Hoạt động đối ngoại là thành tố quan trọng làm nên khát vọng phồn vinh

Hoạt động đối ngoại là thành tố quan trọng làm nên khát vọng phồn vinh

Thứ 4, 27/01/2021 | 21:08
0

Bên lề Đại hội XIII của Đảng, Đại biểu Hoàng Bình Quân-Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng ban Đối ngoại Trung ương đã trả lời báo chí quốc tế và trong nước về đường lối đối ngoại của Việt Nam trong thời gian tới.

PV: Xin ông cho biết chính sách đối ngoại cơ bản của Đảng và Nhà nước trong 5 năm tới?

Ông Hoàng Bình Quân: Tôi muốn nói, đường lối đối ngoại của Đảng Cộng sản Việt Nam, Chính phủ Việt Nam là một sự kế thừa, Việt Nam đang thực hiện đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hoà bình hợp tác, phát triển, đa phương hoá, đa dạng hoá…Việt Nam sẵn sàng là bạn, đối tác tin cậy và là thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế.

Trong những thập niên qua và ngay tại nhiệm kỳ Đại hội XII, Việt Nam luôn nỗ lực hội nhập sâu rộng quốc tế. Việt Nam hiện có quan hệ hợp tác toàn diện và là đối tác chiến lược với nhiều quốc gia trên thế giới.

Diễn đàn - Hoạt động đối ngoại là thành tố quan trọng làm nên khát vọng phồn vinh

Đại biểu Hoàng Bình Quân- Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng ban Đối ngoại Trung ương trả lời phỏng vấn của báo chí.

Đường lối đối ngoại của Việt Nam luôn rộng mở, đa phương hoá, đa dạng hoá. Việt Nam luôn muốn cống hiến góp phần cho thế giới được an toàn hơn, thịnh vượng và hạnh phúc hơn. Việt Nam luôn luôn ủng hộ các sáng kiến hoặc liên kết, quốc tế và khu vực vì sự thịnh vượng, an ninh chung.

PV: Trong dự thảo Văn kiện đại hội Đảng nhấn mạnh vấn đề đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ và khẳng định vị thế Việt Nam ngày càng cao hơn nữa trên trường quốc tế. Ông có thể nói rõ hơn, làm sao để Việt Nam ngày càng đóng vai trò quan trọng trên trường quốc tế? 

Ông Hoàng Bình Quân: Trong Văn kiện Đại hội Đảng lần này đã nói tới đường lối đối ngoại. Tôi nói cụm từ  là ngắn gọn là “tăng cường song phương và nâng tầm đa phương”, nghĩa là chúng ta phải nỗ lực làm sao để thực chất hơn và hiệu quả hơn các mối quan hệ song phương, làm sao để gia tăng sự tin cậy chính trị, củng cố tình cảm hữu nghị và làm thế nào để nội hàm hợp tác và thực chất hợp tác để đạt kết quả cao.

Hiện nay Đảng đã có nghị quyết để nâng tầm quan hệ đa phương, với tinh thần Việt Nam không chỉ là quốc gia tích cực mà còn chủ động tham gia cơ chế đa phương. Trong đó có việc chủ động nêu sáng kiến đa phương và tham gia vào các sáng kiến đa phương. Tôi nghĩ đây là một trong những bước phát triển trong chủ trương đối ngoại của Đảng và Chính phủ Việt Nam trong nhiệm kỳ mới.

PV: Thưa ông tầm nhìn 10 năm, 20 năm của công tác đối ngoại của Việt Nam được đặt ra như thế nào?

Ông Hoàng Bình Quân: Hiện nay Việt Nam là quốc gia tương đối mở, đường lối đối ngoại là đa phương hoá và đa dạng hoá. Nhưng vấn đề là hiệu quả thế nào? Thứ nhất, chúng ta tham gia gần 20 FTA (Hiệp định thương mại tự do) nghĩa là không gian tham gia thương mại và đầu tư của Việt Nam là rất lớn. Với mức độ phát triển của Việt Nam thì đây là nỗ lực tham gia hội nhập quốc tế nên vấn đề trong nước hiện nay là phải hoàn thiện chính sách và hạ tầng, trong đó có hạ tầng công nghệ số, để khi tham gia sân chơi quốc tế một cách thực chất và tự tin hơn.

Thứ hai, Việt Nam sẽ nỗ lực và cố gắng để thực hiện hiệu quả và có trách nhiệm đối với cam kết quốc tế và thiết chế đa phương, điều đó muốn nói lên rằng, chúng ta tham gia hội nhập quốc tế với chất lượng cao hơn. Làm sao để khai thác được sự hợp tác của cộng đồng quốc tế đối với công cuộc đổi mới của Việt Nam.

Chúng ta đã bước vào giai đoạn mới, tạm gọi giai đoạn 35 năm qua là giai đoạn mở rộng. Hiện nay là giai đoạn mới, giai đoạn hiệu quả nên việc hợp tác quốc tế phải phù hợp với tình hình mới. Làm sao để việc hợp tác chặt chẽ hơn, hiệu quả hơn. Như vậy những vấn đề chuẩn bị trong nước như tôi vừa nói là rất quan trọng, kể cả chuẩn bị đội ngũ cán bộ chuyên nghiệp của Việt Nam trong tất cả các lĩnh vực.

Điểm tiếp theo khi không gian thương mại và đầu tư mở rộng, thậm chí mở rộng hơn nữa sẽ đòi hỏi sự tương thích của chúng ta. Nói cách khác, khi chúng ta vào chung một hồ bơi, có người bơi giỏi, người chưa giỏi, trong khi chúng ta còn nhiều khó khăn thì không cách nào khác là phải phát huy nội lực và tận dụng hiệu quả nguồn lực từ sự hợp tác bên ngoài.

