Hòa Bình: Đau xé lòng vụ bệnh nhân chạy thận nhân tạo tử vong

Hòa Bình: Đau xé lòng vụ bệnh nhân chạy thận nhân tạo tử vong

Thứ 3, 30/05/2017 | 00:29
0
Phía bên ngoài khoa Hồi sức tích cực, bệnh viện Đa khoa Hòa Bình, rất đông người nhà bệnh nhân đứng chờ tin, ai cũng mong mỏi người thân của mình sớm qua khỏi.

Ngay sau khi nắm được thông tin liên quan tới sự việc 18 bệnh nhân bị thận mạn tính bị sốc phản vệ trong quá trình chạy thận nhân tạo tại bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình vào sáng 29/5, hiện đã có 6 người tử vong, phóng viên đã có mặt tại bệnh viện để ghi nhận sự việc.

Một số bệnh nhân còn lại đang được điều trị tại khoa Hồi sức tích cực của bệnh viện.

Tiếp xúc với người nhà một trong số các bệnh nhân trên được biết, sau khi tiến hành chạy thận khoảng 2 tiếng tại khoa Chạy thận nhân tạo, bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình, các bệnh nhân có biểu hiện ngứa ngáy, buồn nôn, huyết áp cao, có người bị sốc hô hấp ngay tại chỗ.

Phía bên ngoài khoa Hồi sức tích cực, rất đông người nhà bệnh nhân đứng chờ tin, ai cũng mong mỏi người thân của mình sớm qua khỏi. Lực lượng công an được điều động đứng tại các điểm trong bệnh viện để đảm bảo an ninh, phục vụ công tác điều trị cũng như vào cuộc điều tra làm rõ nguyên nhân.

Xã hội - Hòa Bình: Đau xé lòng vụ bệnh nhân chạy thận nhân tạo tử vong

Rất đông người nhà những bệnh nhân đứng chờ tin, ai cũng mong mỏi người thân của mình sớm qua khỏi.

Chia sẻ với chúng tôi, anh Nguyễn Đăng Thanh (40 tuổi) - con trai bà Nguyễn Thị Minh (64 tuổi trú tại tổ 13, phường Đồng Tiến, TP.Hoà Bình, tỉnh Hòa Bình) - một trong những nạn nhân gặp sự cố trong quá trình chạy thận vẫn chưa hết bàng hoàng từ khi xảy ra sự việc. Do bị sốc nặng sau khi tiến hành lọc máu nên trưa nay bà Minh đã tử vong.

Kể lại sự việc, anh Thanh cho biết, sáng cùng ngày tại khoa Chạy thận nhân tạo có tất cả 19 bệnh nhân tiến hành chạy thận từ 7h đến 9h sáng. Lúc này, một số bệnh nhân đồng loạt có biểu hiện ngứa ngáy, buồn nôn, huyết áp cao... có người bị sốc hô hấp ngay tại chỗ. Ngay sau đó, các bác sĩ đã tích cực cứu chữa, chuyển các bệnh nhân lên khoa Hồi sức tích cực điều trị. Tuy nhiên, do bị sốc nặng, mẹ anh và một số người khác đã tử vong.

“Mẹ tôi chạy thận được 7 năm nay, mỗi tuần 3 lần nhưng hôm nay, sau khi bị sốc, mẹ tôi nói bà khó thở sau đó sốc đột ngột rồi tử vong. Gia đình rất đau buồn vì sáng cùng ngày bà vẫn khỏe mạnh, đi lại bình thường, một số người khác còn tự đi xe đạp, xe máy đến chạy thận”, anh Thanh chia sẻ.

Anh Thanh cũng cho biết, 1, 2 người khỏe mạnh đã ra viện, nhiều người đi cấp cứu ở bệnh viện khác.

Xã hội - Hòa Bình: Đau xé lòng vụ bệnh nhân chạy thận nhân tạo tử vong (Hình 2).

Anh Thanh chia sẻ với phóng viên.

Chiều tối 29/5, nhiều cán bộ bác sĩ bệnh viện vẫn đang tập trung hết sức lực cứu chữa những bệnh nhân nghi bị sốc phản vệ trong quá trình chạy thận. 

Liên quan đến vụ việc trên, ngay khi nắm được thông tin, bệnh viện Bạch Mai cũng cử một số bác sĩ lên bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình để hỗ trợ, phối hợp xử lý vụ việc.

Đại diện bộ Y tế cũng cho biết đã nhận được thông tin về sự cố y khoa trên và cử đoàn công tác lên bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình ngay trong chiều tối nay để tìm hiểu thực tế sự việc và triển khai các công tác hỗ trợ y tế để tiếp tục cấp cứu, điều trị cho các bệnh nhân.

