“Hố tử thần” bẫy người tham gia giao thông

“Hố tử thần” bẫy người tham gia giao thông

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:46
0
Mặc cho, các cơ quan chức năng tìm mọi biện pháp để ngăn chặn, “hố tử thần” vẫn hiên ngang mọc lên như nấm.

“Hố tử thần” xuất hiện mọi lúc mọi nơi, đánh tan những mối nghi vấn “sự cố xảy ra do nền địa chất yếu, do hệ thống đường xá, cống rãnh cũ kĩ”. Các cơ quan thì đỗ lỗi cho nhau, trong khi người dân ra đường cứ nơm nướp lo sợ mắc bẫy “tử thần”.

Xã hội - “Hố tử thần” bẫy người tham gia giao thông

Xe chở gas dính bẫy "hố tử thần"

Nhiều sự cố xảy ra mang trong mình những yếu tố cực kì nguy hiểm. Sự việc xảy ra vào 9 giờ sáng ngày 28/6 tại địa chỉ 125 đường Nguyễn Thông, phường 9, quận 3 (TP.HCM), anh Nguyễn Thanh Sang (SN 1985, ngụ TP.HCM) và phương tiện tham gia lưu thông rơi vào hố tử thần. Khi đang lùi xe giao hàng, bất ngờ xe tải 1,25 tấn BKS 54X-9261 chở khoảng 140 bình gas mang nhãn hiệu Saigon Petro lọt bánh xe sau xuống hố làm xe tải chao đảo. May mắn, hàng hóa trong xe không xảy ra va chạm mạnh nên không xảy ra thiệt hại nào.

Ở thời điểm xe cộ đông đúc, chiếc xe tải chở đầy gas mà phát nổ thì sự nguy hiểm và thiệt hại ai cũng biết sẽ lớn lao thế nào. Khi sự cố xảy ra, lực lượng công an đã có mặt tại hiện trường, phối hợp cùng người dân tìm giải pháp “cứu xe” đồng thời, điều tiết đảm bảo giao thông đi lại an toàn.

Trước đó, một vụ khác cũng đã xảy ra tại vòng xoay Lạc Long Quân - Ông Ích Khiêm (quận 11, TP. HCM) khiến một chiếc xe Toyota loại 4 chỗ bị gẫy trục bánh trước. Các hố tử thần xuất hiện rộng khắp chứ không cục bộ tại một số quận có nền địa chất yếu như trước đây. Các hố sâu đang có xu hướng dịch chuyển vào nội thành, dày đặc ở nhiều quận trung tâm. Sau cơn mưa kéo dài hơn 3 giờ trong đêm 18 rạng sáng 19/4 khiến nhiều tuyến đường tại quận 3 xuất hiện “hố tử thần”, sụt lún và sạt lở lề đường, gây nguy hiểm cho người đi đường.

Hiện nay, không hiếm những mẩu tin nhanh về hố tử thần theo kiểu: Một “hố tử thần” sâu hơn nửa mét và rộng gần 1m xuất hiện tại ngã tư Cách Mạng Tháng Tám - Võ Văn Tần (phường 6, quận 3, TP.HCM) sau cơn mưa. Lề đường gần hố này cũng bị sạt lở nham nhở. Ngay sau khi nhận được tin báo, Thanh tra Sở GTVT TP.HCM đã có mặt tại hiện trường lập biên bản.

Ngoài ra, đơn vị thi công cùng Công ty Thoát nước đô thị TP cũng có mặt kiểm tra và ghi nhận sự việc. Thông tin về vụ việc, một cán bộ thanh tra cho biết: “Nếu đào lên kiểm tra nguyên nhân ngay thời điểm buổi sáng sẽ gây cản trở giao thông và kẹt xe. Vì vậy, đến 21 giờ, các bên liên quan sẽ mới mặt để tìm ra nguyên nhân”

Trước đó, lúc 8 giờ sáng 1/3, Khu Quản lý gao thông đô thị số 1 (Sở GTVT TP.HCM) đã phát hiện một “hố tử thần” tại giao lộ Lê Thánh Tôn – Pasteur (quận 1). Hố có chiều sâu 1m, rộng 1,5m, trong lòng hố không có nước. Theo Khu Quản lý giao thông đô thị số 1, nguyên nhân xuất hiện “hố tử thần” tại giao lộ này là do chân cống vòm bị mục và sụp với diện tích 20cm x 50cm ở độ sâu 2,3m. Từ đây, cát bị cuốn vào lòng cống làm xói nền, tạo hố rỗng trong lòng đường.

Cũng theo cơ quan trên cho biết, ban đầu mặt đường tại vị trí có “hố tử thần” bị lõm xuống khá nhiều. Khi công nhân dùng xà beng đâm xuống thử thì mặt đường vỡ ra, xà beng tuột ngay xuống hố. Lập tức, cơ quan chức năng đã cho rào chắn vị trí này và tiến hành đào hố, khắc phục bằng cách cho đổ bê tông bít chân cống vòm lại. Từ những vụ việc trên, cơ quan chức năng cần có những giải pháp khắc phục kịp thời đồng thời có những biện pháp xử lý nghiêm minh để tránh tai nạn đáng tiếc xảy ra.

Giữa trưa 5/5, một “hố tử thần” khá lớn xuất hiện trước số nhà 48/2A đường Thống Nhất, phường 13, quận Gò Vấp – TP.HCM (đối diện giáo xứ Tứ Đình). Bà Đinh Thị Ngọc Bích, chủ nhà 48/2A, cho biết vài ngày trước, mặt đường đã có hiện tượng sụt lún. Đến khoảng 12 giờ trưa nay, một chiếc xe tải nặng chạy qua, làm mặt đường sụp xuống tạo thành “hố tử thần”.

Tại hiện trường, nhiều người dân ghi nhận chiều rộng hố hơn 0,6m, dài khoảng 1,5m và sâu hơn 2m. Bên dưới còn có hàm ếch khoét sâu ra bốn phía. Ngay sau khi nhận được thông tin, các đại diện Khu quản lý giao thông đô thị số 3, Công ty TNHH Một thành viên công trình giao thông Sài Gòn, Công ty Thoát nước đô thị TP.HCM… đã có mặt tại hiện trường. Theo nhận định ban đầu, có khả năng do hở mối nối cống thoát nước, gây sụt cát làm rỗng mặt đường và tạo ra hố. Tuy nhiên, nguyên nhân chính thức vẫn chưa được làm rõ.

Suối Mai