Khát vọng phồn vinh của Việt Nam là rất lớn. Trong đó, hoạt động đối ngoại là thành tố quan trọng để làm nên thành công đó.

Xin cảm ơn ông!

Đại Biểu Hoàng Bình Quân cho biết: “Tại kỳ Đại hội lần thứ XII đã nhận được 253 thư, điện chúc mừng của các chính đảng, nguyên thủ, chính phủ và tổ chức quốc tế gửi Đại hội. Tại Đại hội XIII, tính đến chiều 27/1, đã nhận được gần 300 thư điện của các chính đảng, nguyên thủ, tổ chức quốc tế gửi đến. Tôi tin rằng, khi kết thúc đại hội sẽ nhận được 400 thư điện chúc mừng - Đây là con số kỷ lục nói lên rằng bạn bè quốc tế rất tin cậy, rất chia sẻ điều đó nói lên rằng vị thế của Đảng đang được nâng lên rất cao”.

Minh Khánh

Toàn văn Báo cáo của Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về các văn kiện trình Đại hội XIII

Thứ 3, 26/01/2021 | 15:31
Sáng 26/1 Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII Đảng Cộng sản Việt Nam chính thức khai mạc tại Trung tâm Hội nghị quốc gia, Thủ đô Hà Nội.

Công an, Quân đội chủ động, sẵn sàng ứng phó hiệu quả với các thách thức

Thứ 4, 27/01/2021 | 14:37
Xây dựng “thế trận toàn dân”, Công an, Quân đội góp phần quan trọng vào sự nghiệp xây dựng, bảo vệ vững chắc Tổ quốc.

Xử lý kỷ luật không có "vùng cấm", không có ngoại lệ, nhưng cũng rất nhân văn

Thứ 4, 27/01/2021 | 18:42
Nhiệm kỳ qua, UBKT đã Quyết định kỷ luật và đề nghị cấp có thẩm quyền thi hành kỷ luật gần 70.000 đảng viên vi phạm, có cả những đồng chí giữ cương vị cao.
Cùng tác giả

Sự ra đi của Phi Nhung ngẫm về điều tử tế

Thứ 4, 29/09/2021 | 18:38
Giữa “bão” sao kê, rối ren từ thiện như dây thừng của showbiz Việt thì sự ra đi của ca sĩ Phi Nhung như dấu chấm dôi ngân dài nhắn nhủ về điều tử tế.

Điểm cao chưa chắc đã mừng!

Thứ 6, 17/09/2021 | 18:08
Các trường Đại học lần lượt công bố điểm chuẩn tuyển sinh năm 2021, cái giật mình trong tôi là điểm các trường đều rất cao. Điểm cao có đồng nghĩa với chất lượng cao, liệu có đáng mừng hay vẫn lo?

Thanh xuân đời, thanh xuân Báo

Thứ 3, 02/03/2021 | 06:00
Chúng tôi, những người Đời sống & Pháp luật đã dành cả thanh xuân thắp lên ngọn lửa để hôm nay tờ báo đã bước sang tuổi trưởng thành, hoàn thiện và phát triển.

Trạm BOT mà biết nói năng…

Chủ nhật, 17/02/2019 | 06:00
Hết thời các doanh nghiệp hồ hởi, nhiệt tâm xin đầu tư làm dự án đường BOT. Các dự án mới giờ thưa thớt hẳn, còn dự án cũ đang thu phí đó đây bị các lái xe phản ứng về giá cả, chặng thu phí không hợp lý. Có thời gian, BOT thành chuyện “nóng” từ Bắc tới Nam.

Rồng đỏ U23 Việt Nam hãy làm tan chảy tuyết trắng Thường Châu

Thứ 7, 27/01/2018 | 10:14
U23 Việt Nam bước vào trận đấu chung kết bằng tinh thần quả cảm, khát khao chiến thắng, người hâm mộ mang “chảo lửa” Mỹ Đình đến tiếp sức sẽ tạo ra sức nóng khủng khiếp tan chảy tuyết trắng Thường Châu.
Cùng chuyên mục

Giữa căng thẳng Israel-Iran, Musk kêu gọi không phóng tên lửa vào nhau

Thứ 6, 19/04/2024 | 12:20
Chia sẻ bức ảnh chụp tên lửa trên mạng xã hội, tỷ phú Musk viết: “Chúng ta không nên phóng tên lửa vào nhau mà nên phóng tới các vì sao”.

Argentina chính thức nộp đơn xin làm đối tác của NATO

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:52
Argentina đang tìm kiếm lợi ích an ninh thông qua mối quan hệ nồng ấm hơn với các nước phương Tây.

Lắp thêm đèn LED cho xe máy có bị xử phạt?

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:27
Việc chủ sở hữu xe máy tự ý lắp đặt thêm đèn LED không phải hiếm. Vậy việc làm này có vi phạm luật hay không?

Nhiều vụ nổ được báo cáo ở Iran, liệu có phải Israel bắt đầu trả đũa?

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:02
Các quan chức Mỹ xác nhận với CBS News, CNN và ABC News rằng cuộc tấn công được Israel thực hiện để đáp trả cuộc không kích quy mô lớn của Iran trước đó.

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.
     
Nổi bật trong ngày

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Kinh hoàng núi lửa ở Indonesia phun trào kèm theo những tia sét màu tím

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:13
Indonesia đã đóng cửa một sân bay cấp tỉnh, sơ tán hàng trăm người và phát cảnh báo về sóng thần sau khi núi lửa Ruang phun trào dữ dội.