Hoa ban, vị thuốc làm đẹp da của phụ nữ Thái

Hoa ban, vị thuốc làm đẹp da của phụ nữ Thái

Thứ 7, 20/04/2013 | 22:58
0
Ngoài chức năng tô điểm cho núi rừng Tây Bắc, mỗi độ xuân về, hoa ban còn được chị em phụ nữ Thái nơi đây sử dụng như một vị thuốc làm đẹp da.

Rời thành phố Sơn La, xe chúng tôi leo trên những cung đường lắt léo dài vài trăm cây số để lên Điện Biên, sau đó lên công trường thuỷ điện Lai Châu. Trên những cung đường uốn lượn quanh những ngọn núi cao trùng điệp, tôi thoả thích ngắm nhìn những cánh hoa ban bung nở trắng xoá cả góc trời. Giữa bao la đại ngàn, từng chùm hoa ban trắng như bông và xốp tựa mây trôi chấm điểm trên cái nền xanh biếc của cây cối tạo ra một bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp. Có thể nói hoa ban là một sản vật đặc trưng và quý hiếm của núi rừng hùng vĩ Tây Bắc.

Miền bắc - Hoa ban, vị thuốc làm đẹp da của phụ nữ Thái

Hoa ban, vị thuốc làm đẹp của phụ nữ Thái

Đưa tay chỉ về phía những vùng trắng hoa ban trên bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp ấy, anh Lò A Pắn, người dân tộc Thái (Mường Nhé, Điện Biên) nói: "Ngoài tác dụng điểm tô cho vẻ đẹp của núi rừng Tây Bắc, em có biết hoa ban còn có tác dụng gì không?". Thấy tôi lắc đầu, anh tiếp lời: "Hoa ban còn được coi là vị thuốc làm đẹp da của con gái Thái nơi đây. Câu thơ "hoa ban nở thành người con gái Thái" chính là câu nói vẻ đẹp của người con gái Thái bắt nguồn từ hoa ban đấy". Đưa tay chỉ vào mình, anh nói tiếp: "Em không tin à. Em nhìn da dẻ của anh là biết liền". Quả thực, dù đã ở cái tuổi ngũ tuần, thế nhưng anh Pắn vẫn có làn da mịn màng, hồng hào và trắng ngần. Có được làn da đẹp đẽ ấy chính là nhờ hoa ban.

Theo lời kể của anh Pắn, mỗi độ xuân về, người phụ nữ Thái nơi đây lại tất tả vào rừng hái hoa ban về để làm đẹp. Sau khi hái hoa ban về, họ làm đẹp bằng cách ăn. Có nhiều cách để ăn, thế nhưng ở đây, người ta hay chế biến hoa ban theo kiểu chế biến món nộm ở dưới xuôi. Họ chần hoa ban qua nước sôi, sau đó bóp hoa với một chút muối, thêm các gia vị khác vào là thành. Hoa ban không khó ăn bởi nó có vị chua chua, hơi chát nhưng ăn nhiều lần, người ăn sẽ cảm thấy rất thích thú với mùi vị của hoa ban. Anh cũng khẳng định, ngày nhỏ anh rất hay được thưởng thức món nộm hoa ban này, thế nên, làn da của anh mới đẹp như bây giờ.

Cũng theo lời của một số đồng bào Thái, họ ăn hoa ban thường xuyên bởi hoa ban rất tốt cho việc làm đẹp da của họ. Trong cái lạnh giá, sương muối của vùng cao, làn da của họ không hề bị thô ráp, nứt nẻ như đồng bào dưới xuôi vì trong hoa ban có chất nhầy giúp cân bằng độ ẩm, tái tạo vẻ đẹp cho làn da. Nhiều người cũng khẳng định thêm, những người ở đây có làn da cực kỳ mịn màng, đẹp đẽ là nhờ hoa ban đỏ, thế nhưng hoa ban đỏ rất hiếm trong núi rừng Tây Bắc. "Suốt bao năm "lăn lộn" trên những cung đường, những cánh rừng của đại ngàn Tây Bắc, có duy nhất một lần tôi được nhìn thấy hoa ban đỏ. Hoa ban đỏ quý  và hiếm lắm", anh Pắn khẳng định thêm.               

