Hoa hậu Việt Nam 2018: Đỗ Mỹ Linh đã đủ “chín” để làm giám khảo?

Hoa hậu Việt Nam 2018: Đỗ Mỹ Linh đã đủ “chín” để làm giám khảo?

Lê Thị Ánh Tuyết
Thứ 6, 08/06/2018 | 19:10
0
Hoa hậu Đỗ Mỹ Linh ngồi ghế giám khảo Hoa hậu Việt Nam 2018 đang là tâm điểm với những ý kiến trái chiều, người ủng hộ nhiều nhưng kẻ chê cũng không thiếu. Nhiều người băn khoăn ở cái tuổi 22 với 2 năm trải nghiệm cùng vương miện Hoa hậu, Mỹ Linh đã đủ “chín” để cầm cân nảy mực hay đang bị ép “chín”.

Từ trước đến nay chưa có tiền lệ

Hoa hậu Việt Nam được đánh giá là cuộc thi nhan sắc lớn nhất của nước ta. Trong tâm trí nhiều người, người đẹp đăng quang ở cuộc thi này là đại diện nhan sắc cho phụ nữ Việt, vẻ đẹp Việt. Vì điều đó mà công chúng thường khắt khe với người đẹp được xướng tên và dồn nhiều áp lực vào những người cầm cân nảy mực. Kỳ vọng, đặt áp lực cũng chính là lý do khiến dư luận dậy sóng những ngày qua, khi Hoa hậu Việt Nam 2016 Đỗ Mỹ Linh sẽ trở thành giám khảo trẻ nhất trong lịch sử cuộc thi Hoa hậu Việt Nam. 

Ngay khi vừa công bố, thông tin này đã gây ra những tranh cãi nảy lửa về vai trò cầm cân nảy mực của hoa hậu đương nhiệm, người mới chỉ sở hữu vương miện được 2 năm và tuổi đời còn quá trẻ, 22 tuổi. Ở độ tuổi ấy, thời gian trải nghiệm ấy, liệu Mỹ Linh đã đủ kinh nghiệm để hoàn thành tốt nhiệm vụ khi ngồi ghế giám khảo? Và rồi, chuyện Mỹ Linh vừa ngồi ghế nóng, vừa biểu diễn cùng thí sinh, vừa trao vương miện có thực sự ổn? Phải chăng chiếc “ghế nóng” đã bắt đầu mất đi sự uy nghiêm vốn có?

Hoa hậu Việt Nam 2018: Đỗ Mỹ Linh đã đủ “chín” để làm giám khảo?

Trưởng ban Tổ chức cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2018 - nhà báo Lê Xuân Sơn.

Vì sao Mỹ Linh được chọn ngồi ghế giám khảo cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2018? Trả lời câu hỏi này, Trưởng ban tổ chức Lê Xuân Sơn cho biết: “Chúng tôi thấy trong vòng gần 2 năm nhiệm kỳ của mình, Đỗ Mỹ Linh đã tỏ ra có sức ảnh hưởng với giới trẻ hiện nay, bởi hình ảnh đẹp, lối sống gương mẫu, tích cực; đã nỗ lực hết sức hoàn thiện bản thân, thực hiện tốt sứ mệnh, không chỉ giữ gìn mà còn phát triển được hình ảnh đẹp.

Mỹ Linh là một trong những hoa hậu mà trong nhiệm kỳ của mình đã tham gia nhiều hoạt động xã hội, văn hoá, thiện nguyện và có nhiều đóng góp cho xã hội nhất từ trước đến nay. Cô là gương mặt đại diện, đại sứ hình ảnh cho nhiều tổ chức, nhiều sự kiện tầm cỡ. Đặc biệt, cô đã chiến thắng trong một vòng thi đối mặt và giành danh hiệu Hoa hậu Nhân ái tại cuộc thi Hoa hậu Thế giới 2017. Các trải nghiệm và thành tựu đó đủ để Mỹ Linh ngồi vào ghế giám khảo”.

Hoa hậu Việt Nam 2018: Đỗ Mỹ Linh đã đủ “chín” để làm giám khảo? (Hình 2).

 Hình ảnh đẹp của Đỗ Mỹ Linh khi thực hiện dự án Cõng điện lên bản.

Hoa hậu Việt Nam 2018: Đỗ Mỹ Linh đã đủ “chín” để làm giám khảo? (Hình 3).

