Hàng ngoại được nhập tại chợ... Đồng Xuân

Hàng ngoại được nhập tại chợ... Đồng Xuân

Thứ 2, 14/01/2013 | 09:13
0
Nhiều người tiêu dùng bình dân đang có xu hướng "né" các loại mỹ phẩm có xuất xứ từ Trung Quốc mà chuyển sang sử dụng các sản phẩm Thái Lan như muối tắm trắng, son chống nẻ, ủ tóc tảo biển, kem trang điểm, kem dưỡng da... Tuy nhiên, không ít mặt hàng Thái "xịn" trong mắt của người tiêu dùng lại là hàng kém chất lượng, hàng Trung Quốc đội lốt.

Hàng Thái "xịn"... nhập tại chợ Đồng Xuân

Chỉ cần gõ dòng chữ mỹ phẩm Thái Lan trên google là đã thấy hàng trăm kết qủa, những dòng giới thiệu sản phẩm của các shop bán mỹ phẩm Thái Lan hiển hiện với đủ những lời mời gọi mỹ miều. Theo tìm hiểu của PV báo ĐS&PL, hiện nay hàng mỹ phẩm Thái phát triển rầm rộ nhất trên chợ mạng online như www.enbac.com, www.muare.vn, www.rongbay.com và cả trang xã hội Facebook...

So với mỹ phẩm trôi nổi của Trung Quốc, hàng Thái Lan được đánh giá khá cao về chất lượng, độ an toàn. Nhiều dòng mỹ phẩm của Thái như Mistine, YoKo, Aron với các sản phẩm như BB cream, son dạng tint, phấn, mascarra đã có chỗ đứng ở nhiều thị trường khó tính và nổi tiếng về mỹ phẩm cao cấp như Hàn Quốc, Nhật Bản.

Xã hội - Hàng ngoại được nhập tại chợ... Đồng Xuân

Các loại muối tắm trắng Oilly có thể làm trắng da sau 7 ngày.

Để "mục sở thị" các dòng sản phẩm Thái "xịn", PV đã gọi điện đến số điện thoại 091512xxxx chuyên phân phối mỹ phẩm Thái trên chợ online "én bạc" để đặt hàng. Chủ số điện thoại trên chỉ đường cho PV tìm đến địa chỉ của shop trên đường Giáp Bát (quận Hoàng Mai, Hà Nội). Shop bày bán khá nhiều đồ mỹ phẩm Thái Lan, người bán hàng tiếp thị đủ loại, từ đồ trang điểm đến các loại kem dưỡng da mặt, cơ thể, kem tắm trắng...

Loại "hot" nhất hiện nay chính là các dòng son tint, son gió của Thái Lan. Theo quảng cáo, loại son này có thể bền màu đến 12 tiếng đồng hồ lại có mức giá khá rẻ chỉ từ 30.000- 50.000 đồng/thỏi. Kem tắm trắng hiệu "Chiếc Lá", muối tắm trắng cũng chỉ có 60.000 - 80.000 đồng/hộp. Các loại kem dưỡng thể, chiết xuất từ protein, sữa tươi, vitamin E và cam thảo, hoa quả, nhau thai cừu, ngọc trai chỉ có giá từ 80.000 đồng/hộp.

So sánh với giá mỹ phẩm trôi nổi của Trung Quốc thì hàng Thái còn "mềm" hơn. Đó cũng là lý do khiến người tiêu dùng quay sang sử dụng mỹ phẩm Thái Lan nhiều. Tuy nhiên, tận mắt chứng kiến các quầy bán hàng Thái Lan tại shop trên, PV còn thấy lác đác vài món mĩ phẩm Trung Quốc.

Nhiều mặt hàng son Thái của shop này cũng na ná hàng trôi nổi bán ngoài chợ. Ngoài các mặt hàng có thương hiệu như Mistine mẫu mã, bao bì đẹp, đóng gói cẩn thận và mức giá cũng đắt hơn thì đa số hàng hoá tại đây trông khá... "lởm". Bao bì của nhiều mỹ phẩm đều không có nhãn phụ hướng dẫn sử dụng bằng tiếng Việt cũng như không có tem nhập khẩu. Một số mặt hàng lại chỉ in ngày sản xuất mà không hề tìm thấy hạn sử dụng.

