Hoa Đức Phật nở rực mùa Phật đản

Hoa Đức Phật nở rực mùa Phật đản

Thứ 2, 05/08/2013 | 16:35
0
– Cây sala vốn là một loài hoa gắn liền với Đức Phật. Trong mùa lễ Phật đản năm nay, người dân đã được mãn nhãn ngắm nhìn thỏa mắt những bông hoa sala nở đỏ rực tại sân chùa Tăng Quang (TP Huế).

Chùa Tăng Quang, đường Nguyễn Chí Thanh (TP Huế) có tuổi đời trên 50 năm, xây theo phong cách Phật giáo nguyên thủy, được ôm trùm bởi bóng mát của 2 cây sala to nhất, đẹp nhất Huế.

Thiền++ - Hoa Đức Phật nở rực mùa Phật đản

Một cây sala đang ra hoa đỏ rực nơi sân chùa Tăng Quang. Ảnh: Đ.D

Cây sala tại chùa Tăng Quang được 1 ngài tăng thống của Phật giáo nguyên thủy Việt Nam qua Ấn Độ xin giống cây về trồng cách đây gần 60 năm. Tăng Quang là chùa đầu tiên ở Huế có được cây sala.

Theo Phật sử, cây sala hay còn gọi là cây vô ưu là nơi Đức Phật đã sinh ra. Sau khi Đức Phật tu đắc đạo, đến tuổi già, ngài nhập niết bàn tại khu rừng Usinara đầy cây sala, lúc đó ngài nằm giữa 2 cây sala hay còn gọi là song thụ. Vì thế, sala gắn mật thiết với hình ảnh của Đức Phật.

Thiền++ - Hoa Đức Phật nở rực mùa Phật đản (Hình 2).

Hoa sala mọc từ dưới gốc lên đến ngọn cây. Ảnh: Đ.D

Cây sala kết hoa rất lạ, từ gốc cây lên ngọn và mọc suốt 6 tháng (từ tháng 3 đến hết tháng 9 âm lịch mỗi năm). Hoa sala thơm, có màu đỏ, cứ mọc từ sáng đến trưa là rụng cho hoa kế tiếp mọc lên. Hoa có thể phơi khô chữa bệnh. Các chùa khác hay đến chùa Tăng Quang xin giống về trồng. Nhiều nhất là chùa Huyền Không Sơn Thượng ở Huế đã trồng được 1 đồi cây sala nhỏ.

Thiền++ - Hoa Đức Phật nở rực mùa Phật đản (Hình 3).

Cận cảnh một bông hoa sala. Ảnh: Đ.D

Rất đông các phật tử và người dân đã tìm về chùa Tăng Quang để được chiêm ngưỡng loài hoa đặc trưng của nhà phật này.

Thúy Nga