Hình ảnh Hoa hậu Việt Nam lội bùn, vượt lở đất và lũ lụt đem ánh sáng đến thôn Cù Vai đã nhận được nhiều lời tán dương của công chúng.

Một vị giám khảo phải có khả năng thẩm định cái đẹp, đủ trải nghiệm để tìm ra vẻ đẹp ẩn giấu phía sau chứ không nằm ở “bảng thành tích”. Đương nhiên, có người sẽ hỏi, nếu không đủ bản lĩnh Mỹ Linh không thể đạt được những thành tích ấy, không đủ tự tin thì không thể tham gia nhiều dự án thành công đến vậy.

Vì vậy, Mỹ Linh đã có đủ yếu tố cần thiết để ngồi ghế giám khảo, làm được điều trước nay chưa có tiền lệ. Thế nhưng, cũng cần phải hiểu thi hoa hậu khác làm giám khảo hoa hậu, đồng hành cùng các thí sinh khác với việc “cân não” để tìm ra người xứng đáng... Ở một cuộc thi tầm cỡ như Hoa hậu Việt Nam, người ta buộc phải trăn trở, phải chăng Mỹ Linh đang bị ép “chín” khi được “mời” ngồi ghế giám khảo ở thời điểm này.

Hoa hậu Việt Nam 2018: Đỗ Mỹ Linh đã đủ “chín” để làm giám khảo? (Hình 4).
Thông tin Mỹ Linh đảm nhận vị trí giám khảo phải đón nhận nhiều ý kiến trái chiều. 

Làm giám khảo khó lắm

Nhìn lại thời gian qua, chúng ta hẳn vẫn còn nhớ đến những bài học đắt giá liên quan đến giám khảo các cuộc thi sắc đẹp. Năm 2017, cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam đã phải đón nhận những chỉ trích gay gắt từ dư luận khi 2 giám khảo trẻ là Á hậu Hoàng My và MC Phan Anh có những phát ngôn thiếu suy nghĩ. Tại thời điểm đó, phát ngôn thiếu chuẩn mực trong việc so sánh thiệt hại của cơn bão Damrey với “thiệt hại của những cơn bão không hồi kết cho đương kim hoa hậu” đã khiến nàng Á hậu phải chịu sự chỉ trích gay gắt từ dư luận, và buộc cô phải rút lui khỏi ban giám khảo. Tương tự, Phan Anh cũng phát ngôn gây phẫn nộ trong dư luận và phải xin lỗi.

Không chỉ Á hậu Hoàng My, MC Phan Anh phải đón nhận chỉ trích mà ban tổ chức Hoa hậu Hoàn vũ 2017 cũng lao đao vì búa rìu dư luận. Lùm xùm này đã khiến hình ảnh của Hoa hậu Hoàn vũ bị sứt mẻ trong mắt công chúng. Đó là bài học mà những người làm trong lĩnh vực tìm kiếm cái đẹp phải ghi nhớ.

Trước đó, Hoa hậu Đền Hùng Giáng My và NTK Sỹ Hoàng cũng khiến truyền thông sôi sục khi đảm nhận vị trí giám khảo tại cuộc thi Hoa hậu Hòa bình Thế giới 2017. Những nhận xét thẳng thắn nhưng có phần thiếu tinh tế của 2 vị này liên quan đến đại diện của Việt Nam - Huyền My không thể làm nên chuyện tại Hoa hậu Hòa bình Thế giới 2017 đã khiến truyền thông sôi sục.

Bên cạnh những người ủng hộ cũng có rất nhiều ý kiến cho rằng, cách hành xử của Hoa hậu Giáng My và NTK Sỹ Hoàng chưa phù hợp với cương vị giám khảo. Nhìn nhận thẳng thắn về thất bại của Huyền My là điều cần thiết để rút kinh nghiệm, nhưng cái cách họ “vạch tội” thiếu tinh tế khiến nhiều người đặt câu hỏi, phải chăng do không chịu nổi áp lực dư luận nên tìm cách chĩa mũi nhọn vào cô gái trẻ. Đương nhiên, mọi thứ chỉ dừng lại ở sự hoài nghi, những lời đồn đoán nhưng nó đã tạo nên “cơn bão” dư luận.