Chủ shop cho biết: "Hàng Thái "xịn" đảm bảo chất lượng, mình bán hai năm nay chưa thấy ai bị dị ứng. Hạn sử dụng của mỹ phẩm đồng loạt là 3 năm nên người ta chỉ cần in ngày sản xuất còn ngày hết hạn thì khách hàng tự suy ra?!". Khi hỏi, mỹ phẩm Thái Lan nhập khẩu thông qua công ty xuất nhập khẩu nào, chủ shop tỏ ra khá lúng túng: "Mấy món đồ con con như mỹ phẩm, kem dưỡng da này mình thường nhập qua đường xách tay vì có người nhà ở Thái Lan hoặc ký gửi qua máy bay nên không có tem nhập khẩu hay tem nhãn tiếng Việt. Mỹ phẩm Thái Lan trên thị trường đa phần là hàng xách tay, chỉ có các sản phẩm đồ ăn, đồ uống, một số mặt hàng điện gia dụng có trọng lượng lớn nên không thể xách tay về được, phải lấy hàng từ các công ty nhập khẩu và phân phối nên có nhãn phụ và tem nhập khẩu của công ty".

Thử tìm hiểu một số shop bán hàng mỹ phẩm Thái Lan khác trên mạng, PV cũng đều nhận được câu trả lời tương tự. Tuy nhiên, khi ngỏ ý muốn nhập mỹ phẩm Thái về bán tại cửa hàng tạp hoá, nhân viên bán hàng mỹ phẩm Thái trên chợ ảo đã rỉ tai PV một vài địa chỉ chuyên phân phối, bỏ mối buôn hàng Thái là... các kiốt trong chợ Đồng Xuân (Hà Nội).

Tại các kiốt này, mặt hàng son tint được bán buôn theo từng lố với mức giá chỉ từ 120.000 đồng/lố, các loại kem tắm trắng cũng chỉ có 40.000 - 50.000 đồng. Điều đáng nói là ngoài mỹ phẩm Thái Lan, các kiốt này còn bày bán và giao buôn khá nhiều mặt hàng mỹ phẩm nhái của Trung Quốc. Hàng Thái Lan và hàng kém chất lượng Trung Quốc được trưng bày trong tình trạng vàng thau lẫn lộn.

Các chủ kiốt trên cũng cho biết, hàng mỹ phẩm Thái Lan nhập khẩu vào Việt Nam chủ yếu vẫn qua đường xách tay của tiểu thương nhỏ lẻ hoặc qua cửa khẩu chuyên cung cấp hàng Thái là cửa khẩu Lao Bảo (Quảng Trị), chứ không có nhãn hàng phân phối chính thức. Với hình thức nhập khẩu như vậy, khó có thể đảm bảo chất lượng hàng hóa.

Xã hội - Hàng ngoại được nhập tại chợ... Đồng Xuân (Hình 2).

PV thử mở một hộp muối Oilly thấy dung dịch bên trong có màu vàng rất đậm đặc, mùi thơm của hoá chất.

Sự thật về hàng "hot" - muối Thái tắm trắng

Trong vai người đặt mua mỹ phẩm Thái về bán online, các chủ kiốt tại chợ Đồng Xuân đều nhiệt tình giới thiệu món hàng đang "hút" khách nhất cho PV, đó là muối tắm trắng, tẩy tế bào chết Yoko, Abone và Oilly. Muối Abone và Yoko là hai mặt hàng khá quen thuộc vì loại muối này đã được bày bán ở khá nhiều siêu thị như Big C, Intimex...

Tuy nhiên, mặt hàng "hot" nhất mà nhiều khách đặt mua là loại muối kích trắng Oilly. Theo giới thiệu của người bán, muối Oilly được chiết xuất từ các loại hoa quả thiên nhiên có pha trộn thêm vitamin E, vitamin C, dưỡng chất AHA... Ngoài ra còn có thành phần chiết xuất từ sữa tươi sẽ nuôi dưỡng da từ bên trong giúp làn da khỏe mạnh và mịn màng hơn bao giờ hết.

Protein từ sữa sẽ nuôi dưỡng làn da trở nên mềm mại, kích thích sự tuần hoàn máu cho làn da. Loại muối kích trắng này dành cho mọi loại da, đặc biệt là những người có lỗ chân lông to, viêm nang lông, những vết sẹo cũng mờ dần đi sau 1 thời gian sử dụng...

Muối tắm Oilly có trên 10 mùi như: Cam, sữa dê, nghệ, lúa, mật ong, hoa quả, cà rốt, me, hoa đại, cà chua... Người bán bật mí, chỉ cần dùng khoảng 7 ngày là thấy da khác lắm, trắng mịn lên rất nhiều, mà mùi lại thơm, không cần dùng sữa tắm hay nước hoa. Điều đáng nói là với công dụng "thần dược" và có thành phần từ nhiều loại hoa quả, vitamin, sữa tươi nhưng muối Oilly có giá bán siêu rẻ chỉ 60.000 đồng/hộp to đùng 750g. Nếu mua buôn hoặc mua theo lố, giá rẻ hơn. Thử mở một hộp muối Oilly, PV thấy dung dịch bên trong có màu vàng rất đậm đặc, mùi thơm của hoá chất.

