn

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:02
Công an tỉnh Thanh Hóa sẽ huy động hơn 1.000 cán bộ chiến sĩ tham gia đảm bảo an ninh trật tự cho đêm khai mạc Lễ hội du lịch Biển Sầm Sơn năm 2024.

Sau ồn ào, Nam Em công khai số dư tài khoản khiến ai cũng tò mò

Thứ 4, 24/04/2024 | 13:30
Trải qua nhiều scandal, ca sĩ Nam Em quyết định chuyển lên Đà Lạt sinh sống.

Phát hiện rùa xanh từ Malaysia đến Côn Đảo đẻ 108 trứng

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:24
Một cá thể rùa xanh (vích) mẹ đeo thẻ quản lý của Malaysia được phát hiện đến hòn Bảy Cạnh, Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đẻ trứng.

Quý tử nhà Hồ Ngọc Hà lộ vóc dáng trưởng thành, chiều cao lý tưởng

Thứ 3, 23/04/2024 | 06:15
Subeo mới đây được mẹ Hồ Ngọc Hà khoe ảnh cùng bố dượng Kim Lý. Tấm hình Kim Lý và quý tử Subeo chụp chung được Hồ Ngọc Hà miêu tả bằng ba từ.

Sở hữu khối tài sản hơn 300 tỷ, cuộc sống hiện tại của "Đường Tăng nhí thả cá" Thái Viễn Hàng thế nào?

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:15
Lựa chọn nghỉ đóng phim để kinh doanh, Đường Tăng thuở nhỏ của Tây Du Ký 1986 Thái Viễn Hàng có một cuộc sống vô cùng viên mãn bên mỹ nhân Chân Hoàn Truyện.