Một sự việc điển hình khác thể hiện sức “nóng” không hề dễ chịu khi ngồi ghế giám khảo chính là, vụ việc liên quan đến cuộc thi Hoa hậu Đại dương 2017. Khi người đẹp Lê Âu Ngân Anh được xướng tên ngôi vị Hoa hậu cũng là lúc bão tố ập đến với chính cô và ban giám khảo. Bản thân Ngân Anh dù không có lỗi trong chuyện này, vì người ta tự trao cho cô vương miện chứ cô chẳng thể lấy để đội lên đầu mình, nhưng búa rìu dư luận vẫn giáng xuống cô gái trẻ. Sau đêm chung kết, cái tên Lê Âu Ngân Anh trở thành tâm điểm của mạng xã hội với những hình ảnh chế phản cảm và nhận xét khó nghe về vẻ ngoài. Người ta nói, cô không xứng đáng, hình ảnh cũ được khơi lại, chuyện đời tư được đào bới và người ta dùng nhiều cụm từ “xấu xí” để gán ghép vào tên cô.

Với một cô Hoa hậu không được dư luận ủng hộ, ban giám khảo cũng phải chịu đựng nhiều áp lực. Người ta đánh giá, giám khảo không đủ chuyên môn nên đã chọn người không xứng đáng làm hoa hậu. Không chỉ vậy, dư luận còn đặt ra nghi vấn mua giải và đủ tình huống bi hài khác được cư dân mạng nói đến. Trước làn sóng chỉ trích gay gắt, cơ quan chức năng đã vào cuộc và ban tổ chức cuộc thi đã phải nhận án phạt, Lê Âu Ngân Anh đối diện với tình huống có thể bị tước vương miện.

Lùm xùm liên quan đến giám khảo không chỉ xảy ra ở Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017, Hoa hậu Đại dương 2017 hay Hoa hậu Hòa bình Thế giới 2017 mà còn ở nhiều cuộc thi nhan sắc khác với những câu chuyện muôn màu. Thế mới thấy, làm giám khảo tại một cuộc thi nhan sắc không hề dễ. Giám khảo không chỉ cần có chuyên môn tốt mà còn phải có bản lĩnh để chọn được người xứng đáng và đủ khả năng bảo vệ lựa chọn của mình trước những sức ép vô hình.

Hãy kỳ vọng

Hoa hậu Việt Nam 2018: Đỗ Mỹ Linh đã đủ “chín” để làm giám khảo? (Hình 5).
Đừng vội kết luận, hãy để Mỹ Linh có cơ hội chứng tỏ.

Nói một cách trung thực thì Mỹ Linh đã hoàn thành tốt vai trò của mình trên cương vị Hoa hậu đương nhiệm. Cô năng nổ với các hoạt động cộng đồng, chủ động tham gia quảng bá văn hóa, làm nên lịch sử cho Việt Nam tại cuộc thi Hoa hậu thế giới với giải thưởng Hoa hậu Nhân ái, được trao nhiều giải thưởng danh giá trong suốt 2 năm nhiệm kỳ và bấy nhiêu đó là đủ “vốn” để ngồi “ghế nóng”. Thế nên, nói Mỹ Linh thiếu trải nghiệm liên quan đến việc tìm đại diện xứng đáng trong một cuộc thi nhan sắc có vẻ hơi bất công.

Một điều nữa khiến người ta hoài nghi khả năng hoàn thành nhiệm vụ của Mỹ Linh chính là cô còn quá trẻ. Đến thời điểm ngồi ghế giám khảo Hoa hậu Việt Nam 2018, Mỹ Linh mới chỉ tròn 22 tuổi, cái tuổi quá trẻ so với các giám khảo đã từng ngồi “ghế nóng” tại Hoa hậu Việt Nam. Nói về khúc mắc này, Mỹ Linh đã thẳng thắn chia sẻ với báo Người Đưa Tin: “Người trẻ sẽ có cái nhìn của tuổi trẻ nên Linh nghĩ đây là lợi thế của mình. Thực sự tuổi tác của Linh với các thí sinh tham dự Hoa hậu Việt Nam năm nay chắc không chênh lệch nhau nhiều, việc cùng thế hệ sẽ giúp Linh hiểu hơn những suy nghĩ của các bạn, từ đó đồng cảm và chia sẻ cũng sẽ dễ dàng hơn.

