Hoa An Lạc chớm nụ, người dân “chạy đua” để kịp mùa hoa tết

Hoa An Lạc chớm nụ, người dân “chạy đua” để kịp mùa hoa tết

Thứ 2, 01/01/2018 | 16:36
0
Người dân trồng hoa đang tất bật chăm bón để hoa nở đúng dịp cung ứng ra thị trường tết, hoa An Lạc dự báo sẽ là nguồn cung chủ lực cho tỉnh Quảng Trị.

 

Xã hội - Hoa An Lạc chớm nụ, người dân “chạy đua” để kịp mùa hoa tết

Anh Khiêm cho biết, vụ hoa An Lạc năm nay sẽ nở đúng dịp Tết Nguyên đán. 

Nằm nép mình bên dòng sông Hiếu, làng hoa An Lạc thuộc phường Đông Giang, TP.Đông Hà, tỉnh Quảng Trị là thương hiệu hoa nổi tiếng trong vùng.

Đây là năm đầu tiên, địa phương thực hiện việc quy hoạch các hộ trồng hoa trên địa bàn về tổ hợp tác sản xuất kiểu mới. Ghé thăm tổ hợp tác hoa An Lạc, không khó để thấy bạt ngàn các loại hoa chớm nụ, sẵn sàng cung ứng ra thị trường Tết Nguyên Đán năm nay. Loại hoa chủ lực ở đây là cúc, ngoài ra còn một số loại như: Dạ yến thảo, mắt nai, đồng tiền, vạn thọ, thược dược, hoa hồng các loại…

Theo chân anh Hoàng Hữu Khiêm, Tổ trưởng tổ hợp tác hoa An Lạc, anh Khiêm cho biết: “Tính riêng tại tổ hợp tác, chúng tôi có 20 hộ trồng với khoảng 27.000 chậu hoa các loại sẵn sàng cung ứng ra thị trường. Đảm bảo nguồn cung cho tỉnh nhà và xuất đi một số vùng như Quảng Bình, Huế...".

Xã hội - Hoa An Lạc chớm nụ, người dân “chạy đua” để kịp mùa hoa tết (Hình 2).

Hoa cúc là loại chủ lực, với hơn 27.000 chậu tính riêng tại tổ hợp tác hoa An Lạc.

Mặc dù năm nay khí hậu không quá thuận lợi, tuy nhiên, với những kinh nghiệm dày dặn của các hộ trồng hoa nơi đây, người dân đã lường trước được tình hình thời tiết để có những phương pháp chăm bón phù hợp. Anh Khiêm cho biết thêm, hiện tại, hầu hết các chậu hoa cúc đã chớm nụ, điều này đồng nghĩa với dự báo cho một mùa hoa bội thu.

Xã hội - Hoa An Lạc chớm nụ, người dân “chạy đua” để kịp mùa hoa tết (Hình 3).

Một số loại hoa nở quanh năm đã được đưa vào chậu tạo dáng cẩn thận, sẵn sàng cung ứng ra thị trường.

Hiện tại, người dân trồng hoa đang tất bật hơn bao giờ hết. Chỉ còn hơn 1 tháng nữa sẽ đến tết, thị trường hoa đã bắt đầu nhộn nhịp. Thương lái các nơi cũng đã bắt đầu đến xem hoa, đặt cọc trước để đảm bảo nguồn hàng. Giai đoạn này cũng là lúc cây bắt đầu trổ bông, rất cần công chăm bón kĩ lưỡng để hoa nở đều, đẹp.

Anh Hoàng Hữu Thành, hộ dân trồng hoa. chia sẻ: “Mấy ngày gần đây, hầu như chúng tôi luôn thường trực ở vựa hoa, vì giai đoạn này cây cần rất nhiều phân bón để kích thích đơm nụ. Mùa này cũng là lúc mà sâu bệnh bùng phát nhiều nhất, nên hoa cần phải được chăm bón kịp thời”.

Xã hội - Hoa An Lạc chớm nụ, người dân “chạy đua” để kịp mùa hoa tết (Hình 4).

Một số thương lái ở các vùng lân cận đã bắt đầu đặt cọc thu mua hoa với số lượng lớn. 

Xã hội - Hoa An Lạc chớm nụ, người dân “chạy đua” để kịp mùa hoa tết (Hình 5).

Nhiều người yêu hoa cũng đã đến thăm vườn, chụp ảnh lưu niệm.

Theo anh Thành, giá hoa năm nay nhiều khả năng không có biến động mạnh, vẫn sẽ giữ ở mức như mọi năm với chậu hoa cúc loại nhỏ có giá 150.000 đồng/chậu và loại lớn giao động từ 400.000 - 500.000 đồng/chậu (tùy vào kích thước và chất lượng hoa). Các loại hoa khác cũng sẽ không thay đổi nhiều vì hoa năm nay được dự đoán sẽ nở đều, đẹp, đúng Tết.

Không chỉ riêng tổ hợp tác hoa An Lạc, hoa còn được rất nhiều người dân trồng ở vườn nhà, với khoảng 100 hộ dân tham gia trồng hoa trên diện tích 5ha, trong đó có khoảng 2ha trồng chậu và 3ha trồng vườn.

Xã hội - Hoa An Lạc chớm nụ, người dân “chạy đua” để kịp mùa hoa tết (Hình 6).

Ngoài hoa cúc, người dân còn trồng thêm nhiều loại khác như: Dạ yến thảo, mắt nai, đồng tiền, vạn thọ, thược dược, hoa hồng...

Xã hội - Hoa An Lạc chớm nụ, người dân “chạy đua” để kịp mùa hoa tết (Hình 7).

Năm nay, hoa An Lạc kỳ vọng sẽ đem đến một mùa bội thu cho người dân nơi đây.

Mặc dù với quy mô không quá lớn so với những nơi khác, song hoa An Lạc vẫn giữ nguyên giá trị thương hiệu suốt mấy chục năm qua. Dự báo, khoảng ngày 15/12 (Âm lịch), những chậu hoa đầu tiên tại tổ hợp tác sẽ xuất ra thị trường. Ngoài ra, du khách và người dân cũng có thể thoải mái đến thăm quan, chụp ảnh tại vựa hoa nơi đây.

Nguyễn Huy

Đường hoa Nguyễn Huệ nhẹ nhàng ngày cận tết

Chủ nhật, 05/03/2017 | 13:35
Khai mạc vào ngày cận tết, đường hoa Nguyễn Huệ vẫn sặc sỡ sắc xuân, vẫn đông người đến chiêm ngưỡng nhưng rất trật tự nhẹ nhàng.

Thời tiết thất thường cuối năm, người trồng hoa tết Nam Bộ lao đao

Thứ 6, 03/02/2017 | 16:28
Thời điểm cuối năm, nhiều nhà vườn chưng đủ các loại hoa tết phục vụ khách hàng, nhưng theo nhiều chủ vườn, năm nay họ sợ thất thu nhất chính là hoa mai, vì mưa triền miên khiến hoa nở sớm.

Cánh đồng hoa Tết ở giữa Sài Gòn chuẩn bị 'xuống phố' khoe sắc

Thứ 4, 18/01/2017 | 22:08
Giữa nhộn nhịp phố phường, những cánh đồng hoa tết khoe sắc xanh, đỏ, tím, vàng… rực rỡ. Trong vài ngày tới, những chậu hoa đa sắc sẽ thi nhau khoe sắc tại các hội hoa xuân ở TP.HCM.
Cùng tác giả

Đà Nẵng: Nghiêm trị nhóm thanh niên có máu côn đồ

Thứ 5, 28/03/2024 | 08:00
Hành vi côn đồ, coi thường pháp luật của nhóm thanh niên sẽ bị pháp luật xử lý nghiêm khắc.

Đà Nẵng: "Siêu trộm" Bảo Nhân lại sa lưới

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:29
Mặc dù có 3 tiền án về tội Trộm cắp tài sản nhưng Bảo Nhân vẫn chưa chịu tu tâm dưỡng tính. Lần này, Bảo Nhân tiếp tục sa lưới.

Thành phố Đà Nẵng: Xử lý hành vi đòi nợ kiểu "giang hồ"

Thứ 2, 25/03/2024 | 20:08
Các hành vi đòi nợ kiểu uy hiếp, gây ảnh hưởng danh dự, uy tín người khác sẽ bị xử lý nghiêm.

Tp.Đà Nẵng: Xử lý dứt điểm tình trạng bát nháo trước cổng trường học

Thứ 2, 25/03/2024 | 14:06
Không chỉ tụ tập buôn bán trước cổng trường để dụ dỗ, lôi kéo học sinh mua hàng, các chủ sạp còn chửi bởi, nói lời lẽ thô tục với cán bộ giáo viên khi bị nhắc nhở.

Dự án xử lý rác 650 tấn tại thành phố Đà Nẵng giờ ra sao?

Thứ 7, 23/03/2024 | 09:45
Dự án này trong Khu liên hợp xử lý chất thải Khánh Sơn, một mặt giáp đường Hoàng Văn Thái, một mặt giáp đèo Đại La, 2 mặt còn lại giáp với hộc chôn lấp rác.