Hoa quả Trung Quốc ủ hóa chất gây vô sinh, nhiều người e sợ

Hoa quả Trung Quốc ủ hóa chất gây vô sinh, nhiều người e sợ

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:44
0
Cục Bảo vệ thực vật, Bộ NN&PTNT kiểm nghiệm và kết luận, một số mẫu nho, mận và lựu được nhập khẩu từ Trung Quốc có chứa chất diệt nấm có thể gây vô sinh, gây ung thư.

Tràn ngập hoa quả Trung Quốc

Thông tin hoa quả Trung Quốc có chứa chất diệt nấm có thể dẫn tới vô sinh đang gây hoang mang cho người tiêu dùng trong nước. Theo đó, các loại hoa quả như táo, cam, nho, lựu, mận... được nhập về từ Trung Quốc có giá rẻ chỉ bằng nửa hoặc bằng một phần ba giá của hàng trong nước hoặc hàng nhập từ các nước khác.

Xã hội - Hoa quả Trung Quốc ủ hóa chất gây vô sinh, nhiều người e sợ

Nho Trung Quốc có chứa chất gây vô sinh

Đi khắp các con phố lớn nhỏ và cả ngoại thành Hà Nội, đâu đâu cũng là những hàng rong với đủ loại hoa quả ngon mắt, trong khi đó giá lại rất bèo. Theo quan sát của PV Người đưa tin, nho được quảng cáo là "nho Mỹ" có giá từ 15 - 20.000 đồng/kg, cam có giá từ 6 - 10.000 đồng/kg. Tất cả những loại hoa quả này đều không rõ nguồn gốc xuất xứ, càng không có giấy kiểm định chất lượng.

Trao đổi với PV Người đưa tin, chị T (chủ một cửa hàng bán hoa quả di động trên phố Chính Kinh, Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết: "Từ mờ sáng, hai vợ chồng đã đánh xe ra chợ đầu mối Long Biên nhập hoa quả từ các lái buôn nên không biết chính xác nguồn gốc các loại quả này từ đâu".

Đáng ngại hơn, hoa quả Trung Quốc hiện đã len lỏi đến hầu hết các khu chợ quê. Do giá cực rẻ nên nó chiếm được "thiện cảm" lớn của người tiêu dùng. Trong chuyến công tác tại xã Thành Công (một xã miền núi của huyện Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên), có mặt đúng vào ngày chợ phiên, chúng tôi thấy các loại táo Tung Quốc có giá chỉ từ 5.000 - 8.000 đồng/kg, lê có giá 10 - 12.000 đồng/kg.

Chị Dương Thị Viên (một người buôn hoa quả chợ Long Thành, xã Thành Công) cho biết: "Hầu hết các hàng bán hoa quả trong chợ đều buôn thúng bán mẹt với số lượng nhỏ, lấy hàng theo từng phiên. Chúng tôi nhập hàng từ các lái buôn ngoài chợ huyện (chợ Phổ Yên - PV). Khi nhập hàng, các hoa quả đều mang mác Việt như dưa hấu Sài Gòn, lê, lựu được quảng cáo là hàng Việt nhưng lại được đóng gói trong thùng xốp với dày đặc chữ Trung Quốc phía ngoài. Giá nhập các loại lê, lựu, dưa Sài Gòn từ mối hàng ngoài huyện từ 6 - 10.000 đồng/kg nhưng tôi chắc các mối hàng này nhập từ nơi khác về, giá còn rẻ hơn rất nhiều".

Khi được hỏi thời gian giữ tươi hoa quả sau khi nhập về, chị Viên khẳng định dù có để cả vài tháng, không cho bất cứ chất gì mà hoa quả vẫn tươi như thường.

Đề cập đến tình trạng một số mẫu hoa quả xuất xứ từ Trung Quốc chứa chất diệt nấm có khả năng dẫn đến vô sinh, ung thư, chị Viên khẳng định: "Chúng tôi chưa hề nghe bất cứ thông tin gì liên quan tới việc này. Bao nhiêu năm nay, chúng tôi vẫn bán, có thấy ai bị sao đâu?". Chị Viên cũng cho biết, giá hoa quả mấy năm gần đây hầu như không tăng, thậm chí có thời gian còn rớt giá thê thảm.

Cùng trao đổi với PV Người đưa tin, chị Nguyễn Thị Liên (chủ một quầy bán hoa quả cạnh chợ Hôm - Đức Viên (Phố Huế, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) tiết lộ: "Cách đây chừng một tháng, cam xanh được bán tràn lan với lời quảng cáo cam Văn Giang (Hưng Yên), nhiều người tiêu dùng trong nước cũng nghĩ đó là cam Việt. Trên thực tế, đây là cam Trung Quốc. Dù được bán với giá 3.000 đồng/kg nhưng khi thông tin hoa quả Trung Quốc chứa chất độc hại được các phương tiện thông tin đại chúng đưa thì không ai mua nữa".

Cùng với thông tin có đỉa trong đồ ăn gây hoang mang trong dư luận suốt một thời gian, chị Liên còn kể thêm trường hợp hãi hùng khi chính tay chị bóc quả cam Trung Quốc ra thấy có một con đỉa nằm gọn bên trong.

Xã hội - Hoa quả Trung Quốc ủ hóa chất gây vô sinh, nhiều người e sợ (Hình 2).

Thùng xốp đựng hoa quả Trung Quốc

Cơ hội bứt phá cho hoa quả nội

Sau khi có thông tin một số loại hoa quả có xuất xứ từ Trung Quốc chứa chất diệt nấm gây ung thư, các mặt hàng hoa quả này gần như bị tẩy chay. Để tránh mua phải hàng Trung Quốc, nhiều người tìm đến các loại hoa quả quê như nhãn, mía, bưởi, chuối, dứa...

