Hoãn xử vụ con dâu khai tử bố mẹ chồng để chiếm nhà đất

Hoãn xử vụ con dâu khai tử bố mẹ chồng để chiếm nhà đất

Nguyễn Thị Thúy
Thứ 5, 23/07/2020 | 14:49
0
Ở cái tuổi gần đất xa trời, vợ chồng cụ Hợp (ở Tây Hồ) vẫn chưa hết bàng hoàng khi bị con dâu khai tử để chiếm nhà đất. Năm năm qua, vợ chồng cụ phải lật đật gõ cửa các cơ quan chức năng để đòi quyền lợi cho mình.

Ngày 23/7, cụ Đỗ Văn Hợp và là Nguyễn Thị An (cùng 88 tuổi, ở quận Tây Hồ) tiếp tục đến tòa để đòi lại quyền lợi hợp pháp của mình. Dù đang sống sờ sờ, 2 cụ vẫn bị con dâu khai tử để nhận di sản do chồng để lại là một phần ngôi nhà và đất có tổng diện tích hơn 180m2 ở ven hồ Tây.

Hồ sơ điều tra - Hoãn xử vụ con dâu khai tử bố mẹ chồng để chiếm nhà đất

Cụ Đỗ Văn Hợp và vợ là Nguyễn Thị An đến tòa đòi quyền lợi.

Bà V. (64 tuổi), người khai tử bố mẹ chồng vẫn sống là bị đơn trong vụ án. Nguyên đơn là chị T.H., trú tại quận Ba Đình, người mua nhà đất của bà V.. Cụ Hợp, cụ An là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

Trong tâm trạng hoang mang, cụ Hợp cho biết: Năm 1998, vợ chồng cụ chia cho con trai cả tên Tiến mảnh đất có tổng diện tích hơn 180m2 ở ven hồ Tây.

7 năm sau, ông Tiến qua đời vì bệnh hiểm nghèo, bà V. (vợ ông Tiến) cùng 2 con gái ở trong ngôi nhà 3 tầng xây trên mảnh đất này.

Sau khi chồng mất, bà V. bí mật đến phòng Công chứng số 3 Hà Nội kê khai giấy tờ và làm thủ tục khai nhận di sản thừa kế gồm một nửa quyền sở hữu nhà và một nửa quyền sử dụng đất. Các thủ tục trên được 2 người con gái đồng thuận.

Điều đáng nói ở đây, dù bố mẹ chồng bà V. vẫn đang còn sống nhưng bà V. lại khai 2 cụ là đã chết để được nhận số tài sản trên.

Ngày 4/7/2006, trong giấy tờ thông báo về việc khai nhận di sản có xác nhận thông tin của bà V. rằng “Người để lại di sản: Ông Tiến đã chết ngày 8/1/2005. Cha, mẹ đẻ của ông Tiến đã chết”.

Căn cứ vào văn bản của bà V., UBND phường Nhật Tân đã niêm yết thông tin về việc kê khai di sản thừa kế tại trụ sở. Đáng chú ý, trong đó có nội dung ghi các cụ Đỗ Văn Hợp và Nguyễn Thị An đã chết.

Hồ sơ điều tra - Hoãn xử vụ con dâu khai tử bố mẹ chồng để chiếm nhà đất (Hình 2).

Phiên xử tiếp tục trì hoãn do vắng mặt các bên đương sự.

Sự việc cứ thế trôi qua, năm 2015, chị Mai (con gái cả của bà V.) bất ngờ gặp cụ Hợp thông báo bà V. đã làm thủ tục nhận di sản thừa kế, sau đó làm sổ đỏ và bán toàn bộ tài sản cho chị T.H. ở quận Ba Đình. Hai cụ già gần như ngã ngửa trước tin sét đánh mà cháu nội vừa thông báo.

Sự việc vỡ lở, tháng 4/2017, vợ chồng chị T.H. khởi kiện bà V. ra tòa.

Cực chẳng đã, vợ chồng cụ Hợp buộc phải theo kiện, những mong đòi lại quyền lợi chính đáng cho mình.

Vụ án kéo dài đã gần 5 năm, tòa 4 lần đưa ra xét xử. Sau hơn chục lần hòa giải nhưng cuối cùng, tòa vẫn chưa thể đưa ra phán quyết cuối cùng. Hiện sức khỏe của 2 cụ Hợp, An đã yếu đi nhiều. Cụ Hợp bị bệnh tim, cụ An thì lãng tai, gặp nhiều khó khăn trong giao tiếp.

Vợ chồng cụ Hợp đã ủy quyền cho con gái là bà Đỗ Thị Huyền tham gia tố tụng. Hai cụ mong muốn tòa án sẽ hủy toàn bộ giấy tờ do cô con dâu "táo tợn" lập ra, đồng thời trả lại số đất trên cho vợ chồng cụ.

Tuy nhiên, phiên tòa mở ngày 23/7 tại trụ sở TAND TP.Hà Nội tiếp tục bị trì hoãn do vắng mặt của bị đơn là bà V. với lý do sức khỏe, đang phải điều trị bệnh tiền đình.

Ngoài ra, công chứng viên Nguyễn Thanh Tú, người từng phụ trách hồ sơ công chứng khi bà V. đến làm thủ tục và đại diện theo pháp luật của phòng Công chứng số 3 Hà Nội đều có đơn gửi đến tòa xin vắng mặt.

Riêng UBND phường Nhật Tân (Hà Nội), mặc dù TAND TP.Hà Nội đã có công văn đề nghị có mặt tại tòa, song đơn vị này cũng không hề có văn bản phúc đáp.

Để đảm bảo quyền lợi của các bên, sau khi hội ý, HĐXX TAND TP.Hà Nội quyết định hoãn phiên tòa.

Bắt tạm giam Phó Giám đốc văn phòng Đăng ký đất đai quận Bình Thủy

Thứ 5, 16/07/2020 | 19:34
Liên quan vụ vi phạm các quy định về quản lý đất đai tại quận Bình Thủy, TP.Cần Thơ, cơ quan CSĐT vừa khởi tố và bắt tạm giam một Phó Giám đốc văn phòng Đăng ký đất đai chi nhánh quận.

Vạch mặt đại gia đất Cảng lập công ty bình phong, tung “chân rết” cho vay nặng lãi

Thứ 7, 04/07/2020 | 10:33
Có tiền trong tay, Tuấn tổ chức cho “chân rết” hoạt động cho vay nặng lãi. Để đối phó với cơ quan chức năng, hắn lập công ty bình phong. Nhưng rồi, dù có ma mãnh đến đâu, “bộ sậu” tín dụng đen này cũng sa lưới pháp luật.

Vì sao lại trả tự do người cha khai nhận sát hại con gái rồi phi tang xuống sông Hàn?

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:41
Đến nay, Hời vẫn thừa nhận hành vi sát hại con gái rồi phi tang. Tuy nhiên, thi thể nạn nhân vẫn chưa được tìm thấy, thời hạn tạm giam đã hết nên cơ quan chức năng phải trả tự do cho nghi can.
Cùng tác giả

Cần thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế

Thứ 2, 14/02/2022 | 07:00
Liên tiếp các vụ “thổi giá” thiết bị y tế, chuyên gia pháp lý cho rằng cần quyết liệt, triệt để thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế.

Doanh nghiệp Việt và bài học từ việc tranh chấp con ốc vít xuyên biên giới

Thứ 4, 09/02/2022 | 10:50
Xuất phát từ thực tế có nhiều tranh chấp liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ, nên việc bảo vệ quyền này đang đặt ra những thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam

Phiên tòa trực tuyến: Nhu cầu tất yếu của xã hội

Thứ 3, 08/02/2022 | 08:50
Hoàn toàn ủng hộ phiên tòa trực tuyến, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Luật gia Việt Nam cho rằng việc này cần phải làm từ lâu.

Trăn trở của Luật sư về vụ nữ kiểm toán chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Thứ 6, 04/02/2022 | 09:00
Lừa hàng trăm tỷ đồng, Đỗ Thị Lệ chấp nhận hình phạt, còn quyền lợi của người bị hại có được đảm bảo khi đang phải gánh trên vai khoản nợ “khổng lồ”?!

Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng được giảm án

Thứ 2, 24/01/2022 | 16:38
Xét thấy bị cáo tuổi cao, sức yếu, tòa phúc thẩm đã giảm nhẹ 1 phần hình phạt cho cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng để bị cáo cố gắng hơn trong quá trình cải tạo.
Cùng chuyên mục

Nạo vét, tuồn cát ra ngoài tỉnh: Chủ tịch Bình Định chỉ đạo kiểm tra

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:53
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định vừa có văn bản chỉ đạo Chủ tịch UBND huyện Tây Sơn kiểm tra, xử lý vụ việc Người Đưa Tin phản ánh.

Bị cáo Trần Quí Thanh bị tuyên phạt 8 năm tù giam

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:05
Theo HĐXX, hành vi của các bị cáo Trần Quí Thanh, Trần Ngọc Bích, Trần Uyên Phương đủ yếu tố cấu thành tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Tuyên phạt 2 năm tù người phụ nữ xúc phạm danh dự nhân phẩm người khác

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:11
Bà Nguyễn Thu Hằng bị tuyên phạt 2 năm tù về tội danh Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Bị cáo Trần Quí Thanh nói gì trong lời nói sau cùng?

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:54
Trong lúc nói lời sau cùng, bị cáo Trần Quí Thanh nhiều lần ngậm ngùi, bày tỏ tình thương với các con và người vợ bị tai biến.

Kiên Giang: Bác sĩ lãnh án tù vì tiếp tay làm khống giấy khám sức khỏe

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:55
Các bị cáo gồm bác sĩ và bảo vệ Trung tâm Y tế huyện Gò Quao cùng 4 cộng tác viên đã thu lợi bất chính, lãnh 68 năm tù về tội Giả mạo trong công tác.
     
Nổi bật trong ngày

Bị cáo Trần Quí Thanh bị tuyên phạt 8 năm tù giam

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:05
Theo HĐXX, hành vi của các bị cáo Trần Quí Thanh, Trần Ngọc Bích, Trần Uyên Phương đủ yếu tố cấu thành tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Lâm Đồng: Bắt giữ tên trộm chém con trai chủ nhà

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:23
Phát hiện trộm đột nhập vào nhà bố mẹ, trong lúc tri hô, con trai chủ nhà bất ngờ bị đối tượng cầm dao chém gần đứt khuỷu tay.

Tuyên phạt 2 năm tù người phụ nữ xúc phạm danh dự nhân phẩm người khác

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:11
Bà Nguyễn Thu Hằng bị tuyên phạt 2 năm tù về tội danh Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Mức án nghiêm khắc cho gã thợ xây sát hại anh họ rồi lẩn trốn suốt 24 năm

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:47
Đàm Xuân Chí với bị hại là anh em họ, chỉ vì có mâu thuẫn mà Chí nảy sinh hành vi giết người. Sau khi gây án, Chí đã bỏ trốn suốt 24 năm mới bị bắt.

Bắt quản trị viên nhóm Facebook “Phố đèn đỏ...” chuyên môi giới mại dâm

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Vũ Thị Tuyết, quản trị viên của nhóm có tên “Phố đèn đỏ Hải Dương” trên Facebook với 2.200 thành viên, vừa bị Công an tỉnh Hải Dương bắt về hành vi môi giới mại dâm.