Đoàn công tác do PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng cục Quản lý Khám chữa bệnh (bộ Y tế) làm trưởng đoàn. Cùng với đó, bộ Y tế cũng yêu cầu bệnh viện Bạch Mai tiếp tục cử các chuyên gia của khoa Cấp cứu, chống độc và khoa Thận nhân tạo lên Hòa Bình để trợ giúp cấp cứu bệnh nhân.

Liên quan tới sự việc 18 bệnh nhân sốc phản vệ trong quá trình chạy thận nhân tạo, trong đó 6 người đã tử vong tại bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình, bộ Y tế đã có công văn gửi Giám đốc sở Y tế Hòa Bình yêu cầu khẩn trương thực hiện các việc sau: Đây là một vụ tai biến y khoa nghiêm trọng, yêu cầu Giám đốc sở Y tế báo cáo, UBND tỉnh tập trung và huy động mọi nguồn lực để cứu chữa người bệnh. Chỉ đạo bệnh viện Đa khoa tỉnh phối hợp tích cực với các chuyên gia của bệnh viện Bạch Mai (trung tâm Chống độc, khoa Cấp cứu, trung tâm Dị ứng miễn dịch lâm sàng, khoa Thận nhân tạo) do bộ Y tế điều động để tiếp tục xử trí, cứu chữa cho những người bệnh đang cấp cứu.

Phối hợp với đoàn công tác của bộ Y tế để trực tiếp chỉ đạo, nhận định, đánh giá tình hình và huy động bổ sung lực lượng chuyên môn, phương tiện cấp cứu (nếu cần thiết). Báo cáo UBND tỉnh chỉ đạo các ban, ngành liên quan phối hợp tổ chức, an ủi, chia sẻ động viên với những gia đình có người bệnh tử vong và hỗ trợ gia đình tổ chức mai táng.

Thành lập Hội đồng chuyên môn theo đúng quy định tại điều 74 của Luật Khám chữa bệnh để xác định tập thể, cá nhân có hay không có sai sót chuyên môn. Xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân theo đúng quy định hiện hành (nếu có sai phạm). Báo cáo nhanh kết quả giải quyết sự việc trên về cục Quản lý Khám Chữa bệnh (bộ Y tế) trong ngày 30/5 để báo cáo lãnh đạo Bộ và kịp thời xem xét, tiếp tục chỉ đạo.

Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật thông tin sự việc…

Nguyễn Huệ

Cùng tác giả

Nữ hộ sinh trong vụ trao nhầm trẻ sơ sinh ở Ba Vì lên tiếng

Thứ 5, 12/07/2018 | 10:39
Vừa qua, hai nữ hộ sinh liên quan tới vụ trao nhầm con suốt 6 năm ở bệnh viện Đa khoa Ba Vì đã chính thức lên tiếng.

Xác định bố mẹ ruột của hai đứa trẻ bị trao nhầm ở BVĐK Ba Vì

Thứ 4, 11/07/2018 | 21:17
Sự việc gia đình phản ánh bệnh viện Đa Khoa Ba Vì trao nhầm trẻ sơ sinh 6 năm trước đã được BV xác nhận. Tại đây, danh tính bố mẹ đẻ của 2 cháu bé đã được làm rõ.

Khởi tố lái xe tải lùi xe khiến thai phụ và bé 3 tuổi tử vong

Thứ 6, 08/06/2018 | 20:46
Ngày 8/6, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) cho biết, đã ra quyết định khởi tố bị can và tạm giam 3 tháng đối với Bùi Tuấn Anh (SN 1992, HKTT tại Khu 7, Trạm Thản, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ) về tội Vi phạm quy định khi tham gia giao thông đường bộ.

Chủ đầu tư "đá" trách nhiệm cho chủ bể bơi vụ bé trai đuối nước ở tòa nhà Golden Land

Thứ 4, 06/06/2018 | 12:10
Đại diện ban Quản lý tòa nhà Golden Land cho biết, đơn vị đã yêu cầu chủ bể bơi Fitness Garden xử lý cho êm đẹp theo đúng pháp luật và đúng hợp đồng đã cam kết với ban quản lý.

Hy vọng phép màu cho em bé trồi khỏi bụng mẹ sau vụ tai nạn giao thông

Thứ 5, 31/05/2018 | 12:01
Thấy bé trồi ra khỏi bụng mẹ sau vụ tai nạn, mọi người đã nhanh chóng lại đỡ em bé, cắt dây rốn rồi đưa đi bệnh viện.