Đã phát hiện mẫu quả chứa chất gây vô sinh

Cục Bảo vệ thực vật, Bộ NN&PTNT kiểm nghiệm và phát hiện trên một số mẫu nho, mận và lựu được nhập khẩu từ Trung Quốc có chứa carbendazim và tebuconazole với lượng dư vượt quá mức cho phép tới gần 5 lần. Đây là những chất có thể gây vô sinh và nguy hại cho sức khỏe con người. Carbendazim được sử dụng rộng rãi như một loại thuốc diệt nấm, được tìm thấy là chất gây tổn thương tinh hoàn và mào tinh ở chuột thí nghiệm và chuột đồng theo các nhà khoa học nếu dùng vượt quá mức cho phép có thể gây vô sinh và nguy hại cho sức khỏe. Thuốc diệt nấm tebuconazole được Cục quản lý dược và thực phẩm Hoa Kỳ xác định có thể gây ra rủi ro với liều dùng cao, gây hại cho gan và đặc biệt kích ứng mắt, khá độc khi bị nhiễm qua đường miệng và mắt.

Theo khảo sát của PV Người đưa tin, tại các chợ lớn như chợ Hôm - Đức Viên, Nguyễn Công Trứ, Mơ, Đồng Tâm,… hoa quả nội vẫn bị chèn ép về chủng loại. Nếu chỉ bán hoa quả nội thì các chủ cửa hàng đều khẳng định không lãi nhiều và gian hàng quá sơ sài. Tuy nhiên, với gian hàng chỉ lưa thưa hoa quả nội cũng được nhiều khách hàng hỏi mua và sức mua cho hoa quả nội đang gia tăng.

Lý giải về điều này, nhiều tiểu thương cho biết, hoa quả nội đắt hàng do mấy ngày gần đây có thông tin ăn hoa quả Trung Quốc có thể bị vô sinh nên không ai dám mua. Thay vào đó, họ chuyển qua các loại hoa quả nội cho an toàn dù giá cả của hoa quả nội đắt hơn rất nhiều so với hoa quả Trung Quốc. Ngược lại, nếu cố nhập hoa quả có nguồn gốc từ Trung Quốc thì dù rẻ đến mấy cũng chẳng ai hỏi, chỉ còn nước… đổ đi.

Rời chợ Hôm - Đức Viên đến chợ Đồng Tâm, PV bắt gặp cảnh người "xếp hàng" mua mía ngay ngoài cổng chợ. Được biết mấy hôm nay, mía là mặt hàng khá hút khách dù trời se lạnh.

Chị Nguyễn Hoa, nhà ở Đại La (Hà Nội) chia sẻ: "Hôm nay tôi mua mía về cho cả nhà ăn thay cho việc mua dưa vàng và nho trước kia. Hôm qua mua quả dưa vàng ngọt lịm về nhà, cứ tưởng được khen ai ngờ khi bỏ ra ăn, cậu con trai đã đọc thông tin trên mạng nên mang thẳng ra đổ sọt rác. Giờ chẳng biết ăn loại hoa quả nào mới tránh được ung thư bởi tôi còn nghe nói mấy loại quả thanh long và nhãn của Việt Nam nhưng bị Trung Quốc thu mua sau đó ngâm hóa chất rồi bán lại. Thật không biết thế nào mà lần, chỉ khổ người tiêu dùng thôi".

Theo khảo sát của PV, giá cả hoa quả nội mấy ngày gần đây được dịp tăng giá mạnh từ 20 - 40% so với trước kia. Cụ thể, chuối có giá bán từ 12.000 - 20.000 đồng/nải, tăng khoảng 3.000 - 7.000/nải. Bưởi năm roi tăng vọt từ 7.000 - 12.000 đồng/quả... Lý giải về điều này, một số tiểu thương cho biết nếu không tăng giá thì không có nhiều lãi. Dù tăng nhưng vẫn bán chạy như thường.

Nói thêm về điều này, chị Trần Thị Mai (Minh Khai, Hà Nội) chia sẻ: "Giờ ra chợ mấy ai mua hoa quả Trung Quốc nữa đâu. Rẻ đến mấy cũng chẳng có ai mua, nên người bán hoa quả nội được dịp tăng giá ầm ầm. Người tiêu dùng chỉ biết "bấm bụng" mua thôi".

Có thể nói, mấy ngày gần đây, hoa quả trong nước, chủ yếu là các mặt hàng: Chuối, bưởi, dứa... dù bán giá đắt nhưng vô cùng chạy. Theo lý giải của một số người tiêu dùng, giờ họ chỉ quan tâm đến sức khỏe chứ không quan tâm đến giá cả. Đặc biệt với những loại hoa quả có nguồn gốc ngoại nhập, họ cũng hạn chế sử dụng và cảnh giác cao độ.

Dương Yến - Hồng Mây

Làm gì để sảng khoái, yêu đời, không lo căng thẳng mệt mỏi? Trà xanh Không Độ vừa giới thiệu web game www.traxanh0do.com với cuộc đua Jetski “Giải nhiệt thành phố”. Những cuộc đua gay cấn lôi cuốn sẽ kéo dài tới ngày 21/10/2012. Nhanh tay để có được những quà tặng “hi-tech” hấp dẫn như Ipad, điện thoại Iphone, máy chụp ảnh kỹ thuật số Cannon, điện thoại SamSung Galaxy Y…