Ngoài ra, trong suốt 2 năm nhiệm kỳ, Linh đã tham gia nhiều hoạt động xã hội, văn hóa thiện nguyện, từ đó tích lũy được nhiều kỹ năng sống cũng như trải nghiệm quý giá. Việc Linh từng có cơ hội tham gia Hoa hậu Thế giới, chiến thắng phần thi Thử thách đối đầu và giành được ngôi vị Hoa hậu Nhân ái Thế giới cũng sẽ là một trong kinh nghiệm quý giá giúp Linh định hướng và đào tạo thí sinh chạm đến gần hơn ngôi vị cao của những cuộc thi nhan sắc quốc tế”.

Công bằng mà nói, dù ở độ tuổi nào thì ngồi “ghế nóng” của Hoa hậu Việt Nam cũng sẽ rất áp lực và đương nhiên nó còn áp lực hơn đối với Mỹ Linh. Vẫn biết, Mỹ Linh không phải là người bình thường, cô là đương kim Hoa hậu, là Hoa hậu Nhân ái Thế giới, nhưng thi Hoa hậu khác với làm giám khảo. Vẫn biết, tài năng không đợi tuổi, trên thế giới đã có nhiều người đạt được thành công rực rỡ ở độ tuổi đôi mươi nhưng số người như vậy không nhiều. Vẫn biết, Mỹ Linh là chỉ một trong số các giám khảo và mỗi người có nhiệm vụ riêng của mình. Thế nhưng, người ta vẫn lo, vẫn hoài nghi về cái “ghế nóng” mà cô sẽ ngồi.

Còn quá sớm để kết luận Mỹ Linh sẽ thành công hay thất bại khi đảm nhận vị trí giám khảo. Bởi, cô được chọn là có lý do. Chúng ta hãy cứ tin, hãy cứ kỳ vọng vào sự tỏa sáng của "tân giám khảo" xinh đẹp và trẻ tuổi nhất trong lịch sử Hoa hậu Việt Nam!

Đây là lý do Hoa hậu Mỹ Linh được chọn là giám khảo Hoa hậu Việt Nam 2018

Thứ 7, 02/06/2018 | 13:02
Nói về lý do lựa chọn đương kim hoa hậu ngồi ghế giám khảo, Trưởng ban Tổ chức cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2018 - nhà báo Lê Xuân Sơn đã có những chia sẻ thẳng thắn.

Hoa hậu Đỗ Mỹ Linh đẹp tựa sương mai giữa "vòng vây" học sinh

Thứ 4, 14/03/2018 | 18:45
Hoa hậu Việt Nam Đỗ Mỹ Linh khiến người đối diện “mê đắm” khi khoác lên mình tà áo dài màu hồng phấn tuyệt đẹp.
Cùng tác giả

Hoa hậu Việt Nam 2020: Nóng bỏng cùng phần thi bikini

Thứ 6, 13/11/2020 | 06:00
Vóc dáng nóng bỏng của các thí sinh Hoa hậu Việt Nam 2020 trong đêm thi Người đẹp biển khiến người đối diện không thể rời mắt.

Vương miện Hoa hậu Việt Nam 2020: Những con số gây sốc

Thứ 4, 11/11/2020 | 20:11
Vương miện Hoa hậu Việt Nam 2020 khiến nhiều người choáng ngợp. Đây là chiếc vương miện thể hiện cho nữ quyền.

TP. Cần Thơ từ chối xử lý rác của Trà Vinh: Không ai thích nhận rác

Thứ 4, 11/11/2020 | 20:00
Chuyện TP.Cần Thơ từ chối hỗ trợ xử lý 30.000 tấn rác thải của Trà Vinh là câu chuyện thu hút sự quan tâm và đáng suy ngẫm. Chẳng ai muốn nhận rác của người khác!

Hoa hậu Việt Nam: Dàn hậu váy áo lộng lẫy, khoe sắc trong buổi họp báo

Thứ 4, 11/11/2020 | 18:07
Nhiều Hoa Á hậu đã cùng nhau hội ngộ về buổi họp báo Chung kết toàn quốc Hoa hậu Việt Nam 2020 để chờ đón những điều bất ngờ tại cuộc thi năm nay.

Bà trùm Hoa hậu Phạm Kim Dung: Hé lộ về người đàn ông cuộc đời

Thứ 2, 09/11/2020 | 13:00
“Thật sự mọi thứ trở nên tươi thắm, tuyệt vời khi tôi gặp ông xã tôi bây giờ là Đạo diễn Hoàng Nhật Nam”.