Hoạt động báo chí sẽ được giảm thuế?

Hoạt động báo chí sẽ được giảm thuế?

Thứ 4, 22/05/2013 | 09:30
0
Báo chí là sản phẩm văn hóa; cơ quan báo chí hoạt động không vì mục tiêu lợi nhuận và thực hiện nhiệm vụ chính trị mà Đảng và Nhà nước giao cho nên việc giảm thuế cho báo chí là cần thiết.

Ngày 21/5/2913 thảo luận về Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp  nhiều đại biểu QH đồng tình việc giảm thuế cho báo chí.

Theo Bộ Tài chính, hoạt động phát hành báo hầu như không có lãi, thậm chí lỗ. Còn hoạt động quảng cáo của các cơ quan báo chí lại phải tách riêng để tính theo mức thuế suất 25%, mức thuế suất này được cho là quá cao nên Bộ Tài chính đề xuất phương án điều chỉnh chính sách thuế với khối cơ quan này. Theo đó, cho phép cơ quan báo chí được dùng thu nhập từ hoạt động quảng cáo để bù đắp chênh lệch số chi lớn hơn thu của hoạt động báo chí trước khi xác định thu nhập chịu thuế.

Luật sư - Hoạt động báo chí sẽ được giảm thuế?

Ảnh minh họa.

Theo tờ trình của Chính phủ, sẽ bổ sung vào diện áp dụng thuế suất 10% đối với thu nhập của doanh nghiệp từ thực hiện dự án đầu tư thuộc các lĩnh vực: đầu tư- kinh doanh nhà ở xã hội; thu nhập từ hoạt động báo in; thu nhập từ hoạt động xuất bản; thu nhập từ hoạt động thuộc lĩnh vực nông, lâm, ngư, diêm nghiệp.

ĐB Đoàn Nguyễn Thùy Trang (TPHCM) cho rằng, hoạt động báo in đang rất khó khăn do vậy cần giảm chi phí đầu vào, giảm thuế cho báo chí. ĐB Trần Thị Diệu Thúy (TPHCM) đồng tình, hoạt động báo chí còn thực hiện nhiệm vụ chính trị nên cần được ưu đãi về thuế suất chứ không thể tính như DN kinh doanh bình thường.

Về mức thuế suất thuế TNDN, một số đại biểu đề nghị đưa xuống 20% thay vì 22% như dự thảo. Tuy nhiên, thảo luận tại tổ Nam Định, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh cho biết, nếu giảm xuống 20% ngay vào năm 2014 thì nguồn thu ngân sách sẽ ảnh hưởng rất lớn, trong khi chưa có nguồn khác bù vào.

Băng Tâm (tổng hợp)

Báo chí có quyền được giữ bí mật nguồn tin

Thứ 7, 04/05/2013 | 17:44
Bộ Công an đang có tham mưu, đề xuất về việc sửa Điều 7 Luật báo chí theo hướng yêu cầu báo chí cung cấp thông tin đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng cho cả cơ quan điều tra các cấp.

Trong 24 giờ phải cung cấp thông tin cho báo chí

Thứ 3, 07/05/2013 | 15:25
Từ ngày 1/7/2013 Quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí mới được Thủ tướng Chính phủ ban hành sẽ chính thức có hiệu lực.

Giới luật gia nói về bí mật nguồn tin báo chí

Thứ 7, 04/05/2013 | 17:43
“Mỗi ngành, nghề đều có những nguyên tắc hoạt riêng và pháp luật phải tôn trọng những nguyên tắc đó. Việc đề xuất của ngành này mà ảnh hưởng đến sự hoạt động bình thường của ngành khác thì dù vì mục đích gì cũng cần phải xem lại đề xuất ấy.” Luật sư Trương Toàn Thắng.