Theo Vũ Duyên, sinh viên Việt Nam du học tại Thái Lan, muối tắm Oilly đúng là có xuất xứ từ Thái Lan và được bày bán ở nhiều siêu thị bên Thái. Nhưng so với các dòng muối tắm khác, đây là dòng muối tắm tẩy tế bào chết loại rẻ tiền nhất. Nhiều người tắm xong bị trầy xước, tổn thương da do loại muối này có pha trộn nhiều hoá chất tẩy da độc hại. "Tại siêu thị ở Thái Lan, giá chỉ khoảng 30.000 - 40.000 đồng/lọ nhưng ít người mua dùng. Thậm chí kể cả khách du lịch sang Thái cũng ít khi mua về làm quà tặng cho người thân. Đây cũng là loại muối bị khuyến cáo là chứa nhiều hoá chất độc hại, không ngờ ở Việt Nam lại đắt khách đến vậy", chị Duyên cho biết.

Theo tư vấn của các chuyên gia làm đẹp ở thẩm mĩ viện Saigonsmile Spa, muối khoáng có rất nhiều công dụng làm đẹp, dưỡng da. Muối khoáng có khả năng điều tiết chất nhờn. Chỉ cần mát-xa mặt với nước ấm hòa muối khoáng hàng ngày, chất nhờn trên da sẽ được cải thiện. Da sẽ không còn bị bóng dầu và còn săn chắc hơn rất nhiều. Khi rửa mặt hay tắm bằng muối khoáng, các chất bã nhờn sẽ bị cuốn khỏi làn da nhờ khả năng sát khuẩn mạnh, mang lại làn da sạch sâu, thoáng, không còn nhân tố tạo thành mụn. Nếu bị mụn ở lưng hay ngực thì tắm bằng muối sẽ có một làn da mịn màng và sạch mụn. Muối khoáng còn chứa nhiều ion dương. Khi ngâm mình trong bồn nước chứa muối khoáng, các ion dương này sẽ kết hợp để giải phóng các gốc tự do tồn tại trên cơ thể giúp sảng khoái, thư giãn hơn. Do đó, muối từ lâu đã được nhiều thẩm mỹ viện sử dụng như một thành phần tự nhiên để dưỡng da, tắm muối còn giúp giảm stress, căng thẳng.

Tuy nhiên, ngoài việc làm sạch da, muối không có tác dụng làm trắng da "siêu tốc" chỉ trong vài ngày sử dụng. Làn da sau khi được tẩy sạch tế bào chết sẽ có cảm giác mịn màng và sáng hơn chứ không thể làm trắng ngay lập tức. Do đó, loại muối tắm Oilly nếu chỉ có thành phần muối khoáng thì khó có thể kích trắng cho da. Đó là chưa kể đến các thành phần hoá chất tẩy da có trong loại muối này tương tự như trong kem lột da, tắm trắng thì sẽ đặc biệt nguy hại cho da người sử dụng.    

Ngân Giang

Oái oăm chuyện xuất ngoại mua... hàng nhái, hàng Việt

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:02
Quảng Châu (Trung Quốc), Băng Cốc (Thái Lan) được coi là những thủ phủ mua sắm cho khách du lịch. Nhiều người hí hứng nhân chuyến du lịch có thể thỏa chí mua sắm, nhưng oái oăm thay khi "so bó đũa" lại chọn phải hàng nhái, hàng Việt...

Phụ nữ Trung Quốc xấu hổ khi dùng hàng nhái

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:52
Theo các kết quả khảo sát gần đây cho biết, 95% phụ nữ Trung Quốc trong độ tuổi từ 2835 cảm thấy xấu hổ khi mang túi xách là hàng giả.

Tràn ngập hàng giả, hàng nhái

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:55
Tại một hội thảo mới đây, các cơ quan chức năng đã vạch ra hiện tượng tràn ngập hàng giả, hàng nhái các sản phẩm dành cho chị em.

Thực phẩm 'khủng' nhập nhèm nguồn gốc vẫn 'cháy' hàng

Thứ 6, 18/11/2016 | 16:48
Trong khi đại bộ phận người dân đang đau đầu nghĩ cách cắt giảm chi phí tối đa cho Tết nguyên đán thì không ít đại gia sẵn sàng chi hàng chục triệu đồng cho nguồn thực phẩm "khủng".

Cuối năm lên vùng biên 'xem' hàng lậu

Thứ 5, 03/01/2013 | 10:44
Đến Lạng Sơn những ngày cuối năm này, bạn sẽ dễ dàng nhìn thấy từng đoàn cửu vạn mang vác hàng đi lại trên sườn đồi, qua những lối mòn mà người ta quen gọi là đường tiểu ngạch. Đó là những con đường đưa hàng lậu vào Việt Nam. Hàng vào đến khu kinh tế mở Tân Thanh (Lạng Sơn) được gom trong những kho hàng ngay giáp chợ, và từ kho ra đến chợ rồi "tiến" sâu vào nội địa không còn là chuyện khó.