Vân Thanh

Cây thuốc biến chị em có 'mặt cóc' thành… tiên nữ

Thứ 4, 27/03/2013 | 09:39
Sống bao đời trên núi cao, người Dao Tiền ở Hòa Bình ngoài những bài thuốc gia truyền chữa bệnh còn có cách làm đẹp riêng cho mình. Chỉ với vài thang thuốc lá cây được đun để tắm và uống, người ta có thể biến những người có nước da sạm, sần sùi mụn nhọt trở nên trắng trẻo, trẻ ra vài tuổi. Qua tìm hiểu của chúng tôi thì những bài thuốc không phải để “quảng cáo” mà nó thực sự hiệu quả. Nhưng không phải ai cũng tìm được và ai cũng bốc được những bài thuốc này.

Về nơi “tiên nữ” trút bỏ xiêm y

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:01
Sao làn da người con gái Thái ở Tây Bắc lại căng mịn và tràn sức sống? Để lý giải chúng tôi đã có cuộc thâm nhập vào tận cùng của nơi này.

Tiên nữ giáng trần ở ngọn tháp người Chăm

Thứ 7, 02/02/2013 | 17:24
Từ nhiều thế kỷ nay, người dân Nha Trang xem tháp Bà Po Nagar là nơi lưu giữ linh hồn người con gái của trời đã cứu độ muôn dân.

Tây làm đẹp từ phân chim, người Việt ăn tuốt để khỏe

Thứ 3, 19/02/2013 | 09:53
Từ đỉa hút máu cho đến phân chim, tinh dịch bò... đều có thể trở thành công cụ hỗ trợ đắc lực cho việc "trùng tu nhan sắc" của các sao Hollywood.
Cùng chuyên mục

Áo ấm vùng cao - Góp yêu thương cho mùa giá lạnh

Thứ 5, 05/12/2013 | 14:36
Vừa qua, các tình nguyện viên của chương trình 'Áo ấm vùng cao' đã có mặt tại xã Tung Chung Phố, huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai để trao tặng những chiếc áo ấm, giúp các em học sinh chống chọi với cái lạnh của mùa đông.

Xe camry tông chết cô gái trẻ

Thứ 6, 29/11/2013 | 10:06
Không làm chủ được tốc độ, chiếc ôtô 4 chỗ đã tông thẳng vào cô gái đang đi trên đường khiến người điều khiển xe máy tử vong, tài xế chấn thương nặng.

Con trai trưởng công an xã tự tử gây rúng động làng quê

Thứ 4, 27/11/2013 | 15:00
Đang có công việc ổn định, gia đình hạnh phúc, bỗng nhiên, anh Nguyễn Mạnh C., ngụ tại xã Nam Sơn, huyện Sóc Sơn, Hà Nội lại uống thuốc diệt cỏ tự tử. Cái chết của anh Nguyễn Mạnh C. đang gây xôn xao dư luận địa phương vì nghi có “dính líu” đến xã hội đen.

Xe tải chở nhựa đường bất ngờ bốc cháy

Thứ 3, 26/11/2013 | 15:12
Vào 7 giờ sáng nay 26/11, một vụ cháy xe tải đã xảy ra tại ngã ba Quyết Thắng, phường Quyết Thắng, thành phố Sơn La (tỉnh Sơn La). Lái xe kịp thời thoát nạn song vụ cháy đã gây ách tắc giao thông.

Nhà báo ép xe, truy bắt cướp trên phố Hà Nội

Thứ 3, 26/11/2013 | 08:04
Một đôi nam nữ đang đi trên đường thì bất ngờ bị nam thanh niên đi xe Exciter lao lên giật túi xách. Đúng lúc này một nhà báo đã dũng cảm đuổi theo ép xe và cùng người dân khống chế tên cướp thì liền bị đối tượng chống trả. Sau đó tên cướp bỏ lại xe máy cùng túi xách của nạn nhân rồi nhanh chóng bỏ trốn.