Hoang đường ngôi mộ đào dở khiến chiếc quạt biết hát

Hoang đường ngôi mộ đào dở khiến chiếc quạt biết hát

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:00
0
Dư luận Nghệ An đang xôn xao chuyện một chiếc quạt máy biết hát như người tại trường THCS Nhân Thành, huyện Yên Thành. Sự việc càng khiến dư luận bàn tán khi có một ngôi mộ đào dở tại sân trường và chuyện liên quan đến khu đất hồi xưa là bãi tha ma.

PV Nguoiduatin.vn đã về tận địa phương gặp các nhân chứng liên quan để tìm hiểu thực hư câu chuyện.

Câu chuyện dựng tóc gáy của ông bảo vệ

Chúng tôi tìm đến ngôi trường vào ngày Chủ nhật, vừa gần đến cổng trường, thấy chúng tôi bị xách nách mang một người phụ nữ hỏi vồn vã: "Các chú là nhà báo về tìm hiểu chuyện cái quạt máy biết hát tiếng người à? Vào đó đi đứng cẩn thận vì toàn trường là nghĩa địa, đi đâu cũng có mộ đó. Mấy ngày nay, chúng tôi không dám vào đó vì sợ. Thằng con tôi nghe chuyện ma quỷ đồn thổi ở ngôi trường nên không dám ra khỏi nhà, đi đâu nó cứ phải bắt tôi đi cùng".

Xã hội - Hoang đường ngôi mộ đào dở khiến chiếc quạt biết hát
Trường THCS Nhân Thành, nơi xảy ra hiện tượng trên.

Chúng tôi bước vào trường đã có mùi hương chen lẫn với những tiếng rì rầm bàn tán của những người dân hiếu kỳ đến xem. Nghe được những gì họ kể, chứng kiến những gì họ chỉ, chúng tôi cũng rợn cả da gà. Trong nhóm học sinh đang chơi ngoài sân, một em nhỏ chừng 10 tuổi nói với chúng tôi: "Các chú không sợ ma à, ma trong nhà ông Đức mấy đêm nay nó hát đó”.

Ông Phạm Văn Ngoãn - Hội trưởng hội cha mẹ phụ huynh học sinh của trường cho biết: "Tôi không tin lắm chuyện chiếc quạt biết hát nhưng đúng là có việc nó đang gây hoang mang cho rất nhiều người. Để trấn an tâm lý học sinh và phụ huynh nên chúng tôi cũng đã mời thầy cúng tổ chức khấn âm dương cho mọi người an tâm".

Theo ông Ngoãn thì chuyện liên quan đến chiếc quạt máy ông Bùi Minh Đức là bảo vệ của trường. Tiếp chuyện chúng tôi, ông Đức cho biết: "Sự việc xảy ra ngay tại phòng dành cho bảo vệ của trường. Khoảng 21h ngày 29/9, cũng như mọi hôm tôi thường đi ngủ sớm. Khi bật chiếc quạt gắn ở cửa sổ phòng lên bỗng tôi nghe tiếng hát phát ra từ đó. Đó là những bài hát êm nhẹ, du dương chậm rãi. Nghĩ rằng những tiếng hát này phát ra từ hàng xóm gần đó nên tôi đã tắt quạt đi để lắng nghe. Tuy nhiên, khi tắt quạt thì tiếng hát cũng biến mất nhưng cứ bật quạt lên lại nghe tiếng hát ấy. Tôi còn nghe rõ một giọng hát nam du dương đang hát bài Lòng mẹ. Lúc đầu tôi tưởng có ai nhát ma mình nên đã bật đèn pin ra ngoài cửa sổ để xem nhưng không thấy có ai". Ông Đức cũng cho biết, do ảnh hưởng của bão số 4 nên hôm đó mưa rất to.

Ông Đức kể tiếp: "Đến khoảng gần 4h sáng cùng ngày, tôi đi ra một lò mổ thịt lợn cách trường 500 m gặp chú Vũ, chủ lò mổ để kể những hiện tượng lạ vừa chứng kiến. Tôi hỏi chú Vũ: “Cái quạt của chú có hát được nhạc không, quạt tôi hát được nhạc!?". Anh Vũ vừa tò mò xen lẫn hoài nghi nên bảo tôi dẫn vào để mục sở thị. Vào đến nơi, ông Đức bật quạt lên thì tiếng hát lại phát ra khiến anh Vũ tái mặt. Quá hoảng sợ những điều nghe thấy, vịn cớ còn phải làm thịt lợn, anh Vũ đã tìm bài chuồn".

Ông Đức khẳng định: Đêm tiếp theo (30/9) lại nghe thấy tiếng hát phát ra từ chiếc quạt máy kia. "Lúc này, tôi bắt đầu hoài nghi nên đã cầm điện thoại gọi cho chú Bùi Minh Thắng (SN 1970) và cháu Phan Văn Trọng (SN 1976) đến để xem thử quạt có vấn đề gì không. Tuy nhiên, hai người kia đến đây ngủ cả đêm nhưng vẫn không nghe thấy gì cả. Đến tối 1/10, lúc ăn cơm bật quạt lên thì tôi lại nghe thấy có tiếng hát nên đã gọi điện cho thầy Hoàn, Hiệu phó đến xem sự tình. Bà con hàng xóm gần đó biết chuyện cũng đến xem".

Xã hội - Hoang đường ngôi mộ đào dở khiến chiếc quạt biết hát (Hình 2).
Chiếc quạt biết “hát” tiếng người.

Cần có biện pháp chấm dứt những đồn thổi

Chưa ai có điều kiện kiểm chứng một cách đầy đủ những gì ông Đức kể nhưng từ đó những câu chuyện đồn đoán ngày càng xuất hiện nhiều. Đặc biệt trong những câu chuyện đồn đoán lại gắn với chuyện "ngôi mộ" giữa sân trường. Theo những nhân chứng thì cách đây khoảng hơn 1 tháng, tại sân thể dục của trường xuất hiện những hiện tượng lạ. Sân thể dục của trường vào những ngày hè thường khô cháy hết cỏ, duy chỉ có một dải cỏ hình chữ nhật bằng chiếc chiếu thì quanh năm cỏ mọc xanh tươi.

Lãnh đạo nhà trường cũng nghi ngờ có thể dưới đó có ngôi mộ nên đã cho người đào lên xem thử thế nào. Tuy nhiên, việc đào tìm cũng không đến nơi đến chốn và sau đó bỏ dở. Từ đó đến nay không thấy nhà trường tổ chức đào nữa mà vẫn bỏ dang dở như thế. Vì thế nhiều người dân liền "gán" hai câu chuyện này và đồn thổi những chuyện ma quỷ.

Theo những người dân địa phương kể lại, địa điểm xây dựng ngôi trường này trước đây là nghĩa địa. Còn phía sau nhà là một trạm y tế cũ của xã nay đã chuyển đi nơi khác. Anh Phan Văn Trọng, là người dân địa phương, cũng là một học sinh cũ của trường cho biết:

"Hồi còn học ở đây, trong những lần đi lao động cho trường học sinh thường xuyên đào phải mộ. Được biết trước đó, nhà trường đã cho đào và di chuyển khoảng gần 50 ngôi mộ vô chủ ra khu nghĩa địa mới. Khoảng 5 năm trước nhà trường cũng làm mới một dãy phòng học, khi máy móc xúc đất lên thì múc được 2 hộp sọ".

Tin đồn lan nhanh và hiện nay không người dân nào ở xã Nhân Thành là không biết chuyện ngôi mộ bí ẩn và chiếc quạt biết hát tại ngôi trường trên địa bàn. Đáng sợ hơn, học sinh bắt đầu chịu những ảnh hưởng tiêu cực khi lên lớp với tâm trạng lo sợ. Giờ ra chơi cũng tụ tập không dám tách nhau ra vì sợ sệt.

Trao đổi với PV báo Người đưa tin, thầy Nguyễn Minh Ngọc - Hiệu trưởng nhà trường nhận định: "Việc bác bảo vệ trường có nghe chiếc quạt hát tiếng người trong đêm chúng tôi đã nghe qua. Sau khi được thông báo, tôi và thầy Hiệu phó và một số giáo viên, người dân có đến trong đêm để chứng kiến sự tình. Lúc đầu tôi cũng nghe có tiếng hát thật. Sau đó, tôi có ra phía ngoài xem có ai đó hù dọa không nhưng tôi nghe hình như là tiếng hát từ đài cassete của làng xóm vọng lại".

Xã hội - Hoang đường ngôi mộ đào dở khiến chiếc quạt biết hát (Hình 3).
Ngôi mộ đào dang dở được xem nguyên nhân gây nên hiện tượng trên?

Lý giải về vấn đề "ngôi mộ" đào dở, thầy Ngọc cho biết, chúng tôi cũng không dám chắc là có ngôi mộ dưới đó hay không? Bởi ngay giữa sân thể dục đáng ra cỏ không thể mọc được nhất là lại về mùa hè khô nóng. Trong khi đó, một dải đất bằng chiếc chiếu cỏ vẫn mọc xanh tốt quanh năm.

Một điều nữa, dải đất đó lại nằm trên đường chạy của học sinh học thể dục. Sợ chẳng may động đến phần yên nghỉ của người đã khuất nên chúng tôi đã tổ chức tiến hành đào lên xem thử. Tuy nhiên, vì hôm đó trời gần tối nên đã cho học sinh nghỉ và từ đó đến nay vẫn đào dang dở. Nếu thực sự động đến chỗ yên nghỉ của người đã khuất chúng tôi sẽ tổ chức đào lên một lần nữa để làm rõ sự tình.

Sáng ngày 3/10, PV liên lạc với ông Đức. Ông Đức cho biết: "Sau 3 ngày liên tiếp xảy ra sự việc, tôi đã xin ý kiến của những người có trách nhiệm để cúng khất âm - dương. Bên cạnh đó, ông Phạm Văn Ngoãn - Hội trưởng hội cha mẹ học sinh cũng đến thay mặt phụ huynh thắp hương làm lễ cầu xin con cháu đến học được bình an vô sự. Vì vậy, đến tối ngày mồng 2/10, tôi không còn phát hiện thấy hiện tượng gì thêm nữa".

Tuy nhiên, theo thầy Nguyễn Minh Ngọc thì chuyện "chiếc quạt biết hát" chỉ là do đêm mưa gió nên ai đó mở đài trong khu vực khiến âm thanh lúc xa lúc gần. Dù vậy, những chuyện đồn đại ảnh hưởng nhiều đến tâm lý của học sinh, phụ huynh nên Ban giám hiệu trường THCS Nhân Thành đang có ý định phối hợp với chính quyền tổ chức buổi trò chuyện với giáo viên, học sinh để trấn an tư tưởng qua đó kết luận câu chuyên râm ran dư luận mấy ngày qua chỉ là lời đồn vô căn cứ.

Lê Quyết